John Stones: Từ mắt xích yếu nhất đến chìa khóa cho mùa giải 2020/21 của Pep Guardiola (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 31/01/2021 20:44(GMT+7)

Zalo

Khi Stones đạt phong độ cao nhất, anh đáp ứng một cách hoàn hảo các nhu cầu chiến thuật của Pep. Ngoài việc gần đây đang chơi tốt hơn Laporte, hầu hết các hành động phòng ngự của anh đều thành công và kết quả là trung vệ người Pháp đã tràn đầy tự tin. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại một số màn trình diễn xuất sắc của Stones trong các tình huống khác nhau để giải thích việc anh đang giúp ích cho Man City như thế nào.

STONES LUÔN TẬP TRUNG
 
Trong ảnh đầu tiên, tiền đạo đối phương sắp nhận bóng. Với hệ thống “phòng ngự khu vực” mà Pep sử dụng, các cầu thủ sẽ không đeo bám kèm chặt cầu thủ đối phương, vậy nên trung vệ người Anh phải quyết định một cách chính xác liệu anh có nên lao lên hay không.
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Và Stones đã quyết định lao lên, nhưng theo một cách vừa phải. Anh đã áp sát đối phương, nhưng không quá sát, bởi vì nếu làm vậy thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị rê bóng qua người. Vì vậy, khi Che Adams xoay người, anh ta đã nhận thấy rằng góc chuyền để thực hiện một đường chuyền lên phía trước đã bị hạn chế phần lớn. Khâu tính toán thời điểm thích hợp – timing – để tiến hành gây áp lực lên đối phương của Stones cũng rất tốt; nếu trung vệ người Anh làm điều đó quá sớm, một đường chọc khe có thể sẽ được thực hiện ra phía sau anh, và nếu anh tiến hành gây áp lực muộn, Adam sẽ có thể đi bóng vượt qua anh, hoặc Stones sẽ bị buộc phải phạm lỗi ở một khu vực nguy hiểm. 
 
Nếu Stones giữ nguyên vị trí, Adam sẽ có thể xoay người và tìm kiếm phương án xử lý bóng tiếp theo mà không phải đối phó với chút áp lực nào, điều này có khả năng sẽ phát triển cuộc tấn công của đối phương đến các khu vực nguy hiểm hơn. Thay vào đó, sự tự tin trong việc pressing và khâu “timing” được thực hiện một cách hoàn hảo của Stones đã khiến cho cuộc tấn công này bị “bóp nghẹt”. 
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Đây là một khía cạnh mà Stones làm rất tốt khi anh đạt phong độ cao. Việc bám đuổi, áp sát đối phương quá mức cần thiết từng là vấn đề của trung vệ người Anh ở mùa giải trước. Khi những pha tranh chấp của anh thất bại trong việc cướp bóng, đối thủ sẽ có thể tấn công vào khoảng trống bị bỏ lại ở phía sau. 
 
Dưới đây là một tình huống xuất hiện vào mùa giải trước tại St James’ Park, trong một bối cảnh hơi khác. Stones lao ra để truy cản đối phương, nhưng đã làm điều đó quá muộn và anh không thể cướp được bóng. Anh cũng không thể thu hẹp góc chuyền, “cho phép” đối phương chuyền bóng ra phía sau mình. Kết quả là, Man City phải nhận một bàn thua vì khoảng trống ở phía sau Stones mà Newcastle đã khai thác. 
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Một khía cạnh khác mà Stones đã làm một cách xuất sắc là phán đoán sự nguy hiểm. Laporte đã không duy trì được thói quen “quét” sân đấu từng được thực hiện rất tuyệt vời của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi đã lui xuống các khu vực dưới sâu hơn, Stones vẫn duy trì một định hướng cơ thể rất tốt và thường xuyên nhìn ra phía sau để đảm bảo tất cả mọi thứ đang nằm trong tầm kiểm soát. 
 
Ví dụ, trong ảnh dưới, Stones đang kiểm tra Marcus Rashford ở sau lưng mình khi phòng ngự. Điều quan trọng là phải không ngừng làm việc này, nếu không, các cầu thủ tấn công sẽ khai thác “điểm mù” của anh, và Stones sẽ không thể kiểm soát họ.  
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Hai ví dụ cuối cùng thể hiện khả năng phòng ngự của Stones trong một hàng thủ dâng cao vào thời điểm này – một kịch bản thường thấy trong hệ thống chiến thuật của Pep. Ví dụ đầu tiên cho thấy cách mà Stones bình tĩnh “giao tiếp” với các đồng đội và kiềm hãm tốc độ của toàn bộ tình huống. Đây chính là một phần nổi bật trong sự trưởng thành của trung vệ người Anh ở thời điểm này.  
 
Việc kiềm hãm tốc độ đợt tấn công là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ mang lại thời gian để các đồng đội tái tổ chức đội ngũ, và đây là một sự tiến bộ lớn đối với Man City, vì trước đây họ đã thường xuyên gặp nguy hiểm vì sự quyết liệt quá mức cần thiết của những cầu thủ như Nicolás Otamendi ở các tình huống tương tự trong quá khứ. 
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Ví dụ cuối cùng thể hiện khả năng phán đoán cực tốt của Stones và sự ăn ý với Dias. Ở đây, trung vệ người Bồ Đào Nha đã lao đến pressing đối phương, Stones có 2 sự lựa chọn – di chuyển gần hơn đến cầu thủ đối phương đang ở trong vòng tròn trung tâm hoặc kiểm soát khoảng trống phía sau Dias. 
 
Dĩ nhiên, Stones đã chọn điều thứ hai, đó là một quyết định chính xác vì Rodri và Cancelo sẽ “chăm sóc” gã cầu thủ đang ở vòng tròn trung tâm. Tuy nhiên, nếu bóng được đưa ra phía sau Dias, hậu quả sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu Stones lựa chọn pressing tay cầu thủ ở vòng tròn trung tâm. Stones đã đủ bình tĩnh để đánh giá tình huống và đưa ra quyết định chính xác. Đây chính là sự tiến bộ lớn nhất của trung vệ người Anh so với những màn trình diễn tương đối kém cỏi ở mùa giải trước.
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
TẤT CẢ NHỮNG GÌ STONES CẦN LÀ SỰ ỔN ĐỊNH
 
Bất chấp những lời khen ngợi mà chúng ta đang dành cho Stones, vẫn còn đó nguy cơ về một vấn đề đã trở nên rất quen thuộc ở anh – sự ổn định. Không có gì đáng ngạc nhiên với việc Stones thi đấu ở đẳng cấp hiện tại, bởi vì anh cũng từng chơi rất tốt ở mùa giải 2017/2018. Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên tệ đi sau các chấn thương và những vấn đề về thể lực, khiến cho Stones gặp khó khăn lớn trong việc tìm lại phong độ. 
 
Thậm chí vào đầu mùa giải này, màn trình diễn của anh trước Wolves trong hiệp 2 là cực kỳ thảm họa. Chúng ta đã đề cập đến khả năng phòng ngự trong một hàng thủ dâng cao của Stones, nhưng nếu thiếu đi sự tập trung cao độ, điều đó có thể tạo nên những hậu quả “thảm khốc”. 
 
Ví dụ, trong tình huống dưới đây, Stones đã không để ý đến cầu thủ ở gần mình khi anh đang chăm chú nhìn bóng, do đó đã không thể thiết lập một chiếc bẫy việt vị và để cho Daniel Podence thoải mái băng xuống. 
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
Chúng ta cũng đã được nhìn thấy một thói quen tốt của Stones là liên tục “quét” xung quanh để điều chỉnh vị trí phòng ngự của mình. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra trước đây, với minh chứng chính là việc đối phương thường xuyên tấn công vào “điểm mù” của Stones. Trong tình huống dưới, cầu thủ Newcastle đã di chuyển sau lưng Stones và thực hiện một pha tấn công nguy hiểm, chỉ vì trung vệ người Anh đang chú ý đến bóng và không “quét” xung quanh mình đủ. 
 
Liệu Stones có thể duy trì được những thói quen tốt này vĩnh viễn và tránh được các chấn thương hay không? Chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời. 
 
John Stones Chìa khóa cho mùa giải 202021 của pep Guardiola hình ảnh
 
KẾT LUẬN 

Tất cả mọi người đều đã nghĩ rằng Stones sẽ rời khỏi Man City vào mùa hè năm nay, nhưng trung vệ người Anh đã bất ngờ lấy lại phong độ cao nhất của bản thân và thi đấu một cách cực kỳ xuất sắc, nhờ đó thuyết phục thành công Pep rằng anh là một trong những sự lựa chọn tốt nhất dành cho nhà cầm quân người Catalonia ở vị trí trung vệ vào lúc này. 
 
Như đã được chứng minh trong bài phân tích này, Stones hiện đang thi đấu với phong độ cao nhất. Với lịch thi đấu dày đặc của mùa giải 2020/2021, đây là một cơ hội tuyệt vời để anh đập tan những nghi ngờ về sự bền bỉ của bản thân và trở nên vô giá đối với Pep, cũng như với đội tuyển Anh. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “How has “weak” Man City international become key to Pep’s 2021 plans?” của tác giả Mak Pakhei, đăng tải trên Total Football Analysis. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow