Joel Matip: Hòn đá tảng thầm lặng

Tác giả CG - Thứ Năm 16/12/2021 19:17(GMT+7)

Zalo

Trước mùa giải 2021/2022, khi Liverpool chiêu mộ Ibrahima Konate, nhiều người đã nghĩ Matip khó lòng lấy lại được vị trí của mình. Song, lúc này Matip và Van Dijk đang chơi rất ăn ý.

Joel Matip
 
Cách đây vài ngày, tờ Liverpool Echo bất ngờ dẫn tin Joel Matip đang cân nhắc trở lại đội tuyển Cameroon sau khi người đồng đội cũ của anh là Samuel Eto’o trở thành Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này. Matip đã tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia từ năm 2015 mà lý do là vì anh không hài lòng với cách tổ chức cũng như vận hành của ban huấn luyện. 
 
Nếu điều đó là sự thật, tháng 1 tới sẽ là giai đoạn rất đau đầu với HLV Jurgen Klopp bởi gần như chắc chắn họ sẽ mất 3 cầu thủ Mohamed Salah, Sadio Mane và Naby Keita cho các đội tuyển vì Giải bóng đá châu Phi AFCON sẽ được tổ chức trong thời gian ấy. Và nếu mất thêm cả Matip, chắc chắn Liverpool sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa khi trung vệ người Cameroon đang là một phần quan trọng của hàng phòng ngự đội bóng chủ sân Anfield.
 
Song, trong cuộc họp báo mới nhất, HLV Klopp đã phủ nhận thông tin Matip sẽ trở lại đội tuyển Cameroon. Chiến lược gia người Đức cho biết: “Cậu ấy không tính đến việc trở lại đội tuyển quốc gia. Tôi đã nói chuyện với cậu ấy và cậu ấy bảo là không. Đó chỉ là một thông tin hết sức vô căn cứ”. Không mất sự phục vụ của Matip trong thời gian tới là tin mừng mới Liverpool. Mùa giải này, trung vệ 30 tuổi vẫn đang cực kỳ sung sức khi thi đấu trong màu áo “Lữ đoàn đỏ”. 
 
Trong trận đấu với Aston Villa vòng trước, anh tiếp tục mang đến một màn trình diễn chất lượng: chiến thắng 6 pha không chiến với tỷ lệ thành công 100%, có 2 cú tắc bóng thành công, 3 pha phá bóng, 2 tình huống cắt bóng (nhiều thứ hai trận đấu), tung ra 3 trên 5 đường chuyền dài chính xác và tạo ra 1 cơ hội ghi bàn. Điều quan trọng nhất, mùa giải này Matip vẫn đang khoẻ mạnh. Đây là mùa giải anh thi đấu nhiều nhất kể từ mùa 2018/2019. Với một trung vệ vốn mẫn cảm với chấn thương như Matip, đó là một tín hiệu đáng mừng.
 
Mùa này, Matip đã ra sân 1080 phút ở Premier League, đá chính 12 trong 16 trận mà những lần ngồi ngoài chủ yếu vì Klopp muốn xoay tua đội hình. Số phút thi đấu của trung vệ 30 tuổi ở mùa này đã hơn hẳn những mùa giải vừa qua. Mùa giải trước, Matip nghỉ tổng cộng 37 trận trên mọi đấu trường, tính tại Premier League anh chỉ ra sân 691 phút trước khi dính chấn thương dây chằng cổ chân khiến anh nghỉ đến hết mùa giải. Mùa 2019/2020, anh nghỉ 28 trận. Với việc gia nhập Liverpool vào năm 2016, tính đến nay Matip là cầu thủ có thâm niên cao thứ năm ở “Lữ đoàn đỏ” sau Jordan Henderson, James Milner, Roberto Firmino và Joe Gomez, nhưng anh mới chỉ có 104 lần ra sân ở Premier League.

Joel Matip
Joel Matip vẫn đang thi đấu ổn định và sung sức ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images
 
Matip có thể không phải một trung vệ toàn diện và ổn định như Virgil van Dijk, nhưng có một điều phải khẳng định rằng trước khi trung vệ người Hà Lan gia nhập đội bóng chủ sân Anfield, Matip là trung vệ hay nhất đội bóng. Kỹ năng chơi chân, chuyền phát triển bóng, khả năng làm chủ không gian, sự chắc chắn trong những pha tranh chấp cả trên không lẫn dưới đất chính là những điểm mạnh của Matip, Sau khi Van Dijk đến Liverpool, cả hệ thống phòng ngự của “Lữ đoàn đỏ” được nâng tầm, trong đó có Matip. Và chỉ có những chấn thương mới ngăn cản được sự chắc chắn của cầu thủ người Cameroon.
 
HLV Jurgen Klopp gần đây nói rằng ông “không thể giúp những người không nhìn ra năng lực của Joel Matip”. Có lẽ việc gia nhập Liverpool miễn phí, cộng thêm những chấn thương và sự xuất sắc của Van Dijk đã phần nào khiến Matip bị đánh giá thấp hơn năng lực thực sự. Nhưng trong những màn trình diễn kể từ đầu mùa giải 2020/2021 đến giờ, phong độ của Matip không hề kém cạnh đối tác người Hà Lan của mình. Ví dụ điển hình nhất chính là trận đấu giữa Liverpool và Chelsea đầu mùa giải, tất cả nói về cuộc so tài giữa Romelu Lukaku với Van Dijk, nhưng khi tiền đạo người Bỉ không phải đối đầu với trung vệ người Hà Lan, anh cũng bất lực trước Matip.
 
Tất nhiên với các cổ động viên Liverpool, họ sẽ nhận ra những gì mà Matip đóng góp. Matip trầm lặng hơn Van Dijk, nhưng anh có sự lôi cuốn của riêng mình. Trên Twitter có một tài khoản mang tên “No Context Joel Matip” là nơi tập hợp những đoạn clip, hình ảnh hài hước của Matip ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong số hơn 112000 người theo dõi tài khoản này có cả những đồng đội của Matip như Virgil van Dijk và Alisson Becker. Matip là một người dễ mến, nhưng điều quan trọng nhất vì anh là cầu thủ có năng lực.

Joel Matip
Cặp trung vệ thép của Liverpool. Ảnh: Getty Images
 
Cây bút Henry Jackson viết trên trang World Football Index như sau: “Matip không cố tỏ ra hài hước. Anh giống như một người bạn mà tất cả chúng ta đều có, người không bao giờ có ý định làm diễn viên hài mỗi khi bạn gặp họ nhưng lại là người vui tính nhất phòng.
 
Tính cách này khiến Matip được yêu mến ở Liverpool. Trong một đội hình đầy những cá tính dễ mến, trung vệ người Cameroon sinh ra ở Đức đứng đầu danh sách và anh ấy chắc chắn là một thành viên được yêu quý trong phòng thay đồ. Nhưng tất cả những điều này sẽ trở nên vô nghĩa nếu Matip không phải một cầu thủ giỏi, và anh ấy đang quan trọng với đội hình chinh phục của Liverpool hơn bao giờ hết”.
 
Trước mùa giải 2021/2022, khi Liverpool chiêu mộ Ibrahima Konate, nhiều người đã nghĩ Matip khó lòng lấy lại được vị trí của mình khi anh vẫn nổi tiếng là một cầu thủ mẫn cảm với chấn thương. Cầu thủ người Cameroon tưởng chừng chỉ là phương án dự phòng cho vị trí đối tác đá cặp với Van Dijk, nhất là khi anh vừa trở lại sau chấn thương nặng. Song, lúc này Matip và Van Dijk đang chơi rất ăn ý. Và dù thế nào đi chăng nữa, Matip vẫn sẽ luôn để màn trình diễn thay cho lời nói.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow