Liệu Jose Mourinho đang có vấn đề với Dele Alli?

Tác giả CG - Thứ Ba 29/09/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Có lẽ Dele Alli nên hiểu rằng có lý do để Jose Mourinho khó chịu. Và cốt lõi của vấn đề là vì Mourinho nhớ ông đã từng nhận được lời khuyên từ Sir Alex Ferguson.

Liệu Jose Mourinho đang có vấn đề với Dele Alli hình ảnh
 
Dele Alli đã từng được cảnh báo. Vài ngày sau khi chính thức trở thành HLV trưởng của Tottenham Hotspur, HLV Jose Mourinho nói với tiền vệ người Anh: “Tôi sẽ rất khó chịu. Và cậu đang gặp may đấy. Cậu may vì khi tôi bực bội thì đó là điều tốt. Cố lên nào cậu bé”.
 
Đúng, Mourinho cũng đề cập rằng ông thấy Alli lười biếng nhưng thực sự không hề có ác ý trong giọng nói. Đó giống như một lời góp ý nhiều hơn. Nó là lời cảnh báo nhẹ nhàng rằng Mourinho có thể khó tính với Dele Alli nhưng cũng chỉ vì ông thích và đánh giá cao tiền vệ người Anh. Nếu bạn biết phong cách quản trị của Mourinho thì đó là điều tốt.
 
Paul Pogba đã được trải nghiệm trong suốt quãng thời gian chiến lược gia người Bồ Đào Nha dẫn dắt Manchester United. Anthony Martial, Luke Shaw và một vài người khác ở đội bóng chủ sân Old Trafford cũng thế. Eden Hazard là một ví dụ khác với trải nghiệm ở thời kỳ thứ hai Mourinho làm việc tại Chelsea. Đây chưa phải tất cả danh sách. Có rất nhiều ví dụ về việc Mourinho trở nên khó chịu với cầu thủ nào đó của mình.
 
Pedro Leon là một trong những cầu thủ mâu thuẫn với “Người đặc biệt” ở Real Madrid. Mourinho được cho đã nói với Leon rằng nếu máy bay của đội có gặp tai nạn và anh là cầu thủ duy nhất còn lại, Mourinho cũng sẽ không chọn cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha cho trận đấu tiếp theo. 
 
Song, không phải lúc nào ông cũng sai.
 
Mourinho có thể không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng đã huấn luyện những cầu thủ ưu tú nhất trong suốt 20 năm qua. Dù có những lúc hành động không đúng nhưng ông biết phải cạnh tranh và giành chiến thắng ở đẳng cấp cao nhất.
 
Ông đã chuẩn khi nghĩ một cầu thủ có tài năng như Hazard nên phát huy nhiều phẩm chất hơn cho Chelsea. Ông có lý khi phàn nàn rằng Pogba cần thi đấu ổn định hơn. Mourinho thất vọng khi thấy những cầu thủ sở hữu tài năng to lớn (theo quan điểm của ông) lại không thể cống hiến nhiều hơn thế. Đó là một trong những lý do suốt sự nghiệp cầm quân, ông gặp rất nhiều xung đột. Đó cũng là một trong những lý do giúp ông có thể lấp đầy nhà chứa máy bay bằng tất cả danh hiệu ông đã giành được, nói vui là vậy.
 
Có lẽ ông cũng đang có vấn đề với Alli. Jermaine Jenas - cựu cầu thủ Spurs - là người mới nhất bênh vực cho số 20 của Tottenham. Anh chỉ ra rằng tiền vệ 24 tuổi đã thăng hoa khi Mourinho đến Tottenham vào tháng 11 năm ngoái. Vậy Mourinho đã nghĩ gì?
 
Liệu Jose Mourinho đang có vấn đề với Dele Alli hình ảnh
Dele Alli từng thi đấu tốt trong quãng thời gian đầu Jose Mourinho dẫn dắt Tottenham Hotspur.

“Vì sao từ thời điểm đó bạn lại có thể loại bỏ hoàn toàn một cầu thủ 24 tuổi sa sút phong độ? Ông ấy (Mourinho) trước đó có những cầu thủ như Rashford, Luke Shaw,… Tôi không đồng ý với cách cậu ấy bị đối xử ngay cả khi cậu ấy không thi đấu đúng đẳng cấp của mình. Đây là lý do tại sao Dele nên rời đi”, Jenas đặt vấn đề.
 
Vấn đề ở đây là Jenas đã tự trả lời câu hỏi của chính mình. Alli đang sa sút phong độ, không thi đấu đúng đẳng cấp và điều này đã xảy ra một thời gian. Khi Mourinho được bổ nhiệm làm HLV trưởng Tottenham, có giai đoạn ngắn Alli lấy lại phong độ khi anh được đặt ở vai trò thiên về tấn công nhiều hơn. Cầu thủ người Anh ghi 5 bàn trong 7 trận, tuy vậy quãng thời gian này không kéo dài. Tóm lại, đây là câu chuyện của Mourinho.
 
Dele Alli trở thành một câu hỏi khó trả lời. Không dễ để tìm ra vị trí phù hợp với anh trong đội. Anh giống một cầu thủ số 10 nhưng Spurs ngày càng có xu hướng vận hành trong hệ thống 4-3-3. Những cầu thủ khác xứng đáng được sử dụng hơn anh và chúng ta còn chưa đề cập đến rằng Spurs vừa chiêu mộ một ngôi sao từ Real Madrid. Gareth Bale có lẽ sẽ được đá chính. Và công bằng mà nói, Spurs gần như không nhớ Alli khi anh bị loại khỏi đội hình trong 2 trận đấu gần nhất tại Premier League.
 
Vì vậy, cụm từ “loại bỏ hoàn toàn” không thực sự đúng. Và ở đây, chúng ta nên nhấn mạnh điều gì ở Alli và cụ thể là điều gì khiến anh gặp khó khăn?

Trong cuộc chạm trán Everton ở vòng đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1996 thi đấu không tốt và bị thay ra ngay sau hiệp 1. Anh trở lại trong chuyến hành quân đến Bắc Macedonia trong cuộc chạm trán Shkendija ở Europa League và thi đấu 60 phút. Dù vậy, anh không nên coi đó là một dấu hiệu quá tích cực bởi không cầu thủ nào muốn bị loại khỏi đội hình tham dự Premier League và sau đó được đăng ký trong danh sách tham dự Europa League trước một đối thủ không đáng ngại. Nhưng thật bất ngờ khi chúng ta nghe thấy một HLV bị chỉ trích vì không lựa chọn cầu thủ có phong độ không tốt trong khi đây là yêu cầu đầu tiên của công việc.
 
Những chia sẻ của Mourinho trong các cuộc họp báo luôn được soi xét kỹ lưỡng. Trong giọng nói của ông không hề có sự khó chịu hay thù hằn. Ông nói rằng muốn Alli nỗ lực và anh vẫn là cầu thủ của Spurs. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn bảo Alli là “cậu bé tốt” ngay cả khi ông thực sự thất vọng. Lời chỉ trích xác đáng duy nhất dành cho Mourinho là ông đã không giải được bài toán về chính cậu học trò của mình.
 
Liệu Jose Mourinho đang có vấn đề với Dele Alli hình ảnh
Dele Alli thi đấu không tốt trong trận đấu với Everton và bị thay ra ngay sau hiệp 1.

Trong bộ phim tài liệu “All or Nothing” của Amazon có một cảnh Mourinho ngồi đối diện chủ tịch Daniel Levy và kể lại câu chuyện từ thời ông còn làm việc tại Manchester United. Ông nói: “Sir Alex Ferguson chỉ cho tôi một lời khuyên trong 2 năm rưỡi là ‘Hãy mua Dele Alli. Anh chàng đó, tinh thần đó, cách cậu ấy thi đấu, sự quyết liệt trong suy nghĩ, đây là cầu thủ mà Manchester United cần. Hãy mua cậu ta đi’. Và ông ấy để mắt tới mọi cầu thủ”.
 
Mourinho không nói điều này bằng giọng ngưỡng mộ mà là sự tiếc nuối, hoang mang. Họ đang nói về sự sa sút của cầu thủ. Mourinho chia sẻ: “Tôi nói thẳng với Dele là cậu ấy tập luyện không tốt. Cậu ấy không phải người chăm tập luyện. Tôi không bảo cậu ấy là thảm họa nhưng tôi sẽ không nói như thế với Harry Kane. Harry Kane là một người tập luyện rất tốt”.
 
Máy quay lia đến Levy và ông cũng tìm câu trả lời. Levy để tay lên đầu và nói “2 năm trước, cậu ấy đã đạt đến trình độ đó”.
 
Một cầu thủ đang bị đặt nhiều dấu hỏi về phong độ và tất cả mọi người theo dõi môn thể thao này đều biết sếp của anh không hài lòng với những gì anh thể hiện trong công việc. Và không chỉ sếp mà thực tế cả người đứng đầu CLB nữa.
 
Trong một cảnh khác của bộ phim, chúng ta lại thấy Mourinho phàn nàn về sự lười biếng của Dele Alli. Trong khi đó có một tập anh bị đổ lỗi vì một bàn thua của đối phương khi đã không kèm người. Có thể nói không cầu thủ nào bị tập trung nhiều thứ tiêu cực như vậy.
 
Vào cái tuần sau khi tập cuối được công chiếu, Spurts hành quân đến sân của Southampton và Alli - người hai lần nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ Xuất sắc nhất của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh - thậm chí còn không ngồi trên ghế dự bị. Son Heung-min chơi ở vị trí mà có thể Alli mong muốn và ghi bốn bàn. Kane kiến tạo toàn bộ và tự ghi một bàn. 
 
Môn thể thao này đã chứng kiến nhiều câu chuyện về sự vươn lên mạnh mẽ, cầu thủ đó thu hút nhiều sự chú ý và trở nên giàu có. Nhưng sau đó là quá trình sa sút của anh ta. Đây có thể là câu chuyện như thế.
 
Khi HLV Mauricio Pochettino xuất bản cuốn sách “Brave New World” vào năm 2017, nhà cầm quân người Argentina ca ngợi Alli đã gia nhập Spurs từ Milton Keynes Dons với “khát khao cháy bỏng chứng minh giá trị và thể hiện khát khao đó trong từng buổi tập và không ngừng thử thách bản thân”.
 
"Dele cũ" có thể không bao giờ bị gọi là dễ dãi trong các buổi tập. Tuy nhiên Pochettino cũng đề cập rằng đã có một "Dele mới".
 
Liệu Jose Mourinho đang có vấn đề với Dele Alli hình ảnh
 
Ông giải thích rằng Dele Alli đã ba lần ký hợp đồng mới, sau mỗi lần lại được tăng lương. Việc anh được tin tưởng và những người xung quanh nói anh sẽ có một vị trí mới trong nhóm thủ lĩnh là điều bình thường. Pochettino chia sẻ trong cuốn sách: “Một năm trước, bạn có thể hét vào mặt Dele trong suốt buổi tập nhưng lúc này bạn cần sử dụng tông giọng khác. Điều này đòi hỏi sự tinh tế”.
 
Nói cách khác, chiến lược gia người Argentina phải đối xử với Alli nhẹ nhàng hơn và cẩn trọng với cái tôi của anh nhiều hơn trước. Không may cho tiền vệ người Anh, Mourinho không chịu khuất phục bất cứ ai.
 
Dele Alli cần một mùa giải tốt để có cơ hội thi đấu ở vòng chung kết Euro mùa hè năm sau. Tuy vậy ưu tiên của anh nên là tái lập lại vị trí bản thân tại Spurs và rõ ràng điều đó sẽ không dễ dàng nếu Bale hồi phục thể lực và được chọn.
 
Vậy như Jermaine Jenas nói, Alli có nên ra đi không?
 
Điều đó sẽ không đơn giản. Hợp đồng của Alli với Tottenham còn thời hạn đến năm 2024 và các đội bóng khác sẽ cần chi ra số tiền lớn để có anh. Trong khi đó, một bản hợp đồng cho mượn sẽ đơn giản hơn. Paris Saint-Germain từng được đề cập đến như một lựa chọn khả thi. Nhưng thực tế là nếu Alli không khẳng định được vị trí ở Spurs thì liệu anh có dễ thể hiện bản thân ở đội bóng chủ sân Parc des Princes hơn không?
 
Có lẽ Alli nên hiểu rằng có lý do để Mourinho khó chịu. Và cốt lõi của vấn đề là vì Mourinho nhớ ông đã từng nhận được lời khuyên từ Sir Alex Ferguson.
 
Lược dịch từ bài viết “Maybe Jose has a point about Dele Alli” của tác giả Daniel Taylor trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow