Jose Bosingwa: Từ đỉnh cao Châu Âu đến cuộc sống bên bờ Biển Đen

Tác giả Ole - Thứ Tư 24/08/2022 17:08(GMT+7)

Zalo

Hậu vệ cánh người Bồ Đào Nha đã trải qua một sự nghiệp vô cùng đáng mơ ước trước khi số phận đưa đẩy anh đến với thành phố Trabzon và trải nghiệm cuộc sống bóng đá ở một phương trời xa xôi nhất. Mặc dù vậy, bản thân Jose Bosingwa dường như lại hoàn toàn cảm thấy hài lòng với tất cả những gì mà cuộc đời sắp đặt cho mình.

8769732015401625601440
 

Trước thời điểm gia nhập CLB Thổ Nhĩ Kỳ, cựu ngôi sao Porto đã có những khoảnh khắc không mấy vui vẻ trong màu áo Queens Park Rangers. Kết thúc mùa bóng 2012/13, đội bóng này xuống hạng và phải nói lời tạm biệt Premier League nhưng sự việc khiến người hâm mộ sân Loftus Road cảm thấy bức xúc nhất chính là nụ cười “tươi như hoa” của Bosingwa khi chứng kiến đội nhà… sa cơ lỡ vận. Chỉ cách đó không lâu, cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng từng bị phạt tới hai tuần lương chỉ vì… từ chối ngồi dự bị trong trận gặp Fulham, để rồi đích thân HLV Harry Redknapp đã lên tiếng chỉ trích thái độ của anh là cực kỳ “đáng hổ thẹn”.  

Dẫu vậy thì cá nhân Bosingwa lại hoàn toàn bình thản trước mọi chuyện. Hậu vệ sinh năm 1982 tin rằng những gì xảy ra đều có lý do của nó, “Thật khó để giải thích khi bạn yêu công việc của mình, sẵn sàng sống hết mình với niềm đam mê nhưng… đội bóng không thể giành chiến thắng. Chúng tôi đã sở hữu những cầu thủ giỏi nhưng tinh thần đồng đội chưa đủ tốt. Đối với bản thân tôi, đó là một thử thách hoàn toàn khác biệt vì cả cuộc đời, tôi luôn chiến đấu cho những danh hiệu. Tất nhiên, cũng chẳng có vấn đề gì cả vì mọi thứ sẽ giúp tôi hoàn thiện hơn. Thật tốt khi được trưởng thành dưới tư cách một cầu thủ và một con người ngoài bóng đá. Điều này giúp tôi có một cái nhìn rộng hơn về cuộc sống”, Bosingwa chia sẻ.   

Phải thừa nhận rằng, ngôi sao gốc Congo đã có cho mình một bộ sưu tập các danh hiệu đáng nể với bất kỳ cầu thủ nào. Trước khi gia nhập Chelsea vào mùa Hè năm 2008, Bosingwa từng vô địch Champions League 2004 dưới thời HLV Jose Mourinho và liên tiếp sau đó là 3 chức VĐQG Bồ Đào Nha cùng Porto chỉ trong vòng 4 mùa giải. Những màn trình diễn ổn định của Bosingwa thậm chí đã khiến Sir Alex Ferguson để mắt tới anh như một sự thay thế cần thiết cho Gary Neville tại Manchester United. Tuy nhiên, cuối cùng thì The Blues mới là người giành được chữ ký của cựu hậu vệ Porto với mức giá 16,3 triệu bảng.

Jose Bosingwa Từ đỉnh cao Châu Âu đến cuộc sống bên bờ Biển Đen 1
 

Dưới màu áo đội bóng thành London, Bosingwa đã đoạt tổng cộng 6 danh hiệu lớn nhỏ nhưng kỷ niệm đẹp nhất chắc chắn vẫn là đêm chung kết vô cùng kịch tính tại Munich năm 2012. Sau khi bị đội chủ nhà Bayern dẫn trước, Chelsea đã được “cứu rỗi” bởi bàn gỡ vào phút chót của Didier Drogba trước khi đánh bại đối thủ trên chấm phạt đền 11 mét, qua đó lần đầu tiên đăng quang tại Champions League. 

“Vô địch Champions League đích thực là một loại kem gây nghiện. Tôi chẳng bao giờ quên nổi khoảnh khắc kỳ diệu ấy. Tôi không thể tưởng tượng được bất cứ điều gì tốt đẹp hơn. Trong trận đấu, bạn sẽ luôn tập trung nhưng khi khởi động, tôi đã nhìn thấy gia đình mình trên khán đài và tôi suýt bật khóc. Cảm xúc trào dâng khi được nhìn thấy cả gia đình. Đó là trận đấu quan trọng nhất mùa giải và chúng tôi đã làm tất cả người hâm mộ Chelsea hài lòng, một đêm thật đặc biệt”, Bosingwa nhớ lại. 

848024228
 

Từng có những thời điểm bị nghi ngờ về năng lực, thậm chí để mất vị trí chính thức vào tay Branislav Ivanovic, thế nhưng trong mắt các CĐV sân Stamford Bridge, cái tên Jose Bosingwa vẫn luôn được nhớ đến như một cầu thủ tài năng và tận tụy nhất. Mùa giải 2008/09, hậu vệ người Bồ mặc dù phải thi đấu trái kèo (chuyển từ cánh phải sang cánh trái) nhưng đã “bắt chết” được siêu sao Lionel Messi trong trận hòa 0-0 trước Barca tại lượt đi vòng bán kết Champions League. Để rồi, chỉ có những sai lầm của trọng tài sau đó mới đủ khiến Chelsea bị loại ở lượt về nhưng Bosingwa thì sẽ luôn được người hâm mộ nhắc đến như một hậu vệ chạy cánh dẻo dai, bền bỉ với khả năng công thủ cực kỳ toàn diện. 

Khoảng thời gian sau này, ngay cả khi đã bước sang giai đoạn “xế chiều” của sự nghiệp nhưng Bosingwa vẫn luôn cho thấy sự nỗ lực cống hiến hết mình tại Trabzonspor và đặc biệt được quý mến bởi các CĐV Thổ Nhĩ Kỳ. Mùa giải 2014/15, ngôi sao người Bồ Đào Nha thậm chí còn được chọn đeo băng đội trưởng đội bóng khi CLB của thành phố nằm bên bờ biển Đen này chạm trán Napoli tại Europa League, “Tôi tự hào khi được là đội trưởng của Trabzonspor. Đây là mùa giải thứ hai của tôi tại Thổ Nhĩ Kỳ và tôi cảm thấy mọi thứ thật tuyệt vời”, cựu cầu thủ Chelsea trả lời phỏng vấn trên kênh Sport360. 

Jose Bosingwa Từ đỉnh cao Châu Âu đến cuộc sống bên bờ Biển Đen 2
 

“Những người hâm mộ Trabzonspor thật đặc biệt. Tôi từng thi đấu cho nhiều đội bóng lớn nhưng ở đây có gì đó khác biệt hơn thế. Mọi người sẵn sàng sống cho CLB và sống cho các cầu thủ. Họ đặc biệt yêu quý chúng tôi. Thật vui khi được nhìn thấy niềm đam mê từ những người hâm mộ xung quanh mình. Quả thật là trong đời, tôi chưa bao giờ được chứng kiến nơi nào mà các CĐV yêu đội bóng một cách nhiệt thành đến như vậy”, Bosingwa tiết lộ.        

“Tôi yêu thứ bóng đá của mình và yêu con người nơi đây. Chỉ đơn giản là tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người. Họ chính là nguồn động lực quan trọng nhất để tôi cùng các đồng đội nỗ lực hết mình mỗi khi bước ra sân thi đấu. Trong tương lai, tôi muốn người ta nhớ đến mình không chỉ là một cầu thủ tài năng mà phải là một cầu thủ từng làm được điều gì đó với Trabzonspor. Tôi muốn có được một danh hiệu với CLB”, ngôi sao từng giành hai chức vô địch Champions League chia sẻ. 

Giải nghệ vào năm 2016, ước mơ giành danh hiệu cùng Trabzonspor của Bosingwa đã không bao giờ trở thành hiện thực nhưng ít nhất thì cầu thủ người Bồ Đào Nha đã trải qua những khoảng thời gian tươi đẹp ở đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Anh được chơi bóng bằng niềm đam mê bất tận và có cho mình sự tôn trọng, yêu quý hết mực của người hâm mộ. Từ đỉnh cao Champions League cho tới một cuộc sống cực kỳ bình dân bên bờ biển Đen xa xôi, có lẽ Bosingwa sẽ chẳng bao giờ phải nuối tiếc về những trải nghiệm tuyệt vời đã được Chúa vẽ nên cho cuộc đời mình. 

-Ole-  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow