Joao Felix: Khi “Golden Boy” đã chứng minh giá trị

Tác giả CG - Thứ Ba 17/11/2020 13:59(GMT+7)

Zalo

Lúc này, Joao Felix không chỉ tận hưởng việc thi đấu mà anh còn thích và hoàn thành trách nhiệm, những nhiệm vụ phải đảm trách. Khi một cầu thủ tài năng được nuôi dưỡng, động viên và anh ta đáp lại, khi anh và CLB đã hòa hợp về lối chơi, tất cả mọi người đều được hưởng lợi.

 
Joao Felix
 
Những máy quay giấu kín có thói quen “lột mặt nạ” của người khác, tức là chúng sẽ bóc trần những bí mật ở hậu trường, loại bỏ những bộ lọc để tiết lộ sự thật. Và sự thật là Joao Felix đang chơi một thứ bóng đá rất rất hay.
 
Trong nghỉ giữa 2 hiệp cuộc chạm trán giữa Atletico Madrid và RB Salzburg ở Champions League hồi tháng 10 vừa qua, ở đường hầm sân Metropolitano ngay trước khi các cầu thủ quay trở lại trận đấu, micro đã ghi lại cuộc trò chuyện giữa tiền vệ Saul Niguez và thủ thành Jan Oblak về Joao Felix. Những câu từ của cặp đôi này vô cùng thẳng thắn và trực diện.
 
“Cậu ta khốn thật. Khi cậu ta muốn, cậu ta có thể thay đổi trận đấu. Cầm bóng, đi bóng và thi đấu đầy cảm hứng”, Saul nói.
 
Oblak thì không nói nhiều, nhưng có lẽ chia sẻ của thủ thành người Slovenia đã nói lên tất cả: “Madre mia (Mẹ kiếp), cậu ta quá giỏi”.
 
Có một vấn đề là các cầu thủ sẽ bảo vệ nghề nghiệp của họ trước những lời chỉ trích từ bên ngoài. Nhưng thực tế là không ai ghanh ghét các cầu thủ nhiều hơn chính các cầu thủ. Bạn thực sự giỏi trong một tập thể với những tiêu chuẩn đặt ra nhưng cũng có thể bạn sẽ trở thành cái gai trong mắt một vài cầu thủ khác.
 
Các cầu thủ bóng đá không hề dễ dãi với những lời khen. Chính vì thế khi họ nói ai đó đặc biệt, khi họ nói đồng nghiệp nào đó giỏi và còn giỏi hơn họ thì đó là điều quan trọng. Vấn đề không chỉ là họ nói gì mà nó còn nằm ở chỗ họ là ai và họ nói như thế nào. Khi một (vài) cầu thủ phải chửi thề để khen cầu thủ khác, như Saul và Oblak đã làm thì tức là người đó quá giỏi.
 
Buổi tối hôm đó, Felix đã thi đấu rất hay. Và không chỉ có tối ấy anh mới chơi hay như vậy. Anh đã thay đổi trận đấu, lập cú đúp giúp Atletico giành chiến thắng 3-2 trước Salzburg. 3 ngày sau, cú đúp của anh lại giúp đội bóng thủ đô Tây Ban Nha đánh bại Osasuna với tỷ số 3-1. Một tuần sau, anh lại ghi 2 bàn vào lưới Cadiz và đưa Atletico dẫn đầu bảng xếp hạng LaLiga. Sau đó, anh ghi bàn cho Bồ Đào Nha từ một cú vô lê gọn gàng và được Cristiano Ronaldo khen ngợi, động viên. Tiền đạo Diogo Jota chia sẻ: “Tôi đã từng nói Joao sẽ là sự thay thế cho Ronaldo”.
 
Joao Felix Khi Golden Boy đã chứng minh giá trị hình ảnh
 
Khi được phóng viên hỏi liệu có cảm thấy gánh nặng trên lưng hay không, Joao Felix trả lời: “Tôi đâu có đeo cái ba lô nào đâu. Điều tôi thích là chơi bóng. Nếu tôi tận hưởng niềm vui thì tôi sẽ hạnh phúc. Và nếu tôi hạnh phúc, mọi người có thể thấy điều đó trong màn trình diễn của tôi”.

Rõ ràng lúc này anh đang hạnh phúc. Không hề quá khi nói Joao Felix đang là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất LaLiga lúc này và như Jota đã nhận định thì chính là truyền nhân của Ronaldo ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Có lẽ những lời ca ngợi dành cho anh không còn là cường điệu nữa. Ở trận đấu với Croatia tới đây, anh sẽ tiếp tục nhận được rất nhiều kỳ vọng.
 
Với 5 bàn thắng đã ghi được ở LaLiga, Felix đang xếp thứ 2 trong danh sách vua phá lưới sau Mikel Oyarzabal. Bên cạnh đó, anh có 3 pha kiến tạo ở giải VĐQG Tây Ban Nha. Tính trên mọi đấu trường, Felix đang có 7 bàn thắng sau 10 trận đấu. Nhưng không chỉ là những bàn thắng anh đã ghi được, thực sự tiền đạo người Bồ Đào Nha đã điều khiển trận đấu.
 
Joao Felix luôn có một chút đặc biệt. Phải có lý do thì Atletico mới chi ra 127 triệu euro dành cho anh, thương vụ với số tiền chuyển nhượng kỷ lục của CLB. Có nhiều lý do, nhưng một trong số đó chính là khả năng mà đội bóng thành Madrid tin anh chính là tài năng nổi bật của thế hệ. Thậm chí anh còn được ra mắt là cầu thủ Atletico tại bảo tàng nghệ thuật Prado. Một hình ảnh đầy tính ẩn dụ, một nghệ sĩ đứng giữa những người nghệ sĩ.
 
Huyền thoại Jorge Valdano nói “Cậu ấy vẫn còn mụn trứng cá nhưng đã có sự nghiêm túc của một người trưởng thành. Cựu danh thủ người Argentina cho rằng ông thấy ở Felix một chút gì đó của Kaka những ngày đầu, đó là những cú chạm bóng mềm mại của một cầu thủ số 10 cổ điển. Tờ Marca mới đây còn mở một cuộc thăm dò xem liệu anh có phải cầu thủ tài năng nhất trong toàn bộ lịch sử CLB hay không.
 
Người phát hiện ra Felix nói anh sẽ là chủ nhân Quả bóng Vàng trong tương lai. Điều này nghe không hề viển vông. 1 năm trước, mọi thứ với tiền đạo người Bồ Đào Nha rất khó khăn. Nhưng 12 tháng trôi qua, có lẽ anh đã tìm lại được nguồn cảm hứng của mình.
 
Joao Felix Khi Golden Boy đã chứng minh giá trị hình ảnh
 
“Quả là một khởi đầu tốt”, Joao Felix chia sẻ. Anh dùng từ “khởi đầu” như muốn nói chắc chắn mọi thứ vẫn còn quá sớm và còn nhiều điều có thể xảy ra ở tương lai. Biết đâu động lực có thể bị mất đi, những chấn thương có thể hủy hoại mọi thứ và các đội bóng có thể thay đổi. Song, Felix chỉ còn cách 2 bàn thắng nữa để cân bằng tổng số bàn thắng và kiến tạo mà anh đã ghi trong cả mùa giải trước. “Rõ ràng là có sự phát triển”, HLV Diego Simeone khẳng định.
 
Joao Felix gia nhập Atletico Madrid khi mới 19 tuổi và mới chỉ có 1 năm thi đấu chuyên nghiệp ở Bồ Đào Nha. 1 năm trôi qua, có lẽ anh đã hòa nhập tốt hơn ở Atletico. Và không chỉ mình anh thích nghi mà bản thân đội bóng cũng vậy. Mùa giải này Atletico đang thể hiện diện mạo khác. Họ cũng tin tưởng Felix hơn. Dường như anh đã được giải phóng khỏi áp lực và thể hiện sự phóng khoáng trong lối chơi.
 
Tiền đạo Angel Correa của Atletico Madrid chia sẻ: “Cậu ấy rất xuất sắc và là một ngôi sao. Rõ ràng khi cậu ấy được tự do, điều mà cậu ấy đang có được ở thời điểm này, bạn sẽ thấy đẳng cấp của cậu ấy. Chúng tôi biết cậu ấy là một cầu thủ khác biệt và càng có nhiều bóng, cậu ấy càng tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm và điều đó sẽ tốt cho đội bóng”.
 
Rất nhiều thứ đang thay đổi ở Atletico. Joao Felix đang hưởng lợi từ điều đó và bản thân CLB cũng vậy. Tiền đạo người Bồ Đào Nha trở thành nhân vật trung tâm, một thủ lĩnh, nhận trách nhiệm đi kèm sự tự do. Atletico đang dần trở thành một đội cầm bóng nhiều hơn, thi đấu dâng cao hơn, ít có xu hướng chơi phản công hơn và ngày càng tập trung nhiều cầu thủ xung quanh vòng cấm đối thủ.
 
Joao Felix Khi Golden Boy đã chứng minh giá trị hình ảnh
 
Ngay cả sơ đồ chiến thuật cũng có sự thay đổi khi Atletico Madrid đang có xu hướng chơi 3 tiền đạo nhiều hơn. Những kết quả và màn trình diễn đang củng cố cho nhận định đó. Los Rojiblancos đang là đội bóng duy nhất bất bại ở LaLiga, chưa bị đánh bại trong 20 trận.
 
HLV Simeone nói rằng cấu trúc lối chơi của đội bóng đã thay đổi bắt nguồn từ sự xuất hiện của Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay không phải mẫu tiền đạo như Alvaro Morata hay Diego Costa. HLV trưởng Atletico nói: “Tất cả bắt nguồn từ Suarez. Luis cần có người ở gần, hoạt động ở khu vực cậu ấy có thể khiến các đội bóng bị tổn thương. Cả đội đang cố gắng tìm ra nhiều cách để làm điều đó một cách hiệu quả nhất, qua đó có thể ghi nhiều bàn thắng”.
 
Những người ở gần Suarez bao gồm Joao Felix. Dù Simeone sắp xếp để hỗ trợ Suarez thì điều đó cũng tốt cho ngôi sao trẻ người Bồ Đào Nha. Joao không chỉ hỗ trợ còn được hưởng lợi từ khả năng thu hút hậu vệ và tạo khoảng trống của Suarez. Đội trưởng Koke khẳng định: “Joao có được sự tự do từ Suarez”.
 
Nhưng chỉ nói về tiền đạo người Uruguay là không đủ. Trong cuộc chạm trán Osasuna, dù Suarez không ra sân nhưng Joao Felix vẫn thi đấu xuất sắc và bày tỏ anh đã phối hợp tốt với Angel Correa. Điều này đã mang đến một sự thay đổi về vị trí dường như cũng phù hợp với anh: từ việc thi đấu ở bên cánh phải, hiện tại anh đang ngày càng thi đấu thiên về vị trí tiền đạo giữa hơn và có xu hướng hơi lệch về bên trái.
 
Sự tự tin ngày càng tăng lên và sự ổn định cũng vậy. Tần suất hoạt động cũng cao hơn và Felix cũng đóng góp vào mặt trận phòng ngự. Saul và Oblak cũng ám chỉ rằng trong nội bộ đội bóng, một vài đồng đội cũng yêu cầu Joao Felix phải thể hiện nhiều hơn. Có lẽ đó là khía cạnh tính cách, hay nói cách khác là thể hiện phẩm chất thủ lĩnh nhiều hơn, sẵn sàng thúc giục đồng đội. Mùa giải này, khi tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau, Atletico Madrid đang được hưởng lợi từ phong độ của Felix.
 
Joao Felix Khi Golden Boy đã chứng minh giá trị hình ảnh
 
Lúc này, Joao Felix không chỉ tận hưởng việc thi đấu mà anh còn thích và hoàn thành trách nhiệm, những nhiệm vụ phải đảm trách. Khi một cầu thủ tài năng được nuôi dưỡng, động viên và anh ta đáp lại, khi anh và CLB đã hòa hợp về lối chơi, tất cả mọi người đều được hưởng lợi.
 
“Trước Granada, cậu ấy là một trong những người xuất sắc nhất, trước Huesca cũng vậy. Trước Villarreal cậu ấy thi đấu tốt. Trước Celta, cậu ấy không thi đấu tốt nhất nhưng cậu ấy đã kết thúc trận đấu tốt”, HLV Simeone nói sau màn trình diễn tuyệt vời trước Osasuna.
 
Khi được hỏi về sự tự do của Joao Felix, HLV người Argentina khẳng định: “Ngay cả cầu thủ giỏi nhất thế giới cũng phải thi đấu ở một vị trí trong đội. Tự do không phải chỗ nào cũng đá mà là thi đấu ở nơi bạn quan trọng nhất cho đội. Khi Messi đá ở cánh phải, đó là vì điều đó tốt cho đội. Khi Ronaldo đá ở cánh trái, đó là vì đội bóng. Các cầu thủ quan trọng là khi đồng đội của họ giúp họ trở nên như vậy”.
 
Và bạn biết mình giỏi khi các đồng đội nói như vậy, nhất là khi họ biết bạn không nghe thấy. Đôi khi sau tất cả từ ngữ, tất cả những phân tích, số liệu thống kê, cảm xúc thì đánh giá trực diện, cơ bản và đơn giản nhất trở thành tốt nhất nếu nó xuất hiện đúng nơi đúng chỗ.
 
Như Oblak đã nói: “Madre mia, cậu ta quá giỏi”.
 
Dịch từ bài viết “Joao Felix is La Liga's best player this season and Atletico Madrid, Portugal are reaping the benefits” của tác giả Sid Lowe trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow