Jorge Mendes và công cuộc "hóa rồng" của giới đầu tư Trung Hoa (P2)

Tác giả Trên đường Pitch - Cây thông nhỏ - Thứ Năm 31/12/2020 16:15(GMT+7)

Zalo

Fosun cũng không nghiêm túc trong việc mua một câu lạc bộ Bồ Đào Nha và một câu lạc bộ Anh khác. Một lần nữa, vẫn không có giao dịch nào được thực hiện. Sau đó, tháng 5 năm 2016, Correia đã email cho Shi thông báo cho anh ta về một câu lạc bộ ở Anh có tên Wolverhampton Wanderers, được ra giá trên thị trường khoảng 40 triệu bảng.

Phần 2:  MUA WOLVERHAMPTON
 
“Wolves”, như nhiều người hâm mộ vẫn biết đến, đang gặp khó khăn về cả tài chính và phong độ trên sân cỏ. “Rất đáng để xem qua,” Correia gợi mở, đính kèm một số chi tiết về câu lạc bộ, có trụ sở tại thành phố Wolverhampton thuộc vùng Midlands.

Jorge Mendes và công cuộc hóa rồng của giới đầu tư Trung Hoa (P2) hình ảnh
 
Chỉ trong vòng một tháng, Fosun đã quyết định mua lại Wolves, các email cho thấy những tư vấn của Mendes đóng vai trò cốt yếu trong kế hoạch đó.
 
Trước cuộc gặp gỡ đôi bên giữa Mendes và đồng sáng lập kiêm chủ tịch Fosun Wang Qunbin, Shi đã viết cho Correia: “Mr. Wang rất muốn học hỏi từ Jorge về cách điều hành một câu lạc bộ thật tốt và giúp đội bóng thăng hạng lên Premier League. Và anh luôn biết lý do đầu tư vào Wolves chủ yếu là vì chúng tôi đặt cược và tin tưởng vào Jorge.”
 
Để đáp lại công lao to lớn, Fosun đã hứa hẹn với Mendes về những phần thưởng đáng kể. “Jorge có thể coi Wolves là đối tác tin cậy nhất và là nguồn doanh thu cho hoạt động đại diện trong khoảng thời gian dài”, Shi tiếp ngòi bút của mình.
Từ quyết định mua câu lạc bộ vào năm 2016 tới tháng 2 năm 2018, tập đòan đã chi cho Wolves hơn 65 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ. Trong một số trường hợp, các cầu thủ mua được là thân chủ do Mendes đại diện hoặc ông đứng ra dàn xếp giao dịch. Không ai có thể xác định mức độ tham gia của Mendes là đến đâu.
 
Câu lạc bộ cũng bổ nhiệm huấn luyện viên là Nuno Espirito Santo , cựu thủ môn kiêm khách hàng đầu tiên của Mendes, giúp ông có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp đại diện.
 
Những bản hợp đồng chất lượng đã góp sức đưa Wolves trở lại Premier League. Đi kèm với thành công đó là không ít những chỉ trích. Vào tháng 3 năm 2018, chủ sở hữu của Leeds United, Andrea Radrizzani, đã đăng đàn trên Twitter và trong một cuộc phỏng vấn truyền thông rằng Wolves có lợi thế mà không ai có thể bì kịp, và điều đó là lợi thế cạnh tranh không công bằng. Ông cho biết mối quan hệ của Mendes với các cầu thủ và câu lạc bộ hàng đầu cho phép Wolves chiêu mộ những bản hợp đồng chất lượng và họ sẽ được quyền ưu tiên hơn các câu lạc bộ không có liên kết mạnh mẽ với Mendes. Các quan chức của Aston Villa cũng tự vấn về việc làm thế nào một đội bóng tầm cỡ không lớn như Wolves có thể thu hút được những bản hợp đồng có chất lượng miễn chê như vậy.

Jorge Mendes và công cuộc hóa rồng của giới đầu tư Trung Hoa (P2) hình ảnh
 
Các giám đốc điều hành của Wolves trước đây đã thừa nhận rằng Mendes là một cố vấn nhưng cố gắng hạ thấp hơn vai trò và liên kết với câu lạc bộ. 
 
“ Jorge đơn giản chỉ là một người đại diện như bao người đại diện khác,” giám đốc thể thao Kevin Thelwell của Wolves đã trả lời các phóng viên vào tháng 6 năm 2018. Wolves không trả lời bình luận của Reuters về vai trò của Mendes tại câu lạc bộ.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wolverhampton Express and Star vào tháng 3 năm 2018, Shi, hiện làm giám đốc điều hành của Wolves, cho biết những lời chỉ trích và rèm pha của các đối thủ về mối quan hệ của Wolves với Mendes là “nực cười”. Ông cho biết Liên đoàn bóng đá Anh và Hiệp hội bóng đá Anh nắm rõ hết về tất cả giao dịch và chuyển nhượng của Wolves.
 
Tháng 4 cùng năm, Liên đoàn bóng đá Anh cho biết họ đã điều tra mối quan hệ của Mendes với câu lạc bộ và nhận thấy không vi phạm quy định của họ. Họ khẳng định trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng Mendes “không có vai trò gì ở câu lạc bộ.”
 
FA cho biết họ có các định nghiêm ngặt về các bên trung gian và đã lấy thông tin xác thực từ Wolves về việc tuân thủ các qui tắc đó.
 
Sau khi thâu tóm Wolves, Fosun và Mendes đã thúc đẩy dự án tầm cỡ của họ để tạo ra mạng lưới từ các học viện đào tạo bóng đá đến các câu lạc bộ. Trong các email có nêu rõ điều này.
 
Ngày 16 tháng 8 năm 2016, Yang Zhang, khi đó là nhà phân tích kinh doanh của Fosun, đã gửi email cho Correia với dòng tiêu đề “Cơ hội cho bóng đá Bồ Đào Nha”. Fosun mong muốn đạt được thỏa thuận mua lại câu lạc bộ Rio Ave và theo đuổi mối quan hệ hợp tác với một học viện đào tạo. Zhang cũng viết rằng Fosun muốn mua một “câu lạc bộ TPO”- có vẻ như là một tham chiếu đến quyền sở hữu bên thứ ba. Sự kết hợp các giá trị như vậy sẽ cung cấp cho Fosun và Mendes các nền tảng để đào tạo, nắm giữ và giao dịch cầu thủ ở các cấp độ và độ tuổi khác nhau- mà không vi phạm các qui tắc về quyền sở hữu của bên thứ ba vì các câu lạc bộ được phép tự do đầu tư vào cầu thủ. 
 
Zhang tiếp tục: “Bồ Đào Nha là nơi hoàn hảo để khởi đầu với ít luật lệ và qui định hơn, đội ngũ nhân tài đồ sộ và quan trọng hơn cả là sự giúp đỡ của các bạn.”
 
Tuy nhiên, trong một email vào tháng 4 năm 2017, Shi cho Correia biết rằng chính phủ Trung Hoa đang có các hạn chế với các công ty thực hiện những cuộc sang nhượng tại nước ngoài, vốn đã được thắt chặt vào cuối năm 2016 và năm 2017, làm phức tạp hóa kế hoạch mua Rio Ave của Fosun.
 
Trong khi đó, Wolves, chỉ 3 năm sau khi được Fosun mua lại đang dần tiệm cận những ông lớn tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Đội hình chủ yếu dựa vào những cầu thủ quê nhà và thân tín với Mendes. Trong trận đấu đầu tiên tại Premier League vào thàng 8 năm 2018, 5 trong số 11 cầu thủ đội hình chính là người Bồ Đào Nha.
 
Wolves đã không trả lời khi được hỏi có bao nhiêu người trong số họ là khách hàng của Mendes.

Dịch từ: https://www.reuters.com/investigates/special-report/soccer-files-fosun/?

-Cây thông nhỏ-
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow