Jordan Henderson: Đau thương đủ rồi, giờ là lúc chinh phục đỉnh cao

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 18/06/2018 17:05(GMT+7)

Zalo
Là 1 trong 3 tuyển thủ Anh giàu kinh nghiệm quốc tế nhất tại VCK World Cup 2018. Là cầu thủ duy nhất là thủ quân… xịn cấp CLB trong đội hình 23 tuyển thủ “Tam sư” tới Nga. Kì World Cup thứ 2 trong sự nghiệp - VCK giải đấu lớn thứ 4 liên tiếp kể từ khi ra mắt tuyển Anh. Và đón sinh nhật tuổi 28 đúng vào ngày “Tam sư” đá trận ra quân tại bảng G World Cup. 
Jordan Henderson: Dau thuong du roi, gio la luc chinh phuc dinh cao1
Jordan Henderson: Đau thương đủ rồi, giờ là lúc chinh phục đỉnh cao
Chúng ta đang nói về Jordan Henderson, đội trưởng Liverpool, người đã cùng tuyển Anh dự các VCK EURO 2012 – World Cup 2014 – EURO 2016 và giờ là hành trình chinh phục đỉnh cao tại Nga. Henderson ấy sinh ngày 17/6/1990, tại Sunderland và hôm nay trong trận mở màn của “Tam sư” gặp Tunisia, Henderson chính thức bước sang tuổi 28. Cái tuổi mà sự nghiệp và kĩ năng của một cầu thủ chuyên nghiệp bắt đầu đạt tới độ chín nhất. 
 
Đúng 20 năm trước, hệt như hiện tại, tuyển Anh cũng bắt đầu cho chiến dịch World Cup 1998 bằng trận đấu với… Tunisia ở lượt đấu đầu tiên bảng G. Anh thắng 2-0 với 2 pha lập công của Alan Shearer và Paul Scholes. Đấy không phải là kì World Cup đầy màu sắc của “Tam sư” khi họ bị loại ngay ở vòng 1/8 bởi người Argentina với đỉnh điểm là tấm thẻ đỏ của David Beckham. Nhưng đấy lại là kì World Cup mà Anh đã trình làng cho bóng đá Thế giới một ngôi sao trẻ siêu hạng, đến từ Liverpool: Michael Owen.
 
Cũng trong những ngày Hè 1998 ấy, tại vùng Tyne & Wear, một chú nhóc 8 tuổi, sinh ra trong một gia đình có bố là cảnh sát và mẹ là giáo viên thể chất – đều là fan ruột của Sunderland, chính thức đặt những bước chân đầu tiên trong đời cầu thủ khi gia nhập Học viện đào tạo của CLB có biệt danh “Mèo đen”. Chú nhóc Henderson. Như bao cậu bé thích đá bóng và mê ghi bàn cùng trang lứa, Henderson muốn đá ở một vị trí thuần tấn công. Tiền đạo và tiền vệ tấn công cánh là 2 vị trí mà Henderson đã điền vào bảng đăng ký khi ghi danh theo học ở Lò Sunderland.
tien ve Henderson DT Anh
 
Nhưng những HLV ở Học viện Sunderland không mất quá nhiều thời gian để nhận thấy chú nhóc này có những tốt chất và tư duy bóng đá thích hợp với vai trò một cầu thủ phân phối bóng ở vòng tròn giữa sân, hơn là các vị trí trên mặt trận tấn công. Chỉ 1 năm sau khi gia nhập lò Sunderland, Henderson chính thức được rèn rũa để trở thành một tiền vệ trung tâm – vị trí đã giúp anh trở thành một hiện tượng lớn của Sunderland 10 năm sau để rồi vươn lên hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu của Premier League trong màu áo Liverpool.
 
So với 3 VCK giải đấu lớn trước, với chỉ hơn chục phút ngắn ngủi vào sân thay người ở EURO 2012, 2 trận đá chính không thể hiện được gì nhiều trong một tập thể “Tam sư” thảm hại ở World Cup 2014 và 1 trận duy nhất tại EURO 2016 – lượt đấu cuối vòng bảng khi Anh cơ bản đã chắc vé đi tiếp, vai trò và kì vọng với Henderson ở World Cup 2018 đã khác trước rất nhiều. Ở tuổi 28, sau một mùa giải khó quên cùng Liverpool, Henderson đích xác chính là thủ lĩnh tuyến giữa, là người quyết định lối chơi của “Tam sư” tại mùa Hè nước Nga.
 
Trong số 23 tuyển thủ Anh dự World Cup 2018, chỉ có Henderson và Gary Cahill là thủ quân ở cấp CLB. Nhưng khác với Cahill – người đã không còn ra sân thường xuyên trong màu áo Chelsea, Henderson chính là thủ lĩnh của một Liverpool chơi thứ bóng đá đầy mê hoặc (nhưng cũng để lại nhiều tiếc nuối) thời Juergen Klopp. Việc Harry Kane vốn chỉ là đội phó ở Tottenham nhưng lại được trao băng thủ quân tuyển Anh tại World Cup 2018, thay vì Henderson khiến rất nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, Henderson, người đảm nhiệm vai trò “chia bài” ở tuyến giữa “Tam sư”, người nổi tiếng về tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, không nghi ngờ gì nữa chính là đại đầu lĩnh thầm lặng của một tuyển Anh trẻ trung và đầy khao khát năm nay.
 
Để có được một vị thế vững chắc ở Liverpool, để trở thành 1 trong những niềm hi vọng lớn nhất của tuyển Anh tại World Cup, Henderson thực sự đã đi một hành trình đủ dài với những lần chiến thắng nghịch cảnh của số phận. Henderson ấy thậm chí từng 1 lần phải đối mặt với nguy cơ bị chính Liverpool thải loại. Mùa hè 2012, Liverpool có HLV mới, Brendan Rodgers đến thay Kenny Dalglihs. Và một trong những ý tưởng đầu tiên của Rodgers cho cuộc cách mạng nhân sự của ông là… tính chuyện đẩy Henderson, người đã có mùa đầu tiên 2011/12 đầy ấn tượng với Liverpool, khỏi Anfield.
 
Henderson dinh chan thuong
Henderson trong màu áo Liverpool
Rodgers thậm chí đã gọi Henderson đến phòng làm việc của mình tại Melwood và nói thẳng với tiền vệ, khi đó mới 22 tuổi này, là anh không có trong kế hoạch của Liverpool mùa tới.  “Fulham muốn cậu. Họ sẵn sàng trả 20 triệu bảng. CLB cơ bản đã chấp thuận đề nghị chuyển nhượng của đối tác. Giờ tôi muốn thông báo chính thức với cậu là cậu được phép rời Liverpool gia nhập Fulham”. Câu trả lời của Henderson? “Không! Tôi sẽ không đi đâu hết. Mọi thứ của tôi, khát vọng và hoài bão, mới chỉ bắt đầu. Tôi không rõ quan điểm chiến thuật hay mẫu cầu thủ mà ông ưa thích là như thế nào. Nhưng kể cả việc phải dự bị thường xuyên mùa giải này, tôi nhất quyết sẽ ở lại, nỗ lực và chứng tỏ giá trị của bản thân”.
 
Và… Henderson dự bị thật. Suốt 3 tháng đầu tiên mùa giải 2012/13, Henderson người góp mặt 37/38 vòng Premier League mùa trước trong đó có 31 trận đá chính, thậm chí còn không được Rodgers điền tên vào đội hình xuất phát bất kì trận đấu nào. Cho tới cuối tháng 11/2012, Henderson chỉ ra sân 5 trận tại Premier League, đều từ ghế dự bị với tổng thời gian thi đấu thực tế chỉ hơn 100 phút chút ít. Nhưng sự chăm chỉ và nỗ lực trong các buổi tập cùng những màn trình diễn tốt mỗi khi có cơ hội được tung vào sân của Henderson đã khiến Rodgers phải nhìn anh với con mắt khác. 
 
Kể từ tháng 12/2012, Henderson bắt đầu được Rodgers sử dụng thường xuyên hơn. Và trong giai đoạn 2 của mùa giải 2012/13, Henderosn từ chỗ là người bị Rodgers “mời đi” trở thành mắt xích quan trọng trong đội hình của The Reds. Mùa ấy, Henderson ghi 6 bàn trên tất cả các mặt trận (5 ở Premier League) có 7 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, hiệu suất còn tốt hơn cả mùa 2011/12. Rõ ràng, không chỉ nhờ tài năng mà chính ý chí ngút ngàn và nghị lực mạnh mẽ đã giúp Henderson chiến thắng số phần và khiến người “kì thị anh ngay từ đầu” như Rodgers phải thay đổi hoàn toàn quan điểm.
 
Henderson va Kane tai DT Anh
Henderson va Kane tai DT Anh
Mùa 2013/14, Henderson hợp cùng Gerrard, siêu tài năng trẻ Rahem Sterling cùng chân sút “vào phom” Luis Suarez làm nên một trong những cuộc đua vô địch League hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử. Liverpool đã thua Man City trong những trận đấu quyết định ở giai đoạn “về đích” mà đỉnh điểm chính là cú trượt chân của thủ quân Gerrard dẫn tới thất bại trước Chelsea ngay trên sân nhà Anfield. Nhưng từ một mùa giải đầy ắp biến cố ấy, từ… cú bước hụt bi kịch của một biểu tượng, Anfield đã có cho mình một thủ lĩnh mới, tài năng không kém nhưng bản lĩnh thì hơn nhiều. Thủ lĩnh Henderson.
 
Và khi Gerrard chính thức nói lời chia tay với Anfield , chính Rodgers đã tận tay trao tấm băng thủ quân Liverpool cho Henderson. Sự thừa nhận cuối cùng cho vị thế, vai trò và giá trị của Henderson ở The Reds đã chính thức được xác lập. Kể cả khi Rodgers bị sa thải sau đó và Klopp là người thay thế, có những thứ mặc nhiên không hề thay đổi ở Anfield: tấm băng thủ quân và vị thế đầu tàu của Henderson.
 
Cũng giống như đàn anh Gerrard, thật khó có thể tìm được điểm nào để.. chê Henderson, khi anh trên phương diện cá nhân, luôn là một trong những cầu thủ nổi bật nhất Premier League ở các chỉ số chuyên môn như tổng đường chuyền, tỉ lệ chuyền chính xác, khả năng đánh chặn hay vai trò thủ lĩnh. Nhưng hệt như Gerrard, cho đến thời điểm hiện tại, Henderson ấy vẫn chưa có danh gì với Liverpool cũng như tuyển Anh. 7 năm ở Liverpool, không ít lần Henderson đã tiến rất gần tới cơ hội có cho mình một danh hiệu tập thể nhưng đều thất bại ở chung kết – mới nhất chính là Champions League 2018. 
 
Jordan Henderson
 tấm băng thủ quân và vị thế đầu tàu của Henderson ở Liverpool
Còn với đội tuyển quốc gia, câu chuyện còn đáng buồn hơn thế. EURO 2012, Anh dừng bước ở vòng 1/8, trận đấu mà Henderson chỉ đá vài phút cuối hiệp phụ. World Cup 2014, Anh bị loại ngay từ vòng bảng với vỏn vẹn 1 điểm dù Henderson đá chính cả 2 trận đầu. EURO 2016, “Tam sư” bị Iceland loại ở vòng 1/8 – một thất bại khiến lòng tự tôn dân tộc của người Anh bị tổn thương sâu sắc. 
 
Nhưng có chặng đường nào chỉ trải bước trên hoa hồng? Và có ai chiến thắng mà không hề chiến bại? Với Liverpool và với “Tam sư”, Henderson đã nếm trải đau thương đủ nhiều để hôm nay, anh và các đồng đội có thể tự tin nói rằng: họ đã hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chinh phục.  

ELFLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow