Joao Felix: Những trận đấu lớn luôn là những trận đấu vui nhất!

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 11/02/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Xuyên suốt sự nghiệp vẫn còn non trẻ của mình, Joao Felix đã tạo ra rất nhiều khoảnh khắc nhiệm màu bằng đôi chân ma thuật của mình. The Athletic đã quyết định cùng với cầu thủ người Bồ Đào Nha ngồi lại để tận hưởng những khoảnh khắc đó.

 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Joao Felix sử dụng hai từ này rất nhiều khi nói về cách thi đấu ưa thích của cậu ấy.
 
Khi cậu ấy chia sẻ lối chơi của mình cho The Athletic và EA Sports, tiền đạo người Bồ Đào Nha luôn lặp đi lặp lại hai từ, đó là niềm vui và trách nhiệm.
 
Đối với cậu, ghi bàn rất vui. Vui khi đi bóng qua các hậu vệ, vui khi kết nối với người hâm mộ. Còn trách nhiệm, đó là dùng tài năng của mình phục vụ cho toàn đội, xây dựng sự nghiệp và cố gắng vươn lên càng cao càng tốt.
 
comment leftLúc nào tôi cũng phải vui hết mình, đương nhiên, tôi cũng coi trọng trách nhiệm của mình nữa. Tôi muốn mọi người tận hưởng lối thi đấu của tôi. Những trận đấu lớn luôn là những trận đấu vui nhất, bởi ở đó, tôi có thể cho người ta thấy khả năng của mình.
Joao Felix 
comment right
 
Khi chúng tôi xem lại những đoạn băng đáng nhớ xuyên suốt sự nghiệp non trẻ của cậu, khuôn mặt của Joao Felix sáng bừng lên niềm vui khi chúng tôi nói về những bàn thắng tuyệt vời nhất của cậu, những pha đi bóng đầy biến ảo và những bước phát triển vượt bậc. Cậu ấy lịch sự, luôn tỏ ra hào hứng khi nhắc tới những ảnh hưởng của các hình mẫu xung quanh cậu như cha của Joao Felix hay HLV Diego Simeone, Cristiano Ronaldo, Neymar và Bruno Fernandes. Cậu luôn tỏ rõ quyết tâm, nhất là khi biết được mình mới chỉ 22 tuổi và vẫn còn rất nhiều điều để làm kể từ khi chuyển đến Atletico Madrid từ Benfica với mức giá 113 triệu Bảng hồi năm 2009.
 
Joao Felix thi đấu để vui, vì vậy, khi mọi thứ đi đúng hướng, thật khó có cầu thủ nào có thể sánh ngang với cậu ấy về mức độ sáng tạo, những pha đi bóng đầy dị biệt hay những pha chạm bóng đẳng cấp. Nhưng cậu ấy cũng biết rằng tài năng luôn đi kèm với trách nhiệm.
 
Bàn thắng vào lưới Sporting Lisbon
 
Đây có thể được coi là bàn thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tiền đạo người Bồ Đào Nha. Bởi, nó đến khi cậu ra sân lần thứ hai trong màu áo Benfica khi mới 18 tuổi.
 
Ở thời điểm phút thứ 85 của trận đấu, sau khi Rafa Silva nhận được bóng từ khu vực rìa phải vòng cấm, tiền vệ công người Bồ Đào Nha lập tức thực hiện một đường tạt bóng chính xác vào vị trí của Joao Felix, lúc này đã án ngữ ở một vị trí thích hợp cho một cú bật cao đánh đầu thẳng vào lưới đội khách Sporting Lisbon, giúp Benfica có được bàn thắng quân bình tỷ số trước đội bóng cũ của Cristiano Ronaldo.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Điều gây ngạc nhiên đó là bàn thắng đầu tiên của một cầu thủ luôn được coi là chân kiến tạo xuất sắc lại được ghi theo cách đó. Joao Felix ngay sau đó đã giải thích rằng cậu luôn tập đánh đầu để trở thành một mối đe dọa thực sự ở các pha không chiến.
 
"Tôi nghĩ tôi bật nhảy khá tốt, thêm nữa, tôi luôn tập ghi bàn bằng đánh đầu với bố, một thầy thể dục và HLV đội trẻ", cậu chia sẻ. "Bố luôn nói với tôi rằng, với ông, bàn thắng đẹp nhất là bàn thắng ghi bàn đầu. Bố dạy tôi nhiều lắm, ông lúc nào cũng ủng hộ tôi. HLV riêng của tôi đó. Với tôi, bố lúc nào cũng quan trọng cả."
 
"Đó là bàn thắng đầu tiên tôi ghi được, càng khó tin hơn khi tôi ghi được nó trong một trận derby." Cậu tiếp tục chia sẻ. "Hôm đó, SVĐ chật kín người emi. Đó là ngày quan trọng nhất đời tôi. Đến tận bây giờ, khi tôi đến với Lisbon, đến với SVĐ đó, họ vẫn muốn theo dõi tôi, vẫn trao cho tôi sự ủng hộ và tình yêu. Tôi yêu quý những điều này lắm."
 
Cú hat trick vào lưới Eintracht Frankfurt ở Europa League
 
Chúng tôi tua nhanh tới trận tứ kết Europa League gặp Eintracht Frankfurt hồi tháng 9 năm 2019, trận đấu đã chứng kiến cú hat trick siêu việt của tiền đạo người Bồ Đào Nha, thứ đã giúp đặt cậu lên bản đồ bóng đá thế giới và trở thành món hàng được săn đón nhiều nhất Châu Âu thời điểm đó.
 
Bàn thắng đầu tiên tới từ chấm penalty, Joao Felix nói rằng cậu không ngại đá penalty ở các trận đấu cấp độ Châu Âu dù mới 18 tuổi. Ở thời điểm đó, cậu chưa bao giờ ghi bàn ở các giải đấu cấp Châu Âu, nhưng ở trận đấu này, cậu đã mạnh dạn nhận lãnh trách nhiệm đá penalty thay cho các đàn anh giàu kinh nghiệm hơn.
 
"Tôi nhận quả này vì Pizzi không ra sân trận đấu đó. Anh ấy là người đá penalty chính mà," Joao Felix giải thích. "Khi quả penalty đến, tôi chạy đến nhặt bóng, thế nhưng, chẳng ai giành nó khỏi tay tôi cả. Tôi quyết định sẽ là người đá nó."
 
"Từ ngày bé, tôi đã thích đá penalty rồi. Nó là một trọng trách lớn, nhưng tôi cũng rất muốn thực hiện trọng trách đó", cầu thủ người Bồ Đào Nha chia sẻ.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Luka Jovic có bàn gỡ hòa cho Frankfurt, nhưng Joao Felix nhanh chóng có bàn gỡ hòa nhưng Joao Felix lại đưa Benfica dẫn trước với một cú sút từ khoảng cách 18 mét. Cậu hoàn thành cú hat trick đầu tiên của mình bằng một pha dứt điểm đầy lạnh lùng từ trong vòng cấm, khiến khán đài sân Estado Da Luz như bùng nổ.
 
"Tôi vẫn nhớ mãi những bàn thắng, dù đã nhiều đêm, nhiều giờ trôi qua. Tôi vẫn nhớ mãi." Cậu chia sẻ. "Tôi rất hào hứng, tôi không thể ngủ được. Tôi lúc nào cũng mường tượng lại những bàn thắng trong đầu, từ bàn thứ nhất, tới bàn thứ hai rồi tới bàn thứ ba."
 
Bức ảnh dưới đây có thể  cho chúng ta thấy Joao Felix đã xúc động như thế nào khi ghi được bàn thắng thứ 3 cho đội chủ nhà Benfica tối hôm đó.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Màn ra mắt đáng nhớ với Atletico Madrid
 
Joao Felix vẫn đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở giai đoạn tiền mùa giải sau khi chuyển đến Atletico Madrid với mức giá 113 triệu Bảng.  Trong đó có thể kể đến hai bàn thắng vào lưới Juventus, khi đó có trong đội hình Cristiano Ronaldo, ở International Champions Cup. Đừng tin vào những gì thống kê trận đấu ghi lại, bàn thắng được ghi bởi Thomas Lemar thực ra thuộc về cậu ấy, một điều chính Joao Felix cũng đồng ý.

 
Niềm hứng khởi tràn ngập NHM Atletico Madrid khi cậu có màn ra mắt trên sân Wanda Metropolitano ở ngày khởi tranh La Liga mùa giải 2019-2020. Khi đoạn clip tiếp theo bắt đầu chạy, Joao Felix biết rõ điều gì đang chờ đợi cậu. Vì vậy, cậu nở một nụ cười.
 
comment leftĐây là pha chạy đẹp nhất đời tôi,
Joao Felix
comment right
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
"Tôi chỉ nghĩ đến việc vượt qua hậu vệ thứ nhất," điều cậu ấy đã làm được bằng một pha đảo bóng rồi sau đó xâu kim.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
"Thế rồi, một hậu vệ khác ập tới," ngay lập tức, cậu loại bỏ thành công cầu thủ Getafe như thể anh ta chưa từng tồn tại."
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
"...thế rồi, chúng ta cùng xem nó sẽ như thế nào nhé." Bật mí: Nó diễn ra một cách tốt đẹp.
 
Joao Felix bắt đầu đưa bóng bằng chân trái, đánh lừa hai hậu vệ, rồi đưa bóng vào khoảng trống mênh mông bên tay phải.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
"Tôi luôn nhắm tới khu vực penalty để xem mình có thể đưa bóng cho ai đó không."
 
Bruno Gonzalez của Getafe sau đó lao vào Joao Felix, nhanh như cắt, cầu thủ BĐN lại vượt qua anh, giữ vững thăng bằng rồi đi bóng về phía vòng cấm Getafe.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Gonzalez tiếp tục thử lại một lần nữa, nhưng pha can thiệp của anh lại giúp Joao Felix đem về quả penalty cho đội chủ nhà Atletico Madrid.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
"Anh nghĩ sau đó Alvaro Morata đã đá hỏng quả penalty nhỉ?"
 
Đúng như vậy.
 
"Đáng lẽ ra tôi nên cầm bóng rồi "tự xử" luôn," Joao Felix chia sẻ với một nụ cười.

"Pha đi bóng đó là khởi đầu tuyệt vời cho sự nghiệp ở Atletico Madrid của tôi. Nhưng tôi cũng muốn cho NHM Atletico Madrid thấy khả năng của mình."
 
Khiến Gerard Pique phải chơi xấu
 
Joao Felix nhanh chóng hòa nhập với đời sống ở Madrid. Khi Barcelona hành quân đến Wanda Metropolitano hồi tháng 12, hậu vệ kỳ cựu Gerard Pique nhanh chóng được "tận hưởng" khả năng xử lý bóng và sự nhanh trí của Joao Felix ở các tình huống khoảng không hẹp. Khi có bóng trong chân, còn Pique thì đang lao vào cậu, Joao Felix đưa bóng qua chân anh rồi kiểm soát bóng khi đảo sang hướng còn lại.
 
"Ở bóng đá đỉnh cao, chẳng có phút nào để nghĩ ngợi đâu anh," cậu chia sẻ. "Phải nghĩ nhanh nhất có thể, phải hành động sao cho nhanh nhất có thể nữa."
 
"Trong vòng một giây, tôi nghĩ xâu kim anh ấy là phương án tốt nhất." Joao Felix chia sẻ.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
"Đúng đấy, đó là phương án tốt nhất."
 
Có thể thấy Joao Felix đã đúng thế nào qua bức hình dưới đây, chụp lại cảnh Pique thực hiện một pha đốn người theo phong cách rugby. Nhờ đó mà Atletico nhanh chóng có được một pha đá  phạt ngoài vòng cấm.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Có phải sự nhanh chân và nhanh trí là điều cậu luôn ngưỡng mộ ở các cầu thủ cậu từng theo dõi khi lớn lên?
 
"Tôi thích theo dõi Kaka, Cristiano và Messi vì những gì họ làm được," cậu chia sẻ. "Neymar nữa, cách anh ấy thi đấu, cách anh ấy đi bóng, cách anh ấy vui vẻ với trái bóng trong chân. Đó luôn là cầu thủ tôi muốn theo dõi. Tôi theo dõi các trận đấu vì anh ấy. Tôi luôn thích vượt qua các hậu vệ. Đó là cách thi đấu tuyệt vời nhất. Mỗi khi làm được là tôi sẽ làm ngay. NHM thích điều đó lắm."
 
Vậy, khả năng đi bóng là tự nhiên hay qua luyện tập?
 
"Lúc nào tôi cũng luyện tập, kể cả ở nhà. Tôi lúc nào cũng có bóng trong chân, kể cả bây giờ cũng vậy." Vừa nói, cậu vừa cúi xuống để chạm quả bóng trên sàn.
 
"Lúc nào tôi cũng cần bóng cả."
 
Bàn thắng vào lưới Bayern Munich ở Champions League
 
Sau khi giúp Atletico đánh bại ĐKVĐ Liverpool ở vòng 16 đội Champions League bằng chiến thắng trên sân Anfield hồi tháng 3 năm 2020, Joao Felix khởi đầu mùa giải  2020-2021 với một phong độ tuyệt vời. Cậu ghi 8 bàn, kiến tạo 3 bàn ở 10 trận đấu, giúp Atletico Madrid vươn lên vị trí đầu bảng La Liga, đồng thời giúp đội chủ sân Wanda Metropolitano có được khởi đầu suôn sẻ ở đấu trường Châu Âu.
 
Sự sắc bén trong vòng cấm của Joao Felix lại được thể hiện qua pha chớp thời cơ trong trận đấu vòng bảng Champions League gặp đương kim vô địch Champions League thời điểm đó, Bayern Munich.
 
"Tôi biết rõ việc Marcos Llorente luôn thực hiện các pha tạt bóng như thế," cậu chia sẻ, "vì vậy, tôi bắt đầu chạy."
 
"Khi bóng đã nằm gọn trong chân tôi, tôi chỉ biết sút mà thôi."
 
"Tôi có thể cảm nhận điều gì đó, đôi khi, các cầu thủ như chúng tôi có thể linh cảm được điều gì đó. Có lúc đúng, có lúc sai. Nó là bản năng rồi anh ạ." Joao Felix chia sẻ.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Sự ăn ý với Luis Suarez

Ca phẫu thuật mắt cá đã khiến cậu phải ngồi ngoài ở phần đầu mùa giải 2021-2022, tuy nhiên, ngay khi trở lại, Joao Felix đã có bàn thắng.
 
Khi Barcelona hành quân đến Wanda Metropolitano hồi tháng 10, Joao Felix đã có được một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất kể từ khi gia nhập CLB. Cậu là người đóng góp trong hai bàn thắng được ghi bởi Lemar và Suarez, nhưng trên hết, đó là việc trở thành mối hiểm họa hàng đầu cho hàng phòng ngự của Barca bằng những pha chạm bóng và di chuyển của mình.
 
Ở bàn thắng thứ nhất, cậu khống chế một đường chuyền đầy sắc bén bằng chân, sau đó, chỉ bằng một pha chạm bóng, cậu đã đột nhập được vào khoảng trống.
 
"Tôi nghĩ đây là pha di chuyển tuyệt nhất nhằm thoát khỏi Ronald Araujo," Joao Felix chia sẻ. "Tôi biết nếu tôi có được bóng khi Araujo phía sau tôi, tôi sẽ khó có thể vượt qua anh ấy. Vì vậy, tôi cần phải vượt qua anh ấy ở pha chạm bóng đầu tiên, khi đó, mọi thứ đã đủ thông thoáng. Cuối cùng, Suarez đưa bóng đến chân Lemar để anh ấy ghi bàn."
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Suarez có thể được coi là cầu thủ ăn ý nhất với Joao Felix, theo lời nhận định của cầu thủ trẻ người Bồ Đào Nha.
 
"Bọn tôi có được cầu nối với nhau," cậu chia sẻ. "Anh ấy biết cách tôi thi đấu, tôi biết cách anh ấy thi đấu. Chúng tôi biết điều gì là tốt nhất cho bản thân, đồng thời, bọn tôi biết rõ phương án nào là tốt nhất cho cả hai."
Khi chúng tôi nhắc đến việc Suarez đã thi đấu bao nhiêu năm bên cạnh Lionel Messi ở Barca, Joao Felix cắt ngang lời...
 
"Rồi rồi, tôi biết anh ấy thi đấu cùng phong cách với tôi mà. Bọn tôi có cùng lối chơi mà."
 
Đóng góp của cậu trong bàn thắng thứ hai của Atletico Madrid tối hôm đó là một đường chuyền ngắn, đơn giản từ vị trí của cậu tới Lemar, tuy nhiên, đường bóng này đã khiến đội hình Barca bị biến dạng.
Từ đường chuyền này, Lemar và Luis Suarez có được khoảng trống cho một pha phối hợp nâng tỷ số lên 2-0.
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
 
Joao Felix: Tìm kiếm niềm vui ở những trận cầu đỉnh cao
 
Sau trận đấu, Simeone đã khen ngợi Joao Felix, gọi lối chơi của cậu là một lối chơi "trực diện và nhanh gọn", thêm vào đó, ông cũng cho rằng Joao Felix nên tiếp tục đi theo lối chơi đó.
 
"Tôi đồng ý," Joao Felix chia sẻ khi câu nói đó được chúng tôi truyền đạo lại. "Tôi thi đấu một trận tuyệt vời. Tôi không được kiến tạo, nhưng tôi có được hai tiền kiến tạo."
 
Khi được hỏi về ví dụ cho việc lối chơi của cậu ấy đã cải thiện như thế nào sau 2 mùa rưỡi thi đấu cho Simeone, Joao Felix đã chia sẻ một cách cẩn thận.
 
"Ở Atletico Madrid, tôi học được một điều khó có thể học ở đâu khác, đó là cách phòng ngự. Chúng tôi học điều đó rất nhiều. Tôi nghĩ mình đã cải thiện rất nhiều ở mặt này. Ngoài ra, còn có việc học xoay người, chạy với bóng trong chân. Đó mới là những điều quan trọng nhất anh ạ."
 
Ước mơ của chàng trai người Bồ Đào Nha
 
Trong vài năm trở lại đây, ở CLB và  ĐTQG, Joao Felix đã được sử dụng ở khá nhiều vị trí khác nhau, từ tiền đạo cắm, số 9 ảo cho tới tiền đạo cánh, nhưng thông thường, cậu sẽ được sử dụng ở vị trí số 10.
 
"Tôi nghĩ vị trí tốt nhất của tôi đó là tiền đạo phụ," Joao Felix chia sẻ. "Hoặc thi đấu như một số 10 với một cầu thủ trước mặt."
 
Có thể thấy, Joao Felix biết rõ vị trí của mình trên sân, đồng thời biết được cậu ấy muốn gì ở mùa giải này.
"Đầu tiên, đó là giành Champions League, tiếp đó là giành World Cup hoặc Euro với BĐN. Cuối cùng, đương nhiên rồi, QBV." Cậu chia sẻ. "Để đạt được điều đó, tôi phải cải thiện, thi đấu thông minh hơn, chăm lo bản thân, cơ thể và tâm trí của mình nhiều hơn. Nhưng trên hết, tôi cần phải tập trung vào mình nhiều hơn."
 
Dịch từ bài viết của Dermot Corrigan cho trang The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow