Joel Matip: Người hùng thầm lặng sát cánh bên cạnh gã đồng đội lừng danh

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 27/09/2019 16:57(GMT+7)

Zalo

Có lẽ Matip sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bóng khủng lồ của người đồng đội bên cạnh mình, nhưng trong một đội ngũ luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, có lẽ mọi Einstein đều rất cần một Grossman cùng sát cánh ở bên cạnh

Có một tuyên bố đã khẳng định rằng, xét một cách công bằng, nhà toán học người Thụy Điển Marcel Grossman chính là một trong những nhà khoa học quan trọng nhất của thế giới trong 200 năm qua.

Ông là một chuyên gia về bộ môn hình học phi Euclide, đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về phương trình trường và chứng minh phép tính tensor là một công cụ hữu ích trong việc tổng hợp toán học và các lý thuyết vật lý, tạo ra một mối liên hệ giữa lực hấp dẫn và hình học không thời gian (geometry of spacetime).

Joel Matip: Nguoi hung tham lang sat canh ben canh ga dong doi lung danh
 
Lý do mà có lẽ bạn chưa hề nghe đến tên tuổi của Grossman, chính là vì phần lớn thành tựu của ông đã bị lu mờ bởi ánh hào quang sáng chói của người bạn thân và cũng là người cộng sự của mình, một chàng trai tên là Albert Einstein.
 
Trong khi Einstein đã kết hợp các ý tưởng của Grossman vào những gì sẽ trở thành “thuyết tương đối” vào năm 1915 và giúp ông được ca tụng là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất lịch sử, thì Grossman đã qua đời vào năm 1936 mà chẳng có tiếng tăm gì nổi bật và gần như chỉ được biết đến trong cộng đồng toán học.

Và trong tất cả những lĩnh vực khác, những cuốn sách lịch sử viết về các tài năng xuất chúng của thế giới luôn có một sự giới hạn rất lớn, đó là chúng đều chỉ tập trung vào những danh nhân đương đại có danh tiếng lớn. Haydn và Beethoven. Anne Sexton và Sylvia Plath. Grace Hartigan và Jackson Pollock. Art Garfunkel và Paul Simon. Stuart Broad và James Anderson.
 
Đã có rất nhiều những trường hợp giống như Grossman xuất hiện trong thế giới bóng đá, và ở thời điểm hiện tại, một trong số đó chính là Joel Matip: Một chàng trai mà phần lớn những đóng góp của anh đã không được nhìn nhận một cách xứng đáng, và đó chính là kết quả của việc anh đang chơi bên cạnh một người đồng đội sở hữu một danh tiếng quá lừng lẫy và một tài năng cực kì sáng chói.

Virgil Van Dijk: Ga boi ban, tran chien tu than
 
Virgil Van Dijk hiện đang được xem là một viên đá quý vô giá của hàng phòng ngự Liverpool, và tất cả những lời ca tụng, tán dương mà anh được nhận đều hoàn toàn xứng đáng: Cầu thủ người Hà Lan là một trung vệ cực kì xuất sắc. Tuy vậy, suy xét một cách kỹ lưỡng, sẽ rất không công bằng nếu lãng quên chàng trai đã tự mình vươn lên từ cái vị thế là “sự lựa chọn thứ tư” cho vị trí trung vệ để trở thành “sự lựa chọn số một” cho vai trò đối tác của Van Dijk.
 
Đó là điều tưởng như bất khả thi vào đầu năm nay. Từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019, Matip chỉ góp mặt trong đội hình xuất phát vỏn vẹn 5 trận trong số 28 trận đấu của Liverpool tại Premier League và Champions League. Thật vậy, cơ hội duy nhất để bạn có thể nhìn thấy Matip có mặt trên sân trong cả mùa thu năm ngoái chủ yếu sẽ là vào phút 90 của trận đấu, khi The Kop muốn câu giờ, trung vệ người Cameroon (sinh ra ở Đức) là người mà bạn sẽ chỉ đưa vào sân khi đã dẫn trước đối phương 2-1 và muốn ngăn chặn những pha bóng dài mà họ tung ra. 
 
Phải đứng sau cái bóng của một Joe Gomez đang có phong độ tuyệt vời và cầu thủ từng là một phần của đội tuyển Croatia đã lọt vào trận chung kết World Cup 2018, Dejan Lovren, kèm theo đó là việc bị dính phải một chấn thương xương đòn, Matip dường như đã được xác định cái vị thế chỉ là sự lựa chọn cuối cùng cho vị trí trung vệ và thậm chí có thể là một người thừa sẽ phải ra đi bất kì lúc nào.

Nhưng đúng vào lúc đó, số phận của anh đã hoàn toàn xoay chuyển. Gomez bị gãy chân, còn Lovren thì sa sút phong độ một cách nghiêm trọng, và Matip hiển nhiên là sự thay thế mà Liverpool buộc phải dùng đến. Cầu thủ người Đức đã thi đấu một cách cực kì ấn tượng và khẳng định vị trí của mình tại The Kop kể từ đó.
 

Trận đấu diễn ra vào hôm Chủ Nhật tuần trước chính là một minh chứng hoàn hảo để khẳng định tài năng kiệt xuất của Matip: Một trận đấu đã diễn ra rất nhiều tình huống tranh chấp tay đôi, rất nhiều những pha tạt bóng và bóng dài đến các hành lang và rất nhiều những pha không chiến. Nói cách khác, đây là một trận đấu với đầy những kiểu tình huống phòng ngự mà Matip rất yêu thích.

Với sự hiện diện của tấm lá chắn bất khả xâm phạm mang tên Van Dijk, bạn sẽ nhìn thấy các tiền đạo của đối phương thường chủ yếu tấn công vào vị trí của đối tác của trung vệ người Hà Lan, và trong khoảng thời gian đầu trận đấu, rõ ràng Tammy Abraham đã sử dụng chiến thuật đó. Thế nhưng, sau trận đấu, Matip lại là người được trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”: Anh hoàn toàn không phải điểm yếu của hàng phòng ngự Liverpool. 
 
Vậy, bí mật ở đây là gì? Đương nhiên, Matip không thể sánh được với Van Dijk về mặt kỹ thuật, và anh cũng không phải là một cầu thủ quá nhanh trên sân. Bạn sẽ không muốn anh đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát một khu vực rộng lớn, hay đuổi theo những pha phản công của đối phương ở đường biên. Và trong khoảng thời gian đầu của sự nghiệp ở Liverpool, Matip đã liên tục mắc phải những sai lầm rất ngớ ngẩn. Thế những, những điểm mạnh của anh đã dần hiện ra một cách rất rõ ràng và anh đã tập trung vào những gì mà mình có thể làm tốt nhất: Đẩy quả bóng cách ra xa khu vực nguy hiểm.
 
Trong trận đấu, Chelsea đã liên tục tung ra những cú tạt bóng, những đường chuyền chéo sân và bóng dài về phía hướng chạy của Abraham khi anh xâm nhập vào các hành lang, nhưng Matip đã luôn kiểm soát tốt mọi chuyện. Có thể nói, anh chính là người cộng sự lý tưởng nhất của Van Dijk trong những trận đấu kiểu này: Anh là người sẽ phản ứng đầu tiên trước những đợt tấn công của đối thủ, tạo ra sức ép ban đầu trước khi trung vệ người Hà Lan lao đến và kiểm soát tình hình. Điều này đã được thể hiện rõ qua những số liệu thống kê của họ: Trong khi Matip là người thực nhiều nhiều pha tắc bóng và cắt đường chuyền của đối phương hơn, thì Van Dijk là người phá bóng nhiều hơn và thực hiện nhiều đường chuyền hơn.
 
“Không có nhiều người nói về những ảnh hưởng mà Matip đã tạo ra vào cuối mùa giải trước,” Jurgen Klopp tự hào khen ngợi cậu học trò của mình. “Tôi không thấy có nhiều trung vệ trên thế giới chơi tốt hơn cậu ấy trong giai đoạn đó, khẳng định chắc chắn 100% luôn, thậm chí cậu ấy còn không hề mắc sai lầm nào.” Và đúng là sự vững chắc và tập trung của Matip đã được cải thiện lên rất nhiều kể từ khi anh trở lại với đội hình xuất phát.

Mặc dù vậy, khó có thể bỏ qua cái thực tế là những người đồng đội xung quanh Matip cũng đã ngày càng tiến bộ hơn, tương tự như anh. Một hệ thống pressing được tổ chức và vận hành một cách tuyệt vời xung quanh anh. Một hàng tiền vệ đầy cơ động và mạnh mẽ luôn sẵn sàng dập tắt mọi mối nguy hiểm ở phía trước anh. Một thủ môn đẳng cấp thế giới ở phía sau anh. Và trên hết, anh đang được sát cánh bên cạnh một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới để có thể học hỏi.

Có lẽ, giống như những người đi trước, Matip sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bóng khủng lồ của người đồng đội bên cạnh mình, nhưng trong một đội ngũ luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, có lẽ mọi Einstein đều rất cần một Grossman cùng sát cánh ở bên cạnh.
Lược dịch từ bài viết “An appreciation of Joel Matip, Liverpool’s weak link that isn’t” của tác giả Jonathan Liew, Chief Sport Writer của tờ Independent.

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow