Jorginho: Xua tan bóng tối để bừng sáng chói lòa

Tác giả CG - Thứ Ba 05/11/2019 15:11(GMT+7)

Zalo

Đến thời điểm này, tiền vệ người Italy đang có mùa giải cực hay, đập tan hoàn toàn những nghi ngờ và chỉ trích chĩa vào anh trước đó.

Đường kiến tạo tuyệt mỹ để Tammy Abraham ghi bàn trong trận đấu giữa Chelsea và Watford cuối tuần qua là cái cớ hữu hình hoàn hảo nhất để chúng ta dành lời khen cho Jorginho. Đến thời điểm này, tiền vệ người Italy đang có mùa giải cực hay, đập tan hoàn toàn những nghi ngờ và chỉ trích chĩa vào anh trước đó.

Jorginho Hành trình chinh phục người hâm mộ hình ảnh
 
Jorginho đã từng là một người mà Pep Guardiola rất khao khát sở hữu ở Manchester City. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha luôn yêu những mẫu tiền vệ lùi sâu thông minh như vậy (và giờ ông đã có Rodri). Mùa giải trước, tưởng như tiền vệ người Italy đã rất gần với đội bóng chủ sân Etihad thì cuối cùng anh lại chọn Chelsea. Ở đó có Maurizio Sarri - người thầy của anh ở Napoli. Jorginho được xem như là đại diện cho thứ gọi là Sarri-ball.
 
Khi Sarri-ball không thể đạt hiệu quả cao nhất, anh trở thành vật tế thần, người bị chỉ trích nhiều nhất. Họ cho rằng anh chỉ biết chuyền, thậm chí là phá kỷ lục chuyền bóng, nhưng đa phần chỉ là những đường chuyền vô nghĩa. Và ai cũng hiểu Jorginho là cầu thủ quan trọng đến thế nào với Sarri ở Napoli.

Nói không ngoa, Sarri bị ghét 10 thì Jorginho bị ghét tới 7 hoặc 8 phần. Thậm chí trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian vào tháng 3 năm nay - khi mùa giải 2018/2019 đang bước vào giai đoạn cuối - cầu thủ gốc Brazil đã phải lên tiếng để phủ nhận bất cứ sự ưu ái nào từ người thầy: “Hãy nhìn xem, mối quan hệ của tôi với Sarri hoàn toàn bình thường. Tôi không ra ngoài ăn tối, không đến nhà ông ấy. 

Mối quan hệ công việc của chúng tôi rất chuyên nghiệp: ông ấy nói và giải thích những điều ông muốn tôi là và tôi cố gắng thực hiện những điều ông muốn ở trên sân. Tôi chỉ là một cầu thủ có thể giúp ông làm những thứ ông muốn đội bóng của mình thực hiện. Ông ấy hét vào mặt tôi mỗi khi tôi làm sai như những người khác. Tôi chắc chắn không phải con trai cưng của ông ấy”.

  Related image

Đến khi Sarri rời đi để tới Juventus, rất nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ về tương lai của Jorginho dưới thời HLV mới của Chelsea, nhất là sau một mùa giải anh bị chỉ trích rất nhiều. Nhưng Jorginho đã chứng minh đúng như những gì anh khẳng định rằng mình không phải “con trai cưng” của ông thầy người Italy và sẽ không bơ vơ, lạc lõng khi ông không còn hiện diện ở London.
 
Nếu bạn không để ý thì Jorginho là đội phó của The Blues ở mùa bóng hiện tại, chỉ sau một mùa giải khoác áo đội bóng thành London. HLV Frank Lampard cũng rất “yêu” Jorginho. Trong một tập thể trẻ trung mà nhà cầm quân người Anh xây dựng, chuyên môn và cá tính mạnh mẽ của tiền vệ 27 tuổi biến anh thành một thủ lĩnh đích thực. 
 
“Phải nói là tôi đã xem cậu ấy thi đấu rất nhiều trong mùa giải trước - tôi biết cậu ấy đã có khoảng thời gian khó khăn - nhưng tôi thực sự ấn tượng bởi sự dũng cảm của cậu ấy với trái bóng. Tôi luôn mong muốn như thế”, Lampard chia sẻ trong chương trình Soccer AM mới đây.
 
Ông tiếp tục: “Tôi rất hào hứng khi làm việc với cậu ấy. Ngay từ ngày đầu tiên trong giai đoạn trước mùa giải, chúng tôi đã thực hiện lối chơi kiểm soát bóng và nó thể hiện rõ khả năng xử lý bóng của cậu ấy.

Từ đó mọi thứ càng trở nên rõ ràng hơn với thái độ và những gì cậu ấy làm cho tập thể, cậu ấy luôn thôi thúc tiến lên. Đó là lý do tôi chọn cậu ấy làm đội phó. Cậu ấy là một trong những cầu thủ có tầm ảnh hưởng, cậu ấy động viên mọi người trên sân trước mỗi trận đấu”.
 
Mọi thứ đã rõ, đến lúc này thì chẳng ai còn nghi ngờ về tương lai của Jorginho dưới thời Lampard nữa. Không bị ghẻ lạnh, không lạc lõng. Thậm chí, anh còn thể hiện sự xuất sắc hơn rất nhiều so với chúng ta kỳ vọng. Với những người thích các con số thì thống kê dưới đây của Sky Sports sẽ giúp bạn càng có cơ sở hơn để tâm đắc về màn trình diễn của Jorginho. 
 
Sau 11 vòng đấu, anh thực hiện tổng cộng 765 đường chuyền chính xác (nhiều nhất Premier League), trong đó 398 đường chuyền ở phần sân đối phương (nhiều thứ 2 Premier League). Ngoài ra, anh đã có 12 pha chọc khe, 108 tình huống giành lại bóng, 58 lần giành lại bóng ở trung lộ (tất cả đều nhiều nhất Premier League) và 12 tình huống giành lại bóng ở 1/3 sân cuối cùng (nhiều thứ 3 Premier League).
 
Image
 
Jorginho đã được chơi tự do hơn, thay vì chỉ sắm vai một người điều tiết để giữ sự cân bằng giữa công và thủ, anh được tạo cơ hội dâng cao và tiến sát gần hơn với khung thành đối phương. “Tôi có nhiều khoảng trống hơn để kiến tạo tình huống và được tự do hơn”, đó là lời khẳng định của chính tiền vệ người Italy khi được đề nghị so sánh về vai trò của bản thân trong 2 mùa giải. Ngoài ra cũng cần phải nói đến khả năng thích nghi tuyệt vời với lối chơi nhanh và mạnh mẽ của Premier League mà Jorginho thể hiện.
 
Tiếp tục là những con số thống kê để thấy số 5 của Chelsea thực sự đã có những thay đổi rõ rệt. Theo WhoScored, đến thời điểm hiện tại anh đã có 2 pha kiến tạo ở Premier League (so với 0 ở mùa giải 2018/2019), số đường chuyền trung bình trung bình mỗi trận ít hơn rõ rệt (78,6 ở mùa giải này so với 84,3 mùa trước) nhưng số đường chuyền quyết định mỗi trận thì nhiều hơn (1,1 ở mùa này so với 0,8 mùa trước).

Ngoài ra, cựu tiền vệ Napoli thể hiện dấu ấn nhiều hơn trong những tình huống phòng ngự: 2,5 pha tắc bóng và 2,1 pha cắt bóng mỗi trận ở mùa bóng năm nay; mùa giải 2018/2019, 2 chỉ số thống kê này của Jorginho lần lượt là 2,1 và 1,7.
 
Chelsea vs Brighton Jorginho ghi ban
 
Trong một buổi bình luận trên sóng kênh beIN Sports cuối mùa giải trước, HLV Jose Mourinho đã khẳng định: “Jorginho là tiền vệ hay nhất châu Âu. Cậu ấy sở hữu khả năng mà chẳng ai sánh được: kiểm soát trận đấu, thu hồi bóng trong giai đoạn chuyển đổi của trận đấu và chịu áp lực. Tôi chẳng thấy ai giống như cậu ấy cả”.
 
Người ta có thể nói về sự lỗi thời hay đỉnh cao đã trôi qua với “Người đặc biệt” nhưng rõ ràng, những bình luận và nhận định của ông vẫn luôn đầy sức nặng. Và những gì mà Mourinho nói về Jorginho đang được thể hiện rõ nét trong mùa bóng này.
 
Tiền vệ người Italy đang xua tan bóng tối của mùa cũ để bừng sáng chói lòa. Và anh xứng đáng được thừa nhận, ngay cả khi pha kiến tạo một chạm tuyệt vời cho Tammy Abraham không xuất hiện.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow