John Terry: Mourinho giúp tôi có cảm giác rằng mình là cầu thủ xuất sắc nhất

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 22/06/2019 17:39(GMT+7)

Zalo

Tôi nhớ lại đội bóng đầu tiên của mình dưới thời Mourinho. Tôi là đội trưởng nhưng khi ấy Lampard chưa phải đội phó. Tôi đã phải cáng đáng khá là nhiều việc và thật tuyệt vời khi nhìn lại mọi thứ cho đến bây giờ, với những gì mà chúng tôi có được ngày hôm nay.

“MỘT CHÚT GÌ ĐÓ THẬT ĐẶC BIỆT. ĐÓ LÀ ĐIỀU TÔI NHỚ VỀ ÔNG ẤY TRONG LẦN ĐẦU TIÊN”.
 
Tôi không thể giải thích được tại sao vào thời điểm đó tôi lại có cảm giác như vậy, mặc dù sau này đến khi nhìn lại mọi thứ thì tôi đã hiểu.
 
Image result for john terry mourinho lampard

Tôi còn khá trẻ khi Jose Mourinho lần đầu tiên đặt chân tới Chelsea. Mới có 23 tuổi thôi ấy mà. Nhưng sau vài buổi luyện tập, tôi bắt đầu học được cách phải ghi chép mọi thứ vào một cuốn sổ tay.
 
Tôi ghi lại những gì ông ấy nói trong các buổi họp đội, những gì ông ấy nói trước mỗi trận đấu, hoặc thậm chí là cách ông ấy trả lời trước báo chí. Thi thoảng, tôi còn ở lại sau buổi tập và viết ra những gì chúng tôi vừa thực hiện.
 
Nhiều người thắc mắc khi họ thấy tôi ghi chép: “Cậu đang làm gì vậy John? Chẳng ai làm việc này giống như cậu đâu”.
 
Nhưng quả thật là tôi đã bị cuốn hút bởi công việc này. Mọi người bước vào phòng thay đồ và nói về việc buổi tập đã diễn ra như thế nào. Chúng tôi cảm thấy mọi thứ thật tốt, thật hoàn hảo. Tôi muốn ghi lại những cảm nhận của các cầu thủ khác và cách mọi người tận hưởng nó. Hoặc đôi khi, là những gì khiến mọi người cảm thấy không vui về các bài tập chẳng hạn. 
 
Từ việc quan sát Jose, tôi đã quyết định rằng mình sẽ tự ghi chép lại mọi thứ và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn làm như vậy. Tôi biết, việc duy trì thói quen này ngay từ khi còn trẻ chắc chắn sẽ giúp ích cho tôi trong tương lai.
JoseMourinho
Jose Mourinho
“TÔI BIẾT MÌNH MUỐN TRỞ THÀNH MỘT HUẤN LUYỆN VIÊN”.
 
Ngay từ khoảnh khắc Jose bước đến, tôi biết mình muốn trở thành một huấn luyện viên. Trước đó, tôi chỉ biết ra sân và thi đấu. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến những buổi tập, về công việc huấn luyện, những bài tập hay kích thước sân bóng mà chúng tôi luyện tập, bất cứ điều gì. Về sau tôi hiểu ra rằng có những thứ thật đặc biệt và tất cả đều là sự chuẩn bị.
 
Ông ấy thường có mặt ở sân trước 8 giờ sáng, đặt markers (dụng cụ hình nón, dùng trong các buổi tập bóng đá) vào những vị trí cần thiết, chuẩn bị đủ số lượng áo bib và bóng. Mourinho đưa bóng vào những khu vực luyện tập then chốt để đảm bảo rằng chúng tôi có thể dễ dàng đưa bóng trở lại sân tập càng nhanh càng tốt. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người khác đều thấy rằng ông ấy thực hiện mọi thứ quá tốt ngay từ khâu chuẩn bị.
 
Và mọi thứ không chỉ là trên sân tập, mà còn xa hơn thế. Đó là về tinh thần.
 
Image result for john terry mourinho lampard

Có vài lần tôi dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu mấy trận gì đó. Jose cũng đến bệnh viện, bước vào phòng điều trị nhưng lại không hề nói năng gì với tôi. Ông ấy đi loanh quanh và nói chuyện với những người khác rồi ra về.
 
Tôi thề, với tư cách là đội trưởng đội bóng, khi ấy tôi đã nghĩ: “Tại sao hắn ta không thèm nói gì với mình nhỉ?”. Rồi tôi nói với các bác sĩ rằng: “Tôi sẽ trở lại luyện tập vào ngày mai. Tôi không thể làm việc cùng một huấn luyện viên không nói chuyện với tôi”.
 
Thực tế thì Mourinho đã biết chính xác những gì ông ấy cần làm. Ông ấy luôn biết cách tạo cho tôi đủ áp lực, nhưng cũng hiểu khi nào cần phải cho tôi một cái ôm, khi nào có thể động viên bằng việc khen ngợi tôi là cầu thủ giỏi nhất, khi nào nên nói với báo chí rằng tôi, Lampard, Drogba, Cech hay Cole là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi thề với bạn, nếu như là một cầu thủ, chỉ cần nghe ông ấy nói vậy xong, bạn sẽ đi ra ngoài và nghĩ rằng mình là người giỏi nhất.
 
Điều này đã thực sự ảnh hưởng tích cực đến những màn trình diễn của chúng tôi sau đó, và tất cả đều bắt nguồn từ Jose. Liệu chúng tôi có phải những cầu thủ hay nhất trên thế giới không? Đương nhiên là không rồi. Nhưng ông ấy có thể làm cho bạn có cảm giác như vậy. 
 
Image result for john terry mourinho lampard

“JOSE YÊU CẦU SỰ NỖ LỰC HẾT MÌNH QUA TỪNG NGÀY. ÔNG ẤY GHÉT SỰ THẤT BẠI”.

 
Tôi nhớ có lần trong một buổi tập bình thường thôi, chúng tôi thi đấu 5 vs 5 với nhau và phe của tôi để thua 0-3, thế rồi ông ấy đã nổi điên. Hàng phòng ngự để thủng lưới ba bàn mà bạn vẫn đi bộ như thể không có chuyện gì xảy ra? Bạn không thể nào chấp nhận điều đó được, Mourinho không cho phép chúng tôi có thái độ như vậy.
 
Trong phần còn lại của mùa giải, các trận đấu mặc dù chỉ là luyện tập thôi nhưng cũng đều diễn ra cực kỳ chặt chẽ, thường thì tỷ số sẽ chỉ là 1-0 hay 2-1 gì đó thôi. Đó chính là Jose, người luôn tạo ra áp lực cho chúng tôi, luôn tìm cách thúc đẩy chúng tôi phải nỗ lực hết mình để trở thành người giỏi nhất.
 
Khi mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, đương nhiên không có gì để phàn nàn rồi. Nhưng cũng có những thời điểm khó khăn chứ, khi đội thi đấu tệ vài ba trận chẳng hạn. Lúc này, bạn sẽ cố gắng tìm kiếm xung quanh mình một ai đó, một cầu thủ thật tài năng hay một người có cá tính mạnh trong phòng thay đồ chẳng hạn.
 
Tôi nhớ lại đội bóng đầu tiên của mình dưới thời Mourinho. Tôi là đội trưởng nhưng khi ấy Lampard chưa phải đội phó. Tôi đã phải cáng đáng khá là nhiều việc và thật tuyệt vời khi nhìn lại mọi thứ cho đến bây giờ, với những gì mà chúng tôi có được ngày hôm nay.

John Terry Mourinho giúp tôi có cảm giác rằng mình là cầu thủ xuất sắc nhất hình ảnh 2
 
Những trụ cột của đội bóng trong giai đoạn đó, như Cech, Ahsley Cole, Drogba, Joe Cole, Duff hay Robben… bạn có thể kể tiếp. Họ là những cầu thủ quan trọng thật đấy, nhưng điều quan trọng nhất chính là việc tất cả chúng tôi đều biết rằng có một người đàn ông đủ sức dẫn dắt mình vượt qua mọi thử thách. Và ông ấy luôn làm điều đó một cách chính xác nhất.
 
Đó là Jose. Ông ấy chính là người giỏi nhất tôi từng được làm việc cùng và ông ấy cũng là lý do khiến tôi muốn trở thành một huấn luyện viên.

Lược dịch: https://www.coachesvoice.com/my-inspiration-john-terry/
-LX-    

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow