Jose Mourinho và Brendan Rodgers: 2 mảng màu đối lập

Tác giả CG - Chủ Nhật 26/01/2020 18:57(GMT+7)

Zalo

Jose Mourinho và Brendan Rodgers, 2 trong số những HLV nổi bật nhất của Premier League 10 năm qua, là những mảng màu đối lập nhau. Thế nhưng thật trùng hợp là họ lại có một điểm chung là cùng sinh ngày 26 tháng 1.

Jose Mourinho và Brendan Rodgers, 2 trong số những HLV nổi bật nhất của Premier League 10 năm qua, là những mảng màu đối lập nhau. Thế nhưng thật trùng hợp là họ lại có một điểm chung là cùng sinh ngày 26 tháng 1.

Jose Mourinho và Brendan Rodgers 2 mảng màu đối lập hình ảnh
 
 
Ngoài việc cùng ngày sinh nhật với nhau, giữa 2 HLV mang đầy sự tương phản từ tư tưởng về công việc tới tính cách ấy lại từng có giao điểm trong chặng đường sự nghiệp: CLB Chelsea. Khi đó là năm 2004, Brendan Rodgers được Jose Mourinho mời về làm HLV đội trẻ của The Blues còn HLV người Bồ Đào Nha thì đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ với tuyên bố “Tôi là Người đặc biệt”.
 
Nhà cầm quân Bắc Ireland từng nói: “Với tôi, cơ hội làm việc cùng ông ấy [Mourinho] trong giai đoạn 3 năm đó là vô giá và hy vọng tôi cũng đã hỗ trợ ông ấy phần nào vì chúng tôi đã trao đổi rất nhiều”.
 
2 TRIẾT LÝ TRÁI NGƯỢC
 
Nhắc đến Jose Mourinho, những người yêu bóng đá đều biết đó là một người đàn ông coi trọng chiến thắng hơn tất cả, một người mà đích đến quan trọng hơn cuộc hành trình. Người viết cho rằng Mourinho không hẳn là một HLV theo đuổi lối chơi phòng ngự, những đội bóng mà ông dẫn dắt vẫn có những chiến thắng đậm với lối chơi triển khai định hướng tấn công tích cực.  Chỉ có điều trong những trận cầu lớn, sự thực dụng của “Người đặc biệt” được đẩy lên mức độ cao nhất. Ông không cần đá đẹp, đá ngang cơ ở những trận đấu như thế, thứ ông muốn là chiến thắng, nhất là khi đội bóng mà ông dẫn dắt bị đánh giá là yếu hơn. 
 
Những trận đấu như kiểu giữa Manchester United với Chelsea ở lượt về Premier League mùa giải 2016/2017 hay giữa Inter Milan với Barcelona trên sân Camp Nou tháng 4/2010 là những ví dụ điển hình. Hoặc nếu bạn muốn tìm một ví dụ khác rõ ràng hơn thì không gì khác ngoài các trận El Clasico thời điểm Mourinho còn dẫn dắt Real Madrid, khi trung vệ Pepe thường được sử dụng trong vai trò tiền vệ phòng ngự để cố gắng khắc chế cỗ máy hủy diệt mang tên Barcelona thời điểm đó.
 
HLV Pep Guardiola từng chia sẻ về đồng nghiệp rằng: “Ở Barcelona, HLV đầu tiên khiến tôi chú ý đến phản công là Mourinho với đội hình gồm Di Maria, Bale, Benzema. Họ khiến tôi phải nghĩ rằng ‘chúng ta hãy cẩn thận khi để mất bóng’.

HLV Mourinho
 
Về Brendan Rodgers, trong một cuộc phỏng vấn trên trang chủ Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vào thời điểm khi còn dẫn dắt CLB Swansea City, ông bày tỏ: “Triết lý bóng đá của chúng tôi là thứ bóng đá tích cực. Nếu bạn muốn định nghĩa nó thì đó là chúng tôi muốn chơi bóng đá sáng tạo, tấn công nhưng luôn giữ kỷ luật chiến thuật. Điều cốt lõi của toàn bộ công việc mà chúng tôi làm là tính tổ chức”.
 
Bóng đá tấn công là thứ vẫn luôn được chúng ta nhìn thấy ở các đội bóng ở Rodgers kể từ khi ông nổi lên ở Swansea qua tới Liverpool, Celtic và hiện tại là Leicester City. Trong khoảng thời gian giữa 2 hiệp trận đấu giữa Leicester và Southampton ở lượt đi mùa này, khi đó Leicester đang dẫn trước 5-0, HLV người Bắc Ireland đã để các cầu thủ ngồi một mình trong 5 phút rồi hỏi điều mà họ muốn nói về hiệp 2 sắp tới là gì. Câu trả lời các cầu thủ đưa ra là: sẽ không dừng lại. Và rốt cuộc, “Bầy cáo” giành chiến thắng 9-0.
 
Rodgers trả lời phỏng vấn ký giả Joe Brewin của FourFourTwo như sau: “Tình huống thật tệ, nhưng việc tạo ra được một màn trình diễn ở mức độ như thế là điều khiến tôi vô cùng tự hào. Tôi hài lòng nhất với tinh thần của cầu thủ. Vào giờ nghỉ giữa 2 hiệp, tôi nói chúng tôi vẫn có nhiệm vụ phải làm - giành chiến thắng lớn nhất có thể. Tôi không muốn thiếu tôn trọng bất cứ ai nhưng nếu bạn là một đội bóng hàng đầu, bạn phải coi tỷ số lúc đó là 0-0”.
 
Thứ tinh thần “luôn coi tỷ số là 0-0” ấy từng khiến mùa giải 2013/2014 của Rodgers với Liverpool rơi vào bi kịch. Tuy nhiên chúng ta cũng chớ quên rằng cũng chính nó đã khiến mùa bóng đó trở nên đầy cảm xúc và đáng nhớ với cổ động viên “Lữ đoàn đỏ”.
 
NHỮNG CÁ TÍNH ĐỐI LẬP
 
“Tôi từng đứng ở phía sau trong các cuộc họp báo của ông ấy trong vài năm và học được cách ông đối mặt với giới truyền thông. Rõ ràng ông ấy giỏi hơn tôi rất nhiều”, Brendan Rodgers chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Independent vào năm 2011.
 
Rodgers cũng từng nói Mourinho có tầm ảnh hưởng lớn đến ông trong công việc, tuy nhiên đây thực sự là 2 con người đối lập nhau về cá tính. Rodgers ôn hòa còn Mourinho thì tinh quái, không ngần ngại sử dụng những chiêu trò. Nếu “Người đặc biệt” sẵn sàng cầm chiếc giá đựng nước lên đập xuống sân để thể hiện sự bực bội hay chạy đến cabin ban huấn luyện đối phương “nhìn bài” thì chiến lược gia người Bắc Ireland luôn điềm đạm đứng ở đường biên và ít khi thể hiện sự bực tức ngay cả khi những quyết định của trọng tài chống lại đội bóng mình.

Brendan Rodgers la muc tieu hang dau cua Arsenal
 
 
Louis van Gaal từng nói về Mourinho như sau: “Một gã trai trẻ kiêu ngạo, một người không quá bận tâm đến người lớn hơn mình, tuy nhiên tôi thích điều đó. Anh ta không phải người ngoan ngoãn nghe lời, anh ta thường phản bác lại tôi khi tôi sai. Nhưng chốt lại, tôi muốn nghe những điều anh ta nói và muốn nghe anh ta nói hơn các trợ lý còn lại”.
 
Sự ngạo mạn đã trở thành hình ảnh đặc trưng của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, ông không ngần ngại chỉ trích các học trò của mình trong cuộc họp báo hay làm hành động khiêu khích cổ động viên đối thủ. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ hành động giơ tay lên tai hướng về phía người hâm mộ Juventus một cách đầy thách thức khi Manchester United lội ngược dòng đánh bại Juventus 2-1 ngay trên sân Allianz ở Champions League mùa giải trước.
 
Rodgers thì ngược lại. Hậu vệ James Justin chia sẻ với The Athletic: “Ông ấy lạnh lùng và điềm tĩnh. Ông ấy ít khi cao giọng, có lẽ vài tháng mới có một lần. Ông ấy luôn có thể làm chủ tình huống và điều đó thể hiện trên sân khi chúng tôi chơi bóng mà không hề hoảng loạn. Tất cả là nhờ HLV trưởng”.
 
Đó là 2 con người với 2 cá tính hoàn toàn đối lập nhau nhưng đều là những nhà cầm quân thành công.
 
TRẬN CẦU CỦA ĐỊNH MỆNH
 
Cuộc đối đầu nổi tiếng nhất của 2 HLV này không gì khác chính là trận đấu giữa Liverpool và Chelsea trên sân Anfield ở lượt về mùa giải 2013/2014. Khi đó, “Lữ đoàn đỏ” đang hừng hực khí thế hướng về chức vô địch Premier League với 16 trận bất bại liên tiếp. Rất nhiều người dự đoán Chelsea sẽ là bại tướng tiếp theo dưới tay thầy trò Brendan Rodgers, nhất là khi ở vòng đấu trước đó The Blues vừa thua trận trước Sunderland và có phong độ khá phập phù.
 
Tuy nhiên, Mourinho thì nghĩ khác. Trước thềm trận đấu, ông triệu tập các cầu thủ vào phòng họp ở khách sạn và nói: “Chúng ta sẽ không thể là đội bóng dễ xơi trên hành trình lên ngôi vô địch của Liverpool được. Họ muốn chúng ta là tên hề trong gánh xiếc. Gánh xiếc chính là đây, Liverpool là nhà vô địch… Nhưng chúng ta sẽ không phải những tên hề”.

brendan rodgers mourinho
 
 
Mourinho đã nói được làm được. Đội bóng của ông đã bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ để chờ đợi những tình huống phản công, khiêu khích các cầu thủ Liverpool bằng những chiêu trò tinh quái nhất. Thủ thành Mark Schwarzer - người bắt chính ngày hôm đó của The Blues - chia sẻ với Independent: “Tôi nhớ HLV nói ngay từ đầu là không được cho phép họ có năng lượng, phải khiến người hâm mộ tức điên lên, khiến họ đánh mất nhịp điệu và nó đã hiệu quả…”.
 
Người gác đền Australia nói thêm: “Ngay từ cú phát bóng đầu tiên của trận đấu, Jose đã hướng dẫn cho tôi và Branislave Ivanovic. Ông bảo tôi ‘cậu phải giữ bóng, còn Brana chạy xa nhất có thể ở đường biên. Mark, cậu chuyền như thể sẽ triển khai bóng ngắn từ tuyến dưới rồi Brana giơ tay lên và bảo cậu hãy chuyền bóng đi. Sau đó cậu bất ngờ chuyền bóng cho cậu ấy’.
 
Đó là một chiêu để giảm nhịp độ xuống bởi họ muốn chơi với nhịp độ cao khiến đối thủ bị ngợp như họ đã làm rất thành công suốt cả mùa giải. Do đó, chỉ dẫn được đưa ra là phải sử dụng đến khi nào trọng tài cảnh cáo thì thôi”.
 
Thống kê từ WhoScored chỉ ra ngày hôm đó Liverpool kiểm soát bóng vượt trội hẳn so với đối thủ (73%), họ tung ra 26 cú dứt điểm (so với 11 của Chelsea) nhưng 11 lần là trượt khỏi mục tiêu và 7 lần bị chặn lại; có 850 lần chạm bóng (so với 471 lần của Chelsea). “Lữ đoàn đỏ” gần như áp đảo về mặt thống kê trên mặt trận tấn công. Tuy nhiên Liverpool đã rơi vào cái bẫy của thầy trò Mourinho, họ đã không giữ được bình tĩnh trước những tiểu xảo của đối thủ nhằm giảm sự hưng phấn. Pha trượt chân định mệnh của Steven Gerrard và bàn ấn định tỷ số của Willian là những hệ quả của một ngày Mourinho đã biến đối thủ trở thành những gã hề khờ khạo.

Gerrard Liverpool
 
Sau này, Gerrard thừa nhận rằng đội Rodgers tự tin thái quá trong trận đấu ngày hôm ấy: “Ông ấy nghĩ chúng tôi có thể ra sân và tấn công trước Chelsea giống như đã làm được trước Manchester City và Norwich. Đáng lẽ ra chúng tôi nên đá chắc chắn và xấu xí một chút giống như họ đã làm… Bạn cần tâm lý như thế trước một nhà vô địch như Mourinho”.
 
Thất bại 0-2 trước Chelsea ở vòng 36 Premier League là mở đầu cho thảm họa khi một tuần sau, Liverpool bị Crystal Palace cầm hòa và chấm dứt giấc mơ vô địch quốc gia đã chờ đợi hơn 20 năm. Đó cũng là một lời cáo chung cho triều đại của Rodgers bởi mùa giải sau đó, Luis Suarez chuyển tới Chelsea còn người thủ lĩnh Gerrerd đã sa sút thực sự sau một năm mà anh đã thi đấu bằng sự hưng phấn tột độ.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow