Jordan Pickford: Từ sân bóng ở Darlington đến đỉnh cao World Cup

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 07/07/2018 17:24(GMT+7)

Zalo
Bán kết EURO 1996, Anh – giải đó là đội tuyển nước chủ nhà – thua Đức ở loạt đấu súng 11m. Người đứng trong khung gỗ của “Tam sư” là huyền thoại David Seaman, cao 1m91. World Cup 1998, Anh dừng bước trước Argentina, cũng bởi thất bại sau màn đá luân lưu.
Jordan Pickford: Tu san bong lay loi o Darlington den dinh cao World Cup1
Jordan Pickford: Từ sân bóng lầy lội ở Darlington đến đỉnh cao World Cup
“Gác đền” của tuyển Anh vẫn là Seaman. EURO 2004, David James là thủ môn của “Tam sư” trong loạt đá 11m thua Bồ Đào Nha. James cao 1m94. Tứ kết World Cup 2006, vẫn Bồ Đào Nha đem tới niềm đau cho người Anh ở loạt “cân não” 11m. Lần này thủ thành của Anh là Paul Robinson, sở hữu chiều cao 1m94 tương tự James. EURO 2012, Anh với Joe Hart, thủ thành cao 1m96 và đang nổi như cồn trong màu áo Man City, tiếp tục bại trận trước Italia ở tứ kết, sau loạt đá 11m.
 
Đấy là 5 VCK giải đấu lớn gần nhất trước World Cup 2018 mà tuyển Anh phải trải qua các lượt “đấu súng” 11m để phân định thắng bại. Và “Tam sư” với những gã thủ môn khổng lồ như Seaman, James, Robinson và Hart, đều có chung 1 kịch bản thất bại. Chiều cao các đời thủ môn tuyển Anh tăng dần nhưng nỗi đau thì vẫn vẹn nguyên.

Để rồi, trong những ngày Hè nước Nga với vô vàn diễn biến khó lường, những sự kiện gây sốc cùng hàng loạt kỉ lục mới ra đời, “Tam sư” đã vượt qua lời nguyền trên chấm 11m đã đeo bám họ hơn 2 thập kỉ, qua 5 giải đấu lớn liên tiếp. Với một thủ môn chỉ cao 1m85, chiều cao có thể nó là khiêm tốn đối với một cầu thủ chọn cho mình nghề “gác đền” trong bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao thời đại này.
 
Jordan Pickford giup Anh vao tu ket World Cup 2018
Jordan Pickford giúp Anh vào tứ kết World Cup 2018
Jordan Pickford, 24 tuổi cao 1m85 là 1 trong số những thủ môn có chiều cao khiêm tốn nhất ở VCK World Cup 2018. Anh cũng là thủ môn thấp nhất của “Tam sư” ở 1 VCK giải lớn kể từ sau huyền thoại Peter Shilton ở Italia ’90, người chỉ cao 1m83. Nhưng 28 năm trước, trong khi Shilton và Anh thất bại trước người Đức ở… loạt đấu súng 11m tại vòng bán kết thì 38 năm sau, Pickford cùng các “Sư tử trẻ” của Southgate đã không đi vào vết xe đổ ấy. Pha tung người đấm bóng tuyệt đẹp của Pickford cản phá thành công lượt sút của Carlos Bacca phía Colombia không chỉ góp phần đưa Anh vào tứ kết World Cup – lần đầu tiên sau 12 năm mà còn mang đậm giá trị của một bước ngoặt lịch sử.
 
Anh lẽ ra đã có thể thắng Colombia trong thời gian thi đấu chính thức khi Harry Kane sút thành công quả phạt đền đầu hiệp hai và cách chơi của “Tam sư” hầu như không tạo ra bất kì cơ hội hãm thành đáng kể nào cho người Colombia. Nhưng bàn gỡ của Mina ở giây bù giờ thứ 3, loạt đấu súng 11m, pha cản phá xuất sắc của Pickford và chiến thắng chung cuộc của “Tam sư”, dù nhọc nhằn, dù cân não nhưng lại có giá trị lớn lao hơn nhiều một thắng lợi sát nút trong 90 phút.

Những chàng trai trẻ của Southgate cần những trải nghiệm như thế, cần phải học cách chiến đấu và chiến thắng nghịch cảnh như thế, để trưởng thành cho hành trình chinh phục đỉnh cao. Vượt qua Colombia ở loạt đấu súng 11m, đánh bại nỗi ám ảnh của định mệnh, qua sự kiên định và mạnh mẽ của Kane, qua hình ảnh sắt đá trong pha tung ra pha dứt điểm quyết định của Dier, và tất nhiên qua cú bay người đấm bóng của Pickford, “Tam sư” đã thực sự vượt qua chính mình. 
 
Pickford
Pickford
Pickford, người hùng mới của “Tam sư”, thủ thành người Anh có giá chuyển nhượng cao nhất xưa nay khi gia nhập Everton từ Sunderland Hè năm ngoái, hệt như cách anh cùng tuyển Anh thay đổi lịch sử đau thương ở loạt luân lưu 11m tại World Cup 2018, cũng có cho riêng mình 1 câu chuyện bóng đá đặc biệt. Tháng 11/2017, Pickford mới lần đầu ra mắt đội một “Tam sư” và cho tới trước World Cup 2018, thủ môn 24 tuổi này mới chỉ có đúng 3 trận bắt chính cho tuyển Anh, đều ở giao hữu. Và giờ thì anh đang cùng “Tam sư” chuẩn bị bước vào trận tứ kết với Thụy Điển, cửa ai tiếp theo cho một hành trình không ai ngờ tới trước khi giải đấu khởi tranh.
 
Nhưng trước đó, trước khi trở thành thủ môn đắt giá của Everton, trước khi trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử CLB nửa xanh Merseyside thâu tóm tất cả các danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong  mùa giải đầu tiên ở Goodison Park (Cầu thủ hay nhất 2017/18 do CĐV bầu chọn, Cầu thủ hay nhất mùa do thành viên CLB bầu chọn, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải), Pickford thực ra đã đi một hành trình không tưởng rồi.

Hành trình của một chàng thủ môn trưởng thành từ Học viện Sunderland, luôn chịu sự chê bai dè bỉu bởi chiều cao khiêm tốn, đến mức bị quăng quật theo hợp đồng cho mượn ở 6 CLB khác nhau trong… 3 năm liền, từ Darlington – Afredton ở hạng bán chuyên, tới League Two với Burton hay Carlisle, League One (Bradford City) rồi hạng Nhất Championship cùng Preston NE.
 
Pickford
 
Từ Darlington năm 2012, khi mới 17 tuổi và thậm chí ra sân mà chẳng có một bản hợp đồng nào cho ra hồi, trên những sân vận động lầy lội của hạng bán chuyên với sức chứa 5000-6000 người, mỗi trận phải đón nhận gần 20 pha dứt điểm cầu môn cùng mạch 17 trận liên tiếp không có nổi 1 thắng lợi.

Đấy là trải nghiệm đầu đời của Pickford, trên hành trình thăng tiến vũ bão 6 năm thăng liền 5 cấp với những CLB khác nhau, của thủ môn này. Nếu bạn từng không tin vào mắt mình khi đọc về “cổ tích thờ hiện đại” của Jamy Vardy, từ một gã vừa đá bóng vừa làm công nhân ở hạng bán chuyên rồi trở thành chân sút xuất sắc trong mùa giải mà Leicester đăng quang Premier League 2015/16 thì câu chuyện của Pickford cũng tương tự như vậy, dù cho đến thời điểm hiện tại thủ thành 24 tuổi vẫn chưa có 1 danh hiệu nào trong sự nghiệp.
 
Bóng đá thật kì diệu bởi trong dòng chảy cuộn cuộn của nó, vẫn tồn tại những câu chuyện đặc biệt và khác thường. Như cậu chuyện của Pickford, gã thủ môn cả đời bị “gắn mác” thấp bé, chú nhóc  mặt búng ra sữa 6 năm trước phải lăn lộn trên những “ruộng bóng” ở giải bán chuyên Anh trong màu áo 1 CLB sắp phá sản Darlington, hơn 1 năm trước từng xuống hạng với Sunderland trong lần đầu chơi ở Premier League ấy, lại là người giúp “Tam sư” đập tan lời nguyền trên hành trình chinh phục đỉnh cao World Cup mà biết bao thế hế trước từng thất bại…

ELFLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow