Jonathan David: Tiền đạo trẻ toàn diện nhất của Canada (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Hai 31/08/2020 16:42(GMT+7)

Zalo

Khi đã 20 tuổi, David bắt đầu bước vào con đường chuyên nghiệp với một bản hợp đồng chuyên nghiệp chuyển từ Gent tới Lille OSC, đội bóng thi đấu ở Ligue 1 đang mong muốn quay lại Champions League.

Sau khi Bayern Munich giành cú ăn 3 ở mùa giải 2019-2020, người ta mới biết cái tên Alphonso Davies, một tài năng tới từ nền bóng đá ít danh tiếng Canada. Tuy nhiên, Alphonso Davies không phải tài năng toàn diện duy nhất của nền bóng đá hình lá phong ở thời điểm hiện tại. Cái tên chúng ta đang nói đến ở đây là Jonathan David, tiền đạo sắp chuyển đến Lille ở mùa sau.

Jonathan David Tiền đạo trẻ toàn diện nhất của Canada (P1) hình ảnh gốc 2
 
Từng người một trong số họ, một tập thể gồm toàn những người đàn ông trưởng thành,  đứng xếp hàng để bắt tay với một cậu nhóc, mỗi người đều có cùng một câu nói: Mong không gặp lại cậu nữa
 
Jonathan David khi đó mới 16 tuổi, thi đấu ở Ottawa Cup, một giải đấu cho các cầu thủ nghiệp dư nam từ hệ thống đào tạo bóng đá bao gồm các học viện bóng đá tốt nhất vùng. Ottawa Internationals của David khi đó mới đánh bại Gloucester Celtic, trong đó có công rất lớn của cầu thủ tuổi teen, người đã ghi bàn thắng trong trận chung kết.
 
Jay Da Costa, một giám đốc kỹ thuật lâu năm của Ottawa Gloucester Hornets, đã theo dõicái cách đội bóng của ông bị kiềm tỏa ở khu vực giữa sân. Nhiều cầu thủ trước đó không hề biết gì về David. Rốt cuộc, cậu ấy vẫn chỉ là một thằng nhóc ở một giải đấu trẻ thôi mà. "Cậu quá tốt để thi đấu ở đây," Da Costa nhớ lại chuyện nghe được các cầu thủ nói thế với David. "Cậu phải đi chỗ khác đi.
 
Khi đã 20 tuổi, David bắt đầu bước vào con đường chuyên nghiệp với một bản hợp đồng chuyên nghiệp chuyển từ Gent tới Lille OSC, đội bóng thi đấu ở Ligue 1 đang mong muốn quay lại Champions League.
 
 
Một nguồn tin xác nhận số tiền kỷ lục 30 triệu Euro của anh. Đó là số tiền chuyển nhượng đắt nhất cho một cầu thủ Canada, thậm chí đắt hơn số tiền Bayern Munich phải trả để có được Alphonso Davies, gần 22 triệu Euro. Thậm chí, đó là số tiền chuyển nhượng đắt nhất ở Jupiler Pro League và của Lille.
 
Hồi năm 2016, Da Costa rất ấn tượng với David, nhưng anh vẫn có một vài hoài nghi. "Tôi chẳng dám cá là thằng bé sẽ tiến xa như thế," Da Costa nói.
 
Ít ai có thể nghĩ đến điều đó ngoại trừ chính David. Con đường đến Châu Âu của cậu hoàn toàn khác thường, thậm chí cậu chỉ đến Pháp bằng niềm tin vào bản thân.
 
Nếu bạn chớp mắt khi lái xe về phía Đông của Ottawa theo đường từ Queensway tới Gloucester, bạn sẽ nhầm lẫn nó với những thị trấn Canada khác. Nó là một thị trấn bình thường được điểm xuyết bởi một vài rạp phim và khu mua sắm ở hai bên đường cao tốc. Nếu rẽ phải vào đường Bearbrook, khung cảnh thậm chí còn khó chịu hơn: một khúc đường nhựa bên cạnh khúc đường rừng.
 
Khi bạn chẳng còn gì để ngắm nhìn nữa ngoài con đường phía trước mặt, khu rừng dần thưa xuống và 12 sân bóng đá và một khu mái vòm chợt hiện ra. Đây chính là Hornet's Nest, nơi David trải qua hàng giờ luyện tập khi còn ở tuổi teen, hầu hết tập trung vào khâu giúp cậu có được rất nhiều lời mời gọi từ các đội bóng: khâu ghi bàn.
 
"Thằng bé lúc nào cũng sút trúng đích," Da Costa hồi tưởng.
 
Sinh ra ở Mỹ trước khi gia đình chuyển đến Haiti khi cậu mới được 3 tháng tuổi, David và bố mẹ sau đó chuyển đến Canada khi cậu mới 6 tuổi. Sau đó, cậu chuyển đến Ottawa Gloucester Hornet khi mới 11. Sau khi thi đấu ở giải đấu quê nhà. David khi đó là một viên kim cương thô, một cầu thủ thi đấu dựa vào những pha chạm bóng mượt mà và sự nhanh nhạy, thứ giúp cậu vượt qua được hàng phòng ngự đối phương.
 
Như các cầu thủ trẻ khác ở Bắc Mỹ, cậu luôn mơ được thi đấu ở Châu Âu. Suốt tuổi thơ của cậu, David được theo dõi Ronaldinho thi đấu Barcelona và AC Milan thi đấu và bị cuốn hút bởi tầm ảnh hưởng của anh lên trận đấu bằng từng pha chạm bóng.
 
Các HLV nhớ rằng các cầu thủ xung quanh cậu ấy chỉ muốn thể hiện tài năng khi có bằng cách chơi một đối một. David cũng không khác họ là bao. Sau đó, cậu được hợp tác với Hanny El-Magraby, HLV của Hornet, người sẽ ở bên cạnh cậu cho đến ngày cuối cùng ở Ottawa, trong đó có một thương vụ chuyển đến trung tâm khác ở địa phương, Ottawa Internationals.


Jonathan David Tiền đạo trẻ toàn diện nhất của Canada (P1) hình ảnh gốc 2

"Điều đó đã xây dựng nên thằng bé: bạn có thể dạy nó vài điều và nó sẽ tiếp thu ngay lập tức," El-Magraby chia sẻ.
 
Trong 5 mùa tiếp theo, khi David bắt đầu phát triển về mặt chiến thuật và khả năng dứt điểm của mình, việc ghi vài bàn thắng một trận trở nên bình thường. Khi cậu bắt đầu thi đấu ở độ tuổi U15 và U16 của CLB ở mùa đó cũng như đội bóng cấp tỉnh của Ontario, cậu bắt đầu cho thấy sự khác biệt so với các cầu thủ cùng trang lứa.
 
"Thằng bé chưa bao giờ bỏ cuộc cả," Da Costa nói. "Nó luôn muốn đá bóng nhiều hơn."
 
Sau đó là hàng loạt lời đề nghị từ 3 ông lớn MLS của Canada: Vancouver Whitecaps, Montreal Impact và Toronto FC.  Họ đều muốn có cậu ở cấp độ học viện. Whitecaps, đội bóng khi đó có được Alphonso Davies, đã quyết định thúc đẩy thương vụ này.
 
Khi đó, cậu phải đưa ra quyết định quan trọng nhất đời mình. Những người kế cận với cậu không muốn cậu bị lạc nhịp ở một học viện Bắc Mỹ. Đã có những lo lắng xung quanh việc các cầu thủ ở các học veienj kể trên chỉ được thi đấu chuyên nghiệp rất hạn chế, thêm vào đó là việc các CLB MLS thường đổ tiền vào những cầu thủ siêu sao, từ đó giảm thiểu cơ hội được ra sân của các tài năng nội địa.
 
David thực sự phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện thương vụ này. Tuy nhiên, cậu vẫn tin vào kế hoạch mà El-Magraby đã vạch ra cho cậu. Ông muốn cậu đến với Châu Âu vì các CLB ở Canada chỉ có thể là một trạm trung chuyển mà thôi.
 
Với các tuyển thủ Canada như anh, lựa chọn này rất lạ. Một vài cầu thủ như Davies và Cyle Larin, đều đã sử dụng MLS như bệ phóng đến Châu Âu. Một số khác như Lucas Cavallini và Stephen Eustaquio, đều đã trưởng thành ở các học viện bóng đá ngoại quốc. Nhưng xét đến việc khả năng ghi bàn được coi trọng nhiều nhất, David quyết định sẽ xác định con đường riêng cho mình. Vì vậy, cậu quyết định ở lại Ottawa với thầy El-Magraby.
 
Quyết định này của cậu đã gây ra sự chia rẽ trong lòng bóng đá Canada. Một vài người tin rằng cậu có thể xây dựng được thói quen tập luyện, thói quen bên ngoài sân cỏ và lối tiếp cận chiến thuật bằng việc tham gia một học viện. Thậm chí, cậu có thể được lợi rất nhiều vì sẽ được học hỏi sớm từ các cầu thủ chuyên nghiệp. Một vài tin rằng một cầu thủ tài năng như David thực sự rất hiếm ở Canada, và rằng cậu rất đúng khi đặt niềm tin vào khả năng bản thân. Kể cả khi cậu đến với các CLB Châu Âu, giá trị của cậu vẫn sẽ cao hơn nếu cậu thi đấu ở MLS.
 
Một người hiểu rõ vấn đề này ở Canada nói rằng nếu cậu chuyển đến một học viện ở MLS, cậu sẽ có trình độ ngang ngửa cầu thủ đồng hương 20 tuổi Ayo Akinola, người mới chỉ được thi đấu cho đội một Toronto FC ở mùa này. Để chắc chắn rằng cậu sẽ đạt được mục tiêu thi đấu ở Châu Âu, El-Magraby quyết định tập trung hết sức. Dù không có được nhiều tiềm lực như các học viện MLS, điều đó vẫn không ngăn cản ông đặt niềm tin vào David và các đồng đội.
 
(còn nữa)
 
Dịch từ bài viết: "Inside the rise of Jonathan David, the Canadian who cost more than Alphonso Davies" của tác giả Joshua Kloke đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow