Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 28/02/2021 10:07(GMT+7)

Zalo

Chỉ cách đây 2 tháng, NHM của Tottenham vẫn còn ngất ngây trong men say chiến thắng khi đội bóng con cưng của họ ngồi chễm chệ trên ngôi đầu bảng tại Premier League với chuỗi phong độ cực kỳ ấn tượng.

Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham hình ảnh
 
Thầy trò Jose Mourinho giống như một cơn lốc, cuốn phăng các chướng ngại. Lần lượt cả Manchester United, Manchester City, Arsenal đều gục ngã trước đại diện thành London, trong đó phải kể đến “cơn địa chấn” với tỉ số 6-1 ngay tại Old Trafford. Hiệu ứng “mùa bóng thứ 2 của Mourinho” lan tỏa khiến nhiều CĐV đã mơ về một chức vô địch vào cuối mùa. 
 
Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham hình ảnh
Tottenham từng có màn khởi đầu cực kỳ ấn tượng tại Premier League mùa này.
 
Nhưng bẵng đi một thời gian, giờ đây khi nhìn lại, người ta sửng sốt khi thấy Tottenham đã rơi xuống vị trí thứ 9 trên BXH, với 23 điểm kém hơn đội dẫn đầu là Man City. Trong 6 trận đấu gần nhất tại Premier League, Spurs thua tới 5. Xa hơn, họ cũng chỉ có được vỏn vẹn 12 điểm trong 12 vòng đấu gần nhất.
 
Những sự hụt hẫng, bực bội xuất hiện ngày càng nhiều trong lòng NHM, và tất nhiên không thế thiếu những lời ca thán trong phòng thay đồ. Theo tờ The Athletic, Jose Mourinho được cho là không còn nhận được sự tín nhiệm từ một số cầu thủ chủ chốt trong đội hình. Nguyên nhân là do cách làm việc và phương pháp huấn luyện của ông gây nhàm chán và khó chịu. 
 
Cụ thể, Mourinho gần như chỉ luôn yêu cầu các học trò tập các bài phòng ngự chứ không quá chú trọng tới các “miếng đánh” tấn công, ngoại trừ việc thực hiện “tôn chỉ” chuyền bóng cho Son Heung Min và Harry Kane. Dù vậy, khi được phóng viên đặt câu hỏi về chất lượng các buổi tập sau trận thua 1-2 trước West Ham, Mourinho vẫn mạnh miệng tuyên bố: "Không. Không hề có chuyện đó. Đôi khi tỷ số chung cuộc là kết quả của một loạt những tình huống trong bóng đá. Phương pháp huấn luyện của tôi cùng các cộng sự là số một và không ai trên thế giới này sánh bằng".
 
Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham hình ảnh
Sau khởi đầu thăng hoa, Mourinho và các học trò lại đang chìm sâu trong khủng hoảng. 
 
Đánh tiếng trước truyền thông, chủ tịch Daniel Levy vẫn thể hiện niềm tin tuyệt đối với vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, đồng thời chưa có bất cứ kế hoạch thay thế nào trong tương lai gần. Tuy nhiên nếu Mourinho vẫn bất lực trong việc cải thiện tình hình và không sớm tìm thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm, rất có thể "Mr Special One" sẽ là tiếp bước cậu học trò cũ Frank Lampard, trở thành HLV thứ 3 bị sa thải tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù mùa này. 
 
Xuyên suốt sự nghiệp huấn luyện, Mourinho luôn tin tưởng vào “di sản bóng đá”. Cựu HLV của Man Utd từng dành nguyên một buổi phỏng vấn để nói về cái giá trị mà ông luôn tôn sùng ấy. Cụ thể, sau thất bại trước Sevilla ở lượt về vòng 1/8 Champions League mùa giải 2017/2018, ông nói rằng: “Có một thứ mà tôi gọi là di sản bóng đá. Lần gần nhất mà Man Utd vô địch Champions League là vào năm 2008. Tuy nhiên, đội bóng đã không đăng quang giải đấu này nhiều năm sau đó. Và sau lần vào chung kết 2011, Man Utd không vượt qua vòng bảng ở mùa giải kế tiếp, dù đối thủ chỉ là Benfica, Basel và Oțelul Galați, một CLB ở Rumania. Đến mùa 2012/2013, Man Utd dừng chân tại vòng 1/8, thất bại trước Real Madrid của chính tôi. Một năm sau, kết quả tương tự lại xảy đến. Năm 2015, CLB không góp mặt. Năm 2016, đội bóng trở lại Champions League nhưng bị loại từ vòng bảng, phải xuống chơi ở Europa League và sau đó cũng bị loại sớm. 

Đến năm 2017, Man Utd do tôi dẫn dắt có mặt ở Europa League và vô địch giải đấu này. Nhờ vậy mà đội bóng đã giành vé dự Champions League. Năm 2018, chúng tôi vượt qua vòng bảng với 15 điểm, nhưng sau đó đã thua trên sân nhà ở vòng 1/8. 
 
Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham hình ảnh
Phải chăng Mourinho đã sai lầm với đức tin về “di sản bóng đá” ?
Như vậy trong 7 năm với 4 đời HLV khác nhau, Man Utd từng không giành được vé dự Champions League và có 2 lần không vượt qua được vòng bảng. Kết quả tốt nhất của đội bóng là vào tới Tứ kết. Nếu bạn muốn đề cập về mặt trận Premier League, thì lần gần nhất Man Utd đăng quang là mùa 2012-13. Bốn mùa giải tiếp theo, Man Utd cán đích ở vị trí thứ 7, thứ 4, thứ 5 và thứ 6. Đây chính là di sản bóng đá mà tôi kế thừa khi dẫn dắt đội bóng.

Còn trước đó khi tôi tới Real Madrid, bạn có biết bao nhiêu cầu thủ ở CLB đó từng chơi bóng tại Tứ kết Champions League không? Chỉ có 3 người mà thôi, đó là Xabi Alonso với Liverpool, Casillas với Real Madrid và Cristiano Ronaldo với Man Utd. Những cầu thủ còn lại thậm chí chưa bao giờ có mặt ở Tứ kết Champions League. Đó là di sản bóng đá mà tôi nhận được ở Madrid”
 
Đó là cách mà Người đặc biệt bào chữa về những thất bại của ông. Có lẽ tại thời điểm đó ông không hẳn đã sai, nhưng xét cho cùng lời biện hộ ấy cũng chẳng thể che lấp được những vấn đề nội tại ở mỗi đội bóng mà Mourinho dẫn dắt. Nếu cần nói về di sản bóng đá, tại sao chúng ta không bàn về thứ di sản mà Mauricio Pochettino để lại cho ông?
 
Chiến lược gia người Argentina phải rời Tottenham sau chuỗi thành tích tệ hại ở nửa đầu mùa giải 2019/2020, nhưng nên nhớ rằng trong quãng thời gian 6 năm tại vị tại White Hart Lane, ngoại trừ mùa bóng đầu tiên, Pochettino luôn giúp đội bóng thành London đều đặn dành vé dự Champions League. Thậm chí như mùa 2016/2017, Tottenham giành ngôi Á quân với điểm số kỷ lục của CLB là 86 trong kỷ nguyên Premier League. Hai năm sau, họ đi đến trận cuối cùng tại đấu trường danh giá nhất Châu Âu, chỉ chịu thua Liverpool của Jurgen Klopp. 
 
Xen giữa là mùa hè năm 2018, những di sản của Pochettino đã “phát dương quang đại” tại World Cup. Họ có Hugo Lloris và Moussa Sissoko là thành phần không thể thiếu trong hành trình vô địch của ĐT Pháp. Chưa kể đến những Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Mousa Dembele, Eric Dier, Harry Winks, Danny Rose, Kieran Trippier, Dele Alli, Harry Kane… đều góp công giúp ĐT Bỉ và ĐT Anh vào đến bán kết World Cup. 
 
Việc Pochettino bị sa thải, không có nghĩa là di sản của người đàn ông 48 tuổi này để lại là thứ bỏ đi. Ngược lại, đội hình của Tottenham khi ấy vẫn được đánh giá là rất mạnh và hoàn toàn có thể cạnh tranh danh hiệu, như cái cách họ làm được trong màu áo ĐTQG. 
 
Mourinho đã đến đây hơn 1 năm nhưng dường như ông vẫn chưa tìm ra được công thức hoàn hảo cho tập thể của Spurs. Điểm yếu cố hữu khi thiếu vắng Harry Kane dù đã được cảnh báo từ trước nhưng vẫn trở thành “tử huyệt”, khi tất cả các chân sút mà Mourinho đem về như Carlos Vinicius, đặc biệt là Gareth Bale chỉ gây ra sự thất vọng lớn lao. 
 
Đó đều là những bản hợp đồng mà Daniel Levy đưa về theo ý Mourinho nên ông chẳng thể trách cứ ai cả. Gareth Bale của hiện tại không còn là Gareth Bale từng “hành hạ” hành lang cánh phải của Maicon năm nào, cũng không phải Gareth Bale từng khiến Real Madrid bỏ ra 100 triệu euro để đưa anh về để chấm dứt cơn khát “Decima”.
 
Jose Mourinho và di sản bóng đá tại Tottenham hình ảnh
Gareth Bale được xem là sự lựa chọn sai lầm của Mourinho trên TTCN.
 
Ngôi sao xứ Wales đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp sau quãng thời gian quá lâu bị “cầm tù” tại Bernabeu, cộng thêm những chấn thương dai dẳng. Trong suốt 2 năm qua, Real đã muốn tống khứ Bale nhưng họ không tìm được đối tác. Và chỉ có Mourinho sẵn sàng trải thảm đỏ rước Bale trở lại mái nhà cũ cùng mức đãi ngộ lên đến 15 triệu euro/mùa. Một thương vụ mà Pochettino nếu còn lại vị sẽ không bao giờ làm, bởi lẽ Tottenham đâu phải đại gia để xây nhà từ nóc với một cầu thủ sắp bước sang tuổi 32 . 
 
Đến ngay cả Mourinho giờ đây cũng đã chán ngấy Bale sau những màn trình diễn thiếu thuyết phục kể từ đầu mùa. Trong chiến thắng 4-0 trước Wolfsberger tại vòng Knout-out Europa League mới đây, dù chỉ phải đối đầu với đội bóng thua kém rất nhiều về trình độ, Mourinho vẫn cất Bale lên băng ghế dự bị và chỉ tung cầu thủ này vào sân ở phút 70, khi thế trận đã an bài. Dù sau đó Bale cũng đóng góp 1 bàn thắng, nhưng như đã nói các cầu thủ Wolfsberger không khác gì “quân xanh” trong buổi tập của Tottenham. Bằng chứng là việc một ngôi sao bị thất sủng khác là Dele Alli cũng có cho riêng mình 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo thành bàn. Tính đến trước trận gặp Wolfsberger, kể từ đầu mùa tiền vệ người Anh mới chỉ có duy nhất 1 đường kiến tạo, cùng 1 lần điền tên lên bảng tỉ số. 
 
Ngoại trừ Emile Hojbjerg, chúng ta chưa thấy được một tân binh nào dưới thời Người đặc biệt xứng đáng với số tiền BLĐ đội bóng đổ vào TTCN, kể cả Sergio Reguilon. Ngay lúc này, đó là di sản của Mourinho “gieo xuống” Tottenham Hotspur Stadium.
 
Tottenham đang bước vào giai đoạn khó khăn, nhưng hãy còn hơi sớm để đưa ra lời phán xét với họ. Trước mắt Mourinho là 4 trận đấu tại Premier League trước Burnley, Crystal Palace, Arsenal và Southampton. Kết quả của chuỗi trận này được dự báo sẽ quyết định tương lai của Mourinho. Chưa kể đến ông còn một trận thư hùng với Man City của đại kình địch Pep Guardiola tại chung kết Carabao Cup diễn ra vào ngày 25/04. Chỉ không biết rằng lúc đó, người ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Tottenham có còn là ông nữa không?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow