Jose Mourinho và AS Roma: Quên đi mà sống!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 13/12/2021 20:35(GMT+7)

Zalo

Sau khi AS Roma thua Bologna với tỉ số 1-0, Jose Mourinho vào tận đường hầm để đuổi theo trọng tài Luca Pairetto, nổi đóa với ông về những thẻ phạt sẽ khiến Tammy Abraham và Rick Karsdorp phải vắng mặt trong trận đấu quan trọng với Inter Milan. “Tôi sẽ phải phát minh ra một đội hình mới vào thứ Bảy,” ông sau đó nói với giới truyền thông. “May là tôi kịp thay Gianluca Mancini ra. Nếu không, có khi cậu ấy cũng bị ăn thẻ rồi.”

Jose Mourinho và AS Roma: Quên đi mà sống!
 
Với việc đội trưởng Lorenzo Pellegrini dính chấn thương cơ, còn Stephan El Shaarawy gặp vấn đề ở bắp chân, Mourinho tung ra sân một đội hình sứt mẻ trước Inter Milan. Dĩ nhiên, không một ai dám nghi ngờ đó là lỗi của Mourinho, dù ông cất chân sút số một của đội mùa trước, Borja Mayoral trên ghế dự bị.
 
Trước trận đấu, Marco Materazzi dự đoán trận đấu sẽ là “một cuộc chiến”. Anh đã nhầm. Thay vào đó là một vụ thảm sát.
 
Inter xé lưới Roma ngay ở phút 15, khi Hakan Calhanoglu đá phạt góc vào góc gần. Tiền vệ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó thừa nhận rằng anh đã “gặp chút may mắn”, khi chỉ nhắm trái bóng vào cột dọc như thường lệ. Nhưng hai bàn thắng sau đó thì không có gì liên quan đến may mắn cả. 
 
Lần đầu tiên trong 21 năm cầm quân, đội bóng của Mourinho bị dẫn trước với một cách biệt lớn như vậy chỉ sau hiệp 1. Không rõ Mourinho đã chuẩn bị gì ở giờ nghỉ giữa hiệp, nhưng Roma không có dấu hiệu đánh trả trong hiệp 2, còn phòng họp báo sau trận đấu tiếp tục trở nên kinh điển theo phong cách Mourinho.
 
Đầu tiên, Mourinho từ chối nhận câu hỏi, cũng như phủ đầu các nhà báo: “Công việc của các anh dễ dàng hơn chúng tôi nhiều, đó là lí do tại sao chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn các anh.” 
 
Sau đó, chiến lược gia 58 tuổi trình bày một đoạn độc thoại ngắn gọn, nhưng không kém phần đặc sắc: Thứ nhất, nhiệm vụ về cơ bản giống như Tom Cruise hay phải đối mặt, nó bất khả thi. “Khách quan mà nói, Inter mạnh hơn chúng tôi. Những sự vắng mặt khiến cho trận đấu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.” Thứ hai, suýt chút nữa họ đã thắng, nếu các cầu thủ không bỏ lỡ cơ hội. “Chúng tôi đã có 3 cơ hội lớn, 2 trong số đó đến khi tỉ số vẫn đang là 0-0.” Nhắc lại, đó không phải lỗi của ông ấy!
 
Jose Mourinho và AS Roma: Quên đi mà sống!
 
Roma đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng, kém 9 điểm so với nhóm dự Champions League và kém 8 điểm so với AS Roma của giai đoạn này mùa trước. Đây là thời điểm Mourinho chỉ trích tất cả, từ trọng tài, chiều sâu đội hình cho đến truyền thông.
 
Hãy cùng kiểm tra lịch. Vẫn là năm 2021, nghĩa là Mourinho mới đến Roma được 6 tháng. Tức là chu kì diệt vong của triều đại Mourinho ở một đội bóng đang có dấu hiệu đến nhanh hơn.
 
Thông thường, nhiệm kì của Mourinho ở các CLB thường diễn ra trong 3 năm, bao gồm một mùa gây dựng, một mùa để hoàn thiện và thống trị, trước khi xuất hiện những mâu thuẫn và sụp đổ. Tuy nhiên, những xích mích bắt đầu ngày càng sớm hơn: ở Tottenham, nó xảy ra sau 18 tháng, còn tại Roma, nó chỉ mất 18 tuần!
 
Chúng ta quá quen với những lần Mourinho một mình chống lại tất cả. Mỗi lời nói, cử chỉ của ông đều là những động thái được tính toán để mang đến lợi ích cho đội nhà, đôi khi là cho cả chính ông. Nhưng rồi những mánh khóe của ông cũng không hiệu quả, bởi chính Mourinho cũng trở nên mất kiểm soát. Khi hiệu ứng từ những trò tâm lí chiến bị giảm đến mức tối đa, Mourinho cũng không còn như xưa.
 
Hãy nói về trọng tài, một vấn đề mà Mourinho kêu ca. Roma không phải đội bóng duy nhất bực tức về vấn đề trọng tài ở Serie A.
 
Inter Milan rất ngạc nhiên khi bị thổi phạt đền ở phút 89, giúp Juventus gỡ hòa 1-1 trong trận Derby d’Italia. Họ cũng cảm thấy khó tin khi Lazio tiếp tục trận đấu và ghi bàn, dù Federico Di Marco đang nằm sân vì chấn thương. 
 
Cagliari, ứng cử viên cho suất xuống hạng tin rằng họ lẽ ra phải có một quả phạt đền trong trận gặp Roma, sau khi Leonardo Pavoletti bị đốn ngã trong vòng cấm. Ngoài, ra, tác động dẫn đến quả phạt trực tiếp, dẫn đến bàn thắng duy nhất của Pellegrini là không đủ để thổi phạt. 
 
Không đội bóng nào biến những sai sót của trọng tài thành cái cớ để đổ lỗi như Roma. Có thể nói điều tương tự với sự thiếu chiều sâu của đội hình của họ.
 
Khi được hỏi trách nhiệm thuộc về ai sau trận thua tan nát 6-1 của Roma trước Bodo/Glimt tại Europa Conference League, Mourinho tỏ ra không né tránh, nhưng vẫn là Mourinho mà chúng ta thường thấy. “Tôi,” ông nói với Sky Italia. “Tôi là người quyết định sử dụng đội hình này. Tôi đã cho rất nhiều cầu thủ nghỉ ngơi. Chúng tôi đã thua một đội bóng chất lượng hơn. Nó đơn giản mà.”
 
Jose Mourinho và AS Roma: Quên đi mà sống!
 
Hãy xem đội hình của Roma khi đó có những ai. Một Roma hạng hai vẫn có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc như Rui Patricio và Ibanez, những cầu thủ trẻ của Barcelona và Real Madrid như Carles Perez và Borja Mayoral, cũng như sự có mặt của Marash Kumbulla, cầu thủ có giá gần 30 triệu euro. Sự khác biệt về giá trị đội hình theo Transfermarkt lại càng cho thấy sự khiên cưỡng: Đội hình của Bodo/Glimt trị giá 14,6 triệu euro, còn của Roma là 429,8 triệu euro.
 
Tiếp đến, nếu Karsdorp tỏ ra mệt mỏi và chịu án treo giò, đừng kí hợp đồng với ai đó thiếu kinh nghiệm như Bryan Reynolds để hỗ trợ anh ta, cũng như nên suy nghĩ kĩ hơn trước để Alessandro Florenzi ra đi dưới dạng cho mượn, nhằm tăng chiều sâu cho AC Milan. 
 
Nếu Roma nghĩ rằng Kumbulla, cầu thủ mà họ phải cạnh tranh với Inter để có được sau một mùa giải xuất sắc với Verona, vẫn chưa đủ sẵn sàng để thay thế Mancini và Ibanez, hãy tìm người khác, thay vì bỏ ra 15 triệu euro cho một cầu thủ 32 tuổi dễ bị chấn thương như Chris Smalling.
 
Khi Mourinho nói rằng, “Juan Jesus và Bruno Peres sẽ rất hữu ích”, tại sao Roma lại quyết định không gia hạn hợp đồng với họ vào mùa hè? Khi người đàn ông 58 tuổi gọi kì chuyển nhượng mùa hè của Roma là “ứng biến”, chẳng phải ông đã được bổ nhiệm từ tận tháng 5? Có phải Roma không lên kế hoạch cho sự ra đi của Edin Dzeko không? Liệu số tiền gần 100 triệu euro họ bỏ ra (chưa tính chi phí bỏ ra cho Jose Mourinho) có được coi là mua sắm trong sợ hãi?
 
Sau gần hai thập kỉ, tính cách của Mourinho vẫn vậy. Vẫn là sự hiếu chiến, những phát ngôn đầy tranh cãi cũng như các chiêu trò. Chỉ có điều, Mourinho không sở hữu một đội bóng “bách chiến bách thắng” nữa, khiến những lời nói của ông trở nên khó tin.
 
Kí giả James Honcastle của The Athletic có một đề xuất khá thú vị cho Jose Mourinho: hãy tìm bộ phim Roman Holiday trên Netflix và nhớ lại câu thần chú mà Audrey Hepburn thường nói với chính mình. "Hạnh phúc là sức khỏe và một trí nhớ ngắn."
 
Bởi vì nếu muốn xoay chuyển tình thế của Roma trong mùa giải đầu tiên, Mourinho cần phải quên công tác trọng tài, gác qua truyền thông cũng như những vấn đề khác sang một bên, để tập trung vào việc giúp cho đội bóng của mình thi đấu tốt hơn.
 
(Tổng hợp từ The Guardian, ESPN, The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow