Josko Gvardiol: Lá chắn thép tiêu biểu của dàn trung vệ thế hệ mới

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 24/02/2023 18:43(GMT+7)

Zalo

Tư duy chơi bóng hiện đại, kỹ năng phát động tấn công tốt cùng thể hình lý tưởng đang biến Gvardiol trở thành một trong những trung vệ được săn đón nhất tại châu Âu.

333203055_572060684961630_5092506907695404277_n
 

Phút 70 tại trận lượt đi giữa Leipzig và Manchester City thuộc vòng 16 đội Champions League, sau đường tạt bóng của đồng đội, trung vệ Josko Gvardiol đã bật cao lên trên tất cả và thực hiện pha đánh đầu gỡ hòa cho đội chủ sân Red Bull Arena. Sau trận, anh được trang Sofascore chấm 7.2 điểm - cao thứ hai trong đội hình của Leipzig. Không nằm ngoài sự kỳ vọng của giới chuyên môn, trung vệ người Croatia tiếp tục thể hiện phong độ ổn định sau World Cup 2022 và được dự đoán sẽ trở thành món hàng hot tại kỳ chuyển nhượng hè 2023.

Chứng kiến màn trình diễn của Gvardiol, Leipzig đã cài điều khoản giải phóng hợp đồng của anh lên đến 110 triệu Euro và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2024. Tuy vậy, đối với những CLB có tiềm lực hùng mạnh như Chelsea, Manchester City hay Real Madrid, cái họ chờ chỉ là cái gật đầu của cầu thủ sinh năm 2002 mà thôi. 

Rốt cuộc, điều gì đã biến Gvardiol trở thành một trong những trung vệ trẻ hàng đầu tại lục địa già?

“Cậu ấy sẽ chạm đến đỉnh vinh quang và trở thành một siêu sao”, Damir Krznar - giám đốc học viện của Dinamo Zagreb chia sẻ khi nói về tuyển thủ Croatia. Krznar là hạt nhân vô cùng quan trọng trong sự phát triển của Gvardiol và bản thân ông tin rằng cậu học trò đang đi đúng hướng. Khi trở thành HLV trưởng của Dinamo Zagreb và dẫn dắt CLB đoạt cú đúp quốc nội, Gvardiol chính là mảnh ghép không thể thiếu trong sơ đồ của Krznar. Tại World Cup 2022 vừa qua, trong khi nhiều người còn choáng ngợp trước một gương mặt đầy triển vọng của bóng đá châu Âu nơi hàng thủ Croatia, nhà cầm quân 50 tuổi bình thản cho rằng đó hoàn toàn không phải là một bất ngờ lớn.

Josko Gvardiol Lá chắn thép tiêu biểu của dàn trung vệ thế hệ mới 1
Gvardiol ghi bàn trong trận tranh hạng ba với Morocco tại World Cup 2022.

Khi còn ở cấp độ trẻ, Gvardiol đã cho thấy tiềm năng khi sở hữu kỹ thuật cá nhân, nền tảng thể chất cùng tâm lý chơi bóng lạnh lùng đến đáng nể. “Cuối cùng, cậu ấy cũng đã tỏa sáng trên một sân khấu lớn [World Cup 2022]. Đó là nơi cậu ấy thuộc về”, Krznar nói. “Hầu như Gvardiol không phạm phải bất kỳ sai lầm nào tại Qatar, trừ bàn thắng của Julian Alvarez bắt nguồn từ pha đi bóng của Messi khi anh ta vượt qua Gvardiol ở trận bán kết. Nhưng bạn biết đấy, đó là Messi mà”. 

Josko Gvardiol Lá chắn thép tiêu biểu của dàn trung vệ thế hệ mới 2
Messi làm khổ hàng phòng ngự Croatia tại bán kết World Cup 2022.

Trên thực tế, ngoài sai lầm dẫn tới bàn thắng trên, trung vệ mới 21 tuổi đã chơi ổn định suốt giải đấu và thể hiện bản lĩnh trong mọi pha bóng. “Sau trận đấu đầu tiên tại vòng bảng, Gvardiol đã chia sẻ rằng bản thân cần chơi mạo hiểm hơn”, Krznar chia sẻ. “Hãy thử tưởng tượng xung quanh bạn là Luka Modric, Mateo Kovacic và Marcelo Brozovic, những cầu thủ chơi bóng kiểm soát và đơn giản, nhưng bạn lại muốn chơi bóng đột biến hơn. Đó là những gì mà Gvardiol muốn”.

Josko Gvardiol Lá chắn thép tiêu biểu của dàn trung vệ thế hệ mới 3
 
Bản đồ nhiệt và thống kê số đường chuyền của Gvardiol tại Champions League mùa này

“Cậu ấy cao lớn nên các tình huống tranh chấp không phải là vấn đề. Tuy vậy, điều khiến Gvardiol trở nên khác biệt là cậu ấy luôn muốn hướng trái bóng lên trên và vượt qua các phòng tuyến của đối thủ. Đó là một kỹ năng quan trọng của một tiền vệ thực thụ. Tôi nghĩ Gvardiol chính là mẫu trung vệ của tương lai, một trung vệ với tư duy chơi bóng hiện đại”. Ít ai biết rằng Krznar chính là người tạo ra tư duy chơi bóng tiến về trước cho tuyển thủ Croatia khi chủ trương để Dinamo Zagreb triển khai bóng ngay phần sân nhà dù gặp các đối thủ lớn Chelsea hay Bayern Munich ở các giải trẻ thuộc UEFA. Màn trình diễn ấn tượng của Gvardiol nhanh chóng đưa anh lên đội một, đầu tiên là ở vị trái hậu vệ cánh trái rồi đến trung vệ. Tuy vậy, trong lúc đang tận hưởng kỷ nguyên thành công tại Dinamo Zagreb, một lời đề nghị từ Leipzig đã khiến Gvardiol không thể từ chối.

“Leeds United cũng đưa ra đề nghị, nhưng cậu ấy đã chọn đến Đức. Gvardiol nói rằng đó là bước đi phù hợp trước khi chọn chơi bóng tại Anh, nơi có giải đấu số 1 hành tinh”, Krznar chia sẻ. “Tôi nghĩ cậu ấy đã lựa chọn sáng suốt khi ở Leipzig, cậu ấy sẽ có nhiều thời gian chơi bóng và hoàn thiện hơn trước khi đến Anh trong tương lai”.

Phóng viên Philipp Hinze thuộc tờ Sky Germany - người theo dõi trung vệ 21 tuổi chơi bóng suốt khoảng thời gian tại Leipzig thì cho rằng ông chưa từng thấy ai tài năng như Gvardiol khi ở độ tuổi của cậu. “Gvardiol có một cái chân trái kỳ diệu. Ngoài ra, khả năng chuyền bóng tạo đột biến và tự tin kéo bóng vượt qua tuyến pressing đầu của đối thủ đã biến cậu ấy trở thành một trung vệ hàng đầu. Tôi tin chắc rằng Gvardiol sẽ vươn tầm thế giới trong từ 3 đến 5 năm tới”.

Dưới thời kỳ đầu của Jesse March tại Leipzig, tuyển thủ Croatia được xếp đá hậu vệ cánh trái nhưng sau đó được kéo về đá trung vệ dưới thời HLV kế nhiệm Domenico Tedesco. “Tedesco sử dụng Gvardiol ở mọi trận đấu dù đôi khi cậu ấy sở hữu những chuỗi trận thi đấu dưới sức. Ông ấy đã khuyến khích Gvardiol vượt ngưỡng của mình”, Hinze nói. “Hiện tại, Marco Rose cũng trọng dụng cậu ấy không kém. Đối với tôi, cậu ta là trung vệ thuận chân trái hay nhất vào lúc này”.

Sau World Cup 2022, các đồng đội tại Leipzig đã dành tràng pháo tay chúc mừng màn trình diễn của chàng trung vệ trẻ đầy tài năng. Các CĐV cũng yêu quý Gvardiol, dẫu họ biết rằng chàng “siêu nhân đeo mặt nạ” sẽ không thể kết thúc sự nghiệp tại sân Red Bull Arena. “Gvardiol sẽ trở thành thủ lĩnh của đội tuyển quốc gia vào một ngày không xa”, Krznar tự hào cho biết. “Toàn bộ mọi người tại Dinamo Zagreb đều đang cổ vũ cho cuộc hành trình đầy hứa hẹn của cậu ấy”.

Đã đến lúc bước lên một sân khấu lớn hơn, phải không Gvardiol?

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow