Joao Felix: Tài năng đang bị lãng phí dưới tay Simeone?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 07/01/2023 07:42(GMT+7)

Zalo

Việc thường xuyên được bố trí thi đấu trong sơ đồ không phù hợp đã khiến chân sút từng được kỳ vọng trở thành tiền đạo hàng đầu của bóng đá thế giới chật vật trong việc tìm lại phong độ hồi còn ở Benfica.

324392345_1228900701030161_8122011844446359397_n
 

Trong một bài phỏng vấn vào năm 2019 khi đang ở mùa giải đỉnh cao cùng Benfica, Joao Felix từng chia sẻ rằng bóng đá là món quà quý giá nhất mà thượng đế đã ban tặng cho anh. “Trong quá trình chơi bóng và trưởng thành cùng môn thể thao vua, tôi đã tìm ra điều tôi thật sự yêu thích, đó là giữ quả bóng trong chân và chơi thứ bóng đá mang lại niềm hạnh phúc. Đó là khoảnh khắc tôi thể hiện phong độ tốt nhất vì khi đó tôi được là chính mình”.

Cùng mùa giải năm đó, chân sút khi ấy mới 19 tuổi đã giúp đội chủ sân Estadio Da Luz chạm tay vào chức vô địch quốc gia Bồ Đào Nha khi đóng góp 15 bàn thắng cùng 7 kiến tạo sau 26 trận và ngay lập tức được nhiều ông lớn châu Âu dòm ngó. Sau cùng, Felix đã chọn Atletico Madrid làm điểm đến đầu tiên trong hành trình phát triển sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, đồng thời trở thành cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất thế giới khi cập bến đội bóng thuộc La Liga với mức giá 113 triệu bảng. Bản hợp đồng kéo dài 7 năm trên đã đem đến vô số kỳ vọng cho các CĐV của Los Rojiblancos, nhất là sau sự ra đi của Antoine Griezmann. 

Trên thực tế, Felix đã được các chuyên gia đánh giá là một cầu thủ đầy tiềm năng và có cơ hội vươn đến tầm ngôi sao ngay khi đặt chân đến học viện của Benfica ở tuổi 15. “Gần như ngay lập tức, bạn có thể nhìn thấy tài năng của cậu ấy”, Jean-Claude Abeddou - cựu tuyển trạch viên của đội bóng nằm tại Lisbon chia sẻ. “Felix tỏ ra nhanh nhẹn khi có bóng trong chân và tạo cảm giác như cậu ấy đang bay lượn cùng nó vậy”. Trước đây, tiền đạo sinh năm 1999 từng bị Porto đẩy đi vì cho rằng thể hình của anh là quá ốm yếu. Tuy vậy, niềm vui chơi bóng bắt đầu trở lại trên đôi chân của Felix trong suốt khoảng thời gian anh thi đấu cho Benfica và dần trở thành hiện tượng thú vị của bóng đá Bồ Đào Nha.

Nhưng việc tuyển thủ của “Selecao châu Âu” không có màn thể hiện thuyết phục trong màu áo Atletico Madrid đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Felix - một chân sút có sở trường thi đấu kỹ thuật và tự do trên hàng công với Kaka là hình mẫu mà anh hướng tới đã buộc phải thi đấu dưới phong cách “hắc ám” của Diego Simeone, HLV chủ trương kiểm soát thế trận khi đội nhà không có bóng và dùng đủ mọi mánh khóe dù cho không mấy đẹp đẽ trong mắt các CĐV trung lập để giành chiến thắng. Đây rõ ràng là sự kết hợp không hoàn hảo và thực tế đã chứng minh điều đó, mặc cho sự thật rằng HLV người Argentina chính là lý do khiến Felix quyết định gia nhập Los Rojiblancos khi nhà cầm quân 52 tuổi từng giúp nâng tầm các tài năng trẻ trong quá khứ như Antoine Griezmann, Diego Costa hay Radamel Falcao.

Joao Felix Tài năng đang bị lãng phí dưới tay Simeone 1
Bản đồ các cú sút và cơ hội mà Felix tạo ra tại UCL trong 5 mùa giải gần nhất.

“Chỉ tài năng thôi là không đủ. Bạn cần phải có tố chất chiến đấu đến cùng cho mục tiêu của mình”, Simeone phát biểu sau chức vô địch của Atletico Madrid ở mùa giải 2020/21. Trong 12 trận đấu cuối cùng cho chiến dịch lật đổ ách thống trị của người hàng xóm Real Madrid, El Cholo cũng chỉ 1 lần bố trí Felix vào danh sách thi đấu chính. Ngoài ra, tỷ lệ xuất phát trong đội hình ra sân của cầu thủ mang áo số 7 cũng là rất thấp kể từ khi gia nhập sân Wanda Metropolitano hồi năm 2019 với chỉ 42%, khi Simeone thường ưa thích sử dụng các tiền đạo có tư duy phòng ngự và hoạt động rộng. 

Những màn trình diễn kém thuyết phục của Felix đã khiến các gương mặt đứng đầu đặt nghi vấn về khoản đầu tư của CLB. Đặc biệt, lời phát biểu mới đây đến từ giám đốc điều hành Miguel Gil Marin được xem như giọt nước tràn ly khiến mối quan hệ giữa cựu cầu thủ Benfica và Atletico Madrid xấu đi trông thấy. “Joao Felix là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử CLB. Chúng tôi từng tin rằng cậu ấy sẽ đạt đến đẳng cấp thế giới giúp đội bóng giành các danh hiệu. Tuy vậy, vì một vài lý do, tình hình đang không được như mong đợi. Mối quan hệ giữa Felix và HLV đang có chuyển biến xấu và dường như cậu ấy cũng không còn động lực để thi đấu”, ông Marin chia sẻ vào tháng trước.

Hiện Los Rojiblancos đang chào mời các đội bóng đến từ châu Âu mua Felix ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sau khi không còn đủ kiên nhẫn với tuyển thủ người Bồ Đào Nha. Dù được trao khá nhiều cơ hội, điều Felix còn thiếu vẫn là sự ổn định về phong độ. Tuy vậy, nếu được đặt vào đúng hệ thống ưa thích, tiền đạo mang số 7 rất nhiều khả năng sẽ trở lại thời điểm đỉnh cao như hồi còn chơi bóng cho Benfica. Theo số liệu thống kê, dù không quá xuất sắc trong màu áo đỏ trắng, Felix vẫn tạo ra ảnh hưởng trên mặt trận tấn công mỗi khi được trao cơ hội.

Joao Felix Tài năng đang bị lãng phí dưới tay Simeone 2
Thông số của Felix trong 4 mùa gần nhất tại La Liga.

Tổng số 25 bàn thắng cùng 13 pha kiến tạo sau 95 trận tại La Liga phần lớn đến từ thời điểm Felix được tung vào sân từ băng ghế dự bị, đồng nghĩa với việc chân sút 23 tuổi sẽ có cho mình một pha lập công hay dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn mỗi 140 phút. Thậm chí, trong mùa giải hiện tại khi không có mối quan hệ êm thắm với Simeone, Felix vẫn cho thấy hiệu quả của mình trên hàng công. Cụ thể, sau 578 phút tại La Liga mùa này, số 7 của Los Rojiblancos đã sở hữu 4 bàn thắng cùng 3 kiến tạo. Ngoài ra, chỉ có 3 cầu thủ tại giải đấu số một Tây Ban Nha làm tốt hơn Felix ở khía cạnh tạo ra big chance cho các đồng đội mỗi 90 phút. 

Felix thường được bố trí thi đấu như một tiền đạo lệch trái trong sơ đồ hai trung phong của Simeone, tương tự như hồi anh còn ở Benfica và được Bruno Lage chỉ đạo. Tuy vậy, vị trí mà Felix tạo ra ảnh hưởng lên trận đấu nhiều nhất chính là ở hành lang cánh hoặc vai trò của một số 9 ảo. Những đội bóng đang theo đuổi cựu tiền đạo Benfica như Arsenal, Manchester United hay Chelsea đều đang tìm kiếm nhân sự ở vị trí tương tự và hứa hẹn sẽ khai thác tối đa tiềm năng của cầu thủ sinh năm 1999.

Joao Felix Tài năng đang bị lãng phí dưới tay Simeone 3
Bản đồ các cú sút trúng đích của Felix tại UCL trong 5 mùa gần nhất.

“Tôi nghĩ Felix cần đến một đội bóng chú trọng quyền kiểm soát bóng bởi điều đó sẽ giúp cậu ấy phát triển hơn nữa”, Rui Vitoria - cựu HLV Benfica trả lời tờ Marca hồi năm ngoái. Trong khi đội bóng của Simeone chỉ kiểm soát bóng trung bình khoảng 50%, những Arsenal, Manchester United và Chelsea đều thể hiện thông số vượt trội ở khía cạnh trên với lần lượt 57%, 60% và 53%. 

Cũng trong mùa giải này, Felix chỉ có thể tung ra 30 đường chuyền mỗi 90 phút và 13 đường chuyền vào 1/3 sân đối thủ. Trái ngược với điều đó, Martin Odegaard, Mason Mount hay Bruno Fernandes đều bỏ xa tiền đạo của Atletico Madrid ở hai chỉ số trên khi đội bóng của 3 cầu thủ này đều ưu tiên áp đảo đối thủ bằng việc cầm bóng. Dĩ nhiên, để có thể thi đấu ở môi trường như Ngoại hạng Anh, Felix cần cải thiện về mặt thể lực cũng như tư duy khi không có bóng.

Tất cả những HLV từng làm việc với tuyển thủ người Bồ Đào Nha ngoài Simeone đều nhận định chân sút 23 tuổi là một tài năng thiên bẩm. Miễn là anh có bóng trong chân, bất cứ điều gì đều có thể xảy ra. Rõ ràng, Felix đang tìm kiếm niềm hạnh phúc trở lại trong mỗi bước chân cùng quả bóng tròn, và biết đâu đó, hình ảnh trên lại đến vào một ngày đẹp trời tại xứ sương mù xa xôi.

Theo Nick Wright - Sky Sports

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow