Jonny Evans và mùa giải “hồi xuân” cùng Leicester City

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 06/05/2020 10:42(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi khởi nghiệp đây chính là mùa giải Ngoại hạng Anh mà Evans có thời gian thi đấu thực tế cao nhất. Mùa bóng vẫn chưa kết thúc và với một cầu thủ từng có tiền sử chấn thương dày đặc như Evans, đây đã là một thông số… kì tích!

“Thương vụ thế kỉ của Leicester”; “Không nghi ngờ gì nữa, anh ta là trung vệ xuất sắc bậc nhất Premier League mùa này”; “Cậu ấy đủ giỏi để khoác áo bất kì CLB lớn nào của giải đấu”…

Jonny Evans và mùa giải hồi xuân cùng Leicester City hình ảnh
 
Xuyên suốt mùa giải 2019/20, rất nhiều những lời có cánh như thế đã được dùng để nói về Jonny Evans, hậu vệ 32 tuổi của Leicester. 
 
Jamie Vardy đang có mùa giải siêu hạng với 19 pha lập công ở Premier League, chiếm lợi thế lớn trong cuộc đua “Chiếc giày vàng”. Nhưng ở giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” của Leicester, anh sẽ phải “đối đầu” với một ứng viên nặng kí không kém: người đồng đội ở hậu tuyến- Jonny Evans.
 
Kể từ khi mùa giải 2019/20 khởi tranh, Evans chỉ vắng mặt đúng 2 trận của Leicester tính tất cả các đấu trường. Riêng tại Premier League, anh đã chơi 2576 trên tổng số 2610 phút sau 29 vòng đấu. Kể từ khi khởi nghiệp đây chính là mùa giải Ngoại hạng Anh mà Evans có thời gian thi đấu thực tế cao nhất. Mùa bóng vẫn chưa kết thúc và với một cầu thủ từng có tiền sử chấn thương dày đặc như Evans, đây đã là một thông số… kì tích!
 
Với Evans đá chính toàn bộ 29 vòng đấu, Leicester chỉ để thua 28 bàn, có 8 trận giữ sạch lưới. Đi sâu hơn vào số liệu thống kê, Evans có tổng tổng 140 tình huống giải nguy, 40 pha tranh chấp tay đôi thành công, 178 lần đoạt bóng và 129 lần thắng không chiến. Có một chi tiết rất đáng chú ý: Evans là 1 trong những hậu vệ phạm lỗi ít nhất giải, chỉ 16 cùng 5 lần bị phạt thẻ vàng.
 
Đấy rõ ràng là thông số chuyên môn rất ấn tượng. Nhưng giá trị của Evans đối với Leicester mùa này, không chỉ thể hiện đơn thuần qua những con số đẹp. Để đánh giá một cách toàn diện nhất chính xác nhất về Evans, cách tốt nhất là xem trực tiếp những màn trình diễn của anh trên sân cỏ, thay vì quá tập trung vào những số liệu thống kê khô khan.
 
Không ít lần mùa này đám đông trên khán đàn King Power trở nên phấn khích tột độ với một pha bóng phòng ngự thượng hạng của Evans. Như cách mà trung vệ người Bắc Ireland chặn đứng pha phản công của Tottenham trong trận đấu hồi tháng 9 với một cú tắc mẫu mực, mạnh mẽ và đúng luật, hất tung ngôi sao đội khách Harry Kane ở sát đường biên dọc. 
 
Với nhiều CĐV Leicester, pha bóng ấy và những tình huống cản phá đẳng cấp cao từ Evans có giá trị không kém một bàn thắng của Vardy và cũng đẹp chẳng thua một cú đá phạt tung lưới đối phương của James Maddison.
 
Nhưng thường thì Evans hiếm khi đặt mình vào hoàn cảnh tranh chấp 50/50 như cú “tắc” dành cho Kane nêu trên. Điểm mạnh của Evans là khả năng đọc tình huống và anh sắm vai nhà đạo diễn ở hậu tuyến Leicester nhiều hơn là một chiến binh chỉ trực chờ “ném mình” vào các pha tranh chấp bạo liệt. Sự thăng tiến mạnh mẽ của Caglar Soyucu mùa này là một trong số những minh chứng cho giá trị thầm lặng nhưng quan trọng của Evans.
 
Evans duoc MU va Man City quan tam
 
***********
Dù mới gia nhập được chưa đầy 2 năm nhưng Evans đang đóng một vai trò lớn trong phòng thay đồ Leicester, nơi mà kinh nghiệm, nhân cách và sự chuyên nghiệp của anh trở thành tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ. Thông minh nhưng thận trọng, sắc sảo mà chín chắn, Evans không phải là mẫu người thích nói nhiều trong phòng thay đồ. Nhưng khi anh cất tiếng, tất cả đồng đội đều phải lắng nghe bởi họ tin chắc rằng đó là những lời có ích!
 
Trên sân cỏ, sự điềm tĩnh của Evans bất chấp mọi áp lực khiến anh trở thành cầu thủ bản lề trong phong cách chơi mà HLV Brendan Rogders áp dụng cho Leicester hơn 1 năm qua. Tỉ lệ chuyền chính xác của Evans là thực sự ấn tượng: 90,3%. Nhưng Evans không phải là mẫu hậu vệ chỉ-biết-chuyền-an-toàn bởi kể từ đầu mùa hình ảnh trung vệ người Bắc Ireland kéo bóng lên phía trước hoặc phát động tấn công bằng những đường chuyền dài là thứ thường xuyên xuất hiện tại King Power. 
 
Những pha chuyền vượt tuyến, từ Evans cho cặp hậu vệ cánh năng động Ben Chilwell – Ricardo Pereire là đặc sản đáng chú ý bậc nhất trong lối chơi của Leicester mùa này. Tổng cộng Evans đã thực hiện 232 đường chuyền dài tại Premier League 2019/20, nhiều hơn bất kì đồng đội nào ở Leicester – trừ duy nhất thủ môn Kasper Schmeichel.
 
“Khi tôi đến đây (Leicester), tôi đã sớm biết Jonny là cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu rồi”, Brendan Rodgers nhận xét về trung vệ đồng hương Bắc Ireland, người gia nhập Leicester Hè 2018 từ West Brom với mức phí chuyển nhượng 3,5 triệu bảng. “Tôi đã chứng kiến bước trưởng thành của Jonny từ khi cậu ấy còn trẻ. Một điều đương nhiên, bạn phải là một cầu thủ giỏi mới có thể là lựa chọn thường xuyên ở 1 CLB cỡ Man United”.
 
comment left Với tôi, Jonny xứng đáng là “chữ kí thế kỉ” của CLB. Với đẳng cấp của mình, Jonny có thể đá chính ở bất kì CLB lớn nào của Premier League. Đấy là điều tôi tin chắc, 100% luôn
Rodgers
comment right
Với những gì đã và đang thể hiện, Evans chính là điển hình của câu thành ngữ “gừng càng già, càng cay”. Đánh giá về Evans, huyền thoại Leicester Steve Walsh – người từng chơi trung vệ 14 năm trong màu áo “Những chú sói” – nói với The Athletic: “Tôi coi cậu ấy là trung vệ hay nhất Premier League mùa này”.
 
“Đây không phải là chuyện “gà nhà khen nhau” bởi theo tôi quan sát Jonny đã có một mùa giải xuất sắc, trận nào cậu ấy cũng thể hiện tốt. Vô cùng ổn định. Để một cầu thủ duy trì được trạng thái và phong độ tốt trong cả mùa giải ở thời đại bóng đá với mật độ thi đấu dày đặc này là điều vô cùng khó. Nhưng Jonny đã làm được và cậu ấy, rõ ràng đang chơi mùa giải hay nhất của đời mình. Giống như Brendan, với tôi, Jonny đích xác là thương vụ thành công bậc nhất trong lịch sử của Leicester” – Walsh.
 
Kể từ khi khởi nghiệp năm 2006, Evans đã dính hơn 50 lượt chấn thương lớn nhỏ khác nhau, qua các CLB Man United, Sunderland, West Brom. Vì thế, khi Leicester quyết định mua Evans hai năm trước, từ CLB mới rớt hạng West Brom, đa số đều dành cho trung vệ người Bắc Ireland sự hoài nghi. Tuy nhiên, Evans đã chứng minh cho tất cả thấy rằng, tuổi tác và tiền sử chấn thương không thể ngăn anh “ngày cành hoàn thiện hơn” khi bước vào tuổi băm.
 
Man City duoc khuyen mua Evans
 
“Jonny sở hữu tất cả những phẩm chất của một chuyên gia phòng ngự hàng đầu. Đọc trận đấu tốt và cực kì nhạy bén trong việc lựa chọn thời điểm “xuất tướng”. Nhưng điểm ấn tượng hơn cả ở Jonny, là cách cậu ấy nâng những đồng đội của mình lên một tầm đẳng cấp mới. Soyuncu rõ ràng đã học được rất nhiều từ đối tác- đàn anh và việc có một cầu thủ như Jonny bên cạnh giúp chàng trai trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ tiến bộ vượt bậc” – nhận xét của Walsh.
 
Premier League 2019/20 sẽ trở lại vào tháng Sáu tới và dĩ nhiên những màn trình diễn thượng hạng của Jonny Evans vẫn còn rất nhiều phía trước…
 
Lược dịch: Classy, composed and one of Leicester’s leaders – Evans doesn’t have bad games (the Athletic)
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow