Jose Mourinho vẫn là một ngôi sao

Tác giả CG - Thứ Tư 04/08/2021 18:16(GMT+7)

Zalo

Jose Mourinho là bản hợp đồng đáng chú ý nhất của AS Roma trong mùa hè này. Sự xuất hiện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha mang tới nhiều hy vọng về sự thay đổi cho Roma.

Jose Mourinho
Ảnh: Getty Images

“Ta đến, ta thấy, ta chinh phục” là câu nói nổi tiếng của Julius Caesar, vị thống soái, nhà chính trị thời La Mã. Hàng ngàn năm sau, trang nhất tờ Gazzetta dello Sport đã ghép hình ảnh bức tượng của Caesar với khuôn mặt Jose Mourinho ngay sau khi ông được công bố là HLV trưởng AS Roma. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không trích dẫn lại câu nói này như một diễn ngôn cho bản thân. Song, những vinh quang đã gặt hái cộng thêm cá tính mạnh mẽ có phần độc đoán của ông lại quá phù hợp để tờ báo thể thao nổi tiếng của Italy sử dụng hình ảnh so sánh ấy với kỳ vọng ông sẽ là nhà chinh phục ở Roma.
 
Ngày 14/7, Jose Mourinho đăng lên Instagram bức ảnh mà ông đứng cạnh Henrikh Mkhitaryan và Chris Smalling kèm dòng tiêu đề: “Bóng đá là một thế giới nhỏ”. Bài đăng được chú ý vì Smalling và Mkhitaryan là những cầu thủ đã có quãng thời gian không mấy tốt đẹp dưới thời Mourinho ở Manchester United. Bóng đá là một thế giới nhỏ, và bây giờ họ làm việc với nhau ở Roma.
 
Nếu nhìn nhận ở khía cạnh đó, thì việc Mourinho làm việc ở Roma cũng là một điều thú vị. Hơn 10 năm trước, khi đang dẫn dắt Inter Milan, ông đã từng châm chọc đội bóng thủ đô Italy là những người “không danh hiệu”. Với Mourinho, việc ông tới những đội bóng kình địch với những CLB cũ mình từng làm việc là điều không mới. Từng là trợ lý ở Barcelona, sau này ông làm HLV trưởng Real Madrid. Từng dẫn dắt Chelsea, sau đó ông làm HLV trưởng Tottenham. Mourinho sẽ tới những nơi nào mà ông muốn, nếu cảm thấy nó phù hợp.
 
Theo lời chiến lược gia người Bồ Đào Nha, cuộc kết duyên giữa Mourinho với AS Roma, đã bắt đầu ngay trong ngày ông rời khỏi Tottenham. “Roma liên hệ với tôi cùng ngày tôi bị Tottenham sa thải. Họ thực sự muốn có tôi. Tôi bị sa thải buổi sáng thì buổi chiều họ liên lạc ngay cho tôi”, Mourinho chia sẻ. Điều này được Tổng Giám đốc Tiago Pinto xác nhận: “Ngay khi Jose nói với chúng tôi rằng ông ấy đang tự do, ngay lập tức chúng tôi đã nắm lấy cơ hội để có một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại”.
 
Mourinho vẫn là một ngôi sao. Sau khi thông tin bổ nhiệm chính thức được đưa ra, giá cổ phiếu của AS Roma được ghi nhận tăng 18%, tương đương 30 triệu euro dù những ngày trước đó liên tục giảm. Việc ông được công bố làm HLV trưởng AS Roma khi mùa giải 2020/2021 vẫn chưa kết thúc khiến các Romanista mong chờ và háo hức đến mùa giải mới hơn bao giờ hết. Sự xuất hiện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã khuấy động bầu không khí của thành Roma cổ kính. 

Jose Mourinho
Ảnh: AS Roma
 
Trên tường của một con ngõ, một họa sĩ đã vẽ hình ông ngồi trên chiếc Vespa. Ngày ông đặt chân tới thành phố, người hâm mộ Roma nô nức đón chờ. Chiến lược gia 58 tuổi đã tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho Roma. Không một HLV nào có thể tạo ra hiệu ứng như vậy ở Serie A. 
 
Người ta chào đón ông chẳng khác nào chào đón một cầu thủ siêu sao, những hiệu ứng mà những năm qua chỉ có Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic mới có thể mang lại. 11 năm trước trước, Florentino Perez từng nói khi giới thiệu chiến lược gia người Bồ Đào Nha với tư cách HLV trưởng Real Madrid rằng: “Năm nay, galactico là Mourinho”. Ở Roma bây giờ, Mourinho là ngôi sao lớn nhất, ít nhất là trên phương diện sức hút với truyền thông.
 
Công tác truyền thông đã hiệu quả, nhưng điều mà ban lãnh đạo Roma mong muốn khi mời Mourinho tới làm việc chính là những kết quả trên sân và tầm nhìn dài hạn. Trong thông báo bổ nhiệm Mourinho, chủ tịch Dan Friedkin của Roma cho biết: “Việc bổ nhiệm Jose là bước đi quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chiến thắng ổn định và dài hạn cho toàn CLB”.
 
Đây là một điều đáng nói. Văn hóa chiến thắng là điều đã gắn liền với Mourinho. Ngày nay, chúng ta hay nói rằng Mourinho đã lỗi thời, nhưng ông đã từng là một nhà tiên phong đích thực ở bóng đá Bồ Đào Nha nhiều năm trước. Ngày được bổ nhiệm làm HLV trưởng Porto, ông tuyên bố muốn “Bồ Đào Nha hóa” đội bóng về mặt quốc tịch các cầu thủ và phương pháp thi đấu. Một trong những điều nổi bật chính là nhấn mạnh vào quá trình chuyển đổi trạng thái.

Jose Mourinho
Ảnh: Getty Images
 
Khi tới Chelsea, ông cũng mang theo sự cách tân này. Cựu cầu thủ Damien Duff của The Blues chia sẻ: “Mourinho nhấn mạnh vào quá trình chuyển đổi. Có lẽ đó là lần đầu tiên tôi nghe thấy điều đó. Nếu bạn mất bóng, bạn phải chuyển từ tấn công sang phòng ngự, chạy về thật nhanh; ngược lại, nếu đoạt bóng, bạn phải chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công. Khi bạn đoạt bóng, đó là lúc các đội dễ bị tổn thương nhất vì họ không ở trong tư thế phòng ngự, và bùm, họ gục ngã. Có lẽ ông ấy là người đầu tiên nói về việc chuyển đổi trạng thái, trước đó tôi không nhớ có HLV nào từng nói về điều đó”.
 
Về mặt thành tích, 25 danh hiệu lớn nhỏ là quá đủ để nói về mức độ thành công của Mourinho. HLV Marco Silva, người từng dẫn dắt Hull City, Watford và Everton, từng nhấn mạnh: “Với tất cả các HLV Bồ Đào Nha, Jose có tầm ảnh hưởng to lớn. Ông ấy đã gặt hái thành công to lớn ở Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và mở cánh cửa cho những HLV người Bồ Đào Nha bước ra nước ngoài. Trước đây, Bồ Đào Nha từng có những HLV rất giỏi nhưng chủ yếu làm việc ở Bồ Đào Nha. Jose đã thay đổi điều đó”.
 
Tuy nhiên, càng về sau, Mourinho càng chứng minh ông không phải một HLV tạo ra phát triển bền vững. Trong thời đỉnh cao, ông thường đến một đội bóng, chinh phục danh hiệu và rời đi rất nhanh sau vài năm. Chính vì thế, việc ông Dan Friedkin nói muốn cùng Mourinho xây dựng “văn hóa chiến thắng ổn định và dài hạn” cho CLB là điều tương đối bất ngờ. Trong cuộc họp báo ra mắt, Mourinho cũng không nói về danh hiệu là điều trước hết: “Các anh nói về những danh hiệu còn tôi muốn nói đến dự án và tinh thần làm việc chăm chỉ. Khi đó, những danh hiệu sẽ đến”.

Nicolo Zaniolo
Nicolo Zaniolo sẽ là hạt nhân dưới thời Mourinho. Ảnh: AS Roma
 
Nhưng vì lẽ đó lại có thêm một lý do để chúng ta chờ đợi, kỳ vọng vào một AS Roma mới dưới thời Mourinho. Những cầu thủ trẻ như Lorenzo Pellegrini, Gianluca Mancini hay Nicolo Zaniolo sẽ là nòng cốt. Zaniolo thậm chí đã được đeo băng đội trưởng trong trận giao hữu với Montecatini. Trong khi đó, Riccardo Calafiori, Ebrima Darboe nhiều khả năng sẽ được trao cơ hội. Ngoài ra, Mourinho cũng đã sử dụng máy bay không người lái trong tập luyện, đó là một điều mới mẻ ở Roma và chính chiến lược gia người Bồ Đào Nha khi trước đây ít khi ông sử dụng công nghệ này vào huấn luyện.
 
Tất nhiên, bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước điều gì, bởi sẽ có rất nhiều biến số xảy ra. Tuy nhiên, mùa giải tới ở Serie A sẽ rất hấp dẫn khi Mourinho đã trở lại. Hơn 10 năm trước, ông đã đến, đã thấy và chinh phục bóng đá Italy. Bây giờ, tuy thời đỉnh cao đã qua, nhưng sức hút và sự thú vị của chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn khiến ông và Roma rất đáng để trông chờ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow