Josep Bartomeu và quyết sách cuối cùng trước khi từ chức

Tác giả CG - Thứ Năm 29/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Bằng cách từ chức chủ tịch CLB Barcelona và tuyên bố họ sẽ tham dự một siêu giải đấu châu Âu, ông Josep Bartomeu đang cố gắng bảo vệ những di sản của mình.

Josep Bartomeu và quyết sách cuối cùng trước khi từ chức hình ảnh gốc 2
 
Bằng chất giọng đều đều, ông Josep Bartomeu tuyên bố từ chức khỏi vị trí chủ tịch CLB Barcelona. Nhưng bài thông báo này còn một vấn đề khác.
 
“Có lẽ tôi sẽ thông báo tin tức có tác động lớn đến doanh thu của CLB những năm tới. Ngày hôm qua, ban giám đốc đã đồng ý những điều kiện cần thiết để tham dự một siêu giải đấu châu Âu trong tương lai, một dự án do các CLB lớn của châu Âu khởi xướng. Chúng tôi cũng phê duyệt thể thức mới của CLB World Cup”, ông cho biết.
 
Và Bartomeu kết thúc bài phát biểu của mình bằng những lời minh oan cho bản thân. Một vài tràng pháo tay của các giám đốc sẽ từ chức cùng ông trong vòng 24 từ giờ tiếp theo xuất hiện. Trước đó, họ còn khẳng định chẳng có lý do gì để từ chức. Màn hình Zoom tắt. Không câu hỏi, không đi sâu vào chi tiết và không có cách nào thoái lui. Một người đàn ông chẳng còn gì để mất đã quyết định nói ra những bí mật.
 
Ông cũng đã hoàn thành vai trò của mình, mở đường cho một cuộc bầu cử mới. Nhưng chẳng ai ủng hộ ông một cách công khai, Real Madrid, Juventus, Manchester United, Liverpool và phần còn lại đều im lặng.
 
Ông Javier Tebas, chủ tịch LaLiga, gọi hành động này là “điều đáng tiếc” “sai lầm”. Một chủ tịch sắp rời đi “tuyên bố trong ngày cuối cùng về việc sẽ tham dự một giải đấu ma sẽ làm hỏng Barcelona và điều đó khẳng định sự thiếu hiểu biết của ông ta về bóng đá”. Tebas kết luận: “Kết cục đáng buồn cho một chủ tịch đã gặt hái những thành công và sau đó là những sai lầm”. Trong phiên bản tiếng Anh, Tebas gọi đó là “giải đấu yếu đuối và chỉ có trong tưởng tượng”.
 
Trong khi đó Bartomeu khẳng định: “Chi tiết của những yêu cầu đó sẽ được chuyển cho ban lãnh đạo mới và sẽ được phê chuẩn bởi hội đồng thành viên”. Đây không phải bản giới thiệu hay kế hoạch, không phải ý tưởng mà chẳng có ai khác ngoài Bartomeu muốn thừa nhận công khai. Nhưng đây không phải một giải đấu ma hay chỉ có trong tưởng tượng. Càng ít CLB tham gia, càng nhiều CLB bị bỏ lại phía sau. "Tác động to lớn” ảnh hưởng đến tất cả mọi người, một di sản không chỉ hiện diện ở Camp Nou mà còn khắp lục địa già.
 
 
Josep Bartomeu và quyết sách cuối cùng trước khi từ chức hình ảnh gốc 2
 
Ở một số CLB, người ta tin rằng một giải đấu châu Âu là điều không thể tránh khỏi. Tuyên bố của Bartomeu là lời xác nhận cho những nghi ngờ đang hiện diện và chưa có gì chắc chắn. Nếu không có lừa thì sao có khói, Bartomeu là một người cuồng phóng hỏa quyết tâm bảo vệ di sản bản thân vì nếu điều đó diễn ra, ông muốn nó là của mình.
 
Những gì được nêu ra vẫn chưa rõ ràng. Trong thời gian qua, các dự án khác nhau liên quan đến các giải đấu đều đã được đề xuất. Ý tưởng về “Big Picture” của Premier League; những kế hoạch của UEFA để cải tổ Champions League và một ý tưởng thành lập giải đấu của các CLB lớn nhất để thúc đẩy sự thay đổi.
 
Năm 2019, Bartomeu khẳng định ông muốn cải tổ thể thức của Champions League. Ông nói: “Không thể có chuyện chúng tôi đá nhiều trận mà không đối đầu những đội bóng như Liverpool và United”. Kế hoạch đó thất bại, nhưng lần này thì khác. Nó được thực hiện không thông qua UEFA. Một siêu giải đấu gồm 18 hoặc 20 đội tiến vào giai đoạn đấu loại trực tiếp sẽ thay thế cho Champions League.
 
Dự án “Big Picture” sẽ xóa những vòng đấu giữa tuần khỏi bóng đá Anh, giảm số đội xuống và cho phép tái cấu trúc Champions League. Ngay cả khi không phải mục đích thì điều đó sẽ tạo điều kiện cho siêu giải đấu châu Âu, thúc đẩy tái cấu trúc bản quyền truyền hình, phát sóng trực tuyến và các luồng doanh thu.
 
Có nhiều điều phải quyết định liên quan đến vấn đề này, những câu hỏi lớn tồn tại như đội nào sẽ tham gia? Cấu trúc của nó là gì? Một giải đấu đơn lẻ hay bao gồm các bảng đấu? Xuống hạng và thăng hạng như thế nào? Xét trên phương diện kinh tế, số lượng đội bóng và trận đấu, nó nhỏ hơn phiên bản Champions League cải tiến được đề xuất.
 
Ong dang lam gi vay, Ed Woodward?
 
Xét về phương diện bóng đá, nhiều người nghi ngờ đây không phải một dự án thực sự mà thay vào đó là phương tiện gây áp lực lên UEFA để họ nhượng bộ nhiều hơn, giúp các CLB thể hiện sức mạnh đáng kể trước khi tiến hành các cuộc đàm phán tái cấu trúc Champions League. Nhưng không phải CLB lớn nào cũng đồng tình với dự án này. Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward của Manchester United thì tham gia vào kế hoạch cho một giải đấu Champions League mở rộng lên thành 36 đội từ năm 2024.
 
Premier League sẽ cung cấp nhiều đội hơn bất cứ giải đấu ở các quốc gia nào khác. Đó là thị trường lớn nhất với những CLB lớn nhất, những đối tác quan trọng của các CLB châu Âu tin rằng họ không thể tiếp tục với cấu trúc hiện tại của giải đấu châu lục. 
 
Trong khi đó các đội bóng Anh có nhiều thứ để mất hơn khi trật tự bị phá vỡ. Những CLB như Manchester United tỏ ra không quá nhiệt tình, không những thế còn chống lại. Woodward đã tách Man United khỏi dự án “ly khai” này. 
 
Josep Bartomeu và quyết sách cuối cùng trước khi từ chức hình ảnh gốc 2
 
Với Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid, nhu cầu của họ rất cấp thiết, nhất là trong quãng thời gian đại dịch. Có lẽ các đội bóng nhìn thấy điểm yếu và cả cơ hội. Đây là “bè cứu sinh” cần nắm lấy, một giải pháp trong quãng thời gian khủng hoảng kinh tế. Song, ông Javier Tebas khẳng định ông Florentino Perez - chủ tịch Real Madrid - đứng sau quyết định bất ngờ của ông Bartomeu. 
 
Ông bày tỏ: “Giải đấu này là giấc mơ với chủ tịch của Real Madrid. Ông ta đã hành động vì điều này suốt một thời gian dài, chẳng có gì mới cả. Nhưng đó là sai lầm lớn vì ông ta không hiểu những hậu quả về tài chính”.
 
Tuy Tebas có mối quan hệ căng thẳng với Perez nhưng phải thừa nhận rằng có lẽ chủ tịch LaLiga nói đúng. Dù vậy, theo Bartomeu, các hậu quả tài chính của việc bóng đá châu Âu không thay đổi về căn bản đang trở nên kinh khủng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Ông khẳng định: “Một siêu giải đấu của châu Âu sẽ đảm bảo sự bền vững về kinh tế cho các CLB và đảm bảo nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát của họ. Nó sẽ không bao giờ là một công ty tư nhân. Không bao giờ”.
 
Những sai lầm của Bartomeu đã được che đậy, lợi ích cá nhân của ông cũng đã được lý giải. Và đúng là ông đã rời Barca theo cách tệ hại. Song, ông khẳng định đây là di sản mà ông để lại, một hành động cần thiết để đảm bảo đội bóng chủ sân Camp Nou không rơi vào tay một tập đoàn đa quốc gia, một nhà tài phiệt hay một quốc gia nào đó. 
 
Bartomeu “đốt cháy” tất cả mọi thứ trước khi bước chân rời khỏi cánh cửa Barca lần cuối.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow