Jordan Henderson - Cầu thủ xuất sắc nhất FWA: Sự thừa nhận cho kẻ can trường

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 03/08/2020 09:49(GMT+7)

Zalo

Tinh thần của kẻ không-bao-giờ-nói-chết là thứ giúp Jordan Henderson trở thành một cầu thủ như hiện tại. Để trở thành một cầu thủ hàng đầu, tài năng là điều kiện cần và thái độ - vốn bao hàm rất nhiều thứ như sự chăm chỉ, tính chuyên nghiệp, sự cầu tiến và khát vọng chiến thắng – là điều kiện đủ.

Niềm tin mạnh mẽ vào bản thân giúp Jordan Henderson trở thành cầu thủ Premier League từ năm 18 tuổi, ra mắt tuyển quốc gia Anh năm 20 tuổi và 21 tuổi cập bến Liverpool. Nhưng những chỉ trích cùng những đánh giá thiếu công bằng thì luôn song hành cùng sự nghiệp của anh.

Jordan Henderson Sự thừa nhận cho kẻ can trường hình ảnh
 
Henderson là nhân chứng lịch sử của một giai đoạn đầy biến động ở Anfield. Giống như chính đội bóng mà anh khoác áo - Liverpool, Henderson chông chênh giữa kỳ vọng và hoài nghi trong nhiều năm dài. Những chỉ trích khắc nghiệt bất kể từ CĐV, giới truyền thông, các cựu danh thủ Liverpool hay thậm chí từ chính đồng đội, là thứ mà Henderson thường xuyên phải đối mặt. Trở thành một vòng luẩn quẩy bủa vây cầu thủ này.
 
Càng chiến đấu, anh càng bị chỉ trích. Càng chịu nhiều chỉ trích anh càng vật lộn để vươn lên. Cứ thế, trận này tới trận khác, tuần này sang tuần khác, năm này qua năm khác.
 
Mùa Hè 2012, cựu HLV Brendan Rodgers gần như đã mở toang cánh cửa Anfield để Henderson có thể gia nhập Fulham, như là một phần trong thương vụ trao đổi cầu thủ (Clint Dempsey đi theo chiều ngược lại). Henderson đã… khóc ngay khi nghe được quyết định từ Rodgers. Henderson còn khóc nhiều hơn khi kể với cha mình và người đại diện rằng Liverpool muốn anh phải ra đi.
 
Nhưng sau những phút giây yếu lòng vẫn là một Henderson có niềm tin lớn vào bản thân. Ngày hôm sau, anh quay lại Melwood, gõ cửa văn phòng Rodgers và nói thẳng với HLV rằng mình sẽ chiến đấu để khẳng định giá trị. Rodgers thực sự bị thuyết phục bởi quyết tâm và nhiệt huyết của chàng trai 22 tuổi. Kẻ can đảm thì xứng đáng được trao ít nhất 1 cơ hội nữa!
Jordan Henderson quan trọng với Liverpool đến thế nào? (P2)
Jordan Henderson hiện đang tỏa sáng rực rỡ ở vai trò yêu thích của anh, nhưng điều quan trọng nhất, là anh vẫn đặt đội bóng lên trên hết và sẵn sàng trám vào...
VIDEO: Thầy trò Jurgen Klopp nghẹn ngào cảm xúc trong ngày vô địch Premier League
Chiến thắng 2-1 của Chelsea trước Manchester City đã giúp Liverpool của Jurgen Klopp vô địch Premier League sớm trước 7 vòng đấu. Sau hơn 2 tháng phải dừng lại...
Và “thằng nhóc can đảm” của Rodgers ngày nào đã “sống sót” qua bao phong ba bão táp ở Liverpool. Không chỉ vậy, Henderson còn từng bước hoàn thiện và trở thành thủ quân của CLB sau khi huyền thoại Steven Gerrard rời đi. Sau đó, Henderson tiếp tục “sống sót” trong công cuộc tái thiết Anfield của Jurgen Klopp. Tấm băng đội trưởng The Kops đã không còn là gánh nặng mà trở thành động lực để Henderson nâng cấp bản thân, trở thành thủ lĩnh của một tập thể tràn đầy khát khao chiến thắng.
 
Từ chung kết Champions League 2018 đến Quán quân châu Âu 1 năm sau, từ Á quân Premier League với chỉ 1 điểm kém Man City mùa giải 2018/19 tới chức vô địch tuyệt đối Ngoại hạng Anh mùa này. Và từ một cầu thủ luôn sống chung với áp lực, ngờ vực, chỉ trích Henderson đã được những cây bút bóng đá hàng đầu tại Anh thừa nhận bằng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FWA mùa giải này.
 
Những ý kiến trái chiều về danh hiệu cá nhân của Henderson xuất hiện vô kể. Đấy là điều đương nhiên sau bất kì một cuộc bầu chọn nào. Nhất là khi người được vinh danh lại là Henderson – vốn không phải là một ngôi sao tấn công và chơi ở một vị trí kém nổi bật hơn rất nhiều so với những ứng viên hàng đầu khác như Kevin de Bruyne hay đồng đội Sadio Mane.
 
Jordan Henderson - Cầu thủ xuất sắc nhất FWA Sự thừa nhận cho kẻ can trường hình ảnh gốc 2
 
Số liệu thống kê của Henderson không quá nổi bật. Trong 30 trận ra sân tại Premier League mùa này (26 đá chính), anh ghi 4 bàn thắng, góp 5 đường chuyền giúp đồng đội lập công. Tỷ lệ chuyền chính xác bình quân cả mùa của Henderson là 84,5% - thậm chí còn không so được với những đồng đội ở tuyến giữa Liverpool như Earnbio Wijnaldum, Naby Keita, Fabinho và James Milner.
 
Henderson cũng chẳng thể sánh với Fabinho ở các chỉ số liên quan đến hành động phòng ngự, như đánh chặn, thắng đối đầu tay đôi hay tắc bóng. Nếu chỉ dựa trên thống kê thuần, Henderson 2019/20 thậm chí còn kém xa so với chính anh mùa giải 2014/15 thời Rodgers còn dẫn dắt Liverpool. Mùa đó, Henderson ghi 6 bàn thắng và có 9 pha kiến tạo!
 
Nhưng bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao có thể dễ dàng định lượng toàn bộ giá trị và tầm quan trọng của một cầu thủ. Những thứ thuộc về tinh thần như thái độ-tâm lý thi đấu, niềm tin mạnh mẽ, khả năng phục hồi, tính chiến đấu hoàn toàn nằm ngoài mọi thống kê cao cấp nhất của bóng đá. Nhưng đó lại là phẩm chất mà Liverpool đặc biệt cần trong nhiều năm dài miệt mài tìm lại đỉnh cao. Và dĩ nhiên, không ai ở Liverpool làm tốt hơn và xứng đáng hơn Henderson trong vai trò một biểu tượng tinh thần bất khuất!
 
Tinh thần của kẻ không-bao-giờ-nói-chết là thứ giúp Henderson trở thành một cầu thủ như hiện tại. Để trở thành một cầu thủ hàng đầu, tài năng là điều kiện cần và thái độ - vốn bao hàm rất nhiều thứ như sự chăm chỉ, tính chuyên nghiệp, sự cầu tiến và khát vọng chiến thắng – là điều kiện đủ. Henderson là câu trả lời hoàn hảo cho hành trình của 1 cầu thủ với tiềm năng bóng đá phát tiết khi còn rất trẻ và đã chiến đấu không ngừng nghỉ để vươn tới đỉnh cao.
 
Jordan Henderson - Cầu thủ xuất sắc nhất FWA Sự thừa nhận cho kẻ can trường hình ảnh gốc 3
 
Giải thưởng của FWA, khác với đa số các cuộc bầu chọn khác, bởi nó không có giới hạn về mặt tiêu chí. Và nó cũng không chỉ là để tôn vinh một cầu thủ nổi bật nhất ở các chỉ số chuyên môn.  Mỗi nhà báo sở hữu phiếu bầu FWA có quan điểm hoàn toàn riêng biệt về việc lựa chọn ai là cầu thủ xuất sắc nhất của mùa giải.
 
Đó thậm chí bao gồm cả những tiêu chí bên ngoài đường pitch như việc Henderson đóng vai trò quan trọng trong Dự án “Players Together” (các cầu thủ Premier League thống nhất trích một phần tiền lương để hỗ trợ Dịch vụ Y tế quốc gia trong khủng hoảng covid-19) hay những nỗ lực tuyệt vời và tạo ảnh hưởng sâu rộng của Marcus Rashford (người về ba ở giải thưởng FWA mùa này) trong việc mang tới hơn 1,3 triệu suất ăn miễn phí  cho trẻ em thiếu may mắn ở Anh.
 
Nhưng danh hiệu của FWA trước sau vẫn là để tôn vinh một cầu thủ bóng đá. Và dù tiêu chí bầu chọn có đa dạng đến đâu thì thứ quyết định một cầu thủ được coi là XUẤT SẮC NHẤT vẫn không thể xa rời thực tế sân cỏ. Với Henderson, điều khiến anh trở thành sự khác biệt so với toàn bộ ứng viên hàng đầu khác, chính là phẩm chất của một nhà lãnh đạo trong tập thể kiêu hùng Liverpool.
 
“Vai trò thủ lĩnh, thái độ và sự kiên định của Hendo đóng vai trò đặt biệt quan trọng trong thành công của Liverpool tại Premier League mùa này” – HLV Jurgen Klopp phát biểu. “Tôi thực sự hạnh phúc vì có một Hendo như thế và nếu được bầu, tôi cũng sẽ cho cậu ấy cho giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải”.
 
comment left Thủ quân một đội bóng là trách nhiệm to lớn, nhất là khi đội bóng đó là Liverpool.
Henderson nói với The Athletic
comment right

“Tất cả những gì tôi hướng tới và nỗ lực làm là giúp các đồng đội thể hiện hết khả năng của họ. Tôi luôn tâm niệm rằng, là một đội trưởng bạn phải tạo ra một môi trường khiến những người xung quanh bạn cảm thấy thoải mái nhất để phô diễn tài năng cá nhân và chiến đấu vì lợi ích tập thể”.
Jordan Henderson - Giọt Bass cho ly cà phê Rock
Không còn là một Liverpool mất định hướng, không còn là một Liverpool mong manh dễ vỡ như trước, band nhạc Rock của Klopp dường như đã tìm ra cho mình một giọt...
“Trên sân cỏ, trong các trận đấu của Liverpool tôi sắm vai “cớm tốt” còn Hendo là “cớm xấu”. Anh ấy sẽ la hét, thậm chí là quát mắng, làm tất cả những gì có thể để khiến các đồng đội nâng cao sự tập trung và tính chiến đấu. Còn khi bước ra ngoài sân cỏ, trong các buổi tập, vai trò chúng tôi đảo ngược. Hendo sẽ đảm nhiệm vai “cớm tốt” để tạo ra sự gắn kết, dung hòa quyền lợi và nghĩa vụ trong tập thể đội bóng” – James Milner, đội phó của Liverpool viết trong cuốn “Ask A Footballer”.
 
Thủ quân chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Một thủ quân hoàn hảo không phải đội bóng nào cũng sở hữu. Nhưng với Henderson, Liverpool đang có một thủ quân – nhà lãnh đạo xuất sắc. Người mà tính chiến đấu, sự can trường và đức hi sinh thực sự là tấm gương sáng để các đồng đội nhìn vào. Người gắn kết các ngôi sao bậc nhất thành một tập thể chung chí hướng và khát khao chinh phục. Người luôn là điểm tựa tinh thần trong những nghịch cảnh khó khăn nhất.

Jordan Henderson - Cầu thủ xuất sắc nhất FWA Sự thừa nhận cho kẻ can trường hình ảnh gốc 3
 
Và đó là một Hendo đã khiến đa số thành viên của FWA, những người từng không dưới một lần hoài nghi anh, chỉ trích anh, xem thường anh trong gần 1 thập kỷ qua, giờ “phải” chọn thủ quân của Liverpool cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa.
 
Sự thừa nhận mà Henderson có được ngày hôm nay, sau ngần ấy năm chiến đấu không ngừng nghỉ, vì thế mới là thứ có giá trị quan trọng nhất, vượt xa bất kỳ giải thưởng hữu hình nào.
 
Lược dịch: Jordan Henderson: ‘I try to lead by example. Never give up. Always keep going’ (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow