Jose Mourinho và Tottenham: Cái kết đắng cho cuộc tình 17 tháng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 22/04/2021 11:24(GMT+7)

Zalo

Trong khi người hâm mộ túc cầu giáo còn chưa hết bàng hoàng vì vụ Super League, ở phía bắc thủ đô London, BLĐ Tottenham cũng đưa ra một thông báo gây sốc không kém. Đó chính là việc Jose Mourinho cùng các cộng sự của ông chính thức bị sa thải, giữa bối cảnh trận chung kết Carabao Cup giữa Tottenham và Manchester City sắp diễn ra. Và dù cho thế nào đi chăng nữa, đây cũng là quyết định có phần tàn ác với Người đặc biệt.

 
 
Chỉ cách đây vài hôm, trong cuộc họp báo trước trận đấu với Everton ở vòng 32 Premier League, khi được các phóng viên hỏi về liệu có hay không sự quan tâm đặc biệt dành cho trận chung kết Carabao Cup diễn ra vào ngày 25/4, HLV Jose Mourinho thậm chí đã lên dây cót tinh thần cho toàn đội. Ông nói rằng: “Chúng tôi có 9 ngày quan trọng sắp tới, sau Everton và Southampton thì sẽ là một trận chung kết cúp. Chúng tôi cần phải phân biệt rõ ràng các mục tiêu của mình. Cần phải nói rằng trận chung kết với Man City là quan trọng, nhưng nó không diễn ra vào ngày mai. Vì vậy chúng tôi cần tập trung hoàn toàn để đối đầu Everton, một trận đấu dự kiến sẽ rất khó khăn”.
 
Jose Mourinho và Tottenham: Cái kết đắng cho cuộc tình 17 tháng
Mourinho sẽ không có cơ hội đối đầu với Pep Guardiola ở trận chung kết Carabao Cup tới đây.
 
Nhưng chỉ 2 ngày sau trận hòa 2-2 ở chuyến làm khách tại Goodison Park, Jose Mourinho bất ngờ bị sa thải. Chiến lược gia 58 tuổi sẽ không còn bất cứ cơ hội nào để cứu vãn tình cảnh hiện tại của Tottenham, không còn cơ hội nâng cao danh hiệu đầu tiên của đội bóng kể từ năm 2008, đồng thời mất luôn cuộc chạm trán kỳ phùng địch thủ Pep Guardiola lần đầu tiên ở trong một trận chung kết trên đất Anh. 
 
Thông qua trang chủ của CLB, chủ tịch Daniel Levy đưa ra thông điệp rõ ràng: "Jose và ban huấn luyện của ông ấy đã sát cánh cùng chúng tôi qua một số thời điểm thách thức nhất của đội bóng. Jose là 1 người chuyên nghiệp đích thực và đã thể hiện sự kiên cường của ông trong giai đoạn khủng hoảng. Ở góc độ cá nhân, tôi thích làm việc cùng ông ấy và tiếc nuối khi mọi chuyện bất thành. Mourinho sẽ luôn được chào đón tại đây và chúng tôi cũng nên cảm ơn ông ấy cùng ban huấn luyện vì những đóng góp của họ."
 
Việc sa thải một HLV trưởng khi mùa giải chỉ còn vài vòng đấu nữa sẽ kết thúc là chuyện không thường xuyên xảy đến tại nhiều đội bóng, hơn nữa lại sa thải trước một trận chung kết thì lại càng hiếm. Ấy vậy mà điều bất hạnh đó lại xảy đến với Jose Mourinho – chiến lược gia sở hữu thành tích đối đầu với Pep Guardiola không tệ với 7 chiến thắng, 7 trận hòa sau 24 lần gặp nhau trong quá khứ. Đặc biệt trong quãng thời gian dẫn dắt Tottenham, dù tương quan lực lượng, sức mạnh của đội bóng thành London thua kém hoàn toàn với Man City, Mourinho vẫn có được 2/3 chiến thắng trước Pep Guardiola, cùng với tỉ số 2-0. Liệu như thế cũng không đủ để BLĐ Tottenham níu giữ ông ở lại đến hết mùa giải hoặc chí ít là sau trận chung kết Carabao Cup, thay vì trao cơ hội “chữa cháy” cho Ryan Mason – một người mới 29 tuổi, chỉ có chút ít kinh nghiệm dẫn dắt đội trẻ?
 
Vậy điều gì đã xảy ra phía sau hậu trường? Mourinho phải ra đi vì BLĐ Tottenham không nghĩ ông sẽ cứu vãn tình cảnh của đội bóng tại Premier League hay vì những mâu thuẫn chẳng thể hàn gắn giữa ông và giới thượng tầng. Hay là cả hai ?
Theo nhà báo Fabrizio Romano – một người thường xuyên đưa ra các nguồn tin cực kỳ uy tín trong bóng đá cho biết, Mourinho bị sa thải hoàn toàn vì yếu tố chuyên môn, chứ không giống lời đồn đoán trước đó về chuyện ông phản đối quyết liệt Tottenham tham dự Super League.

Việc đội bóng lần lượt bị loại ở FA Cup, Europa League và gần như hết cơ hội giành vé dự Champions League mùa tới chính là căn nguyên của mọi vấn đề. Thực tế trước loạt trận của ĐTQG hồi giữa tháng 3 vừa rồi, phía BLĐ Tottenham đã ra tối hậu thư cho vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha phải giúp đội bóng vô địch Carabao Cup và kết thúc Premier League 2020/21 trong top 4. Tuy nhiên, sau đó, Spurs tiếp tục thể hiện thành tích tồi tệ khi không thắng trong 3 trận đấu gần nhất tại Premier League . Điều này trở thành giọt nước tràn ly cho cuộc tình kéo dài 17 tháng.
 
Từ một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Premier League hồi đầu mùa với chuỗi trận thi đấu thăng hoa và liên tục dẫn đầu BXH, Tottenham đã sa sút không phanh kể từ giai đoạn tiền Giáng sinh. Kể từ sau chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở derby Bắc London hồi tháng 12/2020, Jose Mourinho và các học trò chỉ giành được vỏn vẹn 7 chiến thắng trong số tổng cộng 21 trận đấu. Họ mất điểm trong số 14 trận còn lại, bao gồm 6 trận hòa và 9 trận thua. 
 
Đó không còn là một Mourinho ngạo nghễ với thắng lợi 6-1 trước Man Utd, đánh bại cả Arsenal lẫn Man City ở lượt đi, xuất sắc cầm hòa Chelsea ngay tại Pháo đài Stamford Bridge. Dần dà, Tottenham bị những đội bóng yếu như Brighton gạ gục, chia điểm với Fulham và Newcastle, hai trong số những đội bóng đang phải vật lộn trong cuộc đua trụ hạng. Hàng phòng ngự, thứ được xem là biểu tượng chiến thắng với Mourinho trong quá khứ, giờ trở thành tấm khiên tơi tả mà bất cứ đội bóng nào cũng có thể khoan thủng.
 
Jose Mourinho và Tottenham: Cái kết đắng cho cuộc tình 17 tháng
Thành tích tệ hại của Tottenham kể từ giai đoạn tiền Giáng sinh khiến Mourinho bị sa thải.
 
Ngoài thành tích tồi tệ, Mourinho còn xảy ra những mâu thuẫn với học trò. Trong thời gian qua, không ít cầu thủ Tottenham lên báo chê bai chiến thuật lỗi thời của ông, coi đó là lý do dẫn tới kết quả không tốt của đội nhà. Một số nguồn tin cho rằng, dù chủ tịch Daniel Levy là người đưa ra quyết định, nhưng chính các ngôi sao của Tottenham đã gây áp lực để lật ghế Mourinho. 
 
Cụ thể, đội trưởng Hugo Lloris cùng chủ công Harry Kane gặp trực tiếp Daniel Levy để phàn nàn về chiến thuật và phương pháp huấn luyện. Các thành viên cốt cán của đội bóng phải chịu đựng suốt thời gian qua, khi Mourinho cố tình phớt lờ những điều không nằm trong kế hoạch. Tuy nhiên, họ chẳng thể im lặng thêm nữa bởi Mourinho đã công khai chỉ trích, đổ lỗi cho học trò sau thất bại trước Dinamo Zagreb ở Europa League. Mọi chuyện càng trở nên tệ hơn với phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Newcastle. Khi phóng viên hỏi vì sao hàng thủ từng là niềm tự hào của ông thì giờ lại hay mắc sai lầm đến vậy, Mourinho đáp trả bằng giọng điệu mỉa mai: “Tôi vẫn thế còn các cầu thủ giờ khác rồi".
 
Jose Mourinho và Tottenham: Cái kết đắng cho cuộc tình 17 tháng
Những phát ngôn của Mourinho khiến các cầu thủ Tottenham cảm thấy không hài lòng.
 
Không phải ngẫu nhiên mà ở Chelsea, Man Utd và bây giờ là Tottenham, Mourinho dù vô tình hay cố ý đều gây mâu thuẫn nội bộ bằng những phát ngôn gây sốc của mình. Điều đó đáng lẽ không nên có với một HLV hàng đầu. Sự thẳng thắn, tự tin và kiêu ngạo của Mourinho từng là tiền đề để các cầu thủ Inter Milan sẵn sàng sống chết vì ông trong mùa giải Nerazzurri giành cú ăn 3 lịch sử năm 2010. Nhưng đó đã là chuyện từ rất lâu. Phát ngôn gây sốc giống như một con dao hai lưỡi, nếu thành tích sân cỏ của đội bóng không được cải thiện, nó thậm chí là liều thuốc độc, giết chết niềm tin nơi các cầu thủ dành cho Mourinho. Người xưa có câu: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, ngẫm lại cũng chẳng sai.
 
Nhớ lại thời điểm cuối năm 2015, Mourinho khi ấy mới vô địch Premier League cùng Chelsea, nhưng bất ngờ xuống dốc không phanh chỉ vài tháng tiếp đó với chuỗi 9/16 trận thua từ đầu mùa. Đỉnh điểm là sau thất bại 2-1 trước Leicester City, Mourinho khiến các học trò nóng mắt với phát biểu: “ Chúng tôi để thua 2 bàn và điều đó khiến tôi không thể nào chấp nhận được. Rất khó để thi đấu tốt nếu các cầu thủ không thực sự quyết tâm. Khi bạn có một vài người như thế trong đội hình, đặc biệt là ở những vị trí trọng yếu, bạn chẳng thể chiến thắng”. Chỉ 3 ngày sau phát biểu đó, ông bị chủ tịch Roman Abramovich sa thải.
 
Còn về khía cạnh chuyên môn thì sao? Ngay từ ban đầu, quyết định bổ nhiệm Mourinho của chủ tịch Daniel Levy khiến nhiều CĐV Tottenham có phản ứng trái chiều. Đúng là Mourinho là một nhân vật tầm cỡ trong làng huấn luyện, nhưng phong cách của ông đã có phần lỗi thời và nó cũng đi ngược hoàn toàn với triết lý bóng đá phát triển tài năng trẻ đã có từ thời của Harry Redknapp và sau này là Mauricio Pochettino. Mourinho không phải là người có tư tưởng phát triển lâu dài trong bóng đá. Ở mỗi CLB mà ông dẫn dắt, Mourinho luôn muốn có được thành công kiểu “mỳ ăn liền”. Đó là lý do vì sao ông yêu cầu Inter Milan chiêu mộ Lucio, Diego Milito và Samuel Eto'o đều xấp xỉ 30 tuổi, cũng như đưa Alexis Sanchez về Man Utd khi ngôi sao người Chile bắt đầu có dấu hiệu sa sút vì tuổi tác.
 
Mọi chuyện không hề thay đổi ở Tottenham. Mourinho mang về một Gareth Bale đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Mua Sergio Reguilon với điều khoản mua lại từ Real Madrid, giao kèo mà Man Utd đã từ chối. Mua Matt Doherty ở tuổi gần 30 với mức giá không hẳn rẻ với một cầu thủ chưa bao giờ chơi bóng ở đẳng cấp cao. 
 
Jose Mourinho và Tottenham: Cái kết đắng cho cuộc tình 17 tháng
Những tân binh của Mourinho đều đến để phục vụ mục đích thành công cấp tốc.
 
Ý tưởng ở đây là Mourinho muốn thành công nhanh chóng, thật nhanh chóng! Tuy nhiên, đã 17 tháng trôi qua kể từ ngày ông đặt chân đến đây, đội bóng bắc London không những chưa cải thiện, mà ngày càng thụt lùi, từ vị trí trên BXH cho đến tinh thần. Họ quá phụ thuộc vào phong độ ghi bàn của bộ đôi Harry Kane và Son Heung Min, mãi loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán khi cả hai không thể thi đấu.
 
Bấy nhiêu đó cũng đủ để giải thích cho cuộc chia tay dù đau khổ nhưng cần thiết của Tottenham với Mourinho. Từ Người đặc biệt cho đến Người hạnh phúc, chẳng biết chặng đường tới trong sự nghiệp, chúng ta nên dùng từ nào để nói về ông? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow