Joe Gomez: Vị cứu tinh của Jurgen Klopp

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 01/02/2024 16:34(GMT+7)

Zalo

“Thành thật mà nói, cậu ấy là một vị cứu tinh,” Jurgen Klopp nói trong một phòng họp báo chật kín người ở Craven Cottage sau chiến thắng trước Fulham. “Nếu không có Joe, chúng tôi sẽ rất thê thảm trong khoảng thời gian qua, tầm 13 hoặc 14 tuần kể từ khi Robbo phải nghỉ thi đấu.”

Những đội bóng hùng mạnh, những nhà vô địch đều cần các cầu thủ siêu sao. Nhưng họ cũng rất cần sự bùng nổ từ những người khác trong các chiến dịch dài hơi bao gồm nhiều giải đấu. Joe Gomez đang làm được điều đó tại Liverpool ở mùa giải này và chính Klopp đã công nhận tầm quan trọng của anh đối với The Reds trong tình hình hiện nay.

Gomez không chỉ khỏa lấp vị trí hậu vệ trái trong khoảng thời gian Andy Robertson và Kostas Tsimikas không thể ra sân vì chấn thương, mà hậu vệ này thậm chí đã đạt phong độ thăng hoa tại đây - vị trí mà anh đã đảm nhận vào thuở bắt đầu sự nghiệp tại Liverpool hồi năm 2015, dưới thời Brendan Rodgers.

Lần đầu tiên Klopp triển khai Gomez tại đó trong mùa giải này là ở Luton vào tháng 11. Thời điểm ấy, Tsimikas vẫn còn lành lặn nên đây dường như là một kế hoạch đặc biệt nhằm đối phó với thế mạnh thể chất của đội bóng thực hiện nhiều quả tạt nhất ở Premier League mùa này.

“Tôi nghĩ đó là một quyết định thực sự hợp lý khi xem xét khả năng thực hiện bóng ch.ết của Luton,” Jamie Carragher nhận định trên Sky Sports. “Việc này cũng có nghĩa là Liverpool – về cơ bản – đã ra sân với đội hình 3 trung vệ, với việc Trent (Alexander-Arnold) thường di chuyển vào trung tuyến. Theo tôi, đây là một kế hoạch đã được tính toán kỹ lưỡng.” 

Nhưng giờ đây kế hoạch trên đã được đưa lên một tầm cao mới. 

Trong trận đấu với Fulham gần đây, có những lúc Gomez bó vào phía trong sân đấu, qua đó tạo điều kiện cho Conor Bradley dâng cao ở cánh phải. Anh hoàn toàn thoải mái khi đảm nhận vai trò hiện tại, cho thấy sự tự tin cả khi cầm bóng và không cầm bóng. “Cậu ấy là một hậu vệ thực sự chất lượng và cậu ấy đã thường xuyên chơi bó vào trong. Cậu ấy đang làm việc đó rất tốt.”

Joe Gomez Vị cứu tinh của Jurgen Klopp 1
Liverpool vẫn thường xuyên tổ chức tấn công ở cánh trái khi Joe Gomez chơi tại đây

Nhưng lý do chính khiến Klopp ca ngợi màn trình diễn của Gomez là “đặc biệt” có lẽ là bởi vì sức mạnh tấn công của Liverpool chẳng hề suy giảm như dự kiến khi ngôi sao 26 tuổi đá hậu vệ trái. Anh không ngần ngại dâng cao, tạo ra nhiều cơ hội từ các tình huống mở chẳng kém gì Robertson và Tsimikas.  

Ngoài ra, tuy chưa thể ghi được bàn thắng nào, nhưng Gomez đã có những cú dứt điểm đầy táo bạo với tham vọng trở thành ngôi sao sáng nhất sân đấu rất rõ rệt. “Cậu ấy đã cố gắng kết thúc cuộc thảo luận về chuyện mình không thể ghi bàn,” Klopp cười. “Theo tôi, mấy cú sút này cách xa khung thành quá. Nhưng cậu ấy vẫn đủ tự tin để thực hiện chúng là tốt rồi.”

Joe Gomez Vị cứu tinh của Jurgen Klopp 2
 

Với những gì đang thể hiện, ngôi sao có thâm niên phục vụ cho Liverpool lâu nhất trong đội hình của họ hiện tại đã cho thấy bản hợp đồng 5 năm mà anh được trao vào năm 2022 là hoàn toàn hợp lý. Khi sung sức và có phong độ tốt, Gomez vẫn là một “tài sản” có giá trị cực lớn đối với đội chủ sân Anfield. 

“Nhiều người đã quên mất Joey quan trọng đến thế nào trong những năm tháng đẹp nhất của chúng tôi. Tôi không nhớ chính xác là cậu ấy đã chơi bao nhiêu trận vào mùa giải chúng tôi vô địch Champions League và mùa giải chúng tôi chinh phục được Premier League, nhưng con số đó rất lớn. Đúng thế, bởi vì cậu ấy là một cầu thủ đẳng cấp thế giới.”

Joe Gomez Vị cứu tinh của Jurgen Klopp 3
Các khu vực hoạt động và khuynh hướng chuyền bóng của Joe Gomez khi đá hậu vệ trái

 

Gomez đã đá chính 12 trận liên tiếp ở Premier League vào mùa đông của năm mà Liverpool trở thành nhà vô địch. Hy vọng về một chiến dịch bất khả chiến bại chỉ bị chấm dứt khi Dejan Lovren vào sân thay anh trong trận thua Watford vào ngày cuối cùng của tháng 2. 

Nhưng ngôi sao 26 tuổi chưa từng được sử dụng nhiều như hiện tại. Trên thực tế, Gomez đã góp mặt trong 87,9% số trận đấu của Liverpool mùa này. Đây là con số cao nhất trong sự nghiệp của anh. Trận thua duy nhất của họ ở Premier League cho đến nay là trước Tottenham – sau khi Gomez bị thay ra. 

Joe Gomez Vị cứu tinh của Jurgen Klopp 4
 

Tất nhiên, sự linh hoạt của Gomez đã giúp ích rất nhiều cho The Reds và cả chính bản thân anh. Gomez đã bắt đầu mùa giải này với việc thay thế Virgil Van Dijk sau khi trung vệ người Hà Lan bị nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Newcastle, sau đó có một khoảng thời gian đá hậu vệ phải thay cho Alexander-Arnold. Sự đa năng này đã mang đến cho Klopp một quân bài cực hữu ích. 

Nhà cầm quân người Đức từng đề cập đến “những điều chúng tôi có thể làm với Trent khi đưa Joey vào sân” và chính “công dụng” đó của ngôi sao 26 tuổi đã trực tiếp giúp ông xoay chuyển một số trận đấu ở mùa giải này. Những chiến thắng trước Fulham và Crystal Palace ở Premier League đã đến ngay sau khi Klopp thực hiện nước cờ chiến thuật đó. 

Trong cả 2 trận đấu đó, Gomez đã vào sân thay thế một tiền vệ trung tâm và chơi ở vị trí hậu vệ phải, đẩy Alexander-Arnold lên cao, tạo điều kiện cho anh ta tập trung vào khâu tấn công. Chính nhờ sự điều chỉnh này, Alexander-Arnold đã có thể phát huy hết khả năng sáng tạo của mình, và có 1 pha ghi bàn mang về chiến thắng cho Liverpool trước Fulham. Bản thân Gomez cũng đã góp dấu giày vào bàn gỡ hòa trong trận đấu với Palace. 

Khi Robertson hoàn toàn hồi phục, vị trí hậu vệ trái gần như chắc chắn sẽ lại thuộc về ngôi sao người Scotland. Nhưng Gomez đã cho thấy anh có thể trở thành một phương án 2 cực hữu ích, để ra sân ngay từ đầu hoặc từ băng ghế dự bị, đồng thời tạo ra thêm một động lực khác thúc đẩy Tsimikas, người được nhận định là có lối chơi tương tự nhưng kém hơn Robertson.  

“Sắm vai” một hậu vệ trái thường xuyên bó vào phía trong sân đấu, một hậu vệ phải giúp Alexander-Arnold được “giải phóng”, hoặc chơi tại vị trí trung vệ sở trường, Gomez chính là nhân tố duy nhất tại The Reds đa năng đến vậy. 

Theo Adam Bate, Sky Sports. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow