John Terry chưa cần vội làm HLV trưởng, vấn đề chỉ là thời điểm mà thôi

Tác giả CG - Thứ Tư 03/02/2021 09:44(GMT+7)

Zalo

John Terry đang có 3 mùa tu nghiệp và vẫn tiếp tục phát triển. Vị trí số 1 không còn xa, vấn đề chỉ là ở đâu và khi nào mà thôi.

John Terry chưa vội làm HLV trưởng, nhưng đó là viễn cảnh xán lạn hình ảnh
 
Bức ảnh mà John Terry đăng lên Instagram nhắc mọi người thấy thời gian trôi nhanh như thế nào. Thay vì chụp hình với chiếc áo số 26 đã thành thương hiệu, anh lại cầm hai quả bóng bay một cái số 4, một cái số 0. Terry đã 40 tuổi.
 
Nếu những gì mọi người thường nói là đúng, rằng cuộc đời bắt đầu ở tuổi 40 thì quả thực Terry đang trên một chuyến hành trình. Vừa trải qua cột mốc một sinh nhật và đang trong 2 năm rưỡi “học việc” huấn luyện ở Aston Villa, có lẽ thời gian để Terry đảm nhận một công việc HLV trưởng đầu tiên sẽ ngắn hơn giai đoạn anh chuyển từ cầu thủ sang HLV.
 
Toàn bộ 20 HLV trưởng hiện tại ở Premier League đều đã là HLV trưởng ở độ tuổi của anh. Tuy nhiên, cựu đội trưởng Chelsea không vội. Terry đã vắt kiệt những năng lượng cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu và sau đó chấp nhận giải nghệ ở tuổi 37 khi không thể giúp Villa thăng hạng ở mùa giải 2017/2018. Anh vẫn thường xuyên đuổi kịp người khác trong suốt sự nghiệp, vì thế quá trình chờ đợi này cũng là bình thường.
 
Điều thú vị là những người gần gũi Terry đều tin rằng hiện tại anh đã sẵn sàng và họ ủng hộ anh gặt hái thành công ở cương vị mới trong những năm tới. Người học việc từng lặng lẽ đến buổi làm việc đầu tiên cùng một hộp bút chì và sổ ghi chú hiện tại đang thoải mái hơn trong việc chỉ đạo khi được yêu cầu.
 
HLV trưởng Dean Smith của Aston Villa luôn lặp đi lặp lại quan điểm tương tự kể từ khi cả hai làm việc cùng nhau. Trong phát biểu gần nhất về chủ đề này, ông nói: “Tôi không nghi ngờ gì John Terry sẽ trở thành một HLV trưởng. Nhưng khi nào và ở đâu thì tôi chưa biết”.
 
Tuần trước, người bạn thân Frank Lampard của anh đã mất công việc mơ ước ở Chelsea. Việc Lampard bị sa thải một lần nữa tái khẳng định những điều Terry đã biết: khởi đầu luôn rất khó khăn, chính vì vậy phải lựa chọn thật cẩn thận đội bóng đầu tiên mà mình làm HLV trưởng.
 
John Terry chưa vội làm HLV trưởng, nhưng đó là viễn cảnh xán lạn hình ảnh
 
Lampard đã từng có lựa chọn khôn ngoan là Derby County và những kết quả ở đây khiến danh tiếng anh được nâng cao. Nhìn lại thì anh có thể ở đội bóng chủ sân Pride Park lâu hơn, chuẩn bị và bồi đắp kinh nghiệm cho bản thân trước khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Chelsea khi thời gian đã chín muồi. Tuy nhiên, làm sao anh có thể từ chối Chelsea?
 
Nếu Terry nhận được lời đề nghị đó, cho dù là 2, 5 hay 10 năm nữa thì có lẽ anh cũng sẽ suy nghĩ tương tự.
 
Nhưng trước đó, chuyến phiêu lưu đầu tiên của anh phải diễn ra tốt đẹp cái đã. Kể từ khi treo giày và bước chân vào nghiệp huấn luyện ở Villa, Terry đã được liên hệ với các công việc ở Bristol City và West Bromwich Albion. Chiếc ghế trống ở Derby County sau khi Phillip Cocu rời đi ban đầu cũng khá hấp dẫn trước khi Wayne Rooney là người được chọn.

Chính vì thế, Terry vẫn đang có vị trí khá vững chắc. Sự nghiệp thi đấu hiển hách của anh là lý do Villa mở rộng cánh cửa chào đón anh bước vào hồi tháng 10 năm 2018. Terry đã, đang học hỏi và thu được nhiều kinh nghiệm ở Villa: từ việc là một phần trong chiến tích giúp đội bóng thăng hạng thành công để lên chơi ở Premier League, giúp CLB trụ lại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù và cho đến nay là cạnh tranh suất tham dự cúp châu Âu.
 
Nếu có một CLB liên hệ vào thời điểm này, anh sẽ nóng lòng hơn bao giờ hết. Tất nhiên Smith là chỉ huy trưởng trong sự lột xác kỳ diệu ở Villa khi từ một đội trụ hạng, họ đang cạnh tranh top 6. Nhưng chính Terry đã làm việc rất nhiều để cải thiện khả năng phòng ngự của đội trong các buổi tập và đó là nền móng cho thành tích 10 trận giữ sạch lưới trong 19 trận ở Premier League đến thời điểm này.
 
Tất cả hậu vệ của đội một đều ca ngợi những kỹ năng tổ chức phòng ngự của Terry. Hậu vệ phải Matt Cash chia sẻ với The Times là: “Chúng tôi làm việc về cấu trúc với anh ấy rất nhiều và nó đã phát huy hiệu quả”.
 
Terry đang thể hiện tầm ảnh hưởng, được yêu mến và như lời của anh thì “vẫn đang học hỏi”. Nhưng thật tò mò với viễn cảnh chứng kiến anh dẫn dắt một đội bóng mà ở đó anh là người đưa ra những quyết định quan trọng nhất về chuyên môn trên sân.
 
John Terry chưa vội làm HLV trưởng, nhưng đó là viễn cảnh xán lạn hình ảnh
 
Dù không phải xem nhẹ Terry, tuy nhiên rõ ràng vị trí trợ lý HLV trưởng ở Villa ít áp lực hơn là vị trí nhân vật chính đứng mũi chịu sào. Một cựu HLV chia sẻ với The Athletic: “Đó là công việc khá tốt vì nếu bạn làm việc cho một CLB lớn với cơ sở vật chất chất lượng, nếu mọi thứ đi đúng hướng bạn cũng sẽ được ca ngợi. Còn nếu mọi thứ đi chệch, bạn có thể ẩn mình vì mọi người sẽ quy vấn đề cho HLV trưởng”.
 
Tuy vậy, Terry không chỉ đứng vào trong hàng ngũ cho đủ người. Tại Villa anh thực sự đang tạo ra khác biệt. Các cầu thủ mới mong muốn làm việc cùng anh. Hơn nữa, cuốn danh bạ với đầy những đầu số thân quen tại Chelsea đã giúp ích rất nhiều cho các thương vụ giữa hai CLB. 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi treo giày vào tháng 5 năm 2018, Terry đã là một phần quan trọng trọng của CLB từ đó tới nay. Chelsea sẽ mãi là CLB “của anh” nhưng hiện tại, anh đang dành tình cảm đặc biệt cho Villa. Anh cũng nhận thức được vai trò mình đang đảm nhiệm là trợ lý khi nói: “Tôi biết vai trò của mình ở CLB, tôi đưa ra những lời khuyên”.
 
Tuy nhiên, việc rời đi trong tương lai gần sẽ rất khó.
 
Có lẽ Villa sẽ miễn cưỡng chấp nhận cho cựu đội trưởng tuyển Anh đi nếu anh tìm được một vai trò thích hợp vào đúng thời điểm. Họ sẽ nói lời chào tạm biệt với một trái tim nặng trĩu vì anh không chỉ tạo ra dấu ấn về chuyên môn mà còn để lại tầm ảnh hưởng trên khía cạnh cuộc sống.
 
Trong suốt giai đoạn cách ly xã hội đầu tiên, anh đã bỏ tiền túi để hỗ trợ đội ngũ nhân viên ở căng tin, những người lo sợ thu nhập sẽ mất vì ảnh hưởng của đại dịch. Nhân viên phục vụ đồ ăn cho các cầu thủ và ban huấn luyện ở khu tập luyện là những người bình dân nên Terry hết mình hỗ trợ họ.
 
John Terry chưa vội làm HLV trưởng, nhưng đó là viễn cảnh xán lạn hình ảnh
J
Các nhân viên khác ở “hậu trường” cũng được Terry giúp đỡ nhiệt tình trong các dịp sinh nhật và Giáng sinh. Bên ngoài anh được coi là có lối sống xa xỉ - cựu trung vệ James Chester kể rằng trong tuần trăng mật của anh, Terry đã đậu một chiếc du thuyền khổng lồ ngay trước khách sạn Mykonos mà anh ở. Tuy nhiên, Terry luôn sẵn sàng cho đi.
 
Mới cách đây vài hôm, anh vừa xuất hiện trên chương trình Good Morning Britain để cố gắng động viên cô bé Libby Cotts, người đang bị bệnh thiếu máu bất sản nghiêm trọng. Cách chữa trị duy nhất cho Cotts là cấy ghép tủy xương, chính vì thế Terry đang cố gắng tìm người hiến tặng.
 
Sau cuộc trò chuyện với HLV trưởng Shaun Wane của đội tuyển rugby Anh, Terry cũng đồng ý lời đề nghị hỗ trợ trước thềm World Cup diễn ra vào mùa thu. Dự kiến anh sẽ tham gia các buổi tập của đội và đưa ra lời khuyên.

Những gì tương lai ngắn hạn mang tới cho Terry sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lời đề nghị tới từ đâu. Anh không vội rời khỏi Villa vì hiện tại anh vẫn đang vui và tận hưởng những thử thách. Anh sẽ chỉ đảm nhận một công việc nếu cảm thấy nó mang tới nền tảng phù hợp để anh xây dựng sự nghiệp thành công trong tương lai.
 
Ban đầu, ở Villa, Terry thu thập từng thông tin và bổ sung nó vào hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ mà anh xây dựng từ thời còn là cầu thủ thông qua quá trình học hỏi từ những HLV hàng đầu như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và Antonio Conte. Nhưng giờ đây anh đã có những ý tưởng của riêng mình và không sợ hô hào hay gọi cầu thủ khi cần thiết.
 
Có cảm giác mọi thứ đã được lên kế hoạch cẩn thận. Anh khẳng định việc gia nhập một CLB ở Championship trên cương vị cầu thủ là vì không muốn phải đối mặt Chelsea với tư cách đối thủ. Nhưng công bằng mà nói, việc bắt đầu cảm nhận áp lực ở giải hạng nhất là để nhắm tới tương lai.
 
John Terry chưa vội làm HLV trưởng, nhưng đó là viễn cảnh xán lạn hình ảnh
 
Khởi đầu ở Championship sẽ thuận lợi hơn cho một người vừa thi đấu vừa học việc huấn luyện. Cách Villa đi ở mùa giải này cũng làm gia tăng danh tiếng cho cựu đội trưởng Chelsea và làm đẹp cho CV của anh.
 
Terry đã từ chối rất nhiều lời đề nghị phỏng vấn để tập trung cho công việc. Với anh, hành động luôn lớn hơn lời nói. Anh sẵn sàng tiếp tục học hỏi và kiên nhẫn chờ thời. Không giống như khi còn là cầu thủ, Terry biết mình phải bắt đầu lại từ đầu với con đường huấn luyện.
 
Tuy nhiên ngoài Scott Parker - HLV trưởng Fulham - thì không có quá nhiều đồng đội cũ cùng trang lứa với anh ở Chelsea đang làm HLV trưởng. Lampard vừa bị sa thải; Ricardo Carvalho đang là trợ lý ở Marseille; Michael Essien là cầu thủ kiêm HLV ở FC Nordsjælland; Petr Cech là cố vấn chuyên môn và kỹ thuật tại Chelsea là những người nổi bật.
 
Trong khi đó, Damien Duff gần đây mới rời khỏi công việc ở đội tuyển Cộng hòa Ireland, Claude Makelele là cố vấn đội trẻ Chelsea trong khi Ashley Cole là HLV đội U15.
 
Hiện tại, rất ít các HLV trưởng ở tuổi 40. Có thể đó là vấn đề mang tính thế hệ và giống Terry, họ đang dành thời gian để quyết định trước khi bước chân vào hố rắn.
 
Jamie Carragher gần đây chia sẻ trên Sky Sports rằng thời điểm lý tưởng để đảm nhận cương vị HLV trưởng một đội bóng Premier League là sau 10 năm làm việc ở những nơi khác. Terry đang có 3 mùa tu nghiệp và vẫn tiếp tục phát triển. Vị trí số 1 không còn xa, vấn đề chỉ là ở đâu và khi nào mà thôi. Có thể trong lần tiếp theo anh cầm bóng sinh nhật, chúng ta đã được thấy anh cầm quân ở đâu đó.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Gregg Evans trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow