Joshua Gatt: Bóng đá muốn bỏ rơi anh. Nhưng không dễ (p2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 05/03/2020 21:29(GMT+7)

Zalo

Ban đầu Gatt được Minnesota United chiêu mộ, nhưng ngay trước khi MLS bắt đầu, họ trao đổi anh với Colorado Rapids. Đến cuối 2017, sự nghiệp của Gatt gặp trục trặc khi CLB quyết định không gia hạn hợp đồng. Nhưng đó là điều sau cùng anh nghĩ tới thời điểm đó. Vợ anh bị chẩn đoán đã ung thư.

 
Molde quyết định thanh lý hợp đồng với Gatt vào tháng một 2017, sau năm mùa giải đầy sẹo. Anh và vợ, Melissa, quay trở về Mỹ. Ban đầu Gatt được Minnesota United chiêu mộ, nhưng ngay trước khi MLS bắt đầu, họ trao đổi anh với Colorado Rapids. Đến cuối 2017, sự nghiệp của Gatt gặp trục trặc khi CLB quyết định không gia hạn hợp đồng. Nhưng đó là điều sau cùng anh nghĩ tới thời điểm đó. Vợ anh bị chẩn đoán đã ung thư.
---
Ban đầu, kết quả cho thấy Melissa đã bị ung thư tuyến ức, có tỷ lệ hồi phục gần như bằng không. Nhưng đó là một chẩn đoán sai lầm. Kết quả thứ hai cho thấy cô bị ung thư hạch Hodgkin, một dạng dễ trị hơn. Gatt gạt bỏ mối quan tâm dành cho trái bóng, tập trung giúp đỡ vợ vượt qua chặng đường gian nan phía trước.
“Cả hai chúng tôi sẽ chiến đấu vì cô ấy. Đó là điều quan trọng nhất trên thế gian này đối với tôi”.
 “Bóng đá thực sự quan trọng, là rất rất nhiều thứ với tôi, nhưng nó không phải tất cả, không phải điều cuối cùng. Nó quan trọng nhưng sự sống hay cái chết còn quan trọng hơn. Chúng tôi sẵn sàng đánh đổi bất cứ điều gì”.

Joshua Gatt Bóng đá muốn bỏ rơi anh Nhưng không dễ (p2) hình ảnh
 
Nhưng tài chính là một vấn đề quan trọng. Bảo hiểm của Gatt với MLS đã chấm dứt sau khi anh kết thúc hợp đồng với Colorado đầu năm 2018. Cũng may là ngay trước khi Melissa bị ung thư, mẹ của cô đã mua một bảo hiểm cho chính bà, có thể hiểu là khoản tiết kiệm cả đời bà, để cứu cả hai khỏi cảnh nợ nần.
 
Tuy nhiên nhà Gatt vẫn cần rất nhiều tiền để trang trải các chi phí y tế. 
 
Tháng ba 2018, Gatt viết một dòng tweet: “tôi đang quyên tiền để chống ung thư. Mọi thứ đều có thể giúp ích”. Anh đính kèm đường dẫn vào trang GoFundMe. Phản ứng của cộng đồng mạng là ngoài sức tưởng tưởng. Trong số những người quyên góp cho Gatt có cả Christian Pulisic và Solskjaer. Họ còn giới thiệu lại cho những người theo dõi. Trang quyên góp thu được 78 nghìn đô la.
“Tôi cực kỳ sốc. Tôi không bao giờ dám kỳ vọng điều gì như thế. Thật sự không bao giờ”.
“Tôi mở một quán bar nhỏ, việc làm ăn ổn định và tôi có tiền từ đó. Đến một lúc tôi thấy mình đã kiếm được rất nhiều tiền, và nếu đi xa hơn, nó sẽ trở nên ích kỷ, giống như đang đòi hỏi quá nhiều”.
 
“Khi tai họa xảy đến với vợ…Tôi không hề muốn tôi giống như đang lợi dụng mọi người để có thêm tiền. Tôi chỉ cố gắng làm hết sức có thể để đảm bảo rằng cô ấy an toàn. Quỹ ủng hộ được lập ra vì ý thức sinh tồn trong người tôi thôi thúc mình phải gì đó. Tôi biết nếu gặp chuyện như vậy, mình sẽ cần sự giúp đỡ. Tất cả chỉ đơn giản là vậy”.
“Trong trường hợp của tôi, không bao giờ có chuyện tự hào vì nhận được giúp đỡ nhiều. Khi bạn cần sự giúp đỡ, bạn phải hỏi xin người khác. Bạn giấu kín có nghĩa là tự làm hại mình. Tôi hỏi những người tôi biết và cả những người tôi biết, rằng liệu tôi có nhận sự trợ giúp được không, liệu họ có thể dành ra một phút để giúp đỡ tôi hay không. Tôi chân thành cảm kích”.
Melissa hoàn thành hóa trị vào tháng bảy, hiện đã thuyên giảm nhiều. Ngay sau đó, Gatt trở lại Altach bắt đầu một chương mới. Nhưng chỉ đến tháng năm 2019, anh và Melissa lại khăn gói đồ đạc, cùng hai chú chó Nunio và Rex, để quay về Mỹ.
---
 
Không giống như những câu chuyện chiến thắng mà báo chí hay viết, hành trình bóng đá của Gatt tiếp tục bị chững lại. Anh nhận một lời hứa hão và một ca chấn thương đầu gối nữa sau khi rời nước Áo hè 2019, nhưng giờ Gatt đã ổn. Anh rất mong bỏ lại những năm tháng đen đủi phía sau để được tiếp tục ra sân thi đấu. Với Gatt, bóng đá đích thị là con quái vật tàn nhẫn nhưng anh ý thức được sự lỳ lợm của mình, cả ở khía cạnh chuyên môn lẫn cuộc sống. 
 
Trên ngực anh có xăm dòng chữ:
 
“Đến lúc thì chính bạn phải lựa chọn con đường cho mình” – một câu Richard Harris, trợ lý của Solskjaer ở Molde, có lần động viên Gatt.
 
Phần tay trái anh xăm kít đến ba phần tư, với hình cây đại diện cho gia đình, tên của cha mẹ và anh trai. Trên đó còn có những thiên thần đang mang theo bộ xương.
 
“Có rất nhiều thiên thần không hề xinh đẹp. Họ bị bầm dập, nát tươm và khổ sở. Lý do tôi làm vậy là vì con người ta có thể chết bất kỳ lúc nào. Tôi vừa mất đi người bà của mình. Mất đi người mình yêu thương là điều rất khó khăn. Tôi hình dung điều đó cũng khó khăn với tất cả mọi người, và khó khăn với cả người lấy sinh mạng đó đi”.
“Tôi muốn xăm ý tưởng về các thiên thần này là vì họ đang làm công việc của mình. Không phải vì ham muốn mà là nhiệm vụ họ phải làm. Nỗi bất hạnh đeo đuổi họ không khác gì những người bị mất người thân”.
 
Rồi chỉ trong một sát na, cuộc nói chuyện chuyển sang cuộc sống.
 
“Nếu cứ mãi sống trong nỗi sợ thường trực về việc chết bất kỳ lúc nào, anh thực sự không dành thời gian để sống”.
“Tôi học được điều này vì đã từng sống một gián tiếp như thế, đặc biệt với những gì đã xảy ra với đầu gối.  Tôi nhận ra nếu mình chỉ sống trong góc nhìn của người khác, rằng bận tâm thứ nào nên làm hoặc sống như thế nào thì sẽ chẳng bao giờ có thể tiến về phía trước. Hiện tại đang đi qua chúng ta, ngay lúc này, nếu chúng ta không làm gì cả”.
 
Gatt đang chờ đợi một đội bóng mới. Và trong lúc rỗi rãi, anh thay Melissa làm những việc vặt như đi chợ mua sắm rau củ hằng ngày. Gatt giờ đã là người đàn ông sống trong thực tại, không bận tâm thế giới ngoài kia đang nghĩ gì. Anh không còn là một cầu thủ trẻ triển vọng nữa. Tên anh gắn liền với 4 ca phẫu thuật đầu gối, nhưng điều đó không làm anh bận tâm. Bị gạt ra lề nhiều lần, Gatt vẫn chứng tỏ anh có thể tiếp tục. Cái anh cần là một cơ hội.
 
2Joshua Gatt: Bong da muon bo roi anh. Nhung khong de
 
“Tôi thấy mình còn khoảng 8-9 năm phía trước. Vì chấn thương quá dài, tôi chẳng có bao nhiêu thời gian chơi bóng nên cũng chẳng bị bào mòn là bao nhiêu”.
“MLS đang mở rộng. Đó là ý tưởng thú vị. Các CLB được thêm vào mỗi năm. Họ sẽ cần thêm nhiều cầu thủ và hy vọng tôi sẽ có đường quay lại bóng đá. Nếu không phải bây giờ thì không sao cả”.
 
Gatt vẫn sống ở Michigan, bên cạnh Melissa, Rex và Nunio – Nunio cũng bị chẩn đoán là ung thư nhưng đã hoàn tất trị liệu, những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện – nhưng anh đang bồn chồn. Gatt vẫn kiên định rằng sự nghiệp bóng đá của anh chưa chấm dứt.

4Joshua Gatt: Bong da muon bo roi anh. Nhung khong de
 
“Không ai dành cho tôi sự tin tưởng xứng đáng. Tôi là chiến binh, là một người sống sót, tôi thúc đẩy mình hơn hầu hết những người tôi biết. Đẳng cấp của tôi được trui rèn bởi thử thách. Tôi đố ai dám thách thức tôi”.
“Sau mọi thứ tôi đã vượt qua, coi nào, tôi không còn gì để mất cả”.
 
La Masia: Sự xuống cấp của một hình mẫu
La Masia cần một khởi đầu mới. Khi tình hình Tây Ban Nha trở lại bình thường, điều mà người hâm mộ muốn thấy là những giá trị của Barcelona được khôi phục -...
 Theo Tom Hamilton | ESPN
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow