Jordan Henderson: Khi con chim được sổ lồng

Tác giả CG - Thứ Ba 07/05/2019 17:19(GMT+7)

Zalo

Khi được trở về với vị trí số 8, Henderson như một con chim được sổ lồng. Anh thoải mái với không gian thi đấu ở khoảng dọc hành lang trong hơn là ngay phía trước bộ tứ hậu vệ, nơi đó anh được dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn.

Bạn có thể không ấn tượng gì với đội trưởng Jordan Henderson của Liverpool trong những năm qua. Tuy nhiên, đó là vì tiền vệ 28 tuổi ấy đã phải hy sinh bản thân để đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.
Jordan Henderson Khi con chim được sổ lồng hình ảnh
Jordan Henderson: Khi con chim được sổ lồng
Trong trận đấu giữa Cardiff City và Liverpool ở vòng 35 Premier League, những người làm truyền hình ở Anh đã có chút “việt vị” trong phần giới thiệu đội hình ra sân. Khi giới thiệu đến những cái tên đá chính bên phía Liverpool, Jordan Henderson lại được xếp đá thấp nhất trong số bộ ba tiền vệ trung tâm với hai người còn lại là Georginio Wijnaldum và Naby Keïta. Thực chất ở trận đấu đó, Wijnaldum mới là người đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự, đá thấp nhất trong bộ ba này. Và một thực tế nữa là Henderson đã được HLV Juergen Klopp trả về vai trò tiền vệ box-to-box từ vài trận trước đó.
 
Ở cuộc họp báo sau trận tứ kết lượt đi UEFA Champions League giữa Porto và Liverpool - trận đấu mà Henderson thi đấu vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải và có đường chuyền xẻ nách để Trent Alexander-Arnold băng xuống căng ngang cho Roberto Firmino nâng tỷ số lên 2-0 - Klopp đã gửi một lời xin lỗi tới cậu học trò. Ông nói: “Hendo là một cầu thủ xuất sắc, tôi thực sự rất vui khi cậu ấy lại thể hiện được điều đó. Rõ ràng là cậu ấy thích vị trí đó. Lỗi của tôi khi trong 1 năm rưỡi để cậu ấy đá vị trí số 6. Tôi xin lỗi vì điều đó!”
 
Henderson
 
Tuy nhiên, chiến lược gia người Đức cũng nhấn mạnh rằng “chúng tôi cần cậu ấy đá ở ấy” tức vai trò tiền vệ phòng ngự ngay trước mặt bộ tứ vệ. Henderson cũng thừa nhận: 
 
“Trong vài năm qua, chúng tôi không có một cầu thủ thực sự giống như Fabinho để thi đấu vị trí đó nên tôi buộc phải thích nghi để đáp ứng yêu cầu”.
 
Trong phần lớn mùa giải này, Henderson dù là đội trưởng CLB nhưng không phải sự lựa chọn số một của Klopp. Theo thống kê tại Premier League 2018/2019, số trận đấu anh đá trọn vẹn 90 phút là 12 trận còn số lần anh vào sân từ khoảng phút 60 đổ đi là 11. Sự xuất hiện của Fabinho, Keita và Xherdan Shaqiri hồi đầu mùa giải khiến hàng tiền vệ của “Lữ đoàn đỏ” trở nên chật chội nhưng còn một lý do nữa đó là Henderson không thực sự là cầu thủ giỏi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh đá tròn vai nhưng chưa đủ để gọi là xuất sắc.
 
Henderson noi ve tran Liverpool vs Chelsea
 
Tuy nhiên, khi được trở về với vị trí số 8, Henderson như một con chim được sổ lồng. Anh thoải mái với không gian thi đấu ở khoảng dọc hành lang trong hơn là ngay phía trước bộ tứ hậu vệ, nơi đó anh được dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Giống như việc chúng ta không thể nào giữ một vận động viên điền kinh ngồi làm công việc văn phòng 8 tiếng/ngày thì với Henderson cũng thế. 
 
Ở vị trí tiền vệ số 8, khả năng lên tham gia tấn công của Hendo sẽ được phát huy. Qua 5 trận đấu gần nhất tại Premier League, cựu cầu thủ Sunderland đã ghi 1 bàn thắng và có 3 pha kiến tạo. Ở trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Camp Nou, sau khi vào sân thay Keita, Henderson có một đường chuyền tuyệt vời để Sadio Mane băng lên đối mặt dứt điểm nhưng rất tiếc là chân sút người Senegal lại không thể chuyển hóa thành bàn thắng.
 
Gia nhập đội bóng chủ sân Anfield từ Sunderland vào năm 2011, quá trình khẳng định bản thân của Henderson chưa bao giờ dễ dàng. Số tiền chuyển nhượng 20 triệu bảng là áp lực rất lớn với người trước đó nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Sunderland”. Mùa giải đầu tiên tại Liverpool, HLV Kenny Dalglish chủ yếu sử dụng Henderson ở vị trí tiền vệ cánh phải. 
  Image result for brendan rodgers henderson

Khi King Kenny rời ghế HLV trưởng để nhường chỗ cho Brendan Rodgers, có giai đoạn anh từng bị đặt lên bàn đàm phán về một vụ trao đổi với Fulham để Clint Dempsey đến Anfield theo chiều ngược lại. Thế nhưng chuyện đó đã không xảy ra. Trong mùa bóng 2013/2014 “thần thánh” dưới sự dẫn dắt của Brenden Rodgers, Hendo thi đấu như một động cơ ở hàng tiền vệ của “Lữ đoàn đỏ” bên cạnh đội trưởng Steven Gerrard được đẩy xuống thấp hơn để đảm nhiệm vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu.
 
Trong một bài viết trên The Guardian hồi giữa tháng 4 vừa qua, ký giả Jonathan Wilson dùng một phép so sánh thú vị để miêu tả về đội trưởng Liverpool: “2 năm trước, nhiếp ảnh gia người Đức Christian Vieler đã trình làng một cuốn sách gồm những bức ảnh chụp các chú chó trong studio đang cố gắng đớp thức ăn khi ông ném cho chúng.
Henderson
 
Nhìn những tấm ảnh đó và nhìn Henderson dưới một quả bóng bổng, sự biểu đạt rất giống nhau: tập trung, khao khát, sự phấn khích khi được sống ở một vũ trụ mà những niềm vui như vậy có thể từ trên trời rơi xuống. Phần nào đó, danh tiếng của Henderson đã bị ảnh hưởng vì lòng trung thành và sự tận tụy, sẵn lòng làm những gì mà HLV yêu cầu”.
 
Có thể, Henderson không phải một đội trưởng xuất sắc như những thủ quân trước đó của “Lữ đoàn đỏ” và anh sẽ không phải một biểu tượng như người tiền nhiệm Gerrard. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó chính là sự tận tụy và tinh thần mà Hendo mang lại. Và đội bóng nào cũng cần một cầu thủ như vậy.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow