Joe Hart: Thêm một lần nữa phải làm nền cho “siêu phẩm”?

Tác giả SW - Thứ Năm 01/09/2016 16:05(GMT+7)

Zalo
Joe Hart xuất hiện ở ban công với chiếc khăn Torino quàng quanh cổ và một nụ cười gượng gạo trước ống kính. Đó là cái kết cuối cùng cho câu chuyện mà báo chí đã đưa tin trong suôt nhiều ngày vừa qua xung quanh anh, Pep Guardiola và Claudio Bravo. Trên thực tế, Joe Hart đến chơi bóng tại Serie A theo một bản hợp đồng cho mượn, nhưng với nhiều người trận cầu gặp Steaua Bucharest tại vòng sơ loại cuối cùng Champions League có thể sẽ là lần cuối cùng họ được chứng kiến thủ môn người Anh thi đấu trong màu áo của The Citizens, đánh dấu một cuộc chia tay sau 10 năm gắn bó đầy thăng trầm.
 
Joe Hart chia tay Man City Lai lam nen cho sieu pham hinh anh
Joe Hart lại một lần nữa phải làm nền cho siêu phẩm
CÔNG THẦN KHAI QUỐC VÀ CHUYÊN GIA LÀM NỀN
 
Nếu ở lại thì Joe Hart đã có thể đã có trận đấu kỷ niệm 10 năm trận ra mắt đội một của Manchester City vào tháng 10 tới. Ở rất nhiều đội bóng đặc biệt  những câu lạc bộ lớn thì con số 10 năm là… rất bình thường. Nhưng với một câu lạc bộ đã trải qua những dấu mốc đặc biệt hay những cuộc cách mạng lớn trong một thập kỷ gần đây thì 10 năm gắn bó của Joe Hart thực sự đặc biệt. Trong quãng thời gian Hart thi đấu cho Manchester City,đội bóng đã có hai ông chủ khác nhau cùng 6 đời huấn luyện viên, chi tiêu gần một tỉ bảng để mang về hơn 50 bản hợp đồng mới mới và cũng một con số tương tự những cầu thủ đã rời khỏi đội bóng, nhưng Joe Hart thì vẫn ở lại. Với nhiều người, một cách dễ hình dung nhất, thủ môn 29 tuổi giống như “khai quốc công thần” của Manchester City vậy. Anh đã ở đây và được chứng kiến đội bóng của mình từ một đội bóng “thấp cổ bé họng”, rồi một gã nhà giàu mới nổi đầy khao khát, cho đến khi trở thành một thế lực thực sự của bóng đá Anh với hai chức vô địch quốc gia.
 
Xét về phương diện cá nhân, Joe Hart cũng không thua kém bất kỳ thủ môn nào tại Anh cả. Anh có 4 lần giành được giải thưởng “Găng tay vàng” cho thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất giải Ngoại hạng Anh, điều chỉ có Petr Cech cùng làm được. Có thể ai đó cho rằng thành tích ấy có được phần lớn nhờ vào sự chắc chắn của hàng thủ và khả năng phòng ngự từ xa của hàng tiền vệ Man City. Nhưng nên nhớ rằng, Joe Hart đã từng lọt vào đội hình tiêu biểu của giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2009/2010 khi thi đấu theo dạng cho mượn trong màu áo của một đội bóng mới lên hạng là Birmingham City. 
 
Joe Hart chia tay Man City Lai lam nen cho sieu pham hinh anh 2
Ngôi sao và kẻ làm nền
Tuần trước, khi những thông tin Joe Hart sẽ phải rời Etihad vì không đáp ứng được yêu cầu của Pep Guardiola xuất hiện, thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon cũng đã lên tiếng ủng hộ Hart và cho rằng lúc này trên thế giới chỉ có De Gea và Neuer mới xuất sắc hơn thủ môn người Anh mà thôi. Dành không ít những danh hiệu tập thể và cá nhân và nhận được cả sự công nhận của thủ môn xuất sắc nhất thế giới gần hai thập kỷ qua nhưng đối với nhiều người hâm mộ, điều để họ nghĩ đến Joe Hart lại là…những bàn thắng đẹp.
 
Từ cú móc bóng từ khoảng cách khó tin của Ibrahimovich, cú ngả bàn đèn được coi là đẹp nhất lịch sử Ngoại hạng Anh của Wayne Rooney cho tới cú vuốt bóng có một không hai trong sự nghiệp của Peter Crouch. Joe Hart thậm chí còn được người hâm mộ “ưu ái” dành những clip riêng chỉ để tổng hợp những bàn thắng đẹp mà anh trở thành người khán giả bất đắc dĩ. Joe Hart đã chứng kiến rất nhiều những bàn thắng đặc biệt nhưng anh có lẽ không thể ngờ sẽ có ngày anh phải làm nền cho một “siêu phẩm” của chính Manchester City.
 
THÊM MỘT LẦN LÀM NỀN CHO SIÊU PHẨM
 
Khi Pep Guardiola được công bố sẽ chính thức trở thành huấn luyện viên của đội chủ sân Etihad, nhiều người cũng đã mường tượng ra những sự thay đổi to lớn không chỉ của nửa xanh thành Manchester mà có thể là của cả giải đấu cao nhất nước Anh. Một người luôn hướng tới chiến thằng bằng cách “hoàn hảo” nhất, một huấn  luyện viên được cho là vượt trội về năng lực chiến thuật so với những người đồng nghiệp cùng thế hệ đến một giải đấu vẫn luôn bị đánh giá là rất thiếu tính chiến thuật. 
 
Vài tuần qua, người ta hào hứng nói về việc Sagna, Zabaleta hay Clichy bó vào trong mỗi khi Manchester City triển khai bóng như những “hậu vệ biên ngược”, điều mà Pep áp dụng thường xuyên với Lahm và Alaba ở Bayern Munich rồi. Chắc chắc còn rất nhiều điều mới lạ khác mà Pep Guardiola sẽ mang lại cho Manchester City để tạo dựng nên một đội bóng mà ông thực sự mong muốn. Và đội bóng cùng những sự mới mẻ ấy sẽ lại được những người hâm mộ theo dõi một cách đầy thích thú cũng giống như việc chiêm ngưỡng những siêu phẩm trong bóng đá vậy. Và Joe Hart lại thêm một lần nữa trở thành người phải hy sinh cho “siêu phẩm” của Guardiola.
 
Có thể bản thân Joe Hart cũng đã cảm thấy bất an ngay khi biết rằng Pep sẽ trở thành huấn luyện viên mới. Bởi đơn giản, ông luôn có những đòi hỏi khác biệt đối với những thủ môn của mình đặc biệt là ở khả năng dùng chân chơi bóng. Trong những năm tại vị ở Barcelona và Bayern Munich, huấn luyện viên người Tây Ban Nha luôn tin dùng Victor Valdes rồi Manuel Neuer, thống kê cho thấy rằng kể từ mùa giải 2009/2010 các thủ môn mà Pep sử dụng luôn là những người đứng đầu về tỉ lệ chuyền bóng chính xác tại giải vô địch quốc gia với tỉ lệ không bao giờ thấp hơn 75%. Còn Joe Hart thì sao? 53% số đường chuyền chính xác, đứng thứ 8 tại Premier League mùa bóng vừa rồi là con só thật khó có thể được đối với một người như Pep, nhưng điều quan trọng hơn thế là cách tư duy và cách chuyền bóng của Joe Hart là quá khác so với những gì Pep cần.
 
Joe Hart chia tay Man City Lai lam nen cho sieu pham hinh anh 3
Hart và Guardiola ở những thế giới hoàn toàn khác nhau
Mới đây trong cuộc họp báo trước trận lượt về vòng sơ loại cuối cùng Champions League, huấn luyện viên của Man City một lần nữa khẳng định việc triển khai bóng từ thủ môn quan trọng như thế nào. Một người luôn đề cao việc kiểm soát bóng như Pep Guardiola, chắc chắn không muốn đội bóng của mình phải triển khai bóng bằng những tình huống phát bóng dài năm ăn năm thua để rồi lại mất thời gian phải tìm lại quyền kiểm soát trái bóng. Thậm chí đối với ông một thủ môn chơi bóng bằng chân và sử dụng những đường chuyền ngắn dù có mắc sai lầm thì vẫn dễ chấp nhận hơn là một thủ môn khác chỉ chăm chăm phá bóng lên thật xa.
 
Khi còn làm việc tại Barcelona, trong trận đấu với Real Mardrid năm 2011, Victor Valdes mắc một sai lầm tai hại khi chuyền bóng trên phần sân nhà trực tiếp dẫn đến bàn thua. Sau cùng Barcelona vẫn giành được chiến thắng và Pep không hề phàn nàn gì về sai lầm đó mà thậm chí còn phát biểu rằng: “Điều tuyệt vời nhất ở trận đấu này là việc Valdes sau sai lầm đầu trận vẫn có thể tự tin mỗi khi chơi bóng bằng chân” 
 
Còn Joe Hart, những pha cản phá xuất thần cũng không thể che giấu sự thật rằng anh là người có tỉ lệ chuyền bóng chính ở phần sân nhà thấp nhất trong các tất cả các thủ môn có mặt tại vòng knock-out Champions League mùa trước. Như vậy là đủ để thấy, Joe Hart và Pep Guardiola ở “hai thế giới” khác nhau đến thế nào. Pep không muốn phải chờ đợi và Joe Hart phải ra đi. 
 
CÓ KHI NÀO ANH TRỞ LẠI?
Với nhiều người thật ra ngoài việc không đáp ứng được yêu cầu về chuyền bóng của Pep Guardiola, thủ môn người Anh cũng không thể hiện được sự chắc chắn và tạo được sự an tâm ở những kỹ năng khác. Thủ môn người Anh vừa trải qua một kỳ Euro đáng quên cùng “Tam sư”, bản thân Joe Hart thêm một lần nữa thể hiện điểm yếu bắt những cú đá bóng sệt của mình với những bàn thua không đáng thua trong trận đấu với xứ Wales và Iceland. 
 
Joe Hart chia tay Man City Lai lam nen cho sieu pham hinh anh 4
Khoảnh khắc chấm dứt chặng đường 10 năm của Joe Hart
Sau kỳ Euro, thủ môn huyền thoại của bóng đá Anh- Gordon Banks cũng đã đưa ra nhận xét về Joe Hart khiến nhiều người phải đồng ý: “reasonable good”, tức là chỉ “đủ tốt”  mà thôi. Joe Hart đã từng được kỳ vọng sẽ chấm dứt cơn ác mộng về thủ môn của bóng đá Anh nhưng thẳng thắn mà nói anh chưa làm người hâm mộ được thỏa mãn. Và không thể chỉ dựa vào việc là thủ môn ở đội tuyển Anh để có thể chắc suất bắt chính ở câu lạc bộ được. Ra đi theo một bản hợp đồng cho mượn lúc này không phải là điều Joe Hart muốn nhưng có lẽ là cách giải quyết hợp lý nhất.
 
Torino không phải là một điểm đến tồi và Joe Hart sẽ có cơ hội để chứng tỏ bản thân mình. Và thủ môn người Anh có thể yên tâm, những cổ động viên của Manchester City vẫn sẽ chờ đợi một sự trở lại như tấm biểu ngữ xuất hiện trong trận đấu cuối cùng trên sân Etihad của anh trước khi sang Italia: “Joe Hart – City Legend. Always in our Harts!”
 
Và dù có thể là khó nhưng biết đâu khi ấy, Joe sẽ trở lại và cạnh tranh song phẳng với Claudio cho một vị trí chính chính chứ không còn phải là kẻ làm nền cho “Siêu phẩm” Man City mà Pep Guardiola đang trên đường tạo ra.

► Cập nhật kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.
 
SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow