Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 04/06/2024 16:28(GMT+7)

Zalo

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

ce34dcfa-d805-40d9-ba59-55adcd689409
 

Người ta đã và đang nói nhiều rất về HLV Carlo Ancelotti, chủ tịch Florentino Perez hay phong độ siêu hạng của những chàng trai áo trắng Jude Bellingham, Vinicius Junior, Toni Kroos hay Dani Carvajal trong đỉnh cao Champions League nói riêng và những chiến tích vang dội của Real Madrid mùa này nói chung.

Nhưng không nhiều người biết rằng, phía sau những thành công của Real Madrid trong rất nhiều năm qua, là một “bộ não siêu hạng” có tên Jose Angel Sanchez - CEO rất kín tiếng của CLB.

Đây chính là dịp thích hợp nhất để chúng ta ngồi lại với nhau để tìm hiểu sâu nhất có thể về dấu ấn siêu to khổng lồ của Jose Angel Sanchez đối với Real Madrid.

********

Jose Angel Sanchez sinh năm 1967, tại Segovia, tốt nghiệp ngành triết học nhưng không đi giảng dạy hay nghiên cứu. Tính cách lôi cuốn và óc sáng tạo giúp anh thành công trong ngành bán hàng, ban đầu là với một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu El Corte Ingles. Năm 1995 anh chuyển sang bán hàng cho công ty sản xuất game điện tử Sega của Nhật, dần dần leo vị trí giám đốc vùng Nam Âu của Sega.

Jose Angel Sanchez Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid 1
 

Năm 2000, khi Florentino Perez thắng cử chức chủ tịch Real Madrid, ông đã kéo Sanchez đến làm giám đốc sales & marketing cho CLB. Thứ nhất, Perez mến tài Sanchez. Thứ hai, Sanchez bằng ba tấc lưỡi đã thuyết phục nhà báo thể thao Jose Maria Garcia nổi tiếng ngưng chỉ trích chủ tịch Real Madrid trên các phương tiện truyền thông.

Từ đó, Sanchez đứng phía sau các dự án đưa dàn sao Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo (béo), David Beckham về Real Madrid. Những Galacticos này lấp đầy khán giả sân Santiago Bernabeu, giúp CB bán hàng triệu áo đấu và các sản phẩm thương mại, đưa Real Madrid lên một tầm cao mới về tiếp thị toàn cầu trong bóng đá so với tất cả các CLB còn lại. Riêng vụ Beckham, theo đánh giá của Forbes, đã đem về cho Real đến hơn 600 triệu euro doanh thu thương mại.

Năm 2006, Perez từ chức, Sanchez tiếp tục được giữ lại dưới thời chủ tịch Ramon Calderon. Sanchez là đạo diễn các vụ mua Van Nistelrooy, Arjen Robben, Wesley Schneider, Gonzalo Higuain, Fernando Gago và Kaka. Năm 2009, Perez tái đắc cử, trở lại nắm quyền Real và 1 trong những quyết định đầu tiên của ông là bổ nhiệm Sanchez vào vị trí CEO – Giám đốc điều hành của Câu lạc bộ.

Perez trở về và tất nhiên Sanchez là người thực hiện những hợp đồng bom tấn như Ronaldo, Benzema, Modric, Kroos. Trong vụ CR7, Perez còn chần chừ, Sanchez bảo đừng, phải đem cỗ máy in tiền này về bằng được.

Mấy năm sau, cũng Sanchez bảo Bale hay chỉ kém mỗi Messi và CR7 thôi, phải mua Bale bằng mọi giá, phá luôn kỷ lục chuyển nhượng. Có lẽ thất bại lớn duy nhất trong các thương vụ mua sao Sanchez là Hazard thôi, khá đen đủi vì Hazard chấn thương quá nhiều.

Không phải lúc nào giá trị của Sanchez cũng được nội bộ Real Madrid trân trọng. Một số người ở cấp độ hội đồng quản trị cảm thấy Sanchez có quá nhiều quyền lực. Nhiều người ở câu lạc bộ mong muốn Sanchez bị loại sau khi có tin đồn về vụ bê bối giữa anh và nhà tài trợ cũ của Real Madrid, BWIN năm 20216. Khi đó, Sanchez tính nghỉ Real để về làm cho Gestifute - công ty của siêu cò Jorge Mendes. Chủ tịch Perez đã phải năn nỉ hết nước Sanchez mới chịu ở lại.

Jose Angel Sanchez Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid 2
 

Mourinho lúc tới Old Trafford (Hè 2016) đã nói với các ông chủ Mỹ của Man United nên dùng lương khủng mời Sanchez về thay CEO Ed Woodward thì “Quỷ đỏ” mới có hi vọng mở mày mở mặt được, nhưng nhà Glazer nói KHÔNG.

***********

Như vậy, Sanchez liên tục ở Real từ năm 2000 đến nay, qua 3 nhiệm kỳ chủ tịch và rất nhiều đời HLV - lâu nhất trong số những con người hiện tại ở CLB. Sanchez thường ẩn trong bóng tối nhưng luôn hiện diện ở tất cả những quyết định quan trọng nhất của CLB.

Người Tây Ban Nha không chỉ huấn luyện bóng đá giỏi, như Pep Guardiola, Xabi Alonso, Mikel Arteta, Unai Emery hay Luis Enrique đang dẫn dắt các đội bóng hàng đầu. Người Tây Ban Nha còn quản lý bóng đá giỏi.

Các nhân vật chủ chốt trong bộ sậu lãnh đạo của Man City thành công gồm Giám đốc bóng đá Txiki Begiristain và giám đốc điều hành Ferran Soriano, đều là người Tây Ban Nha. Và tất nhiên, trong số đó có cả Sanchez – người được vinh danh ở giải thưởng Giám đốc CLB bóng đá xuất sắc nhất năm 2022.

“Jose sở hữu sự kết hợp thú vị giữa tính thân thiện bẩm sinh, năng lực chuyên môn và quyền lực bẩm sinh. Tôi luôn ấn tượng bởi sự kết hợp giữa tính cách mạnh mẽ, sức lôi cuốn, sự đồng cảm và trí tuệ tuyệt vời của anh ấy.” Michael Reschke, giám đốc bóng đá hiện tại của Đức và cựu giám đốc thể thao tại Stuttgart nói về Sanchez với sự ngưỡng mộ. “Anh ấy cố gắng tạo ra một bầu không khí trò chuyện được đặc trưng bởi sự tin tưởng và tôn trọng”.

Nguồn năng lượng ấm áp của Sanchez thể hiện qua lần xuất hiện ngắn ngủi trong bộ phim tài liệu KROOS, nơi anh ôm chặt ngôi sao người Đức và bày tỏ niềm tin rằng Toni là cầu thủ Đức xuất sắc nhất từng chơi cho câu lạc bộ. Sanchez đưa ra những lời khen chân thành, hỏi thăm về vợ của Toni và có thể đùa vui với từng đại diện của Toni Kroos.

Chính sự hòa đồng đó, không chỉ với Kross mà với rất nhiều nhân vật bóng đá khác, đã cho phép Sanchez phát huy tối đa được vai trò của mình. Anh được cho là nhà quản lý bóng đá có quan hệ sâu-rộng nhất tại Tây Ban Nha.

Một trong những vấn đề khiến Perez đau đầu nhất trước những cuộc thảo luận với phía Kylian Mbappe là vị trí thi đấu của tiền đạo người Pháp trong đội hình Real Madrid mùa tới. Nhưng Sanchez, bằng tài năng, trí thông minh và sự thấu cảm của mình đã khiến Mbappe hoàn toàn thoái mái – sẵn sàng chơi ở vị tri số 9 của Real Madrid, thay vì tiền đạo lệch trái sở trường.

Jose Angel Sanchez Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid 3
 

**********

Từ vài năm qua, trừ bom tấn Bellingham, Real ngày càng ít tung tiền khủng ra mua sao, họ mua các cầu thủ trẻ tiềm năng, bồi đắp và đánh bóng họ rồi đưa vào thi đấu. Cùng với đó, là khả năng tận dụng triệt để để các cơ hội xuất hiện trên thị trường cầu thủ để đưa về Bernabeu những ngôi sao hàng đầu với giá rẻ hoặc không tốn phí chuyển nhượng như Thibaut Courtois, David Alaba và Antonio Rudiger và mới nhất Kylian Mbappe.

Tiền đạo 34 tuổi Joselu - một cựu Castilla là một thương vụ thông minh khác được đạo diễn bởi Sanchenz. Joselu được đưa về mức phí mượn 500.000 euro và anh ghi 5 bàn tại Champions League mùa này, 2 trong số đó là trong thắng lợi ngược dòng trước Bayern ở bán kết lượt về.

Hiếm có đội nào mà có nhiều cầu thủ gắn bó 9-10 năm hoặc hơn như Real, ví dụ Marcelo (15), Ronaldo (9), Benzema (14), Kroos (10), Modric (12), Ramos (16), Carvajal (11), Nacho (13), Lucas (9). Varane đá cho Real 10 năm, Casemiro đá cho Real 9 năm, đến khi họ rời đi Real vẫn bán được giá.

Chắc chắn các cầu thủ như Bellingham, Vinicius, Rodrygo, Guler, Camavinga, Valverde, Tchouameni… sẽ phục vụ cho Real khoảng 10 năm. Công lao của Sanchez trong việc gầy dựng một đội hình trẻ trung, giàu tiềm năng và tràn đầy khát khao chinh phục, là vô cùng lớn.

Jose Angel Sanchez Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid 4
 

Giám đốc người Tây Ban Nha thích ở phía sau, tránh xa sự chú ý của báo chí nhưng công việc Sanchez đang được công nhận ở tiêu chuẩn cao nhất. Sanchez đã đi con đường ít người đi - nhưng hành trình của anh từ thành phố lịch sử và đầy cảm hứng Segovia đến học lấy bằng triết học, tiếp theo là sự thăng tiến chưa từng có tại Sega, để cuối cùng tìm được vị trí thích hợp - Giám đốc điều hành của Real Madrid, chắc chắn là một con đường khiến tất thảy phải ngưỡng mộ.

Nếu Perez  - giờ đã 77 tuổi -  về hưu, Sanchez là người hoàn hảo để thay thế và tiếp nối triết lý của chủ tịch huyền thoại Real. CLB Hoàng gia TBN tắm mình trong kỷ nguyên vàng này, không chỉ nhờ công Perez, các HLV tài danh như Zidane và Ancelotti hay những thế hệ cầu thủ siêu hạng mà Sanchez cũng xứng đáng được dựng tượng bên ngoài sân Bernabeu.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

Ngày Mattia Zaccagni bước ra ánh sáng

Mattia Zaccagni đã ghi bàn thắng có giá trị vàng mười ở phút 90+8 để mang về trận hòa hút chết cho đội tuyển Italia trong cuộc đụng độ sinh tử với đội tuyển Croatia tại lượt trận cuối bảng B Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

X
top-arrow