Joselu: Từ kẻ xuống hạng đến người xoa dịu nỗi nhớ Benzema của Real Madrid

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 02/10/2023 13:34(GMT+7)

Zalo

Joselu - một cầu thủ ít tên tuổi, từng thất bại ở những đội bóng tầm trung như Stoke City, Newcastle United. Nhưng giờ đây, anh lại đang là tiền đạo số 1 của Real Madrid. 

385458733_1345152636430654_3388904790026055005_n
 

Không phải Vinicius hay Rodrygo, Joselu mới đang là tiền đạo hàng đầu của Real Madrid

Joselu đứng thứ ba trong danh sách vua phá lưới La Liga 2022/23. Chân sút sinh năm 1990 ghi được 16 bàn thắng, chỉ kém người đứng nhì là Benzema 3 bàn và người dẫn đầu là Robert Lewandowski 7 bàn. Dẫu vậy, phong độ làm bàn trên cả ổn định của Joselu không thể giúp CLB chủ quản của anh là Espanyol thoát khỏi cảnh xuống hạng.

Đội chủ sân Cornella-El Prat kết thúc mùa bóng ở vị trí áp chót với 37 điểm, kém nhóm an toàn 4 điểm. Không chỉ không có niềm vui trọn vẹn trong màu áo Espanyol, Joselu trước đó cũng chẳng thành công tại các đội bóng tầm trung như Stoke City hay Newcastle. Trong quãng thời gian đầu quân cho hai CLB trên (2015 - 2019), tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 11 pha lập công sau 79 lần ra sân. 

Một cầu thủ đã 33 tuổi, từng không thể trụ lại ở hai đội bóng kém Real Madrid về tầm vóc và đẳng cấp. Đây là hai lý do khiến các Madridista không thể đặt kỳ vọng quá cao vào Joselu, dù anh có phong độ rất tốt ở mùa năm ngoái. 

Ban đầu, Joselu không được xem là sự thay thế cho Benzema - người đã chuyển sang Al Ittihad ở phiên chợ hè vừa qua. Trung phong gốc Đức chỉ được đánh giá là có thể thế chỗ của tiền đạo dự bị Mariano Diaz - cầu thủ đã gia nhập Sevilla. 

Trong lúc Joselu ký vào bản hợp đồng trị giá 500 ngàn euro dưới dạng cho mượn và có thời hạn chỉ một năm với Real Madrid, nhiều tờ báo lớn vẫn liên tục loan tin Los Blancos đang tìm kiếm những chân sút tầm cỡ hơn như Roberto Firmino, Harry Kane hay Kylian Mbappe. 

Nhưng trong suốt cả kỳ chuyển nhượng hè, Joselu vẫn là tiền đạo tân binh duy nhất của Real Madrid. Tới khi mùa giải mới chính thức khởi tranh và quãng thời gian chuyển nhượng khép lại, CLB của chủ tịch Florentino Perez không chào đón thêm bất kỳ chân sút nào. 

Joselu Từ kẻ xuống hạng đến người xoa dịu nỗi nhớ Benzema của Real Madrid 1
 

Nhưng khi ấy, Joselu vẫn chưa thực sự được xem là người thay thế Benzema. Bằng chứng là HLV Carlo Ancelotti đã sử dụng bộ đôi tiền đạo Rodrygo - Vinicius Junior để đá chính trong sơ đồ mới 4-3-1-2 trong cả ba trận đấu đầu tiên ở La Liga 2023/24. 

Phải tới tận trận gặp Getafe ở vòng 4 (diễn ra chỉ vài giờ đồng hồ trước khi thị trường chuyển nhượng hè đóng cửa), khi Vinicius dính chấn thương, Joselu có lần đầu tiên được Ancelotti điền tên vào đội hình xuất phát. 

Đáp lại niềm tin của ông thầy người Ý, số 14 bắt đầu trình diễn phong độ thuyết phục ngay ở trận đấu này với 1 lần “nổ súng”. Trong 5 lần ra sân tiếp theo, Joselu ghi được 3 bàn và có 1 kiến tạo. 

Trước đó, cựu cầu thủ Hoffenheim là người “dọn cỗ” cho Jude Bellingham để tân binh người Anh ghi bàn thắng duy nhất, trực tiếp giúp Real Madrid thắng tối thiểu Celta Vigo ở vòng 3. Như vậy, Joselu đã có 4 lần xé lưới đối phương và 2 đường chuyền thành bàn trong 7 trận gần nhất của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. 

Cựu chân sút Eintracht Frankfurt đang là tiền đạo có phong độ tốt nhất của Real Madrid. Xét theo số liệu ở La Liga, cả hai cái tên còn lại là Vinicius (5 trận, 1 bàn) và Rodrygo (8 trận, 1 bàn) được kỳ vọng cao hơn Joselu nhưng đều chưa thể hiện được nhiều. 

Số lần lập công của cựu trung phong Hannover 96 vẫn kém Bellingham (6 bàn), nhưng không thể nói số 5 đang là tiền đạo số một của Ancelotti bởi vị trí sở trường của cầu thủ này vốn là tiền vệ. 

Nỗi nhớ Benzema vẫn còn hiện hữu ở Santiago Bernabeu, nhưng với phong độ đang rất “vào form” của Joselu, nỗi nhớ ấy tạm thời chưa hết hoàn toàn, nhưng đã vơi bớt đi rất nhiều. 

Joselu Từ kẻ xuống hạng đến người xoa dịu nỗi nhớ Benzema của Real Madrid 2
 

Chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi, sự nghiệp ở tuổi đầu 3 của cựu chân sút Deportivo Alaves đã thay đổi một cách nhanh chóng như thế. Từ tâm lý lo lắng vì phải tìm bến đỗ mới để tiếp tục được thi đấu ở môi trường đỉnh cao khi chứng kiến CLB chủ quản không thể trụ lại La Liga, cho tới việc trở thành tiền đạo số một của Real Madrid - một trong những đội bóng lớn mạnh nhất hành tinh. 

Không phải những ngôi sao còn sung sức và đắt giá như Vinicius (được Transfermarkt định giá 150 triệu euro, cao nhất đội hình) hay Rodrygo (100 triệu, cao thứ ba), Joselu (6 triệu euro, rẻ thứ nhì, chỉ hơn thủ môn dự bị Andriy Lunin 1 triệu euro) mới đang là trung phong tốt nhất mà Ancelotti đang sở hữu. 

Việc vị chiến lược gia 64 tuổi đổi từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-3-1-2 khiến hai cầu thủ có sở trường chạy cánh là Vinicius và Rodrygo gặp khá nhiều khó khăn. 

Và trong lúc bộ đôi người Brazil này vẫn đang cần thời gian để thích nghi với cách chơi mới, với vị trí mới, thì Joselu đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để kịp thời chứng minh tầm quan trọng của bản thân. 

Những gì cựu tiền đạo Celta đang thể hiện trong lần thứ hai khoác áo hoàng gia trắng tạm thời đang là ấn tượng hơn rất nhiều so với hai “ma cũ” còn lại là Vinicius (khoác áo Real Madrid từ năm 2018) và Rodrygo (2019). 

Trên hàng công, cựu cầu thủ Deportivo La Coruna đang là niềm hy vọng số một của các Madridista và Ancelotti cũng sẽ phải công nhận điều này. Ở trận gặp Atletico Madrid tại vòng 6, vị thuyền trưởng sinh năm 1959 đã để Joselu ngồi dự bị và sử dụng bộ đôi tiền đạo cắm là Rodrygo và Bellingham. 

Nhưng sao trẻ sinh năm 2003 chẳng thể cứu Real Madrid mãi được. Hậu quả, đội khạch thua 1-3. Bàn danh dự của Real Madrid được ghi do công của tiền vệ trung tâm Toni Kroos. Ancelotti tung Joselu vào sân ở phút 46 thay Luka Modric nhưng vẫn không thể cầm hòa đoàn quân của HLV Diego Simeone. 

Sang tới trận đấu tiếp theo, Carletto trao cơ hội trở lại cho Joselu khi để anh đá chính trong cuộc tiếp đón Las Palmas. Số 14 không làm Ancelotti thất vọng, anh ghi 1 bàn để ấn định chiến thắng 2-0 trước khi ra nghỉ ở phút 57, nhường chỗ cho Vinicius.

Cựu HLV Everton làm điều tương tự ở trận gần nhất gặp Girona. Lần này, Joselu vừa ghi 1 bàn, vừa có 1 kiến tạo trong 87 phút có mặt trên sân Montilivi.

Nếu chỉ tính riêng ở La Liga 2023/24, cứ khi nào được đá chính hoặc được thi đấu nhiều thì chân sút người Tây Ban Nha sẽ biết cách để lại dấu ấn. Thời lượng thi đấu của Joselu ở hai vòng đầu tiên chỉ là khoảng hơn 19 phút và số 14 im hơi lặng tiếng cả hai trận.

Bên cạnh đó, Joselu cũng cho thấy anh có khả năng phối hợp với Bellingham - ngôi sao đang có phong độ cao nhất trong đội hình Real Madrid tốt hơn những Vinicius hay Rodrygo. 

Bằng chứng là tiền đạo gốc Stuttgart và cựu sao Borussia Dortmund đã có 3 lần giúp nhau ghi bàn. Trong khi đó, con số này của Bellingham với bộ đôi người Brazil chỉ là 1. 

Joselu Từ kẻ xuống hạng đến người xoa dịu nỗi nhớ Benzema của Real Madrid 3
 

Lần duy nhất Joselu được đá chính và thi đấu nhiều (trọn vẹn 90 phút) nhưng không ghi bàn, cũng không kiến tạo ở mùa năm nay là trận gặp Union Berlin tại vòng bảng Champions League. 

Nhưng trong trận đấu diễn ra hôm 20/9, toàn bộ đội hình Los Blancos gặp khó khăn trong việc tìm đường đến khung thành của thủ môn Frederik Ronnow - người đã có 6 pha cản phá, chứ chẳng riêng gì Joselu. 

Trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn và được chơi trên sân nhà, Real Madrid tung ra tới 32 cú sút nhưng chỉ ghi được đúng 1 bàn do công của Bellingham ở phút 90+4. 

Joselu đã chứng minh rằng mình xứng đáng tiếp tục nhận được sự tin tưởng của Ancelotti. Chân sút sinh năm 1990 tất nhiên vẫn còn kém xa Benzema. Và ở tuổi 33, nhiều khả năng Joselu cũng sẽ mãi mãi không bao giờ có thể đạt được đến đẳng cấp của siêu sao người Pháp. 

Tuy nhiên, tiền đạo gốc Đức đang rất cố gắng che lấp khoảng trống khổng lồ mà Benzema để lại nơi hàng công Real Madrid. Và sự nỗ lực của Joselu là rất đáng ghi nhận. 

Joselu và số phận làm “diễn viên đóng thế” cho Benzema

Đây không phải lần đầu tiên Joselu khoác áo Real Madrid. Hồi cuối tháng 5/2011, chàng trai lúc đó chỉ mới 21 tuổi đã được HLV Jose Mourinho đôn từ đội trẻ lên đội 1 Los Blancos. 

Trong ngày ra mắt đội 1 Real Madrid (và cũng là lần đầu tiên được hít thở bầu không khí La Liga), Joselu vào sân thay… chính Benzema ở phút 84 ở trận gặp Almeria. Số 39 chỉ cần vỏn vẹn 2 phút để ghi bàn đầu tiên khi Joselu tận dụng thành công đường kiến tạo của Cristiano Ronaldo ở phút 86 để ấn định chiến thắng hủy diệt 8-1 cho đội chủ nhà. 

7 tháng sau, chân sút sinh năm 1990 mới có lần thứ hai ra sân trong màu áo Real Madrid. Lần này (trận đại thắng 5-1 trước Ponferradina tại lượt về vòng 4 cúp nhà vua), Joselu lại tiếp tục được Mourinho tung vào sân thay… Benzema (phút 78). 

Sau đó, số 29 đã chia tay Bernabeu để chuyển sang Hoffenheim. Joselu cần ra đi để tìm kiếm cơ hội thi đấu khi không thể cạnh tranh với những người đàn anh như Gonzalo Higuain, Ronaldo và Benzema.  

Tiền đạo gốc Đức đã vào sân thay “Mèo lười” trong cả hai trận đấu ở lần thứ nhất anh đầu quân cho Real Madrid. Hơn một thập kỷ đã trôi qua, khi trở lại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Joselu vẫn có nhiệm vụ thay thế Benzema. 

Có thể nói, số phận đã biến chân sút 33 tuổi trở thành “kẻ đóng thế” cho siêu sao sinh năm 1987. Và giờ đây, các Madridistas đang phải trông cậy vào Joselu. Nhiệm vụ thay thế Benzema vẫn còn vô vàn khó khăn ở phía trước, nhưng ở thời điểm hiện tại, số 14 chính là tiền đạo tốt nhất mà Real Madrid đang có trong tay!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow