Jordan Henderson: Người hiện thân cho tinh thần Liverpool

Tác giả CG - Thứ Hai 01/02/2021 10:45(GMT+7)

Zalo

Sự tinh tế của Salah đã giúp Liverpool giành chiến thắng, nhưng tinh thần của Henderson mới làm nên điều đó.

Jordan Henderson Người hiện thân cho tinh thần Liverpool hình ảnh
 
Phút thứ 9: Mohamed Salah mất bóng. West Ham dâng lên bên cánh trái. Salah quay lại, đó thường là dấu hiệu cho biết anh cảm thấy cần phải làm gì đó để sửa chữa. Nhưng anh đã không thể thu hồi bóng kịp.
 
Michail Antonio đang đi bóng rất tốc độ khi Trent Alexander-Arnold áp sát và tung một quả tạt vào vòng cấm. Tomas Soucek - Fellaini của CH Czech - lao vào vòng cấm. Anh đã sẵn sàng ghi bàn thắng thứ 8 của mình trong mùa giải. Nhưng Jordan Henderson đã xuất hiện ở đó, đánh đầu phá bóng giải nguy ngay trước mắt anh.
 
Phút 68: Liverpool phá bóng sau một tình huống phạt góc, Alexander-Arnold phất dài sang cánh trái. Ngay lập tức Xherdan Shaqiri đi bóng tới sát vòng cấm. Pha chạm bóng đầu tiên của Salah thật xuất sắc, cái chạm thứ hai thì quá tinh tế và Liverpool dẫn trước 2-0. Phía sau anh gần 10m là Henderson, người đã chạy quãng đường hơn 60m lên để hỗ trợ. Anh là người đầu tiên ăn mừng với Salah và trước đó nếu cú chạm bóng đầu tiên của tiền đạo người Ai Cập không đủ nhạy cảm thì đội trưởng Liverpool sẵn sàng lao vào lấy bóng hai.
 
Rõ ràng Salah là người giúp Liverpool đánh bại West Ham, cả hai bàn thắng của anh đều xuất sắc. Nhưng không thể không nhắc đến Henderson. Ở Liverpool, anh đã không còn chỉ là một cầu thủ đơn thuần nữa.
 
Anh là đội trưởng truyền cảm hứng nhất không chỉ bởi nguồn năng lượng không ngơi nghỉ mà còn bởi anh là một nhà tổ chức, một người không ngừng hô hào động viên đồng đội. Những trận đấu phía sau cánh cửa đóng kín giúp chúng ta nhận ra điều này. “Tốt lắm Thiago”, “Tuyệt vời”, “Tiến lên Salah”, “Đúng rồi, Robbo”, “Tiến lên nào”,… đó là những gì sân bóng không khán giả giúp chúng ta cảm nhận rõ hơn. Henderson là hiện thân cho Liverpool: anh trở thành tinh thần cho tất cả những gì tốt đẹp nhất của CLB, một người lúc nào cũng sẵn sàng làm những gì đội bóng cần dù điều đó có thể không hề dễ dàng.
 
Jordan Henderson Người hiện thân cho tinh thần Liverpool hình ảnh
L
Trò chuyện với bất cứ HLV cũ nào của Henderson, họ sẽ nói cho bạn biết điều đáng quý nhất ở anh chính là tinh thần sẵn sàng học hỏi. Chính điều đó là nền tảng cho khả năng thích nghi và thay đổi liên tục của anh.

Khi Henderson mới nổi lên ở Sunderland, anh đá tiền vệ cánh phải. Sau đó, HLV Steve Bruce chuyển anh vào trung lộ và trở thành một cầu thủ tiền vệ con thoi. Tại Liverpool, khi được yêu cầu đá tiền vệ trụ dưới thời Brendan Rodgers và sau đó là Jurgen Klopp, ban đầu anh đã gặp khó khăn. Bước đột phá tới sau khi anh được chuyển sang đá lệch phải trong hàng tiền vệ 3 người. Nhưng vào mùa thu 2019, Henderson lại trở về đá ở vị trí tiền vệ lùi sâu và anh chơi rất tốt. Lúc này, dường như anh giống một trung vệ hoàn hảo.
 
Sự vắng mặt của Virgil van Dijk, Joe Gomez, Joel Matip và Fabinho khiến Liverpool phải sử dụng cặp trung vệ thứ 12 đá chính ở Premier League mùa này, Nathaniel Phillips đá cặp Henderson. Bộ đôi này đá với nhau lần đầu từ hiệp 2 cuộc chạm trán Tottenham giữa tuần trước.
 
Dường như đây đã là một bài kiểm tra có nhiều khả năng sẽ phơi bày một cầu thủ không quen đá ở vị trí đó. Tại Premier League mùa này, không đội nào ghi bàn từ các tình huống cố định, các quả tạt và ghi bàn bằng các cú đánh đầu nhiều hơn West Ham. Đó là lý do pha đánh đầu giải nguy ngay trước mặt Soucek rất quan trọng, nó cho thấy Liverpool không dễ bị West Ham hù dọa bằng sở trường đó. Cuối trận, Craig Dawson ghi bàn - pha lập công từ tình huống đá phạt góc thứ 6 của West Ham - nhưng trước đó Liverpool đã dẫn 3-0 và trận đấu chỉ còn 3 phút chính thức nữa.
 
Mọi đánh giá về Liverpool thời điểm hiện tại đều cần xét đến những chấn thương của họ. Liverpool là một tập thể mà các vị trí gắn kết với nhau đến mức một vị trí có sự thay đổi cũng có thể ảnh hưởng lớn đến những vị trí khác. Đây là một mùa giải đặc biệt, nhiều biến động và chúng ta có thể dễ dàng đưa ra những kết luận thiếu khôn ngoan khi có sự thay đổi về đội hình cũng như nhân sự. 
 
Jordan Henderson Người hiện thân cho tinh thần Liverpool hình ảnh
L
Ở trên sân, Thiago Alcantara đóng vai trò điều tiết nhịp độ. Đó chỉ là một phần nhiệm vụ của tiền người Tây Ban Nha. Anh có trách nhiệm duy trì sự kiểm soát bóng, mang tới sự điềm tĩnh trong lối chơi và cho Liverpool lựa chọn chơi bóng theo phong cách chậm rãi hơn. Nhưng hoàn cảnh đội bóng - với hàng loạt chấn thương, bao gồm chính Thiago, cũng như thiếu thời gian tập luyện hơn vì lịch thi đấu dày đặc - khiến quá trình ăn khớp với nhau gặp nhiều khó khăn.
 
Kết quả là trước giờ nghỉ, Divock Origi và đặc biệt là Salah chạy chỗ không hiệu quả trong khi Alexander-Arnold và Andy Robertson không phát huy được khả năng băng lên phía trước hỗ trợ tấn công. Họ thường đứng chờ đường chuyền hơn là chạy đón đường bóng đặt vào phía trước mặt họ.
 
Nhưng bước sang hiệp 2, Liverpool đã chơi trực diện và có ý đồ hơn, giống như họ của mùa giải trước. Nền tảng của tất cả những điều đó là Henderson. Anh ngăn chặn những quả tạt. Anh truy cản những bước chạy. Thời điểm anh phá đường bóng trước mặt Soucek, anh biết trong tình huống đó mình có thể phải nhận một cú đá vào đầu. Anh nhận bóng từ Alisson để tổ chức lối chơi. Và anh hô hào, khích lệ, luôn luôn là như vậy.
 
Sau tất cả, sự tinh tế của Salah đã giúp Liverpool giành chiến thắng, nhưng tinh thần của Henderson mới làm nên điều đó.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Jonathan Wilson trên The Guardian.

Xem thêm:
VIDEO: Lý do Jordan Henderson xứng danh thủ lĩnh LiverpoolVIDEO: Lý do Jordan Henderson xứng danh thủ lĩnh Liverpool
Nhờ bóng đá thời đại dịch, chúng ta có thể nghe được rõ những âm thanh trên sân đấu như thế này. Trong video là những màn hò hét chỉ đạo, thúc đẩy và động viên...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow