Jordan Henderson quan trọng với Liverpool đến thế nào? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 10/07/2020 11:26(GMT+7)

Zalo

Jordan Henderson hiện đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA và tầm quan trọng của anh đối với Liverpool đã được công nhận bởi tất cả mọi người. Nhưng trước khi được tận hưởng cái thực tại đầy ngọt ngào này, tiền vệ người Anh đã phải nếm trải nhiều năm trời hứng chịu vô số những chỉ trích trút xuống đầu mình.

Jordan Henderson đã đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt Liverpool đến với chức vô địch Premier League và là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA. 
 
  Hãy nhấn chuông đăng ký để theo dõi những video mới nhất của chúng tôi nhé. Cảm ơn các bạn!

Roy Keane đã rất tức giận. Đội dự bị của Sunderland vừa phải nhận một thất bại đáng xấu hổ trước Gateshead và, sau khi trút cơn thịnh nộ lên một vài cầu thủ lớn tuổi hơn của họ, vị huấn luyện viên người Ireland đã chuyển sự chú ý của ông sang một cậu bé tuổi teen. 
 
“Chú mày có nghĩ là mình đủ trình để chơi cho đội một không?” Ông cau có. 
 
“Dư sức,” Jordan Henderson đáp.
 
“Trả lời ngon lành đấy,” Keane nói, sau khi khựng lại một chút. 
 
Lúc đó, Henderson chỉ mới 17 tuổi. Anh nhớ rõ là mình đã toát ra cả “một xô mồ hôi” khi phải đối mặt với ánh mắt đầy đáng sợ của thần tượng thời thơ ấu. Nhưng niềm tin của anh vào bản thân không hề lay chuyển và anh vẫn đủ can đảm để nói lên suy nghĩ của mình. 
 
Câu chuyện đó, được kể lại bởi chính Henderson trong chương trình Greatest Game của Jamie Carragher, đã giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thứ sức mạnh tinh thần đã giúp củng cố sự nghiệp của tiền vệ người Anh.  
 
“Ngay từ khi còn rất trẻ tuổi, có một điều luôn rõ ràng là cậu ấy cực kỳ can đảm và tự tin vào bản thân,” Stephen Wright, một người đồng đội của Henderson tại Sunderland và trong khoảng thời gian anh thi đấu theo dạng cho mượn ở Coventry, kể với Sky Sports với một tiếng cười khúc khích. 
 
Cậu trai kiêu ngạo kia đã tạo ra đủ ấn tượng với Keane để ông quyết định đưa anh lên đội một cho loạt trận giao hữu trước mùa giải mới của Sunderland. “Đó là khi mọi thứ chính thức bắt đầu với tôi,” Henderson chia sẻ với Carragher. Anh sẽ tiếp tục chơi 71 trận tại Premier League cho câu lạc bộ thời niên thiếu của mình, trước khi chuyển đến Liverpool với mức phí 16 triệu bảng vào năm 2011. 
 
Động thái đó về sau sẽ được chứng minh chính là bước đi đã hoàn thiện Henderson. Nhưng phải đến tận hiện tại, thứ niềm tin đầy mạnh mẽ của anh vào bản thân mới được thấu hiểu và biết đến một cách rộng rãi.
 
Ở tuổi 30, sau khi thêm một chức vô địch Premier League mang tính lịch sử vào bộ sưu tập danh hiệu, cùng với chiếc cúp Champions League mà mình đã nâng vào tháng 6 năm ngoái, tiền vệ người Anh đã nổi lên như một trong những người đội trưởng giàu thành tích nhất trong lịch sử gần đây của Liverpool. Henderson, hơn bất kỳ cầu thủ nào khác, chính là thứ động lực thúc đẩy phía sau sự thành công của đội chủ sân Anfield.
 
Jordan Henderson quan trọng với Liverpool đến thế nào (P1) hình ảnh
 
Có thể thấy rõ điều đó không chỉ ở những gì mà anh đã thể hiện trên sân, mà còn ở cả việc sự vắng mặt của tiền vệ này vì một chấn thương gân kheo vào cuối tháng Hai và đầu tháng Ba đã tác động đến Liverpool như thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà trong khoảng thời gian đó, chuỗi trận bất bại của The Reds ở Premier League đã bị chấm dứt bởi Watford, và đồng thời, họ còn bị loại khỏi FA Cup bởi Chelsea. 
 
Henderson hiện đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA và tầm quan trọng của anh đối với Liverpool đã được công nhận bởi tất cả mọi người. Nhưng trước khi được tận hưởng thực tại đầy ngọt ngào này, tiền vệ người Anh đã phải nếm trải nhiều năm trời hứng chịu vô số những chỉ trích trút xuống đầu mình. 
 
Henderson đã từng bị nghi ngờ, và bị chê bai đến thậm tệ. Cuộc chuyển nhượng đưa anh đến Liverpool vào năm 2011 đã gặp phải rất nhiều sự nhạo báng. Họ nói rằng anh không hề xứng đáng với số tiền mà The Reds đã bỏ ra. Họ dè bỉu rằng giá trị của Henderson đã bị thổi phồng lên quá cao và anh cũng chẳng hề đủ trình để chơi cho đội tuyển Anh. Trong cuốn tự truyện được xuất bản vào năm 2013 của mình, Sir Alex Ferguson thậm chí còn tỏ ý xem thường phong cách chạy của anh.
 
“Hồi cậu ấy đến Liverpool, phải thừa nhận rằng ngay cả bản thân tôi cũng cảm thấy hoài nghi đấy,” Wright nói thêm.

“Thành thật mà nói, tôi đã rất bất ngờ khi họ chấp nhận bỏ ra số tiền đó để mua về cậu ấy.”
 
Ngay bên trong nội bộ đội bóng cũng đã hiện hữu những nghi ngờ. Henderson chính là cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Liverpool ngay trong mùa giải đầu tiên của anh tại Anfield, nhưng những câu hỏi về sự phù hợp của anh với câu lạc bộ này đã được bàn tán không ngừng nghỉ. Khi Brendan Rodgers tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng từ Kenny Dalglish vào cuối chiến dịch đó, Henderson đã suýt chút nữa bị đẩy sang Fulham như một phần trong thương vụ chiêu mộ Clint Dempsey của The Reds. 
 
Henderson đã cảm thấy bị tổn thương khi Rodgers thông báo chuyện đó với anh, nhưng cái cách mà anh đáp lại nhà cầm quân người Bắc Ireland – từ chối ra đi và thề sẽ chứng minh khả năng của bản thân tại Anfield – chính là một trong những ví dụ tiêu biểu về tinh thần quyết tâm cực kỳ mạnh mẽ của cầu thủ này. “Đó là một khoảnh khắc đầy khốn khổ, nhưng tôi cho rằng nó đã giúp ích cho mình rất nhiều,” Anh chia sẻ. “Bây giờ nhìn lại, thì vụ đó đúng là trong cái rủi có cái may.”
 
Sẽ có thêm nhiều sự nghi ngờ, nhiều câu hỏi và nhiều chỉ trích hơn nữa xuất hiện trong những năm sau đó. Nhưng Henderson đã giữ đúng lời hứa của anh, gây ấn tượng với Rodgers mạnh mẽ đến mức anh đã được chọn làm người kế thừa chiếc băng đội trưởng của Liverpool sau sự ra đi của Steven Gerrard vào năm 2015. 
 
Đó là vị trí mà anh đã nắm giữ cho đến tận bây giờ. 
 
“Thay đổi thái độ của tất cả những người từng hoài nghi bạn là một kỳ tích khó tin,” Wright, người từng gắn bó với học viện đào tạo của Liverpool trong tư cách là một cầu thủ trẻ, và hiện tại đang đảm nhận vai trò trinh sát viên cho câu lạc bộ này, nhận định. “Cậu ấy đã bước vào một phòng thay đồ có sự hiện diện của rất nhiều tên tuổi lớn - Jamie Carragher, Steven Gerrard, Craig Bellamy – nhưng vẫn có thể tạo dựng cho mình một vị thế riêng, thật tuyệt khi được nhìn thấy cậu ấy phát triển đến đẳng cấp như hiện tại. Cậu ấy là một người có lòng quyết tâm cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể nhìn thấy điều đó ở đôi mắt của cậu ấy.”
 
Bạn cũng có thể nhìn thấy điều đó ở sự nể trọng mà các đồng đội dành cho Henderson. 
 
“Tôi không biết liệu anh ấy có bị đánh giá thấp bên ngoài câu lạc bộ hay không, nhưng bên trong câu lạc bộ, tôi biết là tất cả mọi người đều rất xem trọng anh ấy,” Virgil Van Dijk chia sẻ vào đầu mùa giải này. “Khi bạn sát cánh cùng anh ấy trên sân cỏ, tập luyện cùng anh ấy và quan sát cách hành xử của anh ấy bên ngoài sân bóng, bạn sẽ thấy anh ấy hoàn toàn xứng đáng là người nắm giữ vai trò đội trưởng của chúng tôi,” Andrew Robertson nói thêm. Trong khi đó, Trent Alexander-Arnold đã gọi anh là “một hình mẫu hoàn hảo.”
 
Henderson đã thể hiện một tinh thần tận tụy đầy đáng nể, và cũng đòi hỏi sự cống hiến tương tự từ những người đồng đội của mình. Ý chí không ngừng khát khao sự cải thiện của tiền vệ người này đã kéo anh vượt qua những giai đoạn khó khăn – ngay cả dưới thời Klopp, cũng đã có những lúc vị trí của Henderson tại đội bóng bị đe dọa – và đó cũng chính là thứ “công cụ” đã giúp duy trì động lực của Liverpool ở mùa giải này. 
 
(còn nữa)
 
Dịch: Jordan Henderson: How he became Liverpool's leader and a player of the season contender/ Skysports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow