Joshua Kimmich: Tin tưởng vào chính mình và thoát khỏi cái bóng Philipp Lahm

Tác giả CG - Thứ Bảy 23/06/2018 15:08(GMT+7)

Zalo
Ngày 13 tháng 4 năm 2014, đội tuyển Đức lên ngôi tại World Cup. Philipp Lahm trở thành thủ quân tiếp theo của Đức có vinh dự được nâng cao chiếc cúp vàng. 5 ngày sau, cầu thủ của Bayern Munich tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia.
Joshua Kimmich: Tin tuong vao chinh minh va thoat khoi cai bong Philipp Lahm1
Joshua Kimmich: Tin tưởng vào chính mình và thoát khỏi cái bóng Philipp Lahm
1. Philipp Lahm là một báu vật của nước Đức, một nhà lãnh đạo trầm lặng, một cầu thủ đa năng và ở vị trí nào anh cũng thi đấu xuất sắc. Tuy nhiên tại đội tuyển quốc gia, vị trí của anh luôn là hậu vệ biên, anh đá bên cánh trái trong những năm đầu tiên và về sau chuyển sang cái phải.
Ở tuổi 30, Lahm từ giã vinh quang của Die Mannschaft trên đỉnh cao dù khi đó anh ít nhất vẫn có thể cống hiến thêm vài năm nữa. Nhưng đó là sự lựa chọn khiến anh thoải mái. Người hâm mộ và giới chuyên môn luôn đánh giá Lahm là một cầu thủ thông minh và trí tuệ, phẩm chất đó được thể hiện ở quyết định này. Tuy nhiên, sự ra đi của anh để lại một khoảng trống lớn tại đội tuyển.
 
Giữa những nỗi lo lắng, nước Đức tìm được một gương mặt mới để kế thừa “Chú lùn ma thuật” (Magic Dwarf) – biệt danh của Lahm. Người ta thấy ở Joshua Kimmich nhiều những tố chất để nối gót thành công của đàn anh. Cổ động viên Đức gọi Kimmich là “Philipp Lahm thứ hai” hay “Philipp Lahm đệ nhị”. Quả là một niềm hy vọng và áp lực lớn lao.
 
2. Trong trận ra quân tại World Cup 2018, các học trò của Joachim Löw đã thua một trận hoàn toàn xứng đáng trước một Mexico kiên cường, bản lĩnh và rất kỷ luật. Ở đó, Joshua Kimmich là một trong những cái tên bị chỉ trích nhiều nhất. 
 
Những pha băng lên tấn công của anh không để lại hiệu quả và thậm chí bỏ lại rất nhiều khoảng trống phía sau. Rất nhiều lần, vị trí của Kimmich bị đội tuyển Mexico khoét vào, đặc biệt khi bên cánh đó có sự xuất hiện của một Hirving Lozano tinh quái và nhanh nhẹn. Đến lúc này, giới truyền thông và người hâm mộ lại tự hỏi “Liệu Kimmich đã xứng là người kế thừa Lahm hay chưa?” Sự nghi ngờ đương nhiên là có cơ sở bởi như đã nói, Lahm là một huyền thoại còn sự kỳ vọng dành cho Kimmich là không nhỏ.
 
Joshua Kimmich noi ve tran Duc vs Mexico
Joshua Kimmich gây thất vọng ở trận Đức vs Mexico
“Một trong những tài năng xuất sắc nhất thập kỷ”, đó là cách mà huấn luyện viên Joachim Löw mô tả về cậu học trò. Trong vài năm qua, anh thi đấu ngày một tiến bộ đặc biệt kể từ khi chuyển tới Bayern Munich cũng như được làm việc với 3 vị huấn luyện viên tài năng là Pep Guardiola, Carlo Ancelotti và Jupp Heynckes. Mỗi người là một phong cách, một triết lý, một cách sử dụng con người khác nhau. 
 
Kimmich là một cầu thủ rất đa năng. Giống như Lahm, Kimmich có thể đá hậu vệ cánh, đá tiền vệ và đôi khi Guardiola còn sử dụng anh như một trung vệ nữa. “Cậu ấy luôn thể hiện thái độ tích cực, tập trung và nghiêm túc,” nhà cầm quân người Tây Ban Nha chia sẻ. “Tôi từng bảo cậu ấy là một trong những hậu vệ giỏi nhất thế giới. Nhưng không chỉ thế, cậu ấy có thể đá được ở mọi vị trí.”
 
Cảm quan về không gian, sự thấu hiểu về chiến thuật và tính linh hoạt là thứ mà huấn luyện viên đương nhiệm của Manchester City đánh giá cao về cầu thủ sinh ra tại bang Baden-Württemberg. Tại Euro năm 2016, giải đấu lớn đầu tiên của Kimmich cùng đội tuyển Đức, anh thậm chí còn được ra sân trong đội hình xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh phải trong cuộc đối đầu với đội tuyển Italia ở vòng tứ kết.  
 
“Mỗi vị trí lại có những điều khác biệt. Nhưng là một cầu thủ trẻ, điều quan trọng là có thể được đá ở nhiều vị trí để có thể nhìn trận đấu ở những góc độ khác nhau và rút ra bài học. Bạn cần sở hữu nhiều kỹ năng và đó là điều hoàn hảo cho sự phát triển với một cầu thủ trẻ,” hậu vệ đang khoác áo Bayern Munich chia sẻ một quan điểm hết sức mạch lạc và rõ ràng.
 
Joshua Kimmich lai mo ty so nhu tran luot di
Joshua Kimmich trong màu áo Bayern Munich
3. Nếu để tìm ra ai là những người tiếc nuối nhất khi nhìn thấy thành công của Joshua Kimmich ở thời điểm hiện tại thì có lẽ đó chính là những người ở VfB Stuttgart. Kimmich đã chơi và tập luyện tại đội trẻ của Stuttgart trong vòng 6 năm. Tuy nhiên năm 18 tuổi, huấn luyện viên đã không đồng ý cho cầu thủ sinh năm 1995 này lên đội một mà lý do được anh tiết lộ là vì vị huấn luyện viên đó nói anh chưa đủ giỏi và không đủ mạnh mẽ. 
 
Và RB Leipzig của Ralf Rangnick là đội bóng dang tay với Kimmich. Anh tìm được một nơi tin tưởng mình và cũng cho mình cơ hội được thể hiện bản thân. Và kết quả của những nỗ lực là cuộc chuyển nhượng tới Bayern Munich năm 2015 sau 2 mùa giải thi đấu ở Leipzig. Một chuỗi thành công đã đến liền sau đó.
 
“Bất cứ ai liên quan đến việc để Kimmich ra đi nên cảm thấy lo lắng đi. Đó là một sai lầm lớn,” huấn luyện viên Alexander Zorniger, người dẫn dắt VfB Stuttgart một giai đoạn ngắn vào năm 2015, chia sẻ.
 
Từng chút một, Kimmich đang dần khai phá tiềm năng của mình. Tại Confederations Cup 2016, huấn luyện viên Joachim Löw đã mạnh dạn để những trụ cột như Manuel Neuer, Mats Hummels hay Mesut Özi ở nhà và mang tới giải đấu một đội hình trẻ trung gồm rất nhiều người chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Kimmich tự tin chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với ký giả Donald McRae trên The Guardian vào tháng 4 vừa qua rằng anh như một thủ lĩnh của Die Mannschaft tại giải đấu này dù kỳ thực băng đội trưởng thuộc về Julian Draxler.
 
Joshua Kimmich choi an tuong o giai dau lan nay
 
Người hâm mộ cũng tin rằng anh sẽ trở thành đội trưởng tương lai của Bayern Munich và đội tuyển Đức dù về tính cách anh có phần khác so với Philipp Lahm. Anh thích thể hiện sự mãnh liệt và dữ dội ra ngoài hơn người đàn anh. Trong trận chung kết Confederations Cup 2016, Kimmich không ngần ngại lao vào cãi vã quyết liệt với Arturo Vidal, người đồng đội tại Bayern Munich. Dữ dội và dịu êm, đó phải chăng chính là điểm khác biệt giữa Kimmich và Lahm?
 
4. Sau tất cả, những sự so sánh dành cho Joshua Kimmich vẫn chỉ gắn với cái tên Philipp Lahm. Nhưng chẳng ai thích trở thành phiên bản thứ hai của một người nào khác cả. Và Kimmich cũng thế.
 
“Tôi luôn muốn là chính tôi, không phải bản sao của Lahm hay Lahm thứ hai gì hết,” cầu thủ 23 tuổi bày tỏ. “Tất nhiên, Philipp là một cầu thủ vĩ đại – ngay cả khi anh ấy có một trận đấu tệ thì nó vẫn tốt hơn nhiều người khác. Sự ổn định là thứ luôn xuất hiện ở những màn trình diễn của anh ấy.
Nhưng bạn sẽ luôn muốn là chính mình khi thi đấu. Mọi người đừng so sánh nữa và điều đó sẽ tốt hơn cho tôi.”
 
Mới chỉ 23 tuổi, hành trình của Kimmich vẫn còn rất dài ở phía trước. Tin tưởng vào bản thân giống như những gì đã và đang làm, sẽ đến một ngày cái bóng của Philipp Lahm sẽ bị anh bỏ lại phía sau.
 
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow