Joao Felix: Kẻ ngạo mạn nay đã trưởng thành?

Tác giả Ole - Thứ Ba 05/04/2022 17:01(GMT+7)

Zalo

Mới chỉ cách đây vài tháng, Joao Felix vẫn còn muốn “làm mình làm mẩy” đòi rời Atletico Madrid cho bằng được. Nhưng rồi, sau quãng thời gian thi đấu thăng hoa trong giai đoạn gần đây, có lẽ chân sút người Bồ Đào Nha đã phải suy nghĩ lại về tương lai của mình khi mà anh đang mang đến nguồn cảm hứng nhất cho thầy trò HLV Diego Simeone trên mọi đấu trường.

Joao Felix Kẻ ngạo mạn nay đã trưởng thành hình ảnh
 
Là một ngôi sao “bom tấn” với mức giá chuyển nhượng kỷ lục, việc Felix phải gánh trên vai vô số áp lực cũng hoàn toàn dễ hiểu. Kể từ thời điểm gia nhập sân Wanda Metropolitano vào mùa Hè năm 2019, bản hợp đồng 125 triệu euro vẫn chưa thể nào phát tiết trọn vẹn được năng lực dẫu rằng một vài thời điểm, cựu ngôi sao Benfica cũng có đôi ba khoảnh khắc xuất thần. Trong mắt HLV Simeone, cầu thủ trẻ sinh năm 1999 có thể chưa thực sự thành công, nhưng tiềm năng của anh thì không giới hạn. Chẳng vậy mà vị chiến lược gia người Argentina luôn tìm cách động viên và thuyết phục cậu học trò ở lại. Tuy nhiên, El Cholo cũng đặc biệt nghiêm khắc và chưa bao giờ nuông chiều Felix. 
 
Giai đoạn giữa mùa giải năm ngoái, khi Atletico vẫn đang tập trung cho cuộc đua vô địch La Liga 2020/21, người ta đã nhiều lần hoài nghi về vai trò của tiền đạo người Bồ Đào Nha. Có không ít thời điểm, Simeone đánh giá cao Marcos Llorente, một cầu thủ từng bị lãng quên tại Real Madrid hơn là Felix, đơn giản chỉ bởi sự đa năng và chăm chỉ. Ai cũng đều biết, Atletico vốn dĩ là một tập thể chơi bóng cần cù, bền bỉ dưới triều đại Simeone, thậm chí ngay cả đội trưởng Koke hay những tài năng tấn công trước đây như Saul hay Griezmann cũng phải luôn nỗ lực phục vụ lối chơi chung của toàn đội. Với ngần ấy lý do, rõ ràng không thể có ngoại lệ nào dành cho Joao Felix.
 
MU lên kế hoạch lấy Joao Felix
 
Trên thực tế, cựu chân sút Benfica đã từng nhiều lần lên tiếng phàn nàn về việc mình không thích chơi dạt biên, thay vào đó, anh muốn thi đấu như một tiền đạo lùi để có thể tiếp cận vòng cấm địa và không gian trước khung thành đối phương nhiều hơn. Chẳng thành vấn đề, Simeone luôn sẵn sàng trao cơ hội để giúp Felix toại nguyện nhưng rõ ràng, khi chưa thể thích ứng với triết lý Cholismo tại sân Wanda Metropolitano thì cầu thủ người Bồ có đá hộ công hay tiền đạo cũng vậy. Bằng chứng là trong suốt mùa giải năm ngoái và giai đoạn lượt đi mùa này, Felix vẫn thể hiện phong độ khá phập phù, thiếu ổn định. Xét cho cùng, điều quan trọng nhất, phải là tư duy chơi bóng.
 
Mặc dù vậy, bước sang năm mới 2022, mọi thứ đã nhanh chóng thay đổi. Vẫn là một vị trí trên hàng công hai người, hoặc với Luis Suarez, hoặc bên cạnh Griezmann hay đôi lúc là Matheus Cunha hay Angel Correa, tuy nhiên Felix sẽ chơi gần như một “số 9 ảo”, luôn linh hoạt di chuyển rất rộng để kết nối lối chơi chung của toàn đội. Ngoài ra, việc không phải thường xuyên góp mặt trong khu vực cấm địa cũng giúp cho tiền đạo người Bồ Đào Nha tránh khỏi sự theo kèm kỹ lưỡng từ các trung vệ đối phương, qua đó có thể dễ dàng xâm nhập, khai thác khoảng trống ở các tình huống tổ chức lên bóng hay phản công nhanh. 
 
Theo thống kê, Felix đã ghi được 5 bàn thắng trong 5 trận gần nhất, nâng thành tích ghi bàn của mình cho Atletico mùa này lên con số 10 pha lập công trên mọi đấu trường (8 bàn ở La Liga). Điều đáng nói, đây cũng là phong độ tốt nhất của ngôi sao 22 tuổi kể từ khi gia nhập đội bóng thủ đô Madrid. Khi mà mùa giải 2021/22 vẫn còn gần 1/3 chặng đường phía trước, đương nhiên Felix sẽ có rất nhiều cơ hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho Los Rojiblancos. 
 
Quay trở lại câu chuyện hơn một năm về trước, trong một trận đấu gặp Villarreal ở vòng 25 La Liga, chính Felix từng hét thẳng vào mặt người đồng đội Renan Lodi rằng: “Câm miệng đi”, một thông điệp cho thấy sự ức chế cũng như cá tính non nớt của cựu cầu thủ Benfica. Giờ đây, không ai khác, chính Lodi và Felix lại đang trở thành nguồn cảm hứng mới giúp thầy trò HLV Simeone cố gắng cứu vớt cho một mùa giải không mấy êm đềm. Về phần Felix, thay vì giữ thái độ ngạo mạn và bốc đồng của một cậu trai mới lớn, có lẽ tiền đạo người Bồ Đào Nha đã phần nào hiểu ra vấn đề. Một ngôi sao chỉ có thể tỏa sáng nếu như tìm thấy sự kết nối cùng tập thể, nhất là khi chơi bóng cho Atletico Madrid. 

 

Ở một khía cạnh nào đó, đội bóng chủ sân Wanda Metropolitano giờ đây đã không còn duy trì được 100% bản sắc “phòng ngự phản công” vốn từng là thương hiệu trứ danh của mình, thế nhưng cái tên Diego Simeone thì vẫn luôn hiện diện. Trong một chặng đường dài, có thể sự lì lợm của Atletico đã phần nào bị phai nhạt để chấp nhận nhường chỗ cho những giờ phút thăng hoa và phô diễn hơn, đến từ những Felix, Carrasco, Lemar, Rodri de Paul hay Griezmann. Tuy nhiên, ở các đấu trường mang tính chất sống còn, điển hình như Champions League chẳng hạn, rõ ràng Los Rojiblancos vẫn luôn là một tập thể thuộc vào loại khó chịu bậc nhất, với minh chứng rõ ràng là hai cuộc đối đầu loại Man United ở vòng 1/16. 
 
Mặc dù Man City hiện đang được đánh giá cao hơn nhiều so với Quỷ đỏ, thế nhưng cũng không thể nói rằng thầy trò Pep Guardiola thực sự “trên cơ” Atletico hay không… Sở hữu thế mạnh là lối chơi gắn kết với tinh thần chiến đấu bền bỉ, bên cạnh những “hạt nhân” luôn sẵn sàng mang đến yếu tố đột biến như Suarez, Griezmann hay đặc biệt là Felix, thầy trò Simeone thậm chí còn nguy hiểm hơn khi được chơi ở tâm thế của một đội… cửa dưới. 
 
Về phần Joao Felix, sau những tháng ngày sống trong sự bất mãn cùng vô vàn áp lực phải gánh chịu, giờ đây ngôi sao người Bồ Đào Nha đã phần nào tìm thấy chính mình. Từ một kẻ ích kỷ, ngạo mạn, có lẽ Felix đã thực sự trưởng thành để sẵn sàng mang đến những phép màu kỳ diệu cho những người hâm mộ Atletico Madrid. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow