Jose Mourinho: Còn ai dám nói ông đã hết thời?

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Sáu 21/04/2023 10:48(GMT+7)

Zalo

AS Roma đang đứng thứ 4 Serie A, hơn hai đội bóng thành Milan phía sau lần lượt 3 và 5 điểm. Còn tại đấu trường châu Âu, sau chức vô địch Conference League mùa trước, mùa này họ tiếp tục tiến sâu tới vòng bán kết. Mọi thứ đang diễn ra rất tươi đẹp từ khi Jose Mourinho đặt chân tới đây. Vậy mà có lúc người ta nói ông đã hết thời hay còn một cụm từ khác là "out meta"

341967142_1632758900578395_8473311245234611871_n
 

Bất kể Roma mùa giải này có vào được chung kết Europa League không và có suất dự Champions League năm sau không thì những kết quả từ mùa trước cho tới lúc này đã cho thấy Jose Mourinho đang làm tốt công việc của mình thế nào tại đội bóng thủ đô Italia.

Để thấy được tài năng và những đóng góp của “Người đặc biệt” cho Roma, trước tiên hãy xem lại đội hình của Giallorossi gồm những cái tên nào? Cho đến trước khi Paulo Dybala đến sân Olimpico thì không cầu thủ nào ở đây được gọi là ngôi sao hạng A cả. Nhiều cái tên trong đó thậm chí còn khá lạ lẫm đối với người hâm mộ tại Việt Nam. Nhưng dưới bàn tay HLV người Bồ, AS Roma đã ngay lập tức có được chức vô địch UEFA Conference League. Chiếc cup này tuy không danh giá lắm nhưng với một CLB đã gần 15 năm  không giành được bất kỳ danh hiệu nào thì nó rất có ý nghĩa. Và hơn cả danh hiệu, Mourinho mang đến cho đội bóng màu áo bã trầu một tinh thần mạnh mẽ hơn, khát khao hơn và lối đá có đầu óc hơn. Đây chính là những sức mạnh bù lấp cho sự lép vế về đẳng cấp của đội hình Roma lúc này. 

AS Roma dưới thời Jose Mourinho vẫn có những trận thua, thậm chí có những trận họ thua cả các đội bóng tí hon, nhưng quan trọng là Mourinho và các học trò biết sửa sai ngay sau đó. Họ không để một trận thua đánh gục tinh thần của cả đội. Họ không bao giờ buông xuôi. Mùa giải thi đấu ở Conference League năm ngoái và 2 lượt trận tứ kết Europa League mùa này đã cho thấy rõ điều đó. 

Trận lượt đi trên đất Hà Lan, đoàn quân của Mourinho để thua Feyenood 0-1, họ đá hỏng 1 quả penalty, ngôi sao lớn nhất Dybala chấn thương phải rời sân sớm. Trận lượt về, đến phút 80 Roma vẫn là đội phải bám đuổi tỷ số sau 2 lượt. Trong khi đó bão chấn thương tiếp tục không buông tha họ. Hết Wijnaldum lại đến Smalling bất đắc dĩ rời sân. Nhưng bất chấp những khó khăn, bất lợi đó, đội hình vá víu của Mourinho vẫn kiên nhẫn, cần mẫn và không hề run sợ tiến lên vây hãm khung thành đội bóng đang dẫn đầu giải VĐQG Hà Lan. 

Bàn thắng kéo trận đấu vào 2 hiệp phụ của Paulo Dybala chính là kết quả của tinh thần không bỏ cuộc mà người hâm mộ vẫn luôn thấy ở các đội bóng được Mourinho dẫn dắt. Còn 2 bàn thắng của El Shaarawy và Pellegrini giúp Giallorossi vượt lên rồi đánh sập ý chí của Feyenoord thì cho thấy Mourinho đã truyền được sự quyết tâm, tập trung và cẩn trọng ra sao cho các học trò của mình. 

Khi Mourinho phải rời Tottenham Hotspur và Premier League hào nhoáng rồi sau đó đến một đội bóng tầm trung cao tại Serie A là AS Roma, người ta nói ông không còn “đặc biệt” nữa, rằng tư duy và phương pháp của ông đã lỗi thời rồi. Nhưng, đó là một đánh giá có phần cảm tính và thiếu công bằng. Thực tế Mourinho vẫn còn đó cách dùng người và các quyết định chiến thuật đủ mới mẻ, độc đáo, bất ngờ cho đối thủ. Cho đến trước khi nhận trát sa thải của Spurs, chính Mourinho đã tạo nên cặp song sát Harry Kane - Hyung Min Son hay nhất, hiệu quả nhất trong các mùa hai tiền đạo này chơi cùng nhau (bằng cách kéo Kane lùi sâu kiến tạo cho Son dùng tốc độ và khả năng dứt điểm đa dạng băng lên). Và giờ đây khi dẫn dắt AS Roma hãy xem Paulo Dybala được hồi sinh một cách đầy cảm hứng, hạnh phúc thế nào dưới bàn tay cựu HLV người Bồ. 

Jose Mourinho Còn ai dám nói ông đã hết thời 1
 

Rạng sáng nay, dù chịu áp lực lớn phải ghi bàn để san bằng cách biệt sau 2 lượt trận trước Feyenoord nhưng Mourinho vẫn tỉnh táo giữ cả Paulo Dybala và Tammy Abraham trên ghế dự bị đến tận phút 73 mới tung vào sân. Ngoài việc chưa dám mạo hiểm hai cầu thủ quan trọng bậc nhất đội để đua top 4 Serie A, Mourinho có lý khi dùng một Belotti bởi dù kém duyên ghi bàn nhưng cầu thủ người Ý lại rất khoẻ để “cày” cho hàng thủ đội bóng Hà Lan mệt lử. Nếu tung Dybala và Abraham vào sân từ đầu thì thật khó để đến phút 89 và 101 hai cầu thủ này vẫn còn sung sức, nhanh nhẹn như vậy để in dấu giày lên những bàn thắng mang tính bước ngoặt. 

Người ta hay nói Mourinho ở đâu cũng tạo ra mâu thuẫn với các ngôi sao. Có thể điều đó đúng vì ông có cá tính rất mạnh nên va vào một cá tính mạnh khác dễ tạo ra “cháy nổ”. Nhưng, ở chiều ngược lại, dưới triều đại của “The Special One” rất nhiều ngôi sao đã đạt đến độ rực rỡ của tài năng. Như trường hợp của Terry, Lampard, Drogba, Essien, Costa, Matic (Chelsea), Ronaldo, Ozil (Real Madrid), Sneijder, Motta, Cambiasso, Milito (Inter Milan)… Ngay cả một cầu thủ ngang tàng như Zlatan Ibrahimovic (người đã dám chống lại cả Pep Guardiola) khi chơi cho MU của Mourinho dù lúc đó đã xế chiều vẫn ghi tới hơn 20 bàn thắng và sẵn sàng chống nạng đứng đường pitch cùng ông thầy cổ vũ đồng đội giành chức vô địch Europa League năm 2017. Ngần ấy tài năng dưới bàn tay của Mourinho vẫn chưa đủ để chứng minh tài nhìn người, dùng người hay sao?

Không ai biết chắc chắn Mourinho sẽ đạt đến mức độ thành công thế nào tại Roma và muốn gắn bó với đội bóng thành Rome thêm bao lâu, nhưng những giá trị tích cực và sức sống ông mang lại cho đội chủ sân Stadio Olimpico là không cần bàn cãi. Và chừng đó thôi đủ để giới chuyên môn cũng như khán giả chưa thể quên tên ông được.

Chưa kể việc ông vẫn luôn là cái tên gây chú ý trong những buổi họp báo với những chia sẻ đậm chất “Special One”. Có thể bạn không biết nhưng việc thu hồi án phạt của Juventus đã được người đàn ông này dự đoán từ trước. Trong bài phát biểu sau chiến thắng 1-0 trước Torino, "Người đặc biệt" có nói: "Roma đang đứng thứ 3 rồi nhỉ? Nhỡ Juventus lại có 59 điểm thì sao? Chúng ta đang ở Italy đấy. Vậy nên với tôi, Roma vẫn chỉ đứng thứ 4 mà thôi." Và giờ khi Juventus được xóa bỏ lệnh trừng phạt tạm thời thì AS Roma đứng thứ 4 thật…

Jose Mourinho, dù thế nào, dù ở đâu cũng vẫn biết cách tạo ra sự “Đặc Biệt”, ngay cả khi chính bản thân ông giờ đây đã từ chối biệt hiệu đó cũng như trở nên điềm đạm hơn.

Bích Hiệp (Vũ Trung Hiệp)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow