Juan Mata: Thế giới bóng đá đẹp hơn, nhờ có anh!

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 28/04/2018 19:59(GMT+7)

Zalo
 “Tôi hạnh phúc vì được là một phần của đội bóng này. Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật: vô địch Champions League trong đêm Munich chẳng thể nào quên. Quan trọng hơn, những năm tháng của tôi ở Chelsea đã giúp ích cho CLB. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, thời kỳ đã qua ở Chelsea đặc biệt có ý nghĩa với tôi, trên tư cách một cầu thủ và trên khía cạnh một con người.
Juan Mata: Trai tim am ap5
Juan Mata: Trái tim ấm áp
Cảm ơn Andre (Villas-Boas) vì đã cho tôi cơ hội đến với Chelsea. Nếu không có sự ủng hộ của ông, chẳng có giấc mơ nào thành hiện thực cả. Cảm ơn Robbie (Roberto Di Matteo) và Rafa (Rafa Benitez), vì niềm tin vô hạn dành cho tôi. Với Jose (Mourinho), vì đã khiến tôi trở thành một người mạnh mẽ hơn, vì trong những thời điểm khó khăn, tôi đã học được cách duy trì sự lạc quan và nỗ lực hết mình

Dù tất cả các bạn, cũng như chính bản thân tôi, chưa từng nghĩ rằng cuộc chia ly này sẽ đến, nhưng đây là bóng đá và một chương mới vẫn phải bắt đầu. Tôi khát khao được nói lời tạm biệt tới tất cả các bạn trên SVĐ này, trong phòng họp báo. Nhưng điều đó là không thể. Tôi chắc chắn mình sẽ làm điều đó trong tương lai bởi các bạn xứng đáng với lời tạm biệt từ tôi”.

 
Đấy là một phần trong bức thư ngỏ mà Juan Mata gửi tới các CĐV Chelsea cũng như tất thảy những người từng gắn bó với anh trong 2 năm rưỡi ở Stamford Bridge, trong ngày anh chính thức chia tay CLB này để gia nhập Manchester United cuối tháng 1/2014. Và những lời lẽ, giản dị mà đầy sức hút, chân thành mà sâu sắc ấy chính là sự khắc họa rõ ràng nhất về con người-bóng đá của Mata. Của những ngày xưa cũ. Của hiện tại. Và, tất nhiên, trong cả những năm dài phía trước.
 
Juan Mata
Juan Mata
Hôm qua, Andres Iniesta đã công bố quyết định chia tay Barcelona, CLB duy nhất trong đời tiền vệ này kể từ khi anh theo nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Mata không có một sự nghiệp hoành tráng với chỉ một CLB như Iniesta, người bạn, người đồng đội ở tuyển Tây Ban Nha. Nhưng anh, cũng như Iniesta là mẫu cầu thủ hiếm hoi không hề có anti-fan. Người ta chỉ có thể yêu Mata, thích Mata, trân trọng Mata và nhớ về Mata chứ chẳng thể ghét anh. Dù Mata đã và đang kinh qua các CLB là đối thủ lớn của nhau (trong những giai đoạn nhất định) ở giải quốc nội. Từ Real Madrid tới Valencia. Từ Chelsea tới United.
 
Mata đến với bóng đá để rồi vươn lên hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của anh, tự nhiên như hơi thở, bởi anh là con trai của một cựu tiền đạo từng chơi cho CLB Burgos thập niên 80, ông Juan Manuel Mata Rodriguez? Hay bóng đá là một dự án lớn của đời Mata, đã được thiết lập ngay khi anh mới chào đời, từ cha anh – người muốn chứng tỏ cho tất thảy rằng đời ông có thể không thành công trong địa hạt bóng đá nhưng đời con ông, cậu nhóc Garcia, chắc chắn sẽ giúp ông thay đổi định kiến của người đời? Khởi nguyên từ đâu, giờ có lẽ không còn quan trọng nữa bởi Mata đã là một phần thực sự đặc biệt của dòng chảy bóng đá dương đại rồi.
Juan Mata Cau chuyen ve cau thu bong da co trai tim nhan hau hinh anh
Juan Mata: Thế giới bóng đá đẹp hơn, nhờ có anh
Cha của Mata đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của Mata, từ lúc anh mới chập chững những bước đầu tiên ở đội trẻ Burgos, rồi học viện Oviedo, những năm tháng tỏa sáng ở đội trẻ Castilla và vỡ mộng khi không có cơ hội chen chân vào đội hình Real khi đó sở hữu một “dải ngân hà”, 4 mùa giải “bước ra áng sáng” tại Valencia, 2 năm tột đỉnh thành công cùng Chelsea và kể cả hiện tại khi Mata đã là thành viên của United được hơn 4 năm.
 
Điều may mắn nhất với gia đình Mata là những kì vọng lớn lao hay có thể nói là “canh bạc cuộc đời” của người cha – cầu thủ từng có một sự nghiệp tầm thường dành cho anh đã không đẩy tuổi thơ của Mata vào những tháng ngày áp lực. Bởi Mata cũng yêu bóng đá hệt như cha anh, cũng có khát khao vươn tới những đỉnh cao nhất của một cầu thủ. Và quan trọng hơn, ngay từ nhỏ, Mata đã thấu hiểu được ước mơ cháy bỏng của cha mình. Và anh, như đã từng thừa nhận, thực sự sự hạnh phúc khi là người hiện thức hóa giấc mơ lớn ấy. Giấc mơ của một gia đình bóng đá khát khao và làm tất cả để có một Mata thực sự có danh gì trong thế giới bóng đá. Với Mata, ông Rodriguez không chỉ là một người cha, mà còn là người bạn, người đồng hành lớn trong toàn bộ cuộc đời tiền vệ này. Từ hơn chục năm qua, cha của Mata cũng chính là đại diện chính thức của anh. Mata từng nói về cha với sự biết ơn sâu sắc như thế này, vài năm trước: “Công việc duy nhất của tôi, là chăm chỉ tập luyện và thể hiên thật tốt trên sân cỏ, Thế giới đã có cha lo”.
 
Nhưng Mata không chỉ đặc biệt trên sân bóng, trong những trận đấu, trong những pha xử lý kĩ thuật, những đường kiến tạo siêu hạng hay những bàn thắng đầy tính nghệ thuật. Anh còn đặc biệt trong rất nhiều công việc bên ngoài sân cỏ. Một tay blogger có hạng, điều khiến người ta dễ dàng hình dung về sự nghiệp của Mata sau khi treo giày bởi anh chắc chắn sẽ là một cây viết được nhiều đầu báo chào mời. Một Mata, khiêm nhường là thế, thầm lặng là thế, nhưng lại là người khởi xướng Common Goal một trong những dự án bóng đá-thiện nguyện có sức lan tỏa sâu rộng nhất hiện nay. Với Mata, Common Goal không chỉ là một hoạt động quyên góp tiền (trích 1% quỹ lương của cầu thủ tham gia) cho công việc từ thiện mà ý nghĩa quan trọng nhất của dự án này là ở chỗ: lan truyền một niềm tin lớn lao rằng, bóng đá và những cầu thủ là một phần của môn thể thao này, có thể làm cho Thế giới tốt đẹp hơn.
 
Juan Mata: Trai tim am ap2
 
Thế giới bóng đá của Mata đã có cha lo. Nhưng thế giới rộng khắp ngoài kia, vượt ra ngoài khuôn khổ sân bóng, thì Mata với sự háo hức đầy thơ trẻ, với giấc mơ về một thế giới đại đồng, không khổ đau chỉ có những điều tốt đẹp, đang nỗ lực từng ngày để gánh vác nó. 
 
Hợp đồng của Mata, người hôm nay chính thức bước sang tuổi 30, với Old Trafford, sau khi điều khoản tự động gia hạn 1 năm được kích hoạt vào cuối tháng 1 vừa qua, sẽ hết hạn vào hè 2019. Và chắc chắn rất nhiều CĐV United sẽ có chung tâm trạng như những người The Blues 4 năm trước, trong ngày Mata nói lời chia tay CLB. Nhưng kể cả khi Mata, sau khi rời United có khoác áo 1 CLB nào khác, đối địch với “Quỷ đỏ” đi chăng nữa, thì tất cả vẫn sẽ nhớ về anh bằng những kí ức đẹp nhất, thân thương nhất. Bởi Mata xứng đáng với tất cả những điều đó, không chỉ với tư cách một cầu thủ - một nghệ sĩ sân cỏ, mà còn trên khía cạnh một con người giàu lòng nhân ái.
 
Elflaco (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow