Có một Juan Mata trong màu áo xanh…

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 24/08/2016 16:10(GMT+7)

Zalo
“Bring him home!” (Hãy mang cậu ấy trở về nhà!) – Đó là một trong những lời khẩn cầu của rất đông các CĐV Chelsea được gửi gắm trên các mặt báo sau khi mùa giải 2015-16 kết thúc, họ vẫn nhớ anh sau 2 năm xa cách. Nhưng anh đã dứt áo ra đi rồi mà, anh đã có những ngày tháng tươi đẹp ở bến đỗ mới với những bàn thắng, những người bạn mới, những niềm vui mới, tại sao họ lại khao khát ngày trở về của anh đến vậy? Rốt cuộc anh là ai? Là Juan Mata trong màu áo xanh ư?
Juan Mata, Chelsea va cau chuyen khong co hau o Stamford Bridge hinh anh
Juan Mata và câu chuyện tình dang dở với màu áo xanh
BỞI NHỮNG NGÀY CHELSEA CÓ ANH LÀ NHẠC TRƯỞNG
Ở Anh, những ngày cuối tháng Tám luôn là khoảng thời gian khiến những con tim đam mê bóng đá hồi hộp và háo hức nhất. Họ mong chờ những bản hợp đồng mới, những cái tên mới bổ sung sức mạnh cho đội bóng họ tin yêu, nhất là khi trước đó, CLB ấy đã có một mùa giải không mấy thành công. Vị trí Á quân giải Ngoại hạng và việc dừng chân ở tứ kết Champions League mùa bóng 2010-11 không giúp cho ngài Ancelotti giữ được chiếc ghế của mình ở The Blues. Villas Boas là người được chọn để kế nhiệm vị HLV người Ý. Tưởng chừng mùa hè năm ấy, Chelsea sẽ án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng, nhưng không, vị tân HLV đã mang về một quân bài mà vào thời điểm đó, ít ai ngờ có thể mang lại luồng sinh khí mới nơi tuyến giữa đội bóng áo xanh vốn đang khủng hoảng trầm trọng – một chàng tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha ?
 
Từ Real Oviedo đến đội B của Real Madrid, theo năm tháng của tuổi trẻ, chàng trai trẻ Juan Mata dần bộc lộ được những phẩm chất kĩ thuật của một kèo trái đầy tốc độ nhưng không kém phần tinh quái. Để rồi cái chân trái ma thuật ấy đã mê hoặc bao khán giả tại La Liga mỗi lần Valencia ra sân thi đấu. Bốn năm gắn bó với sân Mestalla là bốn năm chứng kiến sự trưởng thành của Mata – từ Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm đến ngôi sao sáng nhất trong đội hình Bầy Dơi đồng thời là một đội trưởng đầy bản lĩnh của tuyển U21 Tây Ban Nha. Mata cùng với David Villa và David Silva trở thành bộ ba khuấy đảo mọi hàng phòng ngự tại La Liga. Nhưng khi cả Villa và Silva lần lượt chia tay Valencia để tìm cho mình những thử thách mới, đó cũng là lúc Juan Mata bắt đầu cuộc phiêu lưu ở xứ sở sương mù. Cobham một ngày cuối tháng Tám năm 2011, chàng trai gốc Burgos đến và mở ra niềm hi vọng mới cho một Chelsea đang trong giai đoạn chuyển giao.
 
Juan Mata hinh anh 2
Bộ ba nguyên tử một thời của Valencia
Mata có lẽ chẳng thể nào quên được vinh dự được Benayoun chuyển giao cho mình chiếc áo số 10 khi bản thân mới chân ướt chân ráo tới Chelsea. Và cũng từ đó, anh sắm vai một số 10 đúng nghĩa trên sân, bắt đầu chuyến phiêu lưu qua bốn triều đại HLV chỉ trong ba mùa giải đầy sóng gió với những dấu ấn khó quên, vinh quang có, tủi nhục có…
 
Đó là một Mata mang lại nguồn cảm hứng mới cho đoàn quân của Villas Boas, nổi bật giữa đội hình Chelsea vốn đang tồn tại một sức ì rất lớn từ khi Ancelotti ra đi. Một bàn thắng ngay trận đầu ra mắt Champions League trước Bayer Leverkusen, một pha kiến tạo chính xác giúp Chelsea vượt qua đội bóng cũ Valencia giành vé vào vòng sau của Champions League, một pha dứt điểm từ xa làm tung lưới Arsenal hay một cú vô lê ở cự li gần trong trận hòa 3-3 với Man Utd ở giải Ngoại hạng,… Cứ thế, cùng với El Nino Torres, Mata nhỏ bé nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng nơi tuyến giữa The Blues ở ngay thời kì khủng hoảng nhất. 

Đó là một Mata chói sáng của triều đại Di Matteo. Khi ấy Chelsea của Di Matteo là một tập thể lì lợm và chắc chắn. Bằng lối đá uyển chuyển và tư duy chiến thuật nhanh nhạy, Juan cùng các đồng đội đã vượt qua hố đen khủng hoảng để có mặt tại đêm Munich huyền ảo. Cú đá phạt góc của số 10 đã giúp Didier Drogba quân bình tỉ số để rồi anh cùng Chelsea nâng cao chiếc cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử sau loạt sút luân lưu cân não.
 
Đó là một Mata – nhạc trưởng trong bộ ba nguyên tử “Macazar” của Benitez. Cùng song hành với anh thời điểm đó là những cái tên có cùng lối chơi kỹ thuật là Oscar và Hazard. Macazar trở thành mối nguy hiểm của mọi hàng thủ, họ chuyển hóa những pha phối hợp nhịp nhàng, những đường kiến tạo sắc lẹm thành những bàn thắng tuyệt vời. Với Mata, anh lại có một mùa giải thành công khi có được 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo chỉ trong 5 trận đá chính ở sân chơi Europa League. Và đương nhiên, trong trận chung kết, lại là chàng trai nhỏ bé mang áo số 10 kiến tạo cho Ivanovic giúp The Blues vượt qua Benfica trở thành nhà vô địch Europa League mùa bóng 2012-13. Trong thời kỳ Chelsea khủng hoảng trên hàng tiền đạo, tam giác huyền ảo ở tuyến giữa đã tạo nên thế chân kiềng vững chắc cho đội bóng; và trong thời kỳ thoái trào của những Drogba, Lampard, chính Mata là nguồn cảm hứng mới cho màu áo xanh. Hai năm liền, danh hiệu Cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất mùa giải là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của chàng tiền vệ hiền lành mà tài hoa.
 
Juan Mata hinh anh 3
Đứng trên đỉnh vinh quang cùng The Blues
Và cuối cùng là một Mata “siêu dự bị” khi Người Đặc Biệt quay trở lại. Thời điểm vào mùa giải mới 2013-14 là thời điểm CĐV Chelsea vui mừng khi có Mourinho, nhưng niềm vui lại không đến với cầu thủ đã từng là linh hồn của đội bóng áo xanh trong hai mùa giải sóng gió. Mẫu cầu thủ đa năng luôn là ưu tiên số một của HLV người Bồ Đào Nha trong khi đó, Juan nhỏ bé lại tỏ ra yếu thế ở khâu phòng ngự. Như một lẽ tất yếu, Mourinho chọn Oscar thay vì chọn anh cho sơ đồ chiến thuật của ông. Anh kiên nhẫn làm bạn với chiếc ghế dự bị, im lặng chờ đợi những cơ hội ra sân từ HLV cho đến hết mùa đông năm 2013. Nhưng với một Oscar xuất sắc cả trong tấn công và phòng ngự, Juan hiểu rằng anh chẳng còn giữ nổi một vị trí trong chiến thuật của Người đặc biệt. Trên khán đài Stamford Bridge bắt đầu xuất hiện những dòng chữ khá gay gắt “Mata thuộc về sân cỏ, không phải băng ghế dự bị”. Nhưng, những khẩu hiệu ấy chẳng đủ níu chân cầu thủ mang áo số 10, ngay sau trận thắng United 3-1 đầu năm 2014, đội bóng áo đỏ tiếp cận tiền vệ người Tây Ban Nha. Vài ngày sau, hợp đồng được ký kết…
 
BỞI MÀU ÁO XANH KHÔNG BAO GIỜ PHAI NHẠT

Trong bóng đá, có những niềm vui, sự chung thủy và cả sự khắc nghiệt vốn có. Qua những biến cố của CLB, người đến, cống hiến rồi người lại ra đi như một tất yếu. Một cầu thủ ngày hôm nay khoác chiếc áo xanh, bỗng chốc ngày mai đã đáp trực thăng, phong cách như một Điệp viên 007, cập bến CLB mới với chiếc áo đỏ trên tay. Nhưng không giống như Ashley Cole ở Highbury hay Michael Owen tại Anfield, Juan chia tay Stamford Bridge trong sự luyến tiếc của True Blues, bởi họ chính là những người hiểu hơn hết câu chuyện của anh, đặc biệt sau lời tạm biệt từ tận đáy lòng.
 
"Tôi sẽ không quên niềm tin mà các bạn đặt nơi tôi, giúp tôi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất CLB trong hai năm qua. Tôi thực sự cảm thấy tự hào và sẽ không bao giờ quên điều đó. Tôi hy vọng các bạn hiểu được rằng, sau khi trải qua những rắc rối liên quan đến tương lai, tôi tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất để tiếp tục sự nghiệp bóng đá. Tôi đã từng nghĩ bản thân sẽ tiếp tục cống hiến. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Từ vị thế là một cầu thủ quan trọng, tôi bắt đầu cảm thấy không thể giúp thêm cho đội bóng. Tất nhiên, tôi chấp nhận mọi trường hợp xảy ra."
 
Juan Mata hinh anh 4
Cảm ơn anh Mata vì tất cả
True Blues thấu hiểu tâm tư của chàng tiền vệ hiền lành, họ chia tay bằng những dòng chữ đầy tình cảm trên các khán đài của SVĐ: “Cảm ơn vì tất cả, chúng tôi sẽ không quên số 10 tài hoa này.”Và từ đó, dù không được thấy anh cống hiến cho Chelsea nhưng những người đã trót yêu Mata vẫn luôn dõi theo từng bước đi của “Johnny Kills” khi thi đấu cho Quỷ Đỏ. Khác với Samuel Eto’o hay David Luiz với những lùm xùm không đáng có, Mata chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng các CĐV của Chelsea, họ luôn đếm ngược đến ngày anh trở lại Stamford Bridge trước những trận đại chiến với Man Utd để dành tặng anh những tràng pháo tay. Bởi lẽ, Stamford Bridge là nơi đưa anh lên đỉnh cao của sự nghiệp, và cũng chính anh là người đã đưa The Blues qua giai đoạn đầy khó khăn sau những triều đại “đoản mệnh”. True Blues thậm chí còn thấy vui khi anh đã có sự lựa chọn đúng đắn.
 
Về phía Juan, từ khi khoác áo Quỷ Đỏ, mỗi lần trở lại Stamford Bridge lại là một kỉ niệm đặc biệt. Anh đón nhận những tràng pháo tay của các CĐV dành cho mình, anh chào hỏi và dành những cái ôm thân thiết cho những đồng đội cũ trước khi trận đại chiến diễn ra. Và sau khi trận đấu kết thúc, anh tiếp tục ở lại đường hầm và dành những chiếc ôm cho Hazard, Oscar, Ivanovic…, cùng lời chúc mừng chiến thắng hay những chia sẻ đầy đồng cảm với đội bóng cũ. Mata tình cảm và chuyên nghiệp theo cách của riêng anh. Đó cũng là lúc người hâm mộ Chelsea như thấm thía từng lời trong ca khúc "Let her go" của Passenger:
 
“Khi đốm lửa đã lụi tàn mới thấy cần đến ánh sáng
Khi tuyết bắt đầu rơi mới thấy nhớ nắng ấm mặt trời
Khi người ra đi rồi mới biết ta đã yêu người”
 
Juan Mata hinh anh 5
Các True Blues liệu có nhớ thủ lĩnh một thời ở Stamford Bridge?
Chelsea đã thiếu vắng Mata đã lâu, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để người ta quên một chiến binh khổng lồ trong thân hình tí hon cùng cái chân trái khéo léo đã từng miệt mài cùng đội bóng chinh chiến qua những sóng gió. Chính vì thế, chỉ cần nhận thấy tương lai bấp bênh trước mắt chàng tiền vệ nhỏ bé, số đông những True Blues vẫn sẵn lòng đón anh trở về, qua những câu bình luận, những bài viết, những đoạn Clip…, bởi trong mắt họ, anh vẫn là Juan Mata trong màu áo xanh.
 
Còn câu chuyện của màu áo đỏ, đó sẽ là câu chuyện sẽ được kể trong tương lai…

VIC (TTVN)

⇒ Báo bóng đá cập nhật tin chuyển nhượng và lịch bóng đá việt nam hôm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow