Jose Mourinho: Người hạnh phúc vẫn đặc biệt

Tác giả CG - Thứ Năm 26/05/2022 10:02(GMT+7)

Zalo

Chức vô địch Europa Conference League đã xuất hiện, như một tín hiệu đầy hứa hẹn về văn hóa chiến thắng mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha mong muốn ở AS Roma.

Jose Mourinho
Ảnh: Getty Images

"Xin đừng nói tôi là kẻ kiêu ngạo, nhưng quả thực tôi là nhà vô địch châu Âu và tôi nghĩ mình là người đặc biệt", Jose Mourinho 41 tuổi chia sẻ trong cuộc họp báo ra mắt Chelsea vào năm 2004.
 
"Tôi đang là người hạnh phúc. Thời gian trôi qua, cảm giác cứ như mới vài ngày trước nhưng quả thực là đã 9 năm kể từ lần đầu tiên tôi tới đây làm việc. 
 
Từ đó, rất nhiều thứ đã xảy ra trong cuộc đời làm nghề của tôi. Tôi vẫn giữ khát khao, cảm xúc như thế cho niềm đam mê và công việc, nhưng tôi đã là con người khác", một Jose Mourinho 50 tuổi chia sẻ sau khi trở lại Chelsea ở nhiệm kỳ thứ hai.
 
"Câu chuyện 'Người đặc biệt' giờ không còn ý nghĩa nữa. Tôi nói điều đó ở thời điểm đầu của sự nghiệp.
 
Nhưng thời gian trôi đi, bạn già đi và phát triển sự nghiệp. Bạn sẽ suy nghĩ về việc giúp đỡ người khác hơn là chỉ nghĩ về bản thân. Vì thế với tôi biệt danh đó đã là quá khứ. Hiện tại tôi chỉ cố gắng giúp đỡ người khác", Jose Mourinho 59 tuổi nói trong cuộc họp báo trước trận chung kết Europa Conference League cùng AS Roma.
 
Gần 20 năm trôi qua, Mourinho không còn nhận mình là “Người đặc biệt” nữa. Nhưng ông vẫn đặc biệt từ chính sự độc nhất vô nhị của mình. 5 chức vô địch châu Âu cùng 4 đội bóng khác nhau, giành đủ mọi chiếc cúp châu Âu, trong lịch sử bóng đá chỉ có Mourinho làm được.
 
Từ danh hiệu cúp châu Âu đầu tiên mà ông giành được (UEFA Cup) cho đến chiếc cúp gần nhất (Conference League) là 19 năm. Trong 19 năm đó, dòng chảy bóng đá đã thay đổi không ngừng, Mourinho cũng đi từ đỉnh cao danh vọng đến quãng thời gian đi xuống, bị coi là lỗi thời.
 
Nhưng hào quang, sức hút của người đàn ông này là không thể nào phủ nhận. Người đàn ông cá tính với cái tôi cao ngút trời ấy đã khóc sau khi cùng Roma lọt vào chung kết Conference League, và ông lại rơi nước mắt thêm lần nữa sau khi là nhà vô địch. Điều đó đủ để hiểu chiếc cúp này có ý nghĩa thế nào với ông, dù trong mắt nhiều người nó chỉ là một chiếc cúp hạng ba của châu lục.

Jose Mourinho
AS Roma và Jose Mourinho - những nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử Conference League. Ảnh: Europa Conference League
 
Cách đây hơn 1 năm, sau khi thông tin Jose Mourinho là HLV trưởng của AS Roma được các bên chính thức xác nhận, nó đã gây nên một cơn sốt ở truyền thông Italy. Tờ nhật báo Gazzetta dello Sport sử dụng hình ảnh ghép bức tượng của tướng Julius Caesar với khuôn mặt Jose Mourinho ở trên trang nhất kèm dòng tiêu đề: “Hoàng đế mới của Giallorosso: Kính chào Mourinho”, trong khi tờ Corriere dello Sport, tờ báo có trụ sở tại Rome, thì giật dòng tiêu đề nhẹ nhàng hơn: “Tiến lên Mourinho!”. Ở một khía cạnh khác, sau khi thông tin bổ nhiệm chính thức được đưa ra, giá cổ phiếu của AS Roma được ghi nhận tăng 18%, tương đương 30 triệu euro dù những ngày trước đó liên tục giảm. 
 
Việc ông được công bố làm HLV trưởng AS Roma khi mùa giải 2020/2021 vẫn chưa kết thúc khiến các Romanista mong chờ và háo hức đến mùa giải mới hơn bao giờ hết. Sự xuất hiện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã khuấy động bầu không khí của thành Rome cổ kính. Không một HLV nào có thể tạo ra hiệu ứng như vậy ở Serie A. Cái cách cổ động viên Roma chào đón Mourinho chẳng khác nào hiệu ứng mà cổ động viên ở Italy tạo ra khi những siêu sao như Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic xuất hiện.
 
Nhưng sau cùng, những kết quả, những màn trình diễn và thành tích mới là thứ quyết định tất cả. Thống kê của FbRef chỉ ra tại Serie A mùa giải 2021/22, AS Roma là đội có chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao thứ ba giải đấu (63,7), một con số khá tích cực trên phương diện những cơ hội ghi bàn mà đội bóng đã tạo ra hoặc có được. Tất nhiên, số lượng bàn thắng thực tế của họ lại thấp hơn kỳ vọng (59 – đứng thứ 8 Serie A). Về số lượng bàn thua kỳ vọng, Roma thấp thứ 4 ở Serie A (38,5) và thực tế họ thủng lưới 43 lần (thấp thứ 5 giải đấu).
 
Nếu so với mùa giải 2020/21, Roma đã ghi ít bàn ở Serie A nhưng lại có hàng phòng ngự chắc chắn hơn. Mùa giải 2020/21, Roma ghi 68 bàn và thủng lưới 58 lần ở Serie A. Trong khi đó, nếu xét về thành tích, Giallorossi có sự cải thiện khi từ vị trí thứ 7 mùa giải 2020/21, họ vươn lên thứ 6, đoạt tấm vé tham dự Europa League mùa tới, và tất nhiên là vô địch Europa Conferene League.
 
Hồi đầu tháng, sau khi đánh bại Leicester City chiến lược gia người Bồ Đào Nha tâm sự: "Tôi đang mệt quá và muốn về nhà. Đây là chiến thắng của đại gia đình AS Roma, không chỉ là những người trên sân, ngồi ở cabin mà còn là của cả người hâm mộ. Đó là thành tựu lớn nhất của chúng tôi, là sự đồng điệu mà chúng tôi và người hâm mộ có với nhau".

Jose Mourinho
Cảm xúc sau khi trở thành nhà vô địch. Ảnh: Europa Conference League
 
AS Roma đã là một đại gia đình của Mourinho. Cả Roma lẫn Mourinho đều không ở trạng thái đỉnh cao nhất, họ đã tìm đến nhau và thấy sự đồng điệu. Để rồi vừa qua sau khi tiếng còi chung cuộc của trọng tài chính trên sân Arena Kombetare ở Albania vang lên, ông giơ 5 ngón tay biểu thị cho 5 chiếc cúp châu Âu trước khi bật khóc với tấm huy chương giành được. Đó vừa là một lời khẳng định, nhưng có lẽ cũng là một sự giải tỏa nào đó.
 
Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách HLV trưởng Roma, Mourinho không hứa mang về những danh hiệu ngay lập tức. Thứ ông hướng đến là một dự án dài hơi, là việc xây dựng văn hóa chiến thắng. Nhưng chức vô địch Europa Conference League đã xuất hiện, như một tín hiệu đầy hứa hẹn về văn hóa chiến thắng mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã nói. 
 
Mặc kệ những lời phán xét, trân trọng những gì mình đạt được và biến những di sản của bản thân ngày một lớn thêm. Rõ ràng một Mourinho hạnh phúc vẫn thực sự đặc biệt.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow