Joao Pedro và món nợ Thiên thanh

Tác giả Ole - Chủ Nhật 23/01/2022 15:42(GMT+7)

Zalo

“Tôi nợ nước Ý quá nhiều, nếu như có cơ hội được triệu tập lên ĐTQG, đó sẽ là một giấc mơ tuyệt diệu nhất trong cuộc đời tôi”, Joao Pedro không hề ngập ngừng khi được các phóng viên hỏi về giấc mơ khoác trên mình màu áo Thiên thanh của Azzurri.

Joao Pedro và món nợ thiên thanh
 

Ở độ tuổi 30, đang giữ vai trò đội trưởng của một đội bóng bình dân như Cagliari, chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu như HLV Mancini quyết định gọi tên Joao Pedro. Biết đâu đấy, anh sẽ lại trở thành một đóa hoa hồng nở muộn, giống như Luca Toni hay Antonio Di Natale năm nào.

Con số 9 bàn thắng tại Serie A 2021/22 của Joao Pedro rõ ràng không phải thành tích gì quá đặc biệt nếu đặt bên cạnh những chân sút đình đám như Vlahovic (17 bàn), Immobile (17 bàn) hay Giovanni Simeone (12 bàn)… Thế nhưng, đó lại là gần một nửa số bàn thắng của Cagliari khi tính đến thời điểm hiện tại, đội bóng vùng đảo Sardegna mới chỉ chọc thủng lưới đối phương vỏn vẹn… 21 lần. Thi đấu bết bát, cũng không có gì lạ khi thầy trò HLV Walter Mazzarri đang phải ngụp lặn ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng, đồng nghĩa với nguy cơ nhận một suất xuống hạng vào cuối mùa.

Mặc dù vậy, câu chuyện của Joao Pedro thì có phần tươi sáng hơn. Ở hai mùa bóng gần nhất, tiền đạo gốc Brazil này ghi tổng cộng 34 bàn thắng giúp Cagliari trụ hạng thành công. Sau nửa chặng đường của mùa giải năm nay, Joao Pedro tiếp tục đóng góp 9 pha lập công cùng 4 tình huống kiến tạo, chiếm gần 62% số bàn thắng của toàn đội. Không ai khác, cầu thủ mang áo số 10 chính là người đang níu giữ niềm hy vọng “sống còn” cho Cagliari.

Cú móc bóng kinh điển trong trận gặp Torino đã giúp Joao Pedro trở thành người sở hữu bàn thắng đẹp nhất lượt đi Serie A mùa này. Người ta có thể không quá chú ý đến cầu thủ 30 tuổi này chỉ vì anh đang chơi cho một CLB bình dân, vốn thường xuyên phải chiến đấu cho cuộc đua trụ hạng. Mặc dù vậy, tính từ năm 2014 tới giờ, Joao Pedro đã ghi được tổng cộng 80 bàn thắng cho Cagliari, một thành tích không tồi chút nào. Sở hữu tốc độ tuyệt vời cùng sự nhạy bén cần thiết của một tiền đạo, Joao Pedro không chỉ được biết đến bởi những bàn thắng. Trong chiếc áo số 10, anh sẵn sàng thi đấu linh hoạt và tham gia tích cực vào lối chơi chung của toàn đội.

Joao Pedro và món nợ thiên thanh
 

Để rồi, khi tuyển Ý đang đứng trước những ngày phán xét nhằm tìm kiếm một tấm vé tới VCK World Cup 2022, số phận treo lơ lửng của Azzurri bắt buộc người ta phải kỳ vọng vào một phép màu, giống như trong quá khứ. Những trận đấu play-off sắp tới được chờ đợi sẽ mang đến sự mới mẻ từ đoàn quân của Roberto Mancini và vị trí trung phong như thường lệ, vẫn luôn trở thành nỗi trăn trở suốt nhiều năm nay. Một sự bổ sung hay thậm chí “thay máu” hoàn toàn được ủng hộ. Cái tên Joao Pedro, có thể phần nào mang đến sự hoài nghi cho giới chuyên môn nhưng chí ít, các tifosi vẫn muốn được chào đón một màu sắc mới, một cầu thủ mặc dù là “oriundi” nhưng đã mang quốc tịch Italia từ năm 2014, có một gia đình với vợ là người Ý cùng niềm khao khát mãnh liệt trả nợ quê hương thứ hai của mình.

Trên thực tế, Azzurri đã xây dựng được lối chơi áp đặt trước nhiều đối thủ. Với một tuyến giữa cơ động và trẻ trung bậc nhất, đội quân của HLV Mancini luôn biết cách kiểm soát trái bóng. Thế nhưng, việc thiếu đi một “số 9” hiệu quả đã khiến cho đội bóng áo Thiên thanh gặp không ít khó khăn. Lần lượt những Immobile hay Belotti dường như đã bỏ quên đi bản năng sát thủ của mình ở cấp CLB, trong khi Chiesa, Insigne, Berardi đều là những cầu thủ đá cánh.

Ở một góc độ nào đó, chân sút trẻ Gianluca Scamacca của Sassuolo có thể đang được dư luận Italia chú ý nhiều hơn nhưng cũng cần phải nói rằng, bóng đá Ý từ trước tới giờ vẫn thường hay “bén duyên” với các tiền đạo luống tuổi. Trong một mùa giải đầy rẫy biến động tại Serie A, thật khó để Mancini đặt niềm tin tuyệt đối vào bất kỳ ai, nhưng Joao Pedro dường như là một sự lựa chọn an toàn, có sức sống và đáng để thử nghiệm. Ít nhất là khi đặt bên cạnh một Balotelli đã quá nhiều lần mang đến nỗi thất vọng, sự cũ kỹ và chán nản từ Immobile hay những ca chấn thương dai dẳng không tìm thấy hồi kết của Belotti, tất cả đều muốn chứng kiến sự xuất hiện của một trung phong mới trong màu áo Thiên thanh.

Joao Pedro và món nợ thiên thanh
 

“Không có gì để diễn tả sự biết ơn của tôi dành cho đất nước này. Tại Italia, tôi đã tìm thấy mọi thứ, từ sự nghiệp cho tới một gia đình nhỏ và ấm áp. Tôi cảm thấy vui khi nghĩ đến cơ hội được khoác áo ĐTQG nhưng cũng không muốn suy nghĩ hay áp lực quá nhiều. Tôi đang sống hoàn toàn cho hiện tại. Thay vì lo lắng cho tương lai, tôi chỉ muốn nghĩ về hôm nay”, Joao Pedro chia sẻ trên La Gazzetta dello Sport.

Bên cạnh đó, chân sút 30 tuổi cũng khẳng định tình cảm dành cho CLB mình đang thi đấu và thành phố biển đảo Cagliari xinh đẹp,
 

comment leftTôi yêu quý tất cả người dân ở Cagliari, một thành phố với không khí trong lành và mọi thứ đều tuyệt vời. Cagliari chính là nhà của tôi. Thời điểm hiện tại, đội bóng đang gặp khó khăn nhưng toàn đội đều tin tưởng vào kết quả tốt hơn trong tương lai. Chắc chắn tôi sẽ cống hiến hết mình để giúp đội bóng đạt được mục tiêucomment right
Joao Pedro và món nợ thiên thanh
Joao Pedro và món nợ thiên thanh


Chẳng ai mà biết được, cũng có thể trong mùa Hè này, Cagliari rồi sẽ phải xuống chơi tại Serie B sau bao lần “chết hụt” nhưng cũng có thể, Joao Pedro sẽ trở thành “vị thánh mới” để đưa người Ý đến với kỳ World Cup 2022 tại Trung Đông. Tất nhiên, mọi thứ đều ở phía trước và khi những hoài nghi vẫn đang hiện diện thì chỉ có một điều mà người ta có thể chắc chắn, đó chính là món nợ thiên thanh mà Joao Pedro đang khao khát được đền đáp cho “quê hương thứ hai” - Italia.
-Ole-


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow