Jesus Navas: Khi những bước chạy là cả cuộc đời

Tác giả Ole - Thứ Tư 22/11/2023 19:30(GMT+7)

Zalo

Một cầu thủ từng vô địch cả World Cup, EURO, Nations League, từng 4 lần đăng quang tại UEFA Cup/Europa League, giành được vô số danh hiệu lớn nhỏ từ Premier League cho tới La Liga… nhưng vẫn chưa bao giờ nguội tắt đi niềm đam mê chơi bóng trong đôi mắt xanh sâu thẳm. Đó chính là Jesus Navas, một huyền thoại sống vẫn đang miệt mài cống hiến những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp cho đội bóng quê hương Sevilla. 

375767024_1503760560416468_2510625745274307003_n
 

Một buổi sáng tháng Mười năm 2023 tại xứ Andalucia, HLV Luis de la Fuente đang cười rất tươi khi buổi tập của ĐTQG Tây Ban Nha chuẩn bị cho trận gặp Scotland tại vòng loại EURO 2024 sắp bắt đầu. Một chi tiết hết sức thú vị - nơi La Roja tập luyện chính là sân tập chính của Sevilla  - mang tên Jesus Navas, người vẫn đang thi đấu cho CLB và được triệu tập lên tuyển trong đợt hội quân lần này. “Tên cậu hiện lên trên bảng hiệu treo ở sân và cậu thì vẫn sống và đứng đây”, De la Fuente nói với các học trò khi đang tập trung toàn đội.  

Không chỉ tồn tại, Navas thậm chí vẫn còn chơi bóng. 

Chỉ sau đó hơn một ngày, vẫn tại Sevilla, chỉ còn khoảng hơn 15 phút nữa là trận đấu kết thúc và Tây Ban Nha đang bị cầm hòa bởi đối thủ đến từ phương Bắc. Trên sân La Cartuja, một cái tên quen thuộc với những người hâm mộ của thành phố lại xuất hiện, đó là Navas. “Tôi biết anh ấy sẽ tung ra một đường chuyền hoàn hảo”, Alvaro Morata cảm thấy vô cùng phấn khích về quả tạt của Navas đã giúp anh ghi bàn khai thông thế bế tắc, “Tất cả những gì tôi cần làm chỉ đơn giản là chuẩn bị thật sẵn sàng để tận dụng cơ hội khi bóng đến”. Sự kháng cự của người Scotland cuối cùng đã bị phá vỡ và thầy trò HLV De la Fuente thì tiến gần thêm một bước nữa tới EURO 2024. 

Jesus Navas, người vô địch EURO cách đây hơn một thập kỷ, chính xác là 11 năm, thành viên duy nhất trong đội hình hiện tại của Bò tót từng làm được điều này. Gần 38 tuổi, anh đã lập kỷ lục trở thành cầu thủ cao tuổi nhất từng kiến tạo cho ĐT Tây Ban Nha. Hàng tuần, Navas vẫn thi đấu, vẫn chạy những bước chạy không ngừng nghỉ, gần 20 năm kể từ thời điểm bắt đầu chơi bóng đỉnh cao. 

Jesus Navas Khi những bước chạy là cả cuộc đời 1
 

Ít người biết rằng, nhà vô địch thế giới năm 2010 từng là một cậu bé có phần nhút nhát khi mới bước vào sự nghiệp. Ngày còn đi tập ở đội trẻ Sevilla, mặc dù sân bóng chỉ cách quê nhà Los Palacios 35 km nhưng Navas luôn cảm thấy bồn chồn, lo âu vì hội chứng “nhớ nhà kinh niên”. Có nhiều lúc Navas cảm tưởng như mình không thể rời khỏi nhà để thi đấu. Vậy mà cậu bé rụt rè ấy, sau này đã đi vòng quanh thế giới và giành được mọi danh hiệu là ước mơ của đời cầu thủ, từ World Cup tới EURO, từ Europa League tới Premier League. 

Cách đây không lâu, chính quyền Los Palacios đã tri ân 3 cầu thủ xuất thân từ thành phố này được triệu tập lên ĐTQG. Lần lượt Fabian Ruiz, Gavi và Navas đã được tặng cà chua đúng bằng số cân nặng của mình, 82kg cho Fabian Ruiz, 70kg cho Gavi và 65kg cho Navas. Chỉ cao 1m70 và nặng 65kg, với thân hình nhỏ bé, hơi mảnh khảnh và gầy gò, từng gặp chấn thương và hiện đang có vấn đề về hông nhưng bằng một cách nào đó, Navas gần như không thể bị phá hủy bởi bất cứ điều gì. Cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha đã chơi hơn 900 trận và con số này chắc chắn sẽ không dừng lại, bất chấp cả khi hợp đồng giữa anh và Sevilla sẽ hết hạn vào cuối mùa giải năm nay.

De la Fuente chia sẻ về cậu học trò lớn tuổi, “Người ta luôn nói rằng đến một ngày nào đó bóng đá sẽ rời bỏ bạn, nhưng bóng đá sẽ chẳng bao giờ rời bỏ Navas”.     

Là một người khá trầm tính, Jesus Navas chỉ âm thầm chơi bóng mỗi ngày mà không hề đòi hỏi bất kỳ điều gì. Sự tĩnh lặng chính là một phần trong con người của ngôi sao gốc Andalucia này. Cựu cầu thủ Sevilla, Antonio Alvarez từng nhận xét về Navas như sau, “Anh ấy không phải Chúa, nhưng đối với chúng tôi, anh ấy luôn mang lại cảm giác thân thiết”. 

So với thời trẻ, Navas đã thay đổi đôi chút khi chuyển từ vị trí tiền vệ cánh xuống chơi trong vai trò hậu vệ cánh, nhưng những công việc thì vẫn tương tự. Cầu thủ sinh năm 1985 chưa bao giờ là một kẻ hào nhoáng và đã luôn giữ được sự “giản dị” của mình suốt gần hai thập kỷ chơi bóng. Anh cảm thấy dễ chịu bên hành lang cánh phải, nơi được chạy những bước chạy bền bỉ của cuộc đời.

Đối với Navas, bóng đá vẫn luôn đẹp đẽ và vẹn nguyên như những ngày đầu tiên anh đặt chân tới Sevilla. Ngay cả đường chuyền kiến tạo giúp Morata lập công vào lưới Scotland, dường như cũng chính là những gì mà Navas đã luôn cố gắng thực hiện trong nhiều năm qua. “Anh ấy là một cầu thủ đã 38 tuổi nhưng vẫn còn luyện tập và thi đấu như một thanh niên mới 18 tuổi. Chúng tôi cần phải nhân bản thêm nhiều Navas cho ĐT Tây Ban Nha trong tương lai”, Morata thể hiện sự tôn trọng dành cho người đồng đội. 

Trước trận chung kết Siêu cúp châu Âu giữa Man City và Sevilla, đích thân HLV Pep Guardiola đã lên tiếng bày tỏ về sự nuối tiếc và khẳng định mình đã phạm sai lầm khi để Navas rời Manchester quá sớm. Đó là thời điểm Navas đã bước sang tuổi 32 và người ta nghĩ rằng mọi thứ đã kết thúc. Nhưng bây giờ, cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn ở đây, thêm một lần nữa trở thành nhà vô địch Europa League và chưa muốn dừng lại. Kể từ khi quay lại Sevilla, Navas đã giành thêm hai danh hiệu Europa League, trong tổng số 4 chức vô địch giải đấu này. Từ danh hiệu đầu tiên đến lần gần nhất vô địch, là khoảng thời gian 17 năm, một con số không tưởng. 

Jesus Navas Khi những bước chạy là cả cuộc đời 2
 

HLV De la Fuente cho biết. “Tôi thực sự cảm động khi được đứng trên sân bóng mang tên một huyền thoại sống, người đã đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha và vẫn đang cống hiến cho ĐTQG. Navas chính là Sevilla và Sevilla chính là Navas”. 

Ansu Fati, một người trưởng thành tại Sevilla đã mô tả Navas giống như là “thần tượng thuở ấu thơ” của mình, trong khi Gavi thậm chí còn chưa ra đời khi Navas bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao. 

Ở Jesus Navas, dường như người ta vẫn thấy được một nét gì đó hơi cổ điển, mang nhiều màu sắc của một cầu thủ chạy cánh truyền thống. Để rồi, sự thuần khiết giản đơn ấy đã giúp cho Navas có thể duy trì được sự bền bỉ trong suốt sự nghiệp của mình. Đối với cầu thủ người Sevilla, có lẽ những bước chạy chính là cả cuộc đời…

-Ole-  

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow