Joselu: Cả sự nghiệp lận đận đánh đổi vài tháng vinh quang

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 16/07/2024 16:56(GMT+7)

Zalo

Quãng thời gian 3 tháng (từ tháng 5 tới tháng 7/2024) của Joselu có lẽ đáng giá hơn cả sự nghiệp của anh trước đó cộng lại.

joselu
 

Joselu nói mình muốn cùng Tây Ban Nha thắng Đức để Toni Kroos giải nghệ trước trận tứ kết Euro 2024. Cuối cùng, Kroos đã treo giày sau khi đội tuyển của anh nhận thất bại.

Với 33 danh hiệu, trong đó có 6 Champions League và 1 World Cup, tiền vệ sinh năm 1990 chia tay sự nghiệp mà không có nhiều điều phải tiếc nuối.

Phía bên kia chiến tuyến, Joselu cùng Tây Ban Nha loại Đức rồi tiến đến trận chung kết và giành chức vô địch. Tiền đạo 34 tuổi chưa giải nghệ như Kroos, nhưng Joselu đã khép lại quãng thời gian chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu.

Và cũng như Kroos, Joselu bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp với nụ cười mãn nguyện.

3 tháng bùng nổ sau hơn 1 thập kỷ “chìm trong bóng tối”

Chỉ trong 3 tháng (từ tháng 5 tới tháng 7/2024), Joselu được hưởng những niềm vui anh chưa từng có trong sự nghiệp.

Niềm vui ấy bắt đầu ngày 8/5, khi Joselu lập cú đúp từ phút 88 tới phút 90+1, giúp Real Madrid thắng ngược Bayern Munich 2-1 ở lượt về Champions League, qua đó giành thắng lợi với tổng tỷ số 4-3 để đoạt vé vào chung kết.

Ngày hôm ấy, Joselu là ngôi sao sáng nhất thánh địa Santiago Bernabeu với 2 bàn thắng đáng giá ngàn vàng. 3 tuần sau ngày trở thành người hùng của Real Madrid, Joselu có lần đầu tiên vô địch La Liga và Champions League.

Joselu Cả sự nghiệp lận đận đánh đổi vài tháng vinh quang 1
 

Mùa hè hạnh phúc của cầu thủ gốc Đức chưa dừng lại ở đó. Màn trình diễn của Joselu ở CLB trong mùa 2023/24 giúp anh lọt vào danh sách triệu tập dự Euro 2024 của HLV Luis de la Fuente và nhận huy chương vàng. Đây là giải đấu lớn đầu tiên của Joselu ở cấp ĐTQG.

Trên đất Đức, chân sút sinh năm 1990 có lần ra sân và cũng là lần đá chính đầu tiên cho tuyển Tây Ban Nha ở một giải đấu lớn. Đó chỉ là trận đấu mang tính thủ tục gặp Albania ở lượt cuối bảng B, khi La Roja đã chắc suất đi tiếp.

Sau 72 phút ở trận thắng Albania kể trên, Luis de la Fuente cho Joselu chơi thêm 18 phút ở trận tứ kết gặp Đức (vào sân từ ghế dự bị ở phút 102), rồi ngồi dự bị đến hết giải và không ghi bàn nào.

Nhưng với một cầu thủ như Joselu, có lẽ anh cũng chẳng mong gì hơn. Chừng ấy là quá đủ để Joselu chìm đắm trong sự hạnh phúc mà anh sẽ nhớ mãi.

Chỉ hơn 1 năm trước khi giành 3 danh hiệu lớn trong 3 tháng của mùa hè 2024, Joselu có lẽ chẳng dám nghĩ mình sẽ được trải qua những khoảnh khắc thăng hoa đến thế. Bởi tính tới trước tháng 3/2023, chân sút 32 tuổi vẫn đang cùng Espanyol vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng La Liga và chưa từng được gọi lên ĐTQG dù chỉ 1 lần.

Kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2008, Joselu cũng chỉ chơi Celta Vigo, Hoffenheim, Eintracht Frankfurt, Hannover 96, Stoke City, Deportivo La Coruna, Newcastle United, Deportivo Alaves…

Ông lớn duy nhất mà trung phong gốc Đức từng đầu quân trong giai đoạn 2008-2022 là… Real Madrid. Tuy nhiên, Joselu chia tay Los Blancos năm 2012, chỉ sau… 1 lần ra sân.

Vô địch La Liga, giành cúp Champions League, được triệu tập lên ĐTQG và đăng quang Euro. Suốt những năm tháng ấy, có lẽ Joselu chỉ dám mơ mình sẽ có trong tay 1 trong 4 điều trên trước khi bước sang tuổi xế chiều. Giờ đây, anh có cả 4 chỉ sau hơn 1 năm.

Joselu Cả sự nghiệp lận đận đánh đổi vài tháng vinh quang 2
 

Cái đủ của Joselu

Joselu chia tay Real Madrid khi anh vẫn đang có cảm tình của các Madridista. Joselu cũng đã có đủ 2 danh hiệu quan trọng nhất với 1 CLB hàng đầu Tây Ban Nha như “Kền kền trắng” là 1 La Liga và 1 Champions League.

Ở tuổi 34, anh có lẽ đã cảm thấy đó là cái đủ của mình. Rằng Joselu cảm thấy hài lòng với quãng thời gian chinh chiến tại châu Âu. Hè này, anh đã chuyển tới Al Gharafa để dưỡng già và tận hưởng mức đãi ngộ hấp dẫn.

Tại CLB Qatar, Joselu hưởng mức lương 8 triệu euro mỗi năm, gấp hơn 3.2 lần so với con số 2.5 triệu euro mỗi năm của anh ở Real Madrid.

Joselu Cả sự nghiệp lận đận đánh đổi vài tháng vinh quang 3
 

Rời đỉnh cao châu Âu với cảm tình của các Madridista, sau khi giành những danh hiệu cao quý ở cả CLB lẫn ĐTQG để sang châu Á chơi bóng trong những năm tháng xế chiều với mức lương cao. Với một cầu thủ từng lận đận như Joselu, đó là sự viên mãn vượt ngoài mong đợi của anh.

Ở chung kết Euro 2024, Harry Kane – số 9 phía bên kia chiến tuyến có lẽ chỉ biết ước khi chứng kiến những gì Joselu vừa có được chỉ trong 3 tháng. Những vinh quang mà chân sút người Tây Ban Nha có được là điều siêu sao người Anh phải ngước nhìn, dù xét trên khía cạnh cá nhân, Joselu không thể ngồi chung mâm với Kane.

Cựu sao Tottenham Hotspur từng ghi 347 bàn trong sự nghiệp, nhưng chưa có nổi dù chỉ 1 danh hiệu tập thể.

Trở lại với Joselu, giờ đây, anh sẽ an nhàn ở Qatar sau khi tạm biệt môi trường bóng đá đỉnh cao châu Âu mà chẳng cần phải hối tiếc bất kỳ điều gì.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow