Joelinton: Từ thảm họa đến thần tượng mới ở Newcastle

Tác giả CG - Thứ Hai 22/08/2022 17:35(GMT+7)

Zalo

Gia nhập Newcastle từ Hoffenheim vào năm 2019 với nhiệm vụ cung cấp bàn thắng trong vai trò tiền đạo cắm, Joelinton đã không thể đáp ứng được những kỳ vọng. Sự thất vọng càng lớn hơn bởi anh chính là bản hợp đồng kỷ lục của “Chích chòe” với giá 40 triệu bảng. Trong suốt 2 năm đầu ở Anh, cầu thủ người Brazil đã không thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra, trước khi Eddie Howe xuất hiện trên băng ghế huấn luyện.

Joelinton
 

Trong một mùa giải 2021/22 nhiều biến động ở Newcastle mà chủ yếu liên quan đến việc thay đổi chủ sở hữu, sự nghiệp của Joelinton cũng đã được cứu vãn nhờ Howe. Chiến lược gia người Anh đã kéo Joelinton từ hàng tiền đạo xuống vị trí tiền vệ trung tâm, và Newcastle như thể đã có một tân binh hoàn toàn mới. Những kết quả tích cực xuất hiện ở Newcastle đi kèm những màn trình diễn ấn tượng của Joelinton. Thậm chí, anh còn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Newcastle mùa giải trước.

Từ một cầu thủ bị chỉ trích dữ dội, Joelinton đã trở thành thần tượng mới tại St James’ Park. Trên FourFourTwo, tiền vệ người Brazil chia sẻ về hành trình nhiều thăng trầm của mình trong màu áo “Chích chòe”.

- Cảm xúc của anh sau mùa giải đầu tiên ở Newcastle khi anh chỉ ghi 2 bàn ở Premier League dù ra sân mọi trận đấu?

Thực sự thì khởi đầu của tôi không đến nỗi tệ. Tôi ghi bàn thắng đầu tiên trong trận đấu thứ 3 khi chúng tôi đánh bại Spurs 1-0. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra theo kỳ vọng và áp lực ngày càng tăng lên. Tôi là bản hợp đồng đắt giá nhất CLB, là một “số 9”, vì thế mọi người – bao gồm chính tôi – có sự kỳ vọng to lớn. Trong hoàn cảnh đó thì cảm giác thất vọng là bình thường.

Tôi chỉ biết tiếp tục nỗ lực hết sức, chiến đấu để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Tôi nhận nhiều chỉ trích từ truyền thông và người hâm mộ thời điểm ấy, điều đó cũng là dễ hiểu, song nó lại không tuyệt vời chút nào khi tôi đang cố gắng lấy lại sự tự tin. Mùa giải đầu tiên của tôi rất nhiều khó khăn và mọi thứ không được cải thiện nhiều ở mùa thứ 2. Đó là giai đoạn nhiều trắc trở trong sự nghiệp của tôi, và hiện tại tôi hạnh phúc khi tình hình đã đảo chiều.

- Vì sao giai đoạn đó anh gặp khó khăn trong việc ghi bàn? Anh có bao giờ nghĩ đến việc ra đi chưa?

Chưa bao giờ. Bỏ cuộc chưa bao giờ có trong suy nghĩ của tôi, tôi không muốn tìm một CLB khác. Tôi đã cố gắng ngẩng cao đầu, làm mọi thứ có thể để thay đổi tình hình. Thật khó để chọn một lý do giải thích cho việc tôi không ghi nhiều bàn thắng bởi nó là tổng hòa của nhiều yếu tố. Có lẽ cách chơi của đội bóng khi ấy không phù hợp với tôi. Tôi không đổ lỗi cho ai cả mà chỉ thấy là mình không hòa nhập được lối chơi của đội. Nhưng đó đã là quá khứ. Hiện tại, được đóng góp một phần trong sự tiến bộ của đội là điều rất tuyệt vời.

Joelinton Từ thảm họa đến thần tượng mới ở Newcastle 1
Joelinton là bản hợp đồng kỷ lục của Newcastle. Ảnh: Getty Images

- Anh suy nghĩ gì ngay trước khi quá trình đổi chủ ở CLB diễn ra?

Khi thương vụ gần hoàn tất, tôi nghĩ đó là điều tốt cho CLB. Người hâm mộ không hài lòng với đời chủ trước, vì thế một sự thay đổi dường như là quyết định tốt nhất cho tất cả chúng tôi. Thực tế là tôi không nói sai bởi thay đổi tích cực đã diễn ra! Tôi nghĩ sự thay đổi đã mang lại bầu không khí mới cho Newcastle và chúng ta có thể thấy nhiều thứ được cải thiện trong thời gian ngắn.

Tôi phải nói rằng sự xuất hiện của Eddie Howe trên cương vị HLV trưởng thực sự giúp tôi rất nhiều bởi anh ấy đã thay đổi sang hệ thống phù hợp với tôi. Và rõ ràng vai trò mới của tôi trong đội cũng mang tới nhiều sự tích cực, Eddie đã giúp tôi tự tin hơn nhiều. Tôi cải thiện bản thân qua từng trận và rất vui khi được hỗ trợ đồng đội bằng những màn trình diễn chất lượng. Tôi thấy biết ơn vì sự ủng hộ của họ dành cho tôi trong quãng thời gian khó khăn trong sự nghiệp tại Newcastle.

- Anh thấy việc được kéo xuống hàng tiền vệ như thế nào? Và nó diễn ra ra sao?

Đó không phải quá trình diễn ra trong ngày một ngày hai, không phải đột nhiên một buổi sáng Eddie để tôi đá tiền vệ. Tôi nghĩ trận đấu đầu tiên của mình trong vai trò tiền vệ là cuộc đối đầu Norwich vào tháng 11/2021, chúng tôi có 1 cầu thủ bị đuổi khỏi sân trong hiệp 1 và Eddie bảo tôi trám vào vai trò phòng ngự. Ngày hôm đó tôi thi đấu tốt nên có lẽ một số ý tưởng mới nảy ra trong đầu anh ấy. 

Tôi đoán khi đó Eddie đã nhận ra tôi có thể hữu ích trong vai trò tiền vệ. Sau trận đó tôi không được kéo xuống đá tiền vệ ngay lập tức mà nó là quá trình diễn ra tự nhiên. Chúng tôi làm việc dựa trên các ý tưởng mới bắt đầu từ những buổi tập, sau đó tôi có vài phút thi đấu ở hàng tiền vệ trong các trận đấu dựa trên tình hình trước khi thay đổi hẳn vị trí. Những kết quả và thông số cho thấy đó là quyết định đúng đắn với cả tôi lẫn Newcastle.

Joelinton Từ thảm họa đến thần tượng mới ở Newcastle 2
Joelinton thi đấu không tốt trong 2 năm đầu ở Newcastle. Ảnh: Getty Images

- Đặc điểm nào khiến anh chơi tốt ở vị trí đó?

Tôi nghĩ mình vừa có thể kèm người lẫn triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Tôi không sợ chơi những trận đấu giàu thể lực, trái lại tôi còn thích nữa. Tôi khá mạnh mẽ và luôn cố gắng tận dụng tối đa đặc điểm thể chất của mình. Bên cạnh đó tôi cũng thoải mái khi cầm bóng, vì thế tôi cố gắng tạo ra những sự liên kết rất nhanh giữa hàng công và hàng thủ. Cái cách Newcastle gây áp lực lên đối thủ cũng phù hợp để tôi tạo ra tầm ảnh hưởng trên sân.

- Sau màn trình diễn xuất sắc của anh trước Manchester United vào tháng 12, Sean Longstaff nói rằng: ‘Chúng tôi biết Joelinton giỏi như thế nào và việc anh ấy không nhận được sự tôn trọng là điều không thể chấp nhận. Mọi buổi tập anh ấy đều là người xuất sắc nhất. Nếu anh ấy ở đội bạn trong buổi tập, bạn sẽ rất mừng vì sẽ luôn chiến thắng”. Anh cảm thấy sao về nhận xét đó?

Thật vui khi được những lời như thế. Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với tất cả các đồng đội. Chúng tôi tập luyện, làm việc với nhau hàng ngày, vì thế họ biết khát khao của tôi là nỗ lực hết mình vì CLB này. Sự ủng hộ của họ giúp tôi giữ sự mạnh mẽ. Đó chính là định nghĩa của một tập thể. Bạn sẽ luôn có mặt nếu đồng đội cần sự giúp đỡ.

- Anh hãy nói một chút về trận đấu đó…

- Sau trận đấu (hòa 1-1) tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi cảm nhận được mình đã đóng góp vai trò quan trọng và mọi người cũng bắt đầu hiểu những gì tôi có thể làm. Tuy vậy chuyện đó thực sự không quá đặc biệt, nó không thay đổi điều gì trong tính cách hay cách hành xử của tôi. Trong bóng đá, bạn phải luôn giữ được sự bình tĩnh và sự tập trung trong cả những thời điểm tốt hay xấu. Tôi rất vui khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp nhưng sau đó vài ngày tôi có 1 trận đấu nữa và tôi phải tiếp tục chơi tốt. Tôi không quá ủ rũ hay hạnh phúc quá mức sau 1 trận đấu. Tôi nghĩ đó là những thứ khiến tôi chơi tốt mùa trước.

- Anh có một đội ngũ phân tích chiến thuật của riêng mình. Chính xác thì hoạt động đó diễn ra thế nào?

Đó là một công ty có tên Outlier từ Brazil. Chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau cuối mùa giải 2020/21 và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp. Ý tưởng ban đầu là từ người đại diện của tôi và tôi khá thích nó. Chúng tôi sẽ họp hàng tuần và những đề xuất của họ giúp tôi hiểu chiến thuật trong trận đấu rõ hơn. Chúng tôi thảo luận về trận đấu trước đó và phân tích những đối thủ sắp tới. Tôi nhận ra việc quan sát những hành động của mình trong trận đấu là rất quan trọng bởi nó giúp tôi hiểu mình đã làm tốt điều gì, có thể cải thiện điều gì. Vấn đề không chỉ nằm ở thời điểm cầm bóng mà còn cả việc di chuyển khi không bóng nữa. Tôi rất hài lòng về sự hợp tác này.

Joelinton Từ thảm họa đến thần tượng mới ở Newcastle 3
Sự xuất hiện của Eddie Howe đã giúp sự nghiệp của Joelinton hồi sinh khi anh được kéo xuống hàng tiền vệ. Ảnh: Getty Images

- Có phải lúc nào anh cũng quan tâm đến khía cạnh chiến thuật trong bóng đá?

Không hẳn. Thời gian đầu sự nghiệp, tôi chỉ muốn làm nhiệm vụ cho CLB. Có lẽ tôi bắt đầu quan tâm tới chiến thuật khi ở Hoffenheim và có vinh dự làm việc cùng Julian Nagelsmann. Niềm đam mê chiến thuật của anh ấy đã truyền cảm hứng cho tôi, từ đó tôi quan tâm tới khía cạnh này nhiều hơn. Tôi nghĩ mình chỉ ngày càng trưởng thành và nhận thức được tầm quan trọng của những thứ đó khi sự nghiệp của tôi ngày càng phát triển. Ở đẳng cấp cao nhất, mọi người sẽ biết phải chơi bóng thế nào, vì thế khát khao học hỏi những khía cạnh khác của trận đấu chắc chắn sẽ tạo cơ hội giúp bạn thành công.

- Anh đã và đang thi đấu cho 2 HLV đã tạo dựng được danh tiếng từ khi còn trẻ. Howe và Nagelsmann có điểm gì giống nhau không?

Điểm tương đồng chính của họ là khát khao chiến thắng. Họ có niềm đam mê mãnh liệt với công việc của mình và họ sống cùng bóng đá – tôi nghĩ phải khoảng 24 tiếng mỗi ngày của họ. Không phải trùng hợp khi họ đều tạo được danh tiếng từ khi còn trẻ. Phía trước họ còn chặng đường dài và tôi thấy họ sẽ còn gặt hái nhiều thành công nữa. Tôi thấy may mắn khi từng được làm việc cùng Julian và hiện tại có cơ hội thi đấu cho Eddie. Họ đã giúp tôi cải thiện rất nhiều điều và tôi rất biết ơn họ.

- Hiện tại anh là một người hùng ở sân St James’ Park. Anh có để ý thấy vị thế của mình trong trái tim người hâm mộ đã thay đổi hay không?

Hiện tại người hâm mộ đã tôn trọng tôi hơn và tất nhiên tôi cũng rất tôn trọng họ. Tôi rất biết ơn tình cảm họ dành cho tôi. Điều đó không có trong 2 mùa giải đầu tiên của tôi bởi lúc đó tôi bị chỉ trích rất nhiều, nhưng hoàn cảnh đã thay đổi tích cực hơn và đó là điều quan trọng nhất. Tôi xem đó là sự công nhận cho những nỗ lực của tôi. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục khiến người hâm mộ Newcastle hạnh phúc, đó chính là mục tiêu của tôi từ ngày đầu tiên.

Joelinton Từ thảm họa đến thần tượng mới ở Newcastle 4
Hiện tại Joelinton là trụ cột của Newcastle. Ảnh: Getty Images

- Anh đã mua một chiếc áo Hawaii của người hâm mộ mà có khuôn mặt anh trên đó chưa?

Trông khá sặc sỡ nhỉ [cười]. Tôi rất thích chúng. Tôi có một cái rồi và nhận được từ chính người đã làm ra chiếc áo đó. Sau đó tôi tặng anh ấy một chiếc áo Newcastle của tôi. Rất vui khi lần đầu tiên được thấy chúng, nó là minh chứng cho thấy tình cảm của người hâm mộ. Cổ động viên Newcastle thật tuyệt vời. Dù chúng tôi thi đấu ở đâu, họ vẫn luôn cổ vũ nhiệt tình trên khán đài. Newcastle là một CLB lớn và bạn có thể cảm nhận điều đó từ chính cổ động viên.

- Newcastle có thể đạt được điều gì trong tương lai gần, cụ thể là mùa này?

Chúng tôi phải đi từng bước một, nhưng đúng là chúng tôi nhận thức được sự kỳ vọng và áp lực đặt lên mình. Newcastle là CLB lớn với những cổ động viên nhiệt thành, và tôi tin chúng tôi có thể cạnh tranh suất dự cúp châu Âu mùa giải năm nay. Có lẽ lúc này vẫn tương đối khó để cạnh tranh suất dự Champions League, nhưng tại sao không? Chúng tôi muốn ít nhất được tham dự Europa League mùa tới. Chúng tôi đã thể hiện tiềm năng của mình khi thách thức những đội bóng hàng đầu và có lượt về ấn tượng mùa trước, vì thế lúc này phải giữ vững động lực đó đồng thời cải thiện nhiều hơn nữa. Đó là điều tôi mong muốn.

- Chắc hẳn anh cũng mơ ước có cơ hội thi đấu cho ĐT Brazil nếu tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại?

Tất nhiên. Mọi cầu thủ đều mơ ước điều đó. Được đại diện cho đất nước của mình là đỉnh cao sự nghiệp và sẽ rất vinh dự khi có cơ hội ấy. Nhưng nó chỉ xảy ra nếu tôi thi đấu xuất sắc ở Newcastle, vì thế hãy tiếp tục chờ đợi. Tôi biết rằng trước World Cup thường sẽ không có nhiều khả năng có những sự xáo trộn, nhưng một đội bóng sẽ thường có nhiều sự thay đổi sau một giải đấu như thế. Tôi hy vọng mình sẽ thật sung sức, vui vẻ và thi đấu tốt cho đội bóng của mình. Đó là cách duy nhất để một cầu thủ có thể có cơ hội khoác áo ĐT Brazil.

   

- Chắc hẳn là rất tuyệt khi có một cầu thủ Brazil nữa gia nhập CLB vào tháng 1 là Bruno Guimaraes. Điều đó tạo ra sự thay đổi gì với anh?

Rõ ràng là rất tuyệt khi được làm việc cùng với đồng hương. Khi tôi ở Rapid Vienna không có cầu thủ Brazil nào, và tôi cũng là cầu thủ Brazil duy nhất tại Newcastle suốt 2 năm rưỡi trước khi Bruno xuất hiện. Chính vì thế được sát cánh cùng cậu ấy mang lại nhiều điều tích cực cho tôi. Nhưng điều quan trọng là năng lực của Bruno, cậu ấy quan trọng với Newcastle hơn là với tôi. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc và đã thể hiện khả năng ngay lập tức. Bruno rất quan trọng với chúng tôi mùa trước, hy vọng cậu ấy sẽ tiếp tục thể hiên điều đó ở mùa này. Nếu ban lãnh  đạo có hỏi, chắc chắn tôi sẽ đề suất họ chiêu mộ nhiều cầu thủ Brazil hơn.

- Bruno đã nhanh chóng tha thứ cho anh thế nào sau khi anh phớt lờ tin nhắn của anh ấy nhằm xin lời khuyên của anh trước khi gia nhập CLB?

Thôi nào. Cậu chuyện chính xác là cậu ấy gửi tin nhắn nói sắp đến Newcastle. Cậu ấy không hề xin lời khuyên hay tư vấn gì cả. Tuy nhiên tôi đã không để ý chúng vì lúc đó đang đi nghỉ nên không đọc ngay. Phải vài ngày sau tôi mới trả lời lại, và sau đó chúng tôi gặp nhau ở Newcastle.

 

Theo Felipe Rocha | FourFourTwo

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow