Juanlu Sanchez: Người hùng của U23 Tây Ban Nha gợi hình bóng Jesus Navas

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 06/08/2024 08:29(GMT+7)

Zalo

Hậu vệ phải Juanlu Sanchez, sau khi vào sân từ ghế dự bị, đã sắm vai người hùng với bàn thắng quyết định mang về thắng lợi chung cuộc 2-1 cho U23 Tây Ban Nha trước U23 Morocco, qua đó đưa La Roja tiến vào trận chung kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

juanlu sanchez
 

Đó là tình huống diễn ra ở phút 85, từ đường kiến tạo của Fermin Lopez, Juanlu Sanchez đã xâm nhập vòng cấm và dứt điểm chéo góc quyết đoán bằng chân phải, đánh bại hoàn toàn thủ thành Munir Mohamedi phía U23 Morocco. Hàng thủ của đại diện đến từ Bắc Phi bị bất ngờ, không kịp trở tay trước pha dâng cao và đột kích của Juanlu.

Trước đó, ở phút 62, cầu thủ này được huấn luyện viên Santi Denia đưa vào sân để thế chỗ của Marc Pubill nơi biên phải ở hàng phòng ngự 4 người. Cùng lúc đó, ông Denia cũng làm mới hành lang đối diện, khi rút Juan Miranda ra nghỉ và trao cơ hội cho Miguel Gutierrez.

Trong khoảng hơn 30 phút hiện diện trên sân, ngoài bàn thắng có giá trị vàng mười đã nêu, Juanlu Sanchez thực hiện 7/9 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 78%), 1 lần giải vây, 1 cú tắc bóng, và có 1 pha cản dứt điểm. Anh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, với việc đeo bám quyết liệt Abde Ezzalzouli - cựu cầu thủ Barcelona - ngòi nổ nguy hiểm phía cánh trái của đối thủ, vừa tích cực dâng cao tham gia tấn công.

Ở trận này, huấn luyện viên Santi Denia vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của mình. Hiệp 1, dù kiểm soát bóng tốt hơn, nhưng U23 Tây Ban Nha đã thực sự gặp khó khăn trước lối chơi áp sát, vây ráp liên tục mà đối thủ tạo ra, và hứng chịu bàn thua từ cú đá penalty của tiền đạo Soufiane Rahimi.

Juanlu Sanchez Người hùng của U23 Tây Ban Nha gợi hình bóng Jesus Navas 1
 

Nhưng rồi, đẳng cấp của ứng viên nặng ký cho tấm huy chương vàng đã được La Roja thể hiện trong hiệp 2, với những sự điều chỉnh tinh tế về mặt con người và chiến thuật đến từ ông Denia. U23 Tây Ban Nha dần phô diễn các mảng miếng tấn công rõ nét, và dù dứt điểm ít hơn trong hiệp 1, song tính hiệu quả lại ở mức cao, qua đó lội dòng nước ngược đầy ngoạn mục.

Không khó để nhận ra sự tiến bộ của U23 Tây Ban Nha qua từng trận. Nếu ở vòng bảng, guồng máy của họ bộc lộ một vài vấn đề, cả trong tấn công lẫn phòng ngự, thì trận thắng 3-0 trước U23 Nhật Bản tại tứ kết và thắng lợi 2-1 vừa qua trước U23 Morocco ở bán kết, cho thấy một bộ khung được vận hành nhịp nhàng ăn khớp.

Trở lại với người hùng Juanlu Sanchez. Thực tế, tại Olympic Paris 2024, cầu thủ này chỉ đóng vai trò dự bị cho Marc Pubill. Nhưng dựa vào những màn trình diễn đã qua, có thể thấy Juanlu không hề kém cạnh người đồng đội của mình. Anh ra sân 3 trận (1 lần đá chính, trận gặp U23 Cộng hòa Dominica), đóng góp 1 bàn thắng, chuyền chính xác đạt tỉ lệ 88%, tạo ra 1.0 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), và thực hiện 1.3 cú tắc bóng trong mỗi 90 phút. Những pha lên công về thủ của Juanlu bên hành lang phải tạo ra ít nhiều sắc màu mới mẻ trong cách thức triển khai lối chơi của La Roja.

Juanlu Sanchez là sản phẩm chính hiệu của lò đào tạo trẻ Sevilla, nơi sản sinh ra rất nhiều cầu thủ vang danh như Sergio Ramos, Jesus Navas, Luis Alberto hay Jose Antonio Reyes. Trong đó, Jesus Navas được xem là biểu tượng của đội bóng xứ Andalusia, người đã gắn bó với Sevilla qua 2 giai đoạn (2003-2013 và 2017 đến hiện tại). Ở tuổi 38, anh vẫn góp mặt trong thành phần đội tuyển Tây Ban Nha dự Euro 2024, dù chỉ đóng vai trò dự phòng cho Dani Carvajal, nhưng cũng đã chơi đầy nỗ lực khi được trao cơ hội.

Juanlu Sanchez Người hùng của U23 Tây Ban Nha gợi hình bóng Jesus Navas 2
\

Juanlu Sanchez, sinh năm 2003, kém Jesus Navas đến 18 tuổi, được xem là người kế cận vị trí của đàn anh tại Sevilla trong tương lai, và xa hơn là giấc mơ khoác áo đội tuyển quốc gia. Thực tế, mùa giải 2023/24 vừa qua, tính riêng tại La Liga, Juanlu đã ra sân 26 trận (11 lần đá chính), dù không ghi bàn thắng nào, nhưng đóng góp 2 kiến tạo, cùng nhiều chỉ số chuyên môn khá tích cực (đơn cử như có 1.0 pha rê bóng thành công và 2.2 cú tắc bóng mỗi 90 phút). Anh học hỏi kinh nghiệm và nhận được rất nhiều những sự trợ giúp từ bậc tiền bối.

Mới đây, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đã ngỏ lời muốn có sự phục vụ của Juanlu Sanchez, nhưng phía Sevilla không hề muốn để tài năng trẻ của mình sớm rơi vào tay đối thủ. Trong quá khứ, mùa hè 2005, Real Madrid từng gây xôn xao khi chiêu mộ sao trẻ của lò Sevilla là Sergio Ramos, với giá 27 triệu euro - kỷ lục dành cho một hậu vệ người Tây Ban Nha lúc bấy giờ.

Chưa biết Juanlu Sanchez có tiếp nối con đường ấy hay không, nhưng hiện tại, anh đang dồn mọi tâm trí và sức lực để cùng đội U23 Tây Ban Nha cố gắng giành lấy tấm huy chương vàng môn bóng đá nam Thế vận hội mùa Hè sau 32 năm mỏi mòn ngóng đợi. Từ chỗ quân bài dự bị, cầu thủ sắp bước sang tuổi 21 vào ngày 15/08 tới, đang khiến giới mộ điệu phải nhắc đến tên mình, với những pha lên công về thủ gợi nhớ hình ảnh Jesus Navas thời trai trẻ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow