Jhon Duran: Siêu dự bị “đỉnh nóc”

Tác giả Ngọc My - Thứ Bảy 19/10/2024 10:41(GMT+7)

Zalo

Ngôi sao trẻ Jhon Duran đang trở thành một siêu dự bị đúng nghĩa bởi thường “mắn” bàn thắng mỗi khi được tung vào sân, ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Jhon Duran Siêu dự bị “đỉnh nóc” 1
 

Mới đây, trong thắng lợi 4-0 của đội tuyển Colombia trước Chile tại lượt trận thứ 10 vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, Jhon Duran được huấn luyện viên Nestor Lorenzo đưa vào sân thay thế Jhon Cordoba ở đầu hiệp 2, và ghi được 1 bàn thắng (nâng tỉ số lên 3-0, phút 82). Đó là tình huống mà Duran khôn khéo thoát xuống, đón nhận quả chọc khe của Luis Sinisterra, và cú ra chân quyết định của tiền đạo này đã đánh bại hoàn toàn thủ thành đối phương. Nhanh gọn và sắc như dao cạo.

Trong màu áo câu lạc bộ chủ quản Aston Villa, dù chỉ là quân bài dự bị trong tay huấn luyện viên Unai Emery, nhưng Jhon Duran cũng đang thể hiện một phong độ ghi bàn cực kỳ ấn tượng. Tại Premier League, tuyển thủ Colombia này đã đóng góp 4 bàn (ngang thành tích với Ollie Watkins). Ngoài ra, anh còn ghi 1 bàn tại Champions League và 1 bàn ở League Cup. Nếu xét về tổng số bàn thắng, Duran đang nhỉnh hơn so với chân sút chủ lực Watkins.

Xâu chuỗi lại, tính từ đầu mùa giải 2024/25, ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia, 6/7 bàn thắng của Jhon Duran được ghi sau khi vào sân từ ghế dự bị.

jhon duran
 

Trong hệ thống 4-2-3-1 của Unai Emery, Ollie Watkins là sự lựa chọn số một cho vị trí trung phong cắm, và Morgan Rogers chơi hộ công. Khi Aston Villa chuyển sang vận hành sơ đồ 4-4-2, Watkins cùng Rogers sẽ tạo thành cặp song sát. Dù chưa thể chen chân vào đội hình chính, nhưng Duran luôn biết chắt chiu mỗi khi được trao cơ hội.

Jhon Duran không sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện như nhiều cầu thủ Nam Mỹ, song bù lại, anh có nền tảng thể lực sung mãn, không chiến tốt, di chuyển khôn ngoan, chọn vị trí phù hợp, và ra chân quyết đoán. Nhiều lúc cảm tưởng anh giống như chiếc bóng vật vờ trên sân, nhưng chỉ cần hàng thủ đối phương một thoáng mất tập trung, Duran lập tức tung đòn trừng phạt.

Mùa trước, Jhon Duran ghi 8 bàn trên mọi mặt trận, trong đó có 5 bàn tại Premier League (sau 23 trận, 3 lần đá chính). Điều đáng nói, cầu thủ này đã chọc thủng lưới nhiều đối thủ sừng sỏ như Manchester City hay Liverpool.

Jhon Duran là sản phẩm của lò đào tạo Envigado ở quê nhà, sau đó chuyển sang Mỹ để khoác áo Chicago Fire, và được Aston Villa chiêu mộ vào tháng 1/2023 với giá gần 18 triệu bảng. Mùa hè vừa qua, nhiều câu lạc bộ đã chèo kéo Duran với mức giá gấp đôi con số trên, nhưng bị đội chủ sân Villa Park khước từ. Và mới nhất, ban lãnh đạo The Villans quyết định gia hạn hợp đồng với tuyển thủ Colombia tới tận tháng 6/2030, như một sự cam kết tương lai lâu dài.

Nhiều người đã gọi vui Jhon Duran là Mario Balotelli của Colombia, bởi cả hai có những nét tương đồng trong cách chơi, với sự mạnh mẽ, tì đè tốt, di chuyển khôn khéo, và dứt điểm lạnh lùng. Tất nhiên, người ta chỉ muốn đề cập đến khía cạnh chuyên môn thuần túy.

Jhon Duran Siêu dự bị “đỉnh nóc” 2
 

Cần nhắc lại rằng, Jhon Duran mới chỉ 20 tuổi, và phía trước mặt cầu thủ này là cả một chặng đường rộng thênh thang. Nếu chăm chỉ tập luyện, tích cực trau dồi thêm các kỹ năng, không ngừng học hỏi cầu tiến, Duran sẽ còn phát triển hơn nữa và hoàn toàn có thể vươn tầm trở thành một chân sút hàng đầu.

Đặc biệt, mùa này, Jhon Duran còn được tranh tài tại đấu trường danh giá UEFA Champions League, giải đấu mà Aston Villa mất tới hơn 4 thập kỷ mới góp mặt trở lại. Hôm 3/10 vừa qua, anh cũng đã khiến tất cả phải sửng sốt với cú lốp bóng lạnh lùng bằng kéo trái, đánh bại thủ thành lừng danh Manuel Neuer, mang về thắng lợi 1-0 cho đội nhà trước Bayern Munich hùng mạnh.

Giới mộ điệu đang nóng lòng chờ đợi những màn trình diễn tiếp theo của siêu dự bị đầy tài năng này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Donny van de Beek & bình nguyên hy vọng tại Girona

Tiền vệ người Hà Lan trong cuộc nói chuyện với The Athletic đã nói về khởi đầu cho cuộc sống mới tại Girona, kế hoạch tìm lại phong độ sau những mùa giải khó khăn vừa qua, những khó khăn của anh tại Manchester United, cũng như tình hình khó khăn mà câu lạc bộ cũ vẫn đang phải đối mặt dưới thời Erik ten Hag - một chủ đề khá nhạy cảm với cả đôi bên vào lúc này.

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

X
top-arrow