Jorginho tới thi đấu cho Arsenal và những điều cần biết

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 02/02/2023 15:01(GMT+7)

Zalo

Cuộc tìm kiếm để bổ sung cho hàng tiền vệ của Arsenal đã kết thúc vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, khi họ ký hợp đồng với Jorginho của Chelsea với giá 12 triệu bảng.

328678051_566750842011572_1016013891133400730_n

Năm nay 31 tuổi, tiền vệ người Italia đã trải qua bốn năm rưỡi ở Chelsea sau khi gia nhập từ Napoli và ra đi với tư cách là nhà vô địch Champions League, Europa League, UEFA Super Cup và FIFA Club World Cup. Còn với Arsenal, sau những nỗ lực bất thành trong việc ký hợp đồng với Moises Caicedo từ Brighton & Hove Albion, họ đã quyết định ký hợp đồng với Jorginho tới mùa hè năm 2024.

Cùng Trên đường Pitch đánh giá những gì Jorginho sẽ cung cấp cho đội bóng mới, cũng như di sản mà anh đã để lại ở Chelsea.

Vì sao Arsenal chiêu mộ Jorginho?

Một tiền vệ dự phòng là điều bắt buộc với Arsenal khi bước vào nửa sau của mùa giải, sau khi Mohamed Elneny dính chấn thương đầu gối. Albert Sambi Lokonga đã có màn trình diễn kém thuyết phục, dù anh chỉ là phương án dự phòng cho Thomas Partey mùa này. 

Nếu không bổ sung thêm cầu thủ, hàng tiền vệ Arsenal có nguy cơ sụp đổ nếu tuyển thủ người Ghana gặp vấn đề về sức khỏe như mùa trước.

Jorginho sẽ mang đến điều gì cho Arsenal?

Khả năng kiểm soát bóng. Khi còn ở Chelsea, khả năng giữ và luân chuyển trái bóng là điểm mạnh nhất của cầu thủ này. 

Kể từ đầu mùa trước, tỷ lệ mất bóng của cầu thủ người Ý là 12,8% (tỷ lệ phần trăm một cầu thủ mất quyền kiểm soát bóng trong tổng số lần chạm bóng của họ - ND), thấp thứ 9 trong số tất cả các tiền vệ trung tâm đã thi đấu hơn 900 phút. Nói một cách đơn giản, hãy đưa quả bóng cho Jorginho và anh sẽ bảo vệ nó như thể đó là huy chương dành cho nhà vô địch EURO 2020.

Jorginho tới thi đấu cho Arsenal và những điều cần biết 1
 

Jorginho cũng sẽ mang đến tâm lý chiến thắng cũng như kinh nghiệm ở Premier League. Mặc dù vậy, sự bình tĩnh và khả năng kiểm soát bóng mới là điều Arteta đánh giá cao nhất. Nghe có vẻ nhạt nhẽo – điều đó chưa chắc đã khiến người hâm mộ Arsenal phấn khích – nhưng với nỗ lực giành danh hiệu của họ, kinh nghiệm và khả năng làm chủ khu trung tuyến của Jorginho sẽ rất quan trọng.

Cơ mà Jorginho không phải là sự thay thế trực tiếp cho Moises Caicedo, người mà Arsenal đã cố gắng chiêu mộ phải không?

Jorginho không giải quyết được mọi vấn đề ở tuyến giữa của Arsenal. Phong cách chơi bóng của anh khác so với Caicedo. Tuyển thủ người Italia giống một người điều phối ở hàng tiền vệ hơn là một người vừa có thể phân phối cũng như chia cắt đối phương một cách hiệu quả.

Ở tuổi 21, Caicedo sẽ giúp trẻ hóa hàng tiền vệ Arsenal. Trong khi đó, Jorginho sẽ đến với nhiệm vụ giúp đội chủ sân Emirates đạt được những mục tiêu trước mắt cho mùa giải này.

Ngay cả khi đó là một bản hợp đồng mua đứt, bản chất ngắn hạn của thỏa thuận sẽ cho phép Arsenal tiếp tục theo đuổi các mục tiêu trung và dài hạn hơn vào mùa hè, như Declan Rice của West Ham chẳng hạn.

Tất niên, Jorginho chưa chắc sẽ được đá chính. Anh sẽ được tung vào sân khi đội bóng cần tăng cường khả năng kiểm soát bóng. Rất có thể Jorginho sẽ đá chính tại đấu trường Europa League, hoặc khi lịch thi đấu dày đặc Premier League buộc Arsenal phải xoay tua đội hình.

Ai sẽ đá phạt đền cho Arsenal?

Chúng ta sẽ xem liệu Jorginho có ra sân cùng lúc với Bukayo Saka hay không. Jorginho không chắc suất đá chính, nên nhiều khả năng Saka vẫn sẽ giữ trọng trách đá phạt đền cho Arsenal. Cầu thủ 21 tuổi đã thực hiện thành công cả ba quả phạt đền cho đội bóng.

Tỷ lệ đá penalty thành công của Jorginho ở Premier League là 19 bàn sau 22 lần thực hiện (86,36%). Tuyển thủ người Ý sẽ là một ứng cử viên nặng ký, nhưng khả năng thay Saka đá phạt đền là điều khó xảy ra.

Jorginho sẽ được những hâm mộ Chelsea nhớ đến như thế nào?

Đầu tiên và quan trọng nhất, Jorginho sẽ luôn được tôn trọng (anh xứng đáng được đối xử như vậy), sau những màn trình diễn giúp Chelsea giành chức vô địch Champions League vào năm 2021. Nửa sau của mùa giải 20/21 chắc chắn là quãng thời gian thăng hoa nhất của cầu thủ 31 tuổi trong màu áo xanh.

Được ký hợp đồng từ Napoli vào năm 2018, Jorginho được coi là chìa khóa trong cách Chelsea vận hành dưới thời Maurizio Sarri, người đã giúp anh bước ra ánh sáng tại Serie A. 

Mối quan hệ thân thiết của Jorginho với Sarri được cho là đã khiến anh bị chỉ trích, ngay cả khi chiến lược gia người Ý thôi dẫn dắt Chelsea. Tuy nhiên, Jorginho vẫn khẳng định mình là một trong những nhân vật có tiếng nói trong phòng thay đồ dưới thời bốn HLV khác nhau. Đáng chú ý, anh là một trong những thủ lĩnh mà Graham Potter đã hỏi ý kiến gần đây, khi phong độ của Chelsea đang sa sút.

Jorginho tới thi đấu cho Arsenal và những điều cần biết 2
 

Mặc dù vậy, cái tên Jorginho chắc chắn đã gây ra những ý kiến trái chiều trong cộng đồng người hâm mộ. Lối chơi của tiền vệ này tỏ ra ổn định hơn là có những khoảnh khắc ngoạn mục. Rất hiếm khi anh ghi bàn hay kiến tạo. Trong khi một số người thích thú với cách Jorginho luân chuyển bóng, những người khác lại thấy cầu thủ 31 tuổi quá chậm cả khi có bóng và không có bóng.

Thu được một khoản phí chuyển nhượng cho một cầu thủ chỉ còn năm tháng trong hợp đồng là một thương vụ không tồi. Ban lãnh đạo Chelsea cũng sẽ tiết kiệm được 110.000 bảng/tuần sau khi bán Jorginho cho Arsenal.

Sự ra đi của Jorginho có ý nghĩa gì với hàng tiền vệ của Chelsea?

Có cảm giác Jorginho được phép ra đi để dọn chỗ cho Enzo Fernandez. Nhưng thực tế không phải vậy.

Chelsea đã lên kế hoạch cho sự ra đi của Jorginho từ lâu. Dẫu sao anh cũng sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa giải. Cả hai bên đều không có vẻ gì là muốn kéo dài thời gian chơi bóng của Jorginho ở Stamford Bridge.

Chelsea sẽ đón chào sự trở lại của hai cựu binh là Mateo Kovacic và N’Golo Kante, những người sẽ sớm trở lại sau ca phẫu thuật gân kheo. Những lựa chọn khác ở giữa sân bao gồm Denis Zakaria, Ruben Loftus-Cheek, Carney Chukwuemeka, Conor Gallagher, Mason Mount và Lewis Hall.

Ngoài ra, Chelsea cũng mới chiêu mộ một tiền vệ vào tháng Giêng, đó là Andrey Santos. Dù chỉ mới 18 tuổi, cầu thủ người Brazil đang thể hiện tiềm năng to lớn của mình tại giải CONMEBOL (giải đấu giữa các đội tuyển U20 đến từ Nam Mỹ).

Mặc dù vậy, Chelsea rất cần sự có mặt của Fernandez để nuôi hy vọng cải thiện vị trí tại Premier League, cũng như thi đấu thuyết phục hơn ở Champions League.

Ai sẽ thực hiện các quả phạt đền của Chelsea?

Hình ảnh giậm nhảy đá phạt đền sẽ không còn được nhìn thấy ở Chelsea nữa, trừ khi một trong những đồng đội cũ của Jorginho cố gắng sao chép phong cách mang tính biểu tượng của anh.

Đó không phải là kỹ thuật đá pen hoàn hảo, nhưng Jorginho đã khẳng định mình là người thực hiện đáng tin cậy. Vậy ai sẽ là người kế thừa anh ở Chelsea?

Jorginho tới thi đấu cho Arsenal và những điều cần biết 3
 

Đó không phải là một quyết định dễ dàng đối với Potter. Kai Havertz đã ghi bàn từ chấm phạt đền vào năm ngoái để giúp Chelsea giành chức vô địch FIFA Club World Cup. Mount cũng đã hai lần thực hiện thành công trên chấm 11 mét, dù chính anh là người sút hỏng quả luân lưu quyết định trong trận chung kết FA Cup năm ngoái. Raheem Sterling chỉ đá thành công một nửa sau 8 lần thực hiện.

Nhiệm vụ này rất có thể sẽ được chuyển cho một trong những bản hợp đồng mới. Joao Felix, cầu thủ Chelsea đang mượn từ Atletico Madrid đã đá thành công 7 quả phạt đền cho CLB và ĐTQG.

Pierre-Emerick Aubameyang là người giàu kinh nghiệm nhất, khi anh đã ghi 34 bàn từ chấm 11 mét. Tuy nhiên, khả năng ra sân thường xuyên của cầu thủ Gabon là một dấu hỏi.

 

Lược dịch bài viết “What Jorginho will bring to Arsenal – and the legacy he leaves at Chelsea” của Art de Roche, Mark Carey & Simon Johnson (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow