Josep Maria Minguella: Người đứng sau những thương vụ "khủng" của Barcelona

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 25/10/2019 15:47(GMT+7)

Zalo

Thành công lớn nhất của Minguella khi trở thành người đại diện đó là đem về Lionel Messi, không chỉ cho Barcelona mà còn cho NHM bóng đá trên khắp thế giới.

Một buổi chiều tháng 12 năm 2000, Josep Maria Minguella và Carles Rexach đang tận hưởng những ngụm bia lạnh ở CLB Tennis Pompeia ở thành phố Barcelona khi đang theo dõi một trận đấu Tennis. Cùng ngồi với họ trong buổi chiều hôm đó còn có Jorge Messi, người cha của cậu bé người Argentina sau đó sẽ trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới.

Josep Minguella Người đứng sau những thương vụ khủng của Barca hình ảnh
 
Trong một buổi chiều huyền thoại, Rexach đã soạn thảo bản hợp đồng lịch sử của CLB xứ Catalan lên một...tờ khăn ăn. Trên đó nêu rõ Barcelona sẽ ký hợp đồng với con trai của Jorge, Lionel Messi. Ngày hôm sau, những nội dung trên tờ khăn ăn đó đã được sao chép trên văn kiện chính thức của Barcelona. Một động thái thể hiện sự đảm bảo đến người cha của Messi, vốn đang rất sốt ruột.
 
Định mệnh đã gắn kết Minguella với CLB áo đỏ-xanh vùng Barcelona. Ông sinh ra và lớn lên ở Les Corts, địa chỉ của sân Camp Nou, sân nhà của Barcelona kể từ năm 1957, trước đó có tên Camp de Les Corts. Như mọi câu chuyện của những người yêu bóng đá khác, tình yêu của Minguella dành cho Barcelona xuất phát từ người cha của ông.
 
Minguella học luật rồi trở thành HLV của đội bóng học viện, trước khi nhận được một đề nghị bất ngờ. Vào tháng 12 năm 1969, khi Barca chỉ còn cách vị trí chót bảng 4 điểm, CLB quyết định bổ nhiệm Vic Buckingham làm HLV trưởng. HLV người Anh từng dẫn dắt Ajax 2 lần rất cần một người phiên dịch tiếng TBN vì ông không thể nói được ngôn ngữ này.
 
Image result for minguella messi

Đầu dây bên kia là thư ký của CLB, Hector Carrera, đang tìm kiếm một người có đủ kiến thức bóng đá và tiếng Anh để hỗ trợ cho HLV mới. Dù khả năng tiếng Anh hạn chế, Minguella vẫn nhận lời như bất cứ người hâm mộ trung thành nào nhận được lời đề nghị từ đội bóng mình yêu quý. Ngay ngày hôm sau, lúc 9h sáng, ông bước vào phòng thay đồ của CLB rồi giới thiệu bản thân một cách đầy tự tin với Buckingham bằng tiếng Anh
 
Dù gặp những khó khăn về mặt ngôn ngữ lúc ban đầu, Minguella và Buckingham vẫn có được một sự gắn bó mạnh mẽ. CLB dần cải thiện qua các trận đấu, Barcelona nhanh chóng kết thúc mùa giải với vị trí thứ 5 chung cuộc. Họ tiếp tục có được sự cải thiện ở mùa tiếp theo, kết thúc ở vị trí thứ 2, chỉ đứng sau nhà vô địch Valencia vì thành tích đối đầu.
 
Đoạt được Copa del Generalismo (Cup Thống Chế-ND)-tiền thân của Copa Del Rey-là một thành tích tốt của Buckingham, tuy vậy, ông vẫn từ chức ở cuối mùa vì vấn đề sức khỏe. Tưởng như khoảng thời gian của Minguella ở Barcelona sẽ chấm dứt từ đây, nhưng mọi thứ mới chỉ là bước khởi đầu.
 
Người thay thế Buckingham là Rinus Michels, HLV huyền thoại của Ajax Amsterdam. Minguella tiếp tục công việc của mình, ông nhanh chóng vươn lên vị trí HLV đội một. Jimmy Burns trong cuốn sách của mình về Barca xuất bản năm 1999 có tựa đề Barca: A People's Passion (Barca: Niềm đam mê của quần chúng-ND) đã gọi Minguella là "gã vô danh dần bước vào hàng ngũ lãnh đạo từ vị trí thông dịch viên rồi sau đó là trợ lý HLV."
 
Barca giành được chức vô địch La Liga vào năm 1974, lần đầu tiên sau 14 năm trời. Michels và CLB vùng Catalan chia tay nhau vào năm 1975. Minguella cũng rời khỏi đội bóng để đến Alicante, nơi ông trở thành thư ký của CLB Hercules.
 
Image result for minguella messi

Minguella coi 4 năm dưới thời Michels và những năm tháng ở Alicante là những năm tháng ông học được nhiều nhaast về bóng đá cả bên trong cũng như bên ngoài sân. Từ huấn luyện cầu thủ đến ký kết hợp đồng. Thay vì trở lại Barca hay trở thành HLV hoặc thư ký ở các CLB khác, ông quyết định trở thành đại diện, dù khi đó nghề này bị FIFA cấm vì bị cho rằng gây hại cho bóng đá. Điều này tuy vậy không khiến ông nao lòng. Minguella luôn phải đến rất nhiều nơi vì công việc của mình, chủ yếu là ở Mỹ La Tinh nhằm tìm kiếm những tài năng mới cho bóng đá thế giới.
 
Năm 1979, dù không có bất cứ liên hệ gì với đội bóng, Josep Lluis Nunez vẫn quyết định chạy đua cho chức vụ chủ tịch CLB Barcelona. Minguella xây dựng được ảnh hưởng dưới thời của Nunez, ông cho rằng chính ông là nhân tố quyết định khiến Carl Rexach trở thành một phần của ban lãnh đạo. Việc đem một cựu cầu thủ vào bộ máy công việc của CLB chính là con át chủ bài giúp Nunez có được phiếu bầu, giúp ông giành được chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử.
 
Dù không được lòng NHM, triều đại của Nunez kéo dài tới 22 năm, triều đại dài nhất trong lịch sử Barcelona, giúp họ giành được 30 danh hiệu lớn nhỏ, biến Barcelona trở thành CLB vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.
Dưới thời Nunez, số lượng CĐV tăng lên tới 1/3, khiến CLB phải nhanh chóng cơi nới SVĐ. Minguella thuyết phục BLĐ rằng cần phải nhanh chóng tậu được một siêu sao nước ngoài nhằm thu hút NHM đến SVĐ. Một trong số đó là tài năng trẻ người Argentina, Diego Maradona, người đang có được thành công trong màu áo Argentinos Juniors.
 
Image result for minguella cruyff

Trong khoảng thời gian từ năm 1976 tới năm 1983, Argentina bị cai trị bởi một chế độ độc tài không hề mong muốn mất đi tài năng lớn của mình. Minguella phải bay tới Buenos Aires để đàm phán với Đô Đốc Hải Quân Carlos Lacoste, người đóng quân ở ESMA, trại tập trung khét tiếng của chế độ độc tài, nơi giam giữ hàng ngàn tù nhân chính trị. Minguella phải ngó lơ những tội ác đang diễn ra dưới chân mình trong khi đàm phán với vị đô đốc này về thương vụ của Maradona.
 
Với việc chế độ độc tài mong muốn Maradona ở lại quê nhà, ít nhất là sau khi World Cup 1982 kết thúc, Minguella quyết định chốt bản hợp đồng đưa Maradona đến Boca Juniors với giá 5 triệu Đô, đồng thời đảm bảo tài năng trẻ vẫn trong tầm ngắm của mình.
 
Ở cuối mùa giải được cho mượn, Barca tiếp tục theo đuổi thương vụ này, tận dụng tình hình kinh tế khó khăn của Argentina, xuất phát từ cuộc chiến Falkland vô ích, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ đọc tài chỉ sau 1 năm. Đồng Peso khi đó mất đến 30% giá trị trước đồng Dollar, khiến thương vụ này trở nên dễ chịu hơn với BLĐ Barcelona.
 
Thương vụ 7,6 triệu Đô của Maradona vào năm 1982 chứa đầy những gian dối lừa lọc, giúp cả hai bên đều hưởng lợi. Minguella sau đó cho rằng thù lao của ông trong thương vụ này chẳng nhiều nhặn gì, nhưng vẫn giúp ông có được tiếng tăm trong nghề. Tuy vậy, Diego lại chẳng nhắc nhở gì tới Minguella trong cuốn hồi ký của mình xuất bản năm 2004, El Diego.
 
Xuyên suốt triều đại của Nunez, Minguella là một nhân tố quan trọng trong các bản hợp đồng quan trọng của đội hình vĩ đại do Johan Cruyff xây dựng. Minguella tham gia vào thương vụ Gullermo Amor, Miguel Angel Nadal, người chú của huyền thoại sân đất nện Rafael Nadal, tiền đạo tài năng Romario, thậm chí suýt đem về Hugo Sanchez, cầu thủ người Mexico hồi năm 1984, thương vụ chỉ bị chặn đứng vì sự cứng rắn của Terry Venables. Một năm sau, với việc HLV mới lựa chọn Steve Archibald, Sanchez quyết định đến Real Madrid để trở thành huyền thoại của sân Santiago Bernabeu.
 
Vài năm sau, Minguella lại phải thực hiện một thương vụ khó nhằn không kém thương vụ Maradona, lần này là đem Hristo Stoichkov, ngôi sao của CSKA Sofia, CLB của Quân Đội Nhân Dân Bulgaria, với giá 3 triệu Đô. Minguella có được một món tiền hời từ thương vụ này.
 
Nhiều người nghi ngờ về sự thành công của thương vụ này, một phần vì tính cách năng nổ của cầu thủ người Bulgaria. Nhưng Minguella nhanh chóng thuyết phục BLĐ rằng anh ấy phù hợp Barca và là miếng ghép hoàn hảo cho đội hình của Johan Cruyff.
 
Lionel Messi lọt vào tầm ngắm của Minguella khi anh mới chỉ 12 tuổi. Tài năng của anh hoàn toàn vượt xa khổ hình bé nhỏ. Nhưng người đứng đầu sân Camp Nou khi đó nghi ngờ về thương vụ này sau khi đã gặp thất bại với những người đồng hương của cậu bé 12 tuổi như Maradona, Javier Saviola hay Juan Roman Riquelme. Maradona khi đó không có được thành công vì bản tính cộc cằn của mình, còn 2 người kia thì không thể đạt được kỳ vọng của đội bóng. Vì sự nghi ngờ này, Minguella phải tự bỏ tiền túi để đưa Jorge Messi và Lionel Messi đến Catalan, sắp xếp cho 2 cha con ở lại khách sạn trong khu Placa D'Espanya của thành phố.
 
Cũng như thời điểm 1978, Minguella quyết định gọi Carl Rexach, người tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của mình trong thương vụ này. Rexach khi đó là cố vấn cho câu lạc bộ, quyết định tổ chức một trận đấu giao hữu để có thể thuyết phục tài năng nhỏ bé người Argentina, vốn lọt vào mắt xanh của Minguella từ trước. Rexach cũng bị thuyết phục như Minguella vậy. Chính vì vậy ông quyết định phải nhanh chóng thực hiện thương vụ này.
 
Cuộc gặp ở sân Tennis vì vậy mang ý nghĩa "đóng đinh" cho thương vụ này. Chính ở nơi đây đã diễn ra buổi ký kết trên khăn ăn lịch sử. Tờ khăn ăn sau đó đã được sao chép lên văn kiện chính thức được ký bởi Joan Lacueva, một nhân tố quan trọng khác trong thương vụ của Messi khi chính ông là người đã quyết định bỏ tiền ra mua Hormone tăng trưởng cho Lionel Messi.
 
Thật khó tưởng tượng rằng thương vụ của Messi suýt nữa đã không xảy ra. Khi Messi chuyển đến Barcelona, triều đại của Louis Van Gaal đang đi đến hồi kết khi CLB không thể bảo vệ thành công danh hiệu La Liga có được ở mùa trước. Với một BLĐ có tầm nhìn ngắn hạn và thiển cận, Barcelona rất chậm chạp trong thương vụ này, một thương vụ có thể mất rất nhiều thời gian vì những lý do liên quan tới thể hình của Messi. Nếu không có sự kiên trì của Minguella, có lẽ thương vụ này sẽ không bao giờ xảy ra.
Josep Minguella Người đứng sau những thương vụ khủng của Barca hình ảnh
Leo Messi: Lùng bắt Bọ chét nguyên tử
Ba thập kỷ sau ngày ông đến sân Nou Camp dưới danh nghĩa một tay thông dịch viên, Minguella đã nhanh chóng trở thành một phần của BLĐ, thậm chí ra tranh cử chức chủ tịch vào năm 2003. Tuy vậy, không như lần bầu cử của Nunez vào năm 1978, Minguella chỉ nhận được dưới 5% số phiếu, kết thúc ở vị trí thứ 5.

Người chiến thắng ở cuộc bầu cử năm đó là Joan Laporta, người có được dưới 53% số phiếu. Nhiệm kỳ của Laporta đã được chứng minh là thành công sau khi ông đem về được Frank Rijkaard và sau đó là Pep Guardiola, người nâng tầm lối chơi Tiki-Taka bằng một tập thể đồng đều với Messi làm trung tâm.
 
Đóng góp của Minguella cho Barcelona là không hề nhỏ. Ông là thông dịch viên, NHM, cố vấn, HLV của CLB, thậm chí suýt trở thành chủ tịch vào năm 2003. Ông là người đứng sau những thương vụ "khủng" của Barcelona ở thời điểm đó, dù là bên trong hay bên ngoài sân. Nói cách khác, ông chính là nhân tố quan trọng trong lịch sử đầy ắp thành tích của Barcelona.
 
Image result for minguella messi

Có lẽ thành công lớn nhất của ông khi trở thành người đại diện đó là đem về Lionel Messi, không chỉ cho Barcelona mà còn cho NHM bóng đá trên khắp thế giới. Rốt cuộc, ai mà biết được Messi sẽ ra sao nếu không đến với CLB vùng Catalan. Dù người đại diện luôn là một nghề ít nhiều tai tiếng trong bóng đá, họ vẫn có chỗ đứng ít nhiều trong lịch sử của môn thể thao vua. Và Josep Maria Minguella chính là phần tươi đẹp nhất trong câu chuyện của họ, những người đại diện trong bóng đá.
 
Lược dịch từ bài viết: "Josep Maria Minguella: the coach and agent who brought Maradona, Stoichkov, Romário and Messi to Barcelona" của tác giả Dan Williamson đăng trên These Football Times.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow