Jose Mourinho: Câu hỏi về một tương lai mới đang chờ phía trước (P2)

Tác giả CG - Thứ Hai 28/01/2019 10:27(GMT+7)

Zalo

“Mourinho từng là bậc thầy của tâm lý chiến nhưng giờ đây ông chỉ gây thù trong mọi cuộc họp báo – trong và ngoài CLB."

3. Chính tại Porto, Mourinho đã tạo dựng danh tiếng là một nhà vô địch liên tiếp. Ông là một trong những HLV thành công nhất thế kỷ này. Quyết định rời Bồ Đào Nha được đưa ra trong một bữa trưa bí mật cùng ông chủ Chelsea Roman Abramovich và cựu giám đốc điều hành Peter Kenyon ở nhà hàng Camelo, nằm tại Vigo, Tây Ban Nha. Cuộc gặp diễn ra vài tuần trước khi ông ăn mừng chức vô địch Champions League với Porto năm 2004.
 
Trước đó, ông vẫn phải theo đuổi các thương vụ trên thị trường chuyển nhượng và đề nghị những người trung gian khác nhau tìm cách làm việc với họ. Bên cạnh siêu cò Jorge Mendes, Mourinho cũng yêu cầu cựu hậu vệ Brazil Jorge Baidek thay mặt mình làm việc với Liverpool.
 
Bây giờ Mourinho không cần làm điều đó nữa nhưng thật khó để tránh khỏi những lấn cấn rằng ông không còn là “Người đặc biệt” ở những nơi mình tới.

“Mourinho hiện tại không thuộc về giới tinh hoa,” Tomas da Cunha, chuyên gia bóng đá của kênh Eleven Sports, nói với Bleacher Report. “Không phải vì những kết quả gần đây của ông ấy, những kết quả bình thường, mà bởi hiện tại ông đã lạc hậu trong mọi khía cạnh để phân biệt một HLV: phương pháp huấn luyện, kỹ năng truyền đạt và quản lý nhóm.
 
“Mourinho từng là bậc thầy của tâm lý chiến nhưng giờ đây ông chỉ gây thù trong mọi cuộc họp báo – trong và ngoài CLB. Manchester United có nhiều khả năng [hơn so với những gì họ làm được] và có thể chỉ ra Mourinho là một trong những người chịu trách nhiệm chính [cho những kết quả nghèo nàn]. Phiên bản năm 2004 của Mourinho đã hết rồi.”
 
Da Cunha cho rằng khi đó Mourinho chính là điểm tham chiếu cho nhiều HLV mới nổi. Từ phương pháp tập luyện tới mối quan hệ với cầu thủ, ông được mọi người tôn trọng. Ngoài ra, kỹ năng truyền đạt của ông là một điểm mạnh.
 
Jose Mourinho Câu hỏi về một tương lai mới đang chờ phía trước hình ảnh
HLV Mourinho vs Pogba
“Mourinho ứng phó với những sự kỳ vọng và bảo vệ tập thể nhiều hơn bất cứ ai. Còn bây giờ, trông ông như một kẻ thua cuộc và luôn xa cách cầu thủ vậy,” Da Cunha bày tỏ quan điểm. Trong cái tuần mà Mourinho bị sa thải khỏi Manchester United, ông trở về quê nhà Setubal và xem đội bóng địa phương Vitoria đá với Santa Clara từ trên khán đài sân Bonfim.
 
Đó có thể là trải nghiệm mà ông cần để tái tạo lại bản thân hoặc nhắc nhở ông về những điều từng giỏi hơn bất cứ người nào khác. Tập trung vào cầu thủ trên sân và không lo lắng hay phàn nàn việc tài chính không đủ để cạnh tranh với các đối thủ.

Kỷ lục chuyển nhượng của Mourinho ở Porto, Chelsea và Inter Milan gồm một loạt những cuộc lật kèo, mặc cả, các cầu thủ đạt đến đẳng cấp mới và nâng tầm đội bóng của ông sau khi được phát hiện từ những nơi như Bonfim.

Mặt khác, triều đại của “Người đặc biệt” ở Man United được định nghĩa bằng những cầu thủ như Paul Pogba, Victor Lindelof, Alexis Sanchez và Fred – những bản hợp đồng đắt giá nhưng lại thi đấu thất vọng dưới sự dẫn dắt của ông.
 
“Như chúng ta vẫn nói, Mourinho, người dẫn dắt Porto giành UEFA Cup và Champions League là HLV có thể tạo ra cầu thủ bóng đá từ một cây chổi,” Pires nói. “Khi đó, ông phát hiện ra những cầu thủ từ các CLB nhỏ của Bồ Đào Nha và gây dựng nên một đội bóng xuất sắc từ họ. Ông chiêu mộ cầu thủ từ Uniao de Leiria, Vitoria de Setubal, Boavista, Vitoria de Guimaraes, Belenenses và các CLB khác.
 
Paul Pogba
Paul Pogba
Những đội bóng gần đây mà ông huấn luyện có những cá nhân giá trị lớn hơn tập thể. Với điều đó, Mourinho hiện tại chính là tương phản của người từng cùng Porto khiến cả lục địa phải kinh ngạc.

Dù thế, chúng ta đừng bao giờ nên đánh giá thấp một HLV thông minh, người biết tất cả mọi thứ về bóng đá, như Mourinho. Tương lai của ông ư?

Năm 2011, khi đang dẫn dắt Real Madrid, ông nói sẽ không bao giờ chuyển từ Madrid tới Malaga – nhưng người tiền nhiệm Manuel Pellegrini đã làm. Giờ đây dù có ít sự lựa chọn hơn nhưng ông vẫn có thể chờ đợi và chọn một dự án thu hút mình.”
 
Tuy nhiên, sẽ là một cú sốc nếu công việc tiếp theo của Mourinho lại ở nước Anh. Trong khi đó, Real Madrid và Inter Milan đều có thông tin đã liên hệ đưa ông về dẫn dắt trong nhiệm kỳ hai. Mùa giải này, Bayern Munich cũng đang thi đấu không ấn tượng dưới thời HLV Niko Kovac và cũng có thể là một ứng cử viên tiềm năng để ông chọn.
 
“Điều quan trọng nhất với Mourinho là dừng lại và suy nghĩ. Dường như không phải điều tích cực với Mourinho khi ông vẫn nằm trong thị trường các chiến lược gia tinh hoa của thế giới và sự chú ý vẫn đổ dồn vào ông. Bên cạnh đó, công việc tốt nhất với ông là những dự án cần một động lực mới: như Chelsea and Inter,” Da Cunha nói.
 
Jose Mourinho
 
Malheiro thì tin Mourinho nên xem lại những danh hiệu đầu tiên của mình để tìm cảm hứng: “Mourinho cần nhận ra rằng đã đến lúc quay trở về quá khứ, để bóng đá thiên về tấn công và ngoạn mục hơn. Đó từng là cách ông chinh phục người hâm mộ và trở thành một trong những HLV được nhắc tới nhiều nhất thế giới.”
 
Và dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha có tới bất cứ đâu trong tương lai, đó chắc chắn sẽ là câu chuyện hấp dẫn trong năm 2019.
 
Lược dịch từ bài viết “The Ghost of Jose Mourinho: Can the 'Special One' Rediscover His Mojo in 2019?” của tác giả Marcus Alves trên Bleacher Report.
 
 CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow