Joao Cancelo: Bi kịch gia đình không thể làm gục ngã

Tác giả CG - Thứ Tư 24/11/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Joao Cancelo đang trong giai đoạn rực rỡ của sự nghiệp. Dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola tại Manchester City, hậu vệ người Bồ Đào Nha đang ngày càng tiến bộ.

 
Joao Cancelo
 
Joao Cancelo đang thi đấu vô cùng ấn tượng. Trong chuỗi trận thăng hoa của Manchester City từ mùa giải trước đến nay, hậu vệ người Bồ Đào Nha đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Mùa giải này, Cancelo đã ghi được 2 bàn thắng và có 6 pha kiến tạo sau 18 lần ra sân trên mọi đấu trường. Anh vẫn tiếp tục phát huy vai trò và tầm ảnh hưởng của một “hậu vệ biên ngược” (Inverted fullback) trong hệ thống mà Pep Guardiola thiết lập ở Manchester City: sẵn sàng dâng cao, bó vào trung lộ vào hoạt động như một tiền vệ thực thụ.
 
Ở tuổi 27, Cancelo đang trong giai đoạn thăng hoa bậc nhất sự nghiệp từ trước tới nay. Hành trình sự nghiệp của anh là những nỗ lực trưởng thành, vươn lên vì mình, vì gia đình và cũng là để khiến người mẹ của anh được yên lòng ở nơi xa. Joao Cancelo gia nhập đội trẻ Benfica vào năm 2007 khi 13 tuổi. Tháng 1/2013, mẹ của Cancelo qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi ở Seixal, Lisbon. Khi đó, Joao Cancelo cùng em trai mình đang ngủ trên xe và bị chấn thương nhẹ. Mẹ là người có vai trò quan trọng với cuộc đời của Joao Cancelo và chính là người thường xuyên đưa anh tới sân tập.
 
Gia đình Cancelo có 4 người. Ông Joseph Cancelo, bố của Joao Cancelo, làm việc ở Thụy Sĩ để kiếm tiền nuôi gia đình. Còn bà Filomena, mẹ của Joao Cancelo, làm ba công việc một lúc để tăng thêm thu nhập. Trong khi đó, Joao Cancelo có một cậu em trai là Pedro. Lúc đó Cancelo đã ở đội trẻ Benfica và anh quyết tâm sẽ phải thành công trong sự nghiệp bóng đá để phụ giúp gia đình và bố mẹ không còn phải vất vả.
 
Nhưng khi bà Filomena ra đi, Cancelo đã phải nhận một cú sốc quá lớn.  Thời điểm vụ tai nạn xảy ra, ba mẹ con vừa tiễn ông Joseph ra sân bay. 
 
“Con đã mất đi ánh sáng cuộc đời và lý do sống. Con yêu mẹ, người phụ nữ của cuộc đời con. Dù mẹ ở đâu, con tin mẹ sẽ luôn bên con. Con muốn lại được thấy mẹ chăm lo cho gia đình. Trong lòng con đã chết rồi, nhưng con sẽ mạnh mẽ và sẽ khiến mẹ tự hào. Mẹ là cuộc đời con, không có mẹ cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì cả. Vĩnh biệt mẹ”, Cancelo viết trên mạng xã hội, vài ngày sau khi bi kịch xảy ra.
 
Nhưng Joao Cancelo không mạnh mẽ ngay lập tức. Anh chán nản, không muốn đi tập và đã nghĩ đến việc từ bỏ bóng đá. Chỉ đến khi nói chuyện với bố, Joao Cancelo mới lấy lại động lực và tiếp tục hành trình chiến đấu bởi giờ đây anh đã có thêm một lý do nữa để cố gắng: khiến mẹ từ hào ở thiên đường.

Joao Cancelo
Joao Cancelo tỏng màu áo Benfica. Ảnh: Benfica
 
4 tháng sau ngày đó, Cancelo ghi bàn giúp U19 Benfica giành chức vô địch U19 Quốc gia. Tháng 1/2014, anh có trận thi đấu chính thức đầu tiên cho đội một Benfica, cuộc đối đầu Gil Vicente tại Taca da Liga (Cúp Liên đoàn Bồ Đào Nha). “Cảm ơn mẹ vì đã soi sáng đường đi cho con”, Cancelo bùi ngùi chia sẻ. Trận đấu đầu tiên của Cancelo tại giải VĐQG Bồ Đào Nha diễn ra 4 tháng sau đó.
 
Ngay tháng 8/2014, Cancelo gia nhập Valencia theo dạng cho mượn với thời hạn 1 năm kèm tùy chọn mua đứt với giá 15 triệu bảng. Nhưng thực sự giai đoạn này Cancelo vẫn còn khá bốc đồng và đó là cá tính đã có từ lâu. Tại đội U15 Benfica, anh từng tắc bóng rất quyết liệt vào chân HLV của mình khi ấy là Bruno Lage – người hiện đang dẫn dắt Woverhampton – vì anh cảm thấy không vui khi không được ra sân trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Năm 2017, sau khi ghi bàn vào lưới Deportivo La Coruna, anh đã làm động tác ăn mừng đầy tính thách thức, như thể nói người hâm mộ hãy im miệng lại thay vì chỉ trích và nó khiến anh bị la ó suốt quãng thời gian còn lại của trận đấu.
 
“Tôi đã trải qua quãng thời gian bất ổn về tâm lý và đó là lý do tôi lại phản ứng như thế. Lỗi không phải của người hâm mộ. Cử chỉ của tôi đã bị hiểu nhầm bởi tôi không dành nó cho người hâm mộ. Tôi không thích nói về những gì xảy ra trong cuộc đời mình”, hậu vệ người Bồ Đào Nha sau này chia sẻ về ngày hôm đó. 
 
Nhưng càng ngày Cancelo càng trưởng thành và sự bốc đồng được kìm nén lại, biến thành nguồn năng lượng nhiệt huyết và ngọn lửa trong trái tim. Sự chuyển biến đó được các cổ động viên Valencia chấp nhận, họ đã dành cho Cancelo tràng pháo tay trong ngày anh đá trận đấu cuối cùng trong màu áo đội bóng chủ sân Mestalla. Điều đó khiến Cancelo rất xúc động và khiến những giọt nước mắt đã rơi trên khóe mắt hậu vệ người Bồ Đào Nha.
 
“Cuộc sống của cậu ấy không hề dễ dàng, nhưng cậu ấy rất giàu cá tính và cảm xúc. Tôi rất vui khi được gặp cậu ấy”, ông Marcelino Garcia Toral, cựu HLV Valencia, chia sẻ. Giờ đây, Cancelo đang là một trong những hậu vệ biên hay nhất thế giới. Sau quãng thời gian chơi bóng ấn tượng ở Inter Milan và Juventus, Cancelo đến Manchester City và đang ngày càng được Pep Guardiola nâng tầm.

Joao Cancelo
Joao Cancelo làm động tác ăn mừng hướng lên bầu trời sau khi ghi bàn cho Inter Milan. Ảnh: Getty Images
 
Vốn là một hậu vệ phải, anh nổi lên như một nhân tố quan trọng ở vị trí này trong hành trình hồi sinh của Man City ở giai đoạn lượt về mùa trước. Đến khi Kyle Walker trở lại cánh phải, Cancelo lại được đẩy sang cánh trái và tiếp tục chứng minh tầm quan trọng cho đến nay. Tuần trước, anh vừa có pha kiến tạo thứ 6 trong mùa giải này, một cú vẩy má cực nhạy cảm để Raheem Sterling ghi bàn vào lưới Everton. Trước đó gần 3 tuần, anh có một hattrick kiến tạo trong cuộc tiếp đón Club Brugge tại Champions League.
 
HLV Pep Guardiola nhận xét về cậu học trò: “Ngày nào cậu ấy cũng chơi bóng 24 tiếng mỗi ngày. Khi bạn có một cầu thủ như thế - giống như Riyad hay Phil Foden – tức là bạn có một viên kim cương trong tay”.
 
Ở tuổi 27, Cancelo đang ngày một chín chắn hơn cả về cá tính lẫn chuyên môn. Nhưng thật đáng tiếc khi đến nay anh vẫn chưa tham dự một giải đấu lớn nào cùng đội tuyển quốc gia. Tại Euro 2020 mùa hè vừa qua, cầu thủ này đã bất đắc dĩ phải ở nhà khi nhiễm Covid-19 chỉ 2 ngày trước trận đấu mở màn gặp Hungary. Hiện tại, Bồ Đào Nha sẽ phải chiến đấu cho một suất tham dự vòng chung kết World Cup 2022 thông qua loạt trận play-off và chắc chắn Joao Cancelo sẽ rất muốn được tham dự một giải đấu lớn đầu tiên trong đời cùng đội tuyển quốc gia.
 
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, anh cũng đã khiến mẹ mình tự hào, dù sự thiếu vắng của bà bên cuộc đời Cancelo là không thể nào bù đắp. 
 
“Tôi biết mẹ rất tự hào về hành trình của tôi. Điều duy nhất tôi thiếu chính là mẹ. Lúc này tôi đã có mọi thứ, có một cô con gái xinh đẹp, một gia đình đầm ấm và hơn ai hết mẹ xứng đáng được chứng kiến thành quả của tôi. Nhưng dù sao tôi biết chắc chắn mẹ sẽ rất tự hào mà”, Joao Cancelo nói.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow