Jose Mourinho: Sai lầm mới?

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 27/11/2019 13:36(GMT+7)

Zalo

Một “sai lầm mới” tức là đã thuộc lòng “bài học cũ”. Một “sai lầm mới” tức là sẵn sàng rút ra những “bài học mới”. Theo cả hai vế, Mourinho đều đang làm tốt cho đến thời điểm này ở Tottenham.

“Tôi sẽ không bao giờ lặp lại những sai lầm cũ. Dĩ nhiên, tôi sẽ có những sai lầm mới – nhưng chúng sẽ không giống như cái nào thuộc về quá khứ.” – Mourinho chia sẻ trong ngày ông lên nắm quyền ở Tottenham.
 
Jose Mourinho: Sai lam moi?
 
Lời chia sẻ mà chúng ta có thể cảm nhận mang theo nhiều hàm ý, hay như thường nói, có thể hiểu theo nhiều nghĩa.
 
Chỉ sau hai trận đấu dưới thời Mourinho, Tottenham đã thủng lưới 4 bàn và ghi đến 7 bàn. Hình ảnh về một người HLV với phương châm “thà thắng 10 trận với tỷ số 1-0 còn hơn thắng 1 trận với tỷ số 10-0” dường như biến đâu mất. Nhưng dĩ nhiên, kết quả còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, chứ không hoàn toàn là phong cách huấn luyện của HLV. Và nhờ đấy mà thấy rõ được cái tầm của vị HLV là như thế nào.
 
Rạng sáng nay, đoàn quân của Mourinho đã bất ngờ để cho Olympiacos dẫn trước hai bàn khi mà trận đấu chưa trôi qua được 20 phút. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, một đội bóng dưới quyền của Mourinho mới phải nhận hai bàn thua sớm như thế ở Champions League (theo Opta).
 
Các cầu thủ Tottenham, như mọi khi, bắt đầu hoảng loạn khi thua quá sớm. Họ thi đấu như gà mắc tóc, để cho đối phương tạo nhiều cơ hội nguy hiểm. Mourinho đã không chờ lâu, khi chỉ 10 phút sau bàn thua thứ hai, ông tung Eriksen vào sân. Tottenham lấy lại thế trận, tổ chức tấn công rành mạch hơn. Tuy nhiên, sự nôn nóng lại xuất hiện khiến cho các pha lên bóng trở nên vụn vặt và thiếu hiệu quả. Mourinho ngay lập tức ra dấu cho các cầu thủ đá bình tĩnh lại, không nên vội vã. Để rồi ngay phút bù giờ của hiệp một, người phạm sai lầm lại là cầu thủ của Olympiacos, Dele Alli có cơ hội rút ngắn tỷ số, và đây cũng là tiền đề để đội chủ nhà có một hiệp hai thuận lợi, qua đó có thêm ba bàn thắng lội ngược dòng thành công.
 
Tottenham vs Olympiacos Aurier ghi ban
 
Ra quyết định về nhân sự dứt khoát, không do dự. Bình tĩnh đọc trận đấu, không nôn nóng hò hét học trò để cho họ có khoảng lặng lấy lại tinh thần, từ đó tâm trí được thanh thoát và đôi chân chuyển động đúng ý muốn. Mourinho...quả không làm chúng ta thất vọng về đẳng cấp của ông, một con người không bao giờ bị đánh bại một cách dễ dàng.
 
Nhưng chưa hết. Một trong những cái tên chơi ấn tượng nhất trận đấu đêm qua của Tottenham là Dele Alli. Có lẽ đã lâu lắm rồi, cầu thủ người Anh mới nhận được nhiều lời khen như thế. Không những thế, người ta còn chỉ ra được sự khác biệt trong cách di chuyển của Harry Kane so với thời của Pochettino. Chỉ sau hai trận, Mourinho đã tạo ra sự khác biệt về mặt con người.
 
Và cả trong một trận thắng đáng nể như đêm qua, Mourinho vẫn biết tạo ra câu chuyện đặc biệt bên lề. Đó chính là cái bắt tay dành cho cậu bé nhặt bóng, cùng với đó là lời khen sau trận đấu. Câu chuyện mà sáng nay đang trở nên nóng sốt ở những trang truyền thông bóng đá.
 
Như nhiều lời nhận xét, những phát biểu của Mourinho từ khi ông nhậm chức tại Spurs cho thấy rõ được sự từng trải của một HLV đã đi qua nhiều biến cố.
 
Để thua hai bàn khi trận đấu trôi qua chưa đầy 20 phút, hay dẫn trước 3-0 rồi để bị gỡ xuống 3-2, đó là những kịch bản khó có thể ngờ ở một đội bóng mà Mourinho dẫn dắt. Đây có thể tạm xem là “sai lầm mới” của ông. Nhưng từ “sai lầm mới” thì mới có “bài học mới” và “thành tựu mới”.
 
Chiến thắng trước Olympiacos là lần đầu tiên một đội bóng mà Mourinho dẫn dắt có thể thắng sau khi bị dẫn hai bàn ở Champions League, ông đã thua trong cả 13 lần trước đây (theo Opta). Một bước ngoặt thực sự đáng ghi nhận đối với riêng ông thầy người Bồ Đào Nha.
 
Mourinho cam on be nhat bong 2
 
Và ông đã làm được điều này với Tottenham, đội bóng mà cách đây một thời gian không lâu, thường xuyên để đối thủ lội ngược dòng. Một bước ngoặt dành cho cả Tottenham trong mùa giải này.
 
Một “sai lầm mới” tức là đã thuộc lòng “bài học cũ”. Một “sai lầm mới” tức là sẵn sàng rút ra những “bài học mới”. Theo cả hai vế, Mourinho đều đang làm tốt cho đến thời điểm này ở Tottenham.
 
(Ảnh: Opta)

PHƯƠNG GP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow