John Arne Riise: Lữ đoàn Đỏ trong nỗi nhớ khẩu thần công Na-Uy

Tác giả Phương GP - Thứ Bảy 24/09/2016 14:04(GMT+7)

Zalo
Jordan Henderson khiến những Kopites phải nổi cả gai óc với đường cong tuyệt đẹp trên bầu trời Stamford Bridge. Bàn thắng đem lại 3 điểm cho Liverpool của Jurgen Klopp, và hơn thế, nó khiến người ta nhớ tới cái thời mà The Kop sở hữu trong đội hình những họng pháo thượng hạng. 10 năm trước, các tiền đạo của Liverpool có lẽ cũng không gây ra nỗi ám ảnh cho hàng thủ đối phương bằng những cú ra chân búa bổ của Agger, Alonso, Babel hay Gerrard. Và nổi bật trong các họng pháo là cái tên đáng sợ nhất, gây ám ảnh nhất đối với những ai nhớ về những quả “đại bác” của anh - John Arne Riise.
John Arne Riise Khau than cong o Anfield cua Liverpool hinh anh
John Arne Riise Khẩu thần công của Liverpool
KHẨU THẦN CÔNG XỨ SCANDINAVIA
Ngày này cách đây tròn 36 năm trong một ngôi nhà nhỏ thuộc thành phố yên bình Molde tại Na-uy, cậu bé John Arne Riise cất tiếng khóc chào đón cuộc đời. Ngay từ nhỏ, Riise đã sớm bộc lộ rõ năng khiếu thể thao, và cậu được gọi vào đội tuyển quê nhà là câu lạc bộ Aalesund khi vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Và sau một khoảng thời gian ngắn chơi bóng tại Na-uy, Riise được đội bóng công quốc Monaco để ý đến và đem về sân Louis II khi anh vừa tròn mười tám tuổi. Ba năm tại nước Pháp, tài năng của chàng trai trẻ ngày càng nở rộ lên rõ rệt. Tiếng lành đồn xa, dần dà những câu lạc bộ Anh Quốc biết đến cái tên Riise, và cuối cùng vào mùa hè năm 2001, Liverpool đã đưa anh về với cái giá 4 triệu bảng.
 
Ngay ngày ra mắt trong trận tranh Siêu Cúp Châu Âu 2001 với Bayern Munich, chính Riise là người đã mở tỷ số bằng một pha đệm bóng cận thành sau đợt tấn công rất bài bản của Lữ đoàn đỏ. Bằng những bước chạy nhiệt huyết, tinh thần máu lửa và đôi chân ngẫu hứng, hậu vệ người Na-uy liền chiếm lấy cảm tình của những ai yêu mến màu áo đỏ ngay từ những thời khắc ban đầu. Và mùa giải đầu tiên của Riise đã trải qua không thể đẹp hơn, tuy là một hâu vệ nhưng anh có khả năng tấn công thuộc vào dạng cực kỳ xuất sắc, số 18 đã có riêng cho mình 8 bàn thắng và đặc biệt là anh ghi bàn vào rất nhiều tên tuổi lớn như Everton, Newcastle và nhất là Arsenal và Manchester United.
 
John Arne Riise Khau than cong o Anfield cua Liverpool hinh anh 2
Màn ăn mừng của Riise sau bàn thắng vào lưới Man United
Phút 39 của trận derby nước Anh trên sân Anfield vào mùa giải 2001-2002, Liverpool được hưởng một quả phạt trực tiếp chếch bên phía cánh phải của khung thành Bathez. Hamann đứng cạnh quả bóng và cách đó chừng vài mét, Riise đang trong tư thế cho một pha chạy đà. Trọng tài thổi còi, chàng trai xứ Bắc Âu bắt đầu xuất phát. Quinton Fortune nhận thấy điều không hay nên đã băng ra phía trước lấy thân mình che bóng nhưng đã quá muộn, bóng rời chân Riise bay như một viên đạn găm thẳng vào nóc lưới Quỷ đỏ trong sự bất lực của Barthez. Anh chạy như điên trên sân, trùm chiếc áo lên đầu của mình và thực hiện một pha “lướt đầu gối” về phía hàng ghê khán giả, cả cầu trường nổ tung với cảm xúc tột bậc. Và đó cũng là lúc câu chuyện về khẩu thần công tại thành phố Cảng được viết nên.
 
Khán giả hẳn còn nhớ hình ảnh vung chân đầy mạnh mẽ của Riise, cái vung chân mà sau đó chúng ta chỉ còn nghe đúng hai âm thanh là: “đùng” và “xoạch”. Tiếng “đùng” khi mu bàn chân chạm vào bóng, nó khác với cú ra chân nhẹ nhàng của Alonso, một thứ tiếng như khi khẩu pháo bắn đi một viên đạn mạnh mẽ với cú sút ngay tâm bóng. Và sau đó là một quỹ đạo thẳng tắp, nó không “ảo” như Gerrard nhưng lại đáng sợ hơn nhiều, lực sút từ cái kèo trái uy lực khiến trái bóng cứ đi là là trên mặt sân, xé gió bay thẳng đến khung thành đối phương. Cuối cùng là tiếng “xoạch” của mành lưới rung lên, khán đài vỡ tung như khối thuốc nổ được một mồi lửa, tiếng reo vang dội khắp cầu trường.

John Arne Riise Khau than cong o Anfield cua Liverpool hinh anh 3
Hình ảnh quá đỗi quen thuộc với các Kopites
Những cú “nã đạn” búa bổ ấy một thời là nỗi kinh hoàng của giải Ngoại Hạng, có những câu chuyện kì dị xung quanh cái kèo trái đầy sức mạnh ấy. Đó là khi thủ môn Reading đẩy được cú sút xa của Riise, bóng bay trở lại đúng vị trí của anh và hậu vệ người Na Uy tiện chân... bồi thêm một cú sút nữa đưa bóng găm vào góc lưới. Hay ám ảnh nhất có lẽ chính là chấn thương của Alan Smith sau cú “gõ búa” đầy uy lực của số 6, thứ mà giờ đây những người chứng kiến còn sởn gai óc mỗi khi kể lại.
 
 HAI HÌNH XĂM, VẠN LỜI YÊU THƯƠNG
Đối với những ai yêu mến Liverpool thì có lẽ không có mảnh hồi ức nào đẹp bằng mảnh hổi ức về đêm Istanbul huyền ảo. Riise cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí đối với anh đêm hôm ấy còn đặc biệt hơn nhiều. Sau khi Sheva thất bại trước Dudek, chính Riise là người chạy nhanh nhất về phía thủ thành người Phần Lan. Dudek đã cứu Riise khỏi án tội đồ vì anh là người sút trượt duy nhất của Lữ đoàn đỏ, suýt chút nữa cái công kiến tạo cho đội trưởng Gerrard mở màn cuộc lội ngược dòng lịch sử bị phủ sạch. Mười năm sau chiến thắng lịch sử ấy, Riise khắc lên cánh tay phải một hình xăm như là sự nhắc nhở về quá khứ vàng son.
 
Một chiếc cúp Champions League nằm chễm chệ trên cái nền tuyệt đẹp và phía mặt đối diện là con số “6”-chính là số áo anh đã khoác trên mình trong cái đêm huyền thoại đó. Nhưng đặc biệt và xúc động nhất là dòng chữ “Brothers for life” cùng bông hoa hồng bên trên chiếc cúp vô địch. “Huynh đệ trọn đời”-một khẩu hiệu thiêng liêng của thứ tình cảm mà những chàng trai áo đỏ cảm nhận được khi cùng nhau đánh dấu thời khắc lịch sử.
 
John Arne Riise Khau than cong o Anfield cua Liverpool hinh anh 4
Riise và hình xăm về đêm Istanbul huyền thoại
Và cũng như những người đã trót yêu nửa đỏ vùng Merseyside, anh xăm tiếp dòng chữ bất hủ “You’ll Never Walk Alone” trên bắp chân trái, cái bắp chân đã từng một thời khiến cả Premier League phải khiếp đảm. Cũng giống như chàng trai Bắc Âu khác là Daniel Agger, Riise xem Liverpool như là máu mủ của mình. Tuy chỉ bảy năm sống tại thành phố Cảng nhưng đó lại là bảy năm anh được sống với tình yêu của người hâm mộ, tình thân của một gia đình lớn mang trong mình dòng máu của Phượng Hoàng.    
 
“Tôi tự hào về hình xăm này. Nó là một cách để tri ân đến đội bóng và nhất là những cổ động viên tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc và hy vọng các bạn sẽ thích nó cũng như nhìn vào đó mà hiểu rằng bảy năm trời được sống trong tình cảm của các bạn có ý nghĩa đối với tôi như thế nào.”
Vài dòng Riise chia sẻ trên trang cá nhân, nhưng chỉ cần nhiêu đó thôi cũng cho thấy hết những tình cảm mà anh dành cho Lữ đoàn đỏ. Đối với anh Liverpool không chỉ một trạm dừng chân trong sự nghiệp, anh đã từng thề nguyện sẽ khoác màu áo đỏ đến khi giải nghệ và không bao giờ quay lưng lại với đội bóng. Nhưng tiếc thay, chính Liverpool lại là người quay lưng với anh.
 
NỖI NHỚ VỀ KHẨU THẦN CÔNG ĐÃ XA
Sau chức vô địch Champions League 2005, Benitez bắt đầu mạnh tay thực hiện cuộc thanh lọc đội hình, những cái tên cũ dần ra đi nhường vị trí cho những cầu thủ giàu nhiệt huyết hơn và kể cả những người ở lại cũng không còn chắc chắn vào một vị trí xuất phát như ngày xưa. 
 
Mùa hè năm 2006, Fabio Aurelio cập bến Anfield và cũng từ đó ông thầy người Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện xoay vòng cầu thủ. Riise không còn được ra sân thường xuyên như trước và đặc biệt là mùa giải tiếp theo, chấn thương hành hạ khiến cho phong độ của anh bị rớt thật thảm hại. Và đỉnh điểm là trận bán kết lượt đi Champions League trên Anfield khi Riise vào sân thay Aurelio vào giữa hiệp hai. Chelsea có một pha tấn công vào những phút cuối cùng, Kalou đã bị dồn vào góc khó ở biên nhưng vẫn kịp tạt bóng vào khung thành, và trong một nổ lực ngăn cản Anelka, Riise đã vô tình đưa bóng vào lưới Reina. Tất cả mọi người bàng hoàng, những nổ lực suốt đầu trận đấu để giữ kết quả có lợi trên sân nhà đã bị đổ sông đổ biển. Để rồi trong trận lượt về trên sân khách, tuy Lữ đoàn đỏ đã kiên cường kéo The Blues vào hiệp phụ nhưng vẫn không tránh được việc bị loại một cách đáng tiếc.
 
John Arne Riise Khau than cong o Anfield cua Liverpool hinh anh 5
Khoảnh khắc chiến binh Bắc Âu gục ngã
Mọi tội lỗi khi ấy bị đổ lên đầu của Riise, các cổ động viên hẳn còn nhớ về hình ảnh anh nằm thất thần trước mặt Reina, hai tay ôm đầu gục xuống mặt sân Anfield. Trớ trêu lắm thay khi nơi đã từng ươm mầm, nuôi dưỡng đôi chân anh hôm nay cũng chính là nơi đặt một dấu chấm hết cho những ngày tháng của anh tại Liverpool. Mùa hè năm ấy, anh chia tay The Reds sau bảy năm thi đấu để qua Italia khoác áo một câu lạc bộ khác cũng giàu nhiệt huyết không kém là AS Roma.
 
Mùa giải tiếp đó, Liverpool đã rất thành công nhưng lại để vụt mất chức vô địch bởi những trận hòa đầy đáng tiếc. Ngày ấy họ thua chỉ hai trận nhưng trong những trận đấu với đối thủ yếu khi Gerrard và Torres bất lực, The Reds thiếu hẳn một phương án để tiếp cận khung thành, và đó cũng là lúc các Kopites bắt đầu cảm thấy thiết tha những cú nã đại bác của Riise để phá vỡ khối bê tông trước mặt. Trong những năm sau đó, khi Aurelio bị chấn thương hành hạ liên tiếp, những Dossena, Insua liên tục được thử nghiệm nhưng Liverpool vẫn chơi như chấp đi một bên cánh trong đội hình tấn công. Đã có lúc người ta tưởng như Jose Enrique và Alberto Moreno có thể khỏa lấp lấy khoảng trống ấy, nhưng những gì còn lại chỉ là một sự thất vọng ngao ngán.
 
Hè vừa qua, Riise đã chính thức treo giày, nhưng những dòng trạng thái trên trang cá nhân vẫn được anh cập nhật mỗi khi Liverpool thi đấu xong một trận bóng quan trọng. Còn trên Anfield, những Kopites vẫn khoắc khoải một nỗi hoài niệm về anh, về khẩu thần công đã từng cùng họ phá tan những bức tường thành phòng ngự, để cùng họ òa trong một cảm xúc bùng nổ.
 
“Đùng”!… “Xoạch”. Bóng găm góc lưới. Cầu trường nổ tung. Còn Riise trượt trên mặt cỏ với vạt áo trùm qua đầu…

PHƯƠNG GP(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow